Giáo xứ Vinh Hương

5 phút Lời Chúa tháng 12.2020

Thứ ba - 01/12/2020 04:25
Ý CẦU NGUYỆN THÁNG 12

 
Ý cầu nguyện:
Cầu cho đời sống cầu nguyện:
Xin cho mối liên hệ cá nhân với Đức Giêsu Kitô được Lời Chúa và đời sống cầu nguyện dưỡng nuôi.


01.12.20
THỨ BA TUẦN 1 MV
Lc 10,21-24
XIN ĐƯỢC TRỞ NÊN BÉ MỌN
 
Cha đã giấu kín không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn.(Lc 10,21)
 
Suy niệm: Nhóm Bảy Mươi Hai môn đệ trở về, hớn hở khoe với Thầy: “Thưa Thầy, nghe đến danh Thầy, cả ma quỷ cũng phải khuất phục chúng con” (Lc 10,17). Tuy nhiên, Chúa Giê-su cảnh báo các ông đừng ảo tưởng, ngủ quên trong những thành quả phi thường như trừ quỷ, chữa lành bệnh hoạn tật nguyền… Ngài mời gọi các ông hãy có tầm nhìn siêu nhiên hướng tới những mầu nhiệm mà Thiên Chúa “giấu kín đối với những bậc khôn ngoan, nhưng lại mạc khải cho những người bé mọn.” Mầu nhiệm đó được mạc khải trọn vẹn nơi Chúa Giê-su Ki-tô: chỉ có Chúa Cha là Đấng Tạo Dựng, là khởi nguyên và là cùng đích của muôn loài muôn vật, và chỉ có Chúa Giê-su Ki-tô là Đấng Cứu Độ Duy nhất mà Chúa Cha đã trao ban cho nhân loại, để ai tin vào Con của Ngài thì được sống muôn đời (x. Ga 3,16).

Mời Bạn: Thế giới và con người thời nay luôn tìm mọi cách thông minh hơn, giàu có hơn, quyền lực hơn… để khẳng định sự thống trị của mình vượt trên muôn loài muôn vật và thậm chí chối bỏ quyền năng của Thiên Chúa. Lời Chúa kêu gọi chúng ta vượt lên trên não trạng thế tục để phó thác tuyệt đối vào Thiên Chúa, biết dành thời gian ở lại với Chúa trong cầu nguyện, kết hiệp với Ngài trong Thánh Thể và khiêm nhường làm chứng nhân cho Ngài giữa lòng thế giới.

Sống Lời Chúa: Bước vào Mùa Vọng, bạn chuẩn bị tâm hồn lãnh nhận bí tích Hoà Giải và quyết tâm chừa bỏ một thói xấu để đón mừng lễ Chúa Giáng sinh.
Cầu nguyện: Lạy Chúa là sức mạnh con, là Đấng con ca ngợi, chính Người là Đấng cứu độ con. (x. Tv 118,14)
 
 
 
 
 
02.12.20
THỨ TƯ ĐẦU THÁNG TUẦN 1 MV
Mt 15,29-37
CHẠNH LÒNG THƯƠNG NHƯ CHÚA
 
Đức Giê-su gọi các môn đệ lại mà nói: “Thầy chạnh lòng thương đám đông, vì họ ở luôn với Thầy đã ba ngày rồi và họ không có gì ăn.” (Mt 15,33)
 
Suy niệm: Cứ nhìn thấy dân chúng là Chúa lại chạnh lòng thương. Chúa lại càng chạnh thương khi đoàn dân này đi theo Ngài đã ba ngày và không có gì ăn, Chúa Giê-su càng thương vì họ đói khát không chỉ phần xác mà cả phần hồn, “họ lầm than vất vưởng như bầy chiên không người chăn dắt” (Mt 9,36). Lòng thương của Chúa thật vô biên. Chúa thương ban không chỉ tấm bánh vật chất và cũng không chỉ riêng cho đám đông hôm ấy. Ngài thấu cảm của cơn đói Lời Chúa, nỗi bất hạnh bi đát của sự chết do tội lỗi gây ra, và Ngài còn ban cho tất cả nhân loại thứ lương thực hằng sống là Mình và Máu Ngài đem lại sự sống đời đời.

Mời Bạn: Trong những ngày vừa qua những nỗi thống khổ bao người hứng chịu vì dịch bệnh, bão tố, lũ lụt…; bao người thiệt mạng, bao gia đình lâm cơn hoạn nạn; lẽ nào Chúa không chạnh lòng thương? Chúa mời bạn cũng chạnh lòng thương như Chúa, với Chúa, bằng việc cầu nguyện cho những anh chị em đó, cũng như sẵn sàng chia sẻ với họ vật chất cũng như tinh thần.

Chia sẻ: Sống sống tâm tình Mùa Vọng phải chăng là đón gặp Chúa đến nơi những anh chị em bé mọn đang gặp  khó khăn, bất hạnh sống quanh bạn?

Sống Lời Chúa: Tiết giảm những chi tiêu không thiết yếu để có thể cảm thông và quảng đại chia sẻ với những người gặp cảnh khốn cùng.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con dọn lòng mong đợi Chúa đến bằng những nghĩa cử yêu thương cụ thể cho những người đang gặp hoạn nạn trong cơn lũ lụt vừa qua. Amen.
 
 
 
 
 
03.12.20
THỨ NĂM ĐẦU THÁNG TUẦN 1 MV
Thánh Phan-xi-cô Xa-vi-ê, linh mục
Mc 16,15-20
TIN MỪNG LÀ CHO MỌI NGƯỜI
 
“Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo.” (Mc 16,15)
 
Suy niệm: Lời Chúa Giê-su mời gọi chứa đựng một sự thật rất rõ ràng: Tin Mừng mà Người loan báo là dành cho mọi người, không trừ ai. Đành rằng khi Người còn tại thế, sứ mạng của Chúa Giê-su không vươn ra khỏi biên giới Pa-lét-ti-na, nhưng Ngài đã trao cho các môn đệ tiếp nối sứ mạng ấy qua các thế hệ, để mọi người mọi nơi có thể được nghe Tin Mừng. Thánh Phan-xi-cô Xa-vi-ê là một trong những vị tông đồ kiệt xuất của sứ mạng ‘đến với muôn dân’ này. ‘Đến với muôn dân’, theo nghĩa địa dư, vẫn còn là một đòi hỏi của sứ mạng hôm nay. Tuy nhiên, thế giới toàn cầu hoá và thế tục hoá đang đặt ra cho chúng ta một đòi hỏi sâu sắc hơn, đó là ‘đến với muôn dân’ tại chính môi trường sống và làm việc của mình. Cả phương cách loan báo Tin Mừng cũng cần được xét lại: Trong khi việc rao giảng bằng lời vẫn mãi có giá trị của nó, thì kinh nghiệm cho thấy ‘lời’ rao giảng thuyết phục nhất đối với con người hôm nay không phải là lời nói suông, song là chính chứng tá đời sống của người Ki-tô hữu, một đời sống thể hiện sắc nét các giá trị của Phúc Âm. “Lời nói bay đi, gương bày lôi kéo”.

Mời Bạn: Nhìn lại chính mình, gia đình mình, và xung quanh, để nhận ra ở đâu còn thiếu vắng chất Tin Mừng, và do đó cần phải tăng cường.

Chia sẻ: Hãy chia sẻ kinh nghiệm của bạn về sức thuyết phục mãnh liệt của chứng tá đời sống.

Sống Lời Chúa: Hôm nay, bạn hãy là nhà thừa sai loan báo Tin Mừng bằng một gương sáng cho người xung quanh.

Cầu nguyện: Hát: “Vì con muốn là men, muốn là muối ướp cho mặn đời...”
 
 
 
 
 
04.12.20
thứ sáu đầu tháng tuần 1 mv
Thánh Gio-an Đa-ma-xê-nô, linh mục tiến sĩ HT
Mt 9,27-31
CHẤP NHẬN CHÍNH MÌNH
 
Người nói với họ: “Các anh có tin là tôi làm được điều ấy không?” Họ đáp: “Thưa Ngài, chúng tôi tin.” (Mt 9,28)
 
Suy niệm: Hai người mù trong câu chuyện của Tin Mừng hôm nay thật đặc biệt. Họ không có thái độ mặc cảm như người phụ nữ bị bệnh băng huyết nọ lén lút đến sờ vào vạt áo Chúa Giê-su (x. Mt 9,20-21). Trái lại, họ kêu van, đeo bám Chúa về tận nơi Ngài ở để nài nẵng xin Ngài chữa lành. Đã thế Chúa còn muốn họ khẳng định niềm tin: “Các anh có tin là tôi làm được điều ấy không?” Hai người mù chấp nhận tình trạng tật nguyền của mình và đặt tất cả niềm tin nơi Chúa vì biết rằng mình cần Chúa để được chữa lành. Lời Chúa phán quyết như thể bấm nút kích hoạt quyền năng Chúa tuôn đổ chữa lành tật bệnh của họ: “Các anh tin thế nào thì được như vậy.”

Mời Bạn: Điều kiện tiên quyết để được Chúa chữa lành và biến đổi chúng ta trở nên người mới là chúng ta biết khiêm tốn nhìn nhận chính mình là ai, với tất cả những gì mình đang có và những gì đang xảy ra trong cuộc đời của mình và do đó mình tuyệt đối cần đến Chúa là lẽ sống của mình. Như thánh giáo hoàng Gio-an Phao-lô II cho biết chấp nhận như thế không có nghĩa là yếm thế và an phận mà là khiêm tốn và mở lòng để đi vào cuộc gặp gỡ thân tình với Chúa.

Chia sẻ: Nhiều người trẻ có biểu hiện “cuồng” thần tượng. Điều đó có phải là chấp nhận chính mình và giúp cho sự phát triển bản thân không?

Sống Lời Chúa: Tha thiết dâng lời cầu xin Chúa giúp bạn chừa bỏ một nết xấu cố hữu của bạn.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin cho con nhận biết chính mình là thụ tạo tội lỗi, để nhờ đó con có thể nhận biết Chúa là Thiên Chúa và là Đấng Cứu Độ con. Amen.
 
 
 
 
 
05.12.20
THỨ BẢY ĐẦU THÁNG TUẦN 1 MV
Mt 9,35-10,1.6-8
LÚA ĐÃ CHÍN RỒI
 
Bấy giờ, Đức Giê-su thấy đám đông thì chạnh lòng thương… và Người nói với môn đệ rằng: “Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít.”  (Mt 9,36-38)

 
Suy niệm: Lúa đã chín mà thiếu thợ gặt. Chúa Giê-su dùng hình ảnh có tính cách ẩn dụ đó để nói lên mối ưu tư lớn nhất của Ngài trước viễn cảnh nhân loại đang khao khát mong chờ ơn cứu độ. Ngài chạnh lòng thương với đám đông dân chúng và sánh ví họ như cánh đồng lúa chín vàng đang cần có người đến thu hoạch. Hình ảnh đó nói lên một sự khẩn thiết và cấp bách, bởi vì, theo lẽ tự nhiên, khi lúa đã chín mà không thu hoạch thì chắc chắn lúa đó sẽ bị hư hoại. Bởi vậy, muốn “cứu” cả cánh đồng lúa bao la đó thì cần phải có thợ gặt để thu hoạch; nhưng tiếc thay thợ gặt lại ít. Điều hiển nhiên chúng ta có thể nhận thấy là số “thợ gặt” cho đến hôm nay vẫn còn rất khiêm tốn. Chính vì thế Chúa mới dạy chúng ta nài xin Chúa Cha sai thêm nhiều thợ gặt đến vì lúa đã sẵn sàng để được gặt rồi.

Mời Bạn: Ngày hôm nay, sau hơn hai ngàn năm, cánh đồng lúa của Chúa vẫn đang chín và thợ gặt vẫn đang thiếu. Chúa vẫn cần có nhiều thợ gặt đi ra cánh đồng để mang lúa về kho. Người thợ gặt đó không chỉ là các linh mục, tu sĩ mà là tất cả mọi Ki-tô hữu chúng ta. Có những “thợ gặt” trực tiếp loan báo sứ điệp Tin Mừng. Cũng có những “thợ gặt” làm chứng nhân qua đời sống đậm chất Tin Mừng. Bạn đã làm gì để đáp lại lời mời gọi trở thành thợ gặt cho Chúa?

Sống Lời Chúa: Tha thiết cầu xin Chúa ban cho Giáo Hội có nhiều thợ gặt.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban cho chúng con có nhiều người dám xả thân vì Chúa mà phục vụ anh chị em trong cánh đồng truyền giáo để có thể đem nhiều người trở về với Chúa. Amen.
 
 
 
 
 
06.12.20
CHÚA NHẬT TUẦN 2 MV – B
Mc 1,1-8
VỊ TIỀN HÔ CỦA CHÚA
 
Ông Gio-an Tẩy giả đã xuất hiện trong hoang địa, rao giảng kêu gọi người ta chịu phép rửa tỏ lòng sám hối để được ơn tha tội.” (Mc 1,4)
 
Suy niệm: Tiền hô là người đi trước, hô lớn để dọn đường cho một đấng quyền thế, cao trọng sẽ đến sau, Gio-an Tẩy giả chính là vị tiền hô như thế, ông đến để dọn đường cho Đức Giê-su, Đấng Cứu Thế, sẽ đến. Và ông đã làm tốt nhiệm vụ tiền hô của mình:

- Ông sống đạm bạc, khiêm tốn, nhận mình “không đáng xách dép” cho Đấng Cứu Thế và phải lu mờ để Ngài nổi bật (x. Mt 3,11; Ga 3,30).

- Ông dạy cho dân chúng biết về Đấng Cứu Thế; ông kêu gọi dân chịu phép rửa để tỏ lòng sám hối, còn Ngài sẽ làm phép rửa “trong Thánh Thần và lửa” để ban ơn tha tội (x. Mt 3,11).

- Ông giới thiệu Đức Giê-su là Chiên Thiên Chúa, đấng xoá bỏ tội trần gian, và cho các môn đệ đi theo Ngài

- Cuối cùng ông chịu chết vì tay bạo quyền khi lên tiếng bênh vực sự công chính, và như thế ông làm chứng Ngài sẽ chịu chết để ban ơn cứu độ.

Mời Bạn: Khi lãnh nhận bí tích Rửa Tội bạn cũng trở thành tiền hô của Đức Ki-tô và nhân chứng loan báo Ngài cho muôn dân. Bạn đã làm gì để thực hiện vai trò tiền hô cho Chúa Giê-su trong cuộc sống của bạn?

Sống Lời Chúa: Làm mọi việc với tâm tình và tinh thần của Tin Mừng là cách để thực thi sứ mạng tiền hô và làm chứng nhân cho Đức Ki-tô.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã đến cứu chuộc trần gian. Nhưng Chúa muốn chúng con tiếp tục làm tiền hô cho Chúa đến với muôn dân. Xin giúp chúng con noi gương thánh Gio-an Tẩy giả, hoàn thành tốt sứ mạng tiền hô của chúng con.
 
 
 
 
 
07.12.20
THỨ HAI TUẦN 2 MV
Thánh Am-rô-xi-ô, giám mục, tiến sĩ HT
Lc 5,17-26
CHÚNG TA ĐÃ THẤY…
 
Lòng đầy sợ hãi, họ bảo nhau: “Hôm nay chúng ta đã thấy những chuyện lạ kỳ.” (Lc 5,26b)
 
Suy niệm: Phải nói là đám đông hôm nay chứng kiến hết chuyện lạ kỳ đến chuyện lạ kỳ khác: Này nhé các người Pha-ri-sêu và các luật sĩ đến từ các thành phố lớn là Ga-li-lê, Giu-đê và Giê-ru-sa-lem nghe Đức Giê-su giảng. Một người không được qua trường lớp huấn luyện nào lại lôi kéo được những “tay cự phách” về luật, về Thánh Kinh phải chăm chú lắng nghe. Đám đông lại được chứng kiến một cảnh tượng độc nhất vô nhị của những người đến xin Chúa Giê-su chữa lành bằng cách dỡ mái nhà hội đường, khiêng bệnh nhân thả xuống trước mặt Ngài, vì người quá đông, “họ không tìm được lối đem người ấy vào.” Thế cũng chưa lạ bằng việc Chúa chỉ với một lời nói “tha tội” mà người bại liệt lập tức “đứng dậy vác chõng… vừa đi về nhà vừa tôn vinh Thiên Chúa.” Những xâu chuỗi sự kiện đan xen với nhau và mọi người đều sửng sốt và tôn vinh Thiên Chúa.

Mời Bạn: Bạn hãy ngồi thật yên, lắng đọng và cảm nhận những kỳ công của Chúa mỗi ngày trong cuộc sống của mình. Và khác với người Do Thái, bạn có thể nhìn lại sự việc với một cặp mắt đức tin thuần thành và nhận ra Thiên Chúa hiện diện nơi Đức Giê-su Ki-tô.

Sống Lời Chúa: Mỗi ngày bạn dành riêng ít phút thinh lặng để chiêm ngắm sự can thiệp kỳ lạ của Thiên Chúa trong đời sống bình thường của bạn.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa hiện diện trong từng biến cố và những sự việc xảy ra chung quanh con, nhưng con đi nhanh quá không nhận ra. Xin cho con bước chậm lại để tạ ơn Chúa  vì những kỳ công của Chúa đã làm cho con và muôn người. Amen.
 
 
 
 
 
08.12.20
THỨ BA TUẦN 2 MV
Đức Mẹ Vô nhiễm nguyên tội
Lc 1,26-38
MA-RI-A, MẸ ĐẦY ÂN SỦNG!
 
Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà.(Lc 1,38)
 
Suy niệm: Lời chào của sứ thần Gáp-ri-en trong ngày truyền tin cho Đức Ma-ri-a không phải là lời chào xã giao thông thường. Hơn nữa lời chào “mừng vui lên” ấy lại làm nổi bật danh hiệu “Đấng đầy ân sủng”, một danh hiệu dành riêng cho Đức Ma-ri-a. Khi chọn Đức Ma-ri-a làm người mẹ để cho Con Chúa Trời nhập thể làm người, Thiên Chúa đã ban cho Mẹ những hồng ân đặc biệt xứng với địa vị là Mẹ Thiên Chúa. Do đó, ta hiểu được tại sao Sứ thần chào Mẹ bằng tước hiệu “Đấng đầy ân sủng.” Ân sủng ấy đã được chuẩn bị trước cả khi tạo thành vũ trụ, nhờ công nghiệp cứu chuộc của Người Con là Đức Giê-su mà Mẹ được gìn giữ khỏi tội nguyên tổ và mọi tì vết của tội lỗi, xứng đáng trở nên đền thờ cho Con Chúa ngự vào.

Mời Bạn: Chúng ta cũng được sạch tội nguyên tổ, không phải từ lúc đầu thai mà là khi lãnh nhận bí tích Rửa tội, và được tái sinh làm con cái Chúa. Mẹ Ma-ri-a giữ gìn sự tinh sạch khỏi tội lỗi đó trong suốt cuộc sống của mình. Chúng ta cũng được mời gọi để giữ tấm áo trắng linh hồn của mình tinh tuyền cho đến lìa đời. Kính mừng Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, chúng ta cũng xin Mẹ trợ giúp để chúng ta noi gương Mẹ ‘kháng nhiễm’ đối với tội lỗi, hầu xứng đáng là nơi thánh cho Chúa ngự trị.

Sống Lời Chúa: Đọc chậm rãi kinh Kính Mừng và xin Mẹ giúp bạn chừa bỏ nết xấu chủ yếu của bạn.

Cầu nguyện:. Lạy Chúa, mừng lễ Mẹ Vô nhiễm giữa Mùa Vọng này, xin cho chúng con biết dọn dẹp mảnh đất tâm hồn mình xứng đáng, để Lời Chúa trổ sinh hoa trái và để đón mừng Mầu nhiệm Con Chúa Giáng sinh. Amen.
 
 
 
 
 
09.12.20
THỨ TƯ TUẦN 2 MV
Thánh Gio-an Đi-đa-cô
Mt 11,28-30
BÍ QUYẾT VƯỢT QUA KHÓ KHĂN
 
Khi ấy, Đức Giê-su cất tiếng nói: “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng.” (Mt 11,28)
 
Suy niệm: Con người vẫn tìm nhiều cách để rũ bỏ những sự nặng nhọc vất vả trong cuộc sống. Mà theo tâm lý thông thường ai lại chẳng thích được an nhàn thoải mái. Nhưng không dễ gì dứt bỏ mọi gánh nặng khổ đau, bởi vì “ngày nào có cái khổ của ngày ấy” (Mt 6,34); và hơn nữa, có những gánh nặng gắn liền với cuộc hiện sinh của con người như tuổi già, bệnh tật, gia đình, con cái… Vấn đề, không phải gánh nặng mà là thái độ của ta đối với chúng. Nếu biết đón nhận trong yêu thương, gánh nặng sẽ trở nên êm ái, nhẹ nhàng. Chúa Giê-su cho ta bí quyết và phương thế để thực hiện điều đó: “Hãy đến với Chúa…Chúa sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng.” Ngài không hứa gánh thay cho ta, mà là bổ sức để ta tiếp tục gánh vác; Ngài mời gọi ta học nơi Ngài để ta được thay đổi từ chỗ miễn cưỡng, sang thái độ khiêm tốn đón nhận thánh ý trong tinh thần hiền lành của “người tôi trung”, nhờ đó gánh nặng sẽ nên êm ái nhẹ nhàng.

Mời Bạn: Lượng giá xem, đâu là địa chỉ bạn thường tìm đến mỗi khi cảm thấy mệt mỏi, chán chường? Và sau đó, tâm hồn bạn có thực sự bình an? Gánh nặng có vơi đi chút nào?

Sống Lời Chúa: Tập thói quen ở lại bên Chúa trong thinh lặng để được nghỉ ngơi và bồi dưỡng, để lắng nghe tiếng Chúa và mở lòng đón nhận ân sủng Ngài tuôn trào trong ta.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa hứa rằng sẽ ở lại cùng chúng con cho đến tận thế. Và sự đồng hành của Chúa không ngoài mục đích an ủi và nâng đỡ con trong cảnh khốn cùng. Xin cho con biết tìm sức mạnh nơi Chúa. Amen.
 
 
 
 
 
10.12.20
THỨ NĂM TUẦN 2 MV
Đức Mẹ Lô-re-tô
Mt 11,11-15
MẠNH SỨC ĐỂ ĐƯỢC NƯỚC TRỜI
 
“Từ thời ông Gio-an Tẩy Giả cho đến bây giờ, Nước Trời phải đương đầu với sức mạnh, ai mạnh sức thì chiếm được.” (Mt 11,12)
 
Suy niệm: Phụ hoạ với câu nói của Karl Marx: “Tôn giáo giống như thuốc phiện đối với quần chúng”, nhiều người lên tiếng phê phán tôn giáo là chỗ dựa cho những kẻ yếu ớt. Hôm nay Chúa Giê-su dạy để chiếm được Nước Trời “phải đương đầu với sức mạnh” để chống lại các thế lực: thế gian, ma quỷ, xác thịt. Sức mạnh ở đây là gì? Chúa Giê-su chiến thắng ma quỷ, tiêu diệt tội lỗi và sự chết để cứu chuộc muôn người, không phải bằng súng đạn mà bằng sức mạnh của thập giá (x. 1Cr 1,18; Pl 2,6-11); Ngài dạy hãy học với Ngài sức mạnh của “hiền lành và khiêm nhường,” phải “kiên trì chiến đấu và bền đỗ đến cùng” để được cứu thoát (x. Mt 11,29; 24,13).

Mời Bạn: Chúng ta cùng noi gương Thầy Giê-su, thực thi bí quyết vượt qua sự yếu đuối mỏng dòn của thân phận con người để chiến thắng cám dỗ, đó là dùng sức mạnh của đức hiền lành, khiêm nhường và kiên trì đến cùng; chiến đấu ngay từ nơi sâu thẳm của tâm hồn cho đến những hành động cụ thể nhất; đón nhận mọi biến cố trong cuộc sống với tâm tình phó thác; chiến đấu với niềm cậy trông vững vàng nơi Chúa vì “ơn Chúa đủ cho chúng ta” (x. 2Cr 12,9), vì “không có Chúa, chúng ta không làm gì được” (x. Ga 15,5).

Sống Lời Chúa: Thực hành việc hy sinh hãm mình hằng ngày để luôn làm chủ bản thân mình.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết cậy trông vào Chúa, và cảm nghiệm tình Chúa yêu thương trong từng giây phút của cuộc sống và hơn hết cho con ý thức vượt qua những gian nan của đời tạm này bằng sức mạnh của Chúa.
 
 
 
 
 
11.12.20
THỨ SÁU TUẦN 2 MV
Thánh Đa-ma-sô I, giáo hoàng
Mt 11,16-19
RA KHỎI CHÍNH MÌNH
 
“Con Người đến, cũng ăn cũng uống như ai, thì thiên hạ bảo: Đây là tay ăn nhậu, bạn bè với quân thu thuế và phường tội lỗi.” (Mt 11,19)
 
Suy niệm: Matthew Henry, một nhà chú giải Thánh Kinh, có câu: “Không ai điếc bằng kẻ không muốn nghe. Chẳng ai mù bằng người không muốn nhìn.” Những người Do Thái thời Chúa Giê-su có cơ hội được nghe được thấy Gio-an Tiền hô và Con Người, nhưng lại bắt hụt sứ điệp cứu độ. Họ kết án vị ngôn sứ là ‘bị quỷ ám’ vì lối sống kiêng khem khổ hạnh; ngược lại, Chúa Giê-su hoà đồng gần gũi với mọi người thì bị họ đánh đồng với những người ăn chơi tội lỗi. Chỉ có họ là đúng, ngoài ra không gì có thể làm họ thỏa mãn. Họ bị cột trói trong cái ‘tôi’ cồng kềnh, bám riết vào những định kiến sai lầm của mình, nên không thể mở ra với người khác, càng không thể mở lòng đón nhận ơn soi sáng siêu nhiên.

Mời Bạn: Khi nói về ơn gọi nên thánh của Ki-tô hữu trong thế giới ngày nay, ĐTC Phan-xi-cô đã nhận diện hai kẻ thù tinh vi của sự thánh thiện, đó là việc gán quá nhiều tầm quan trọng cho sự hiểu biết của mình hoặc cho ý chí của mình. Đây chính là nẻo đường tự mãn của cái ‘tôi’, vốn không dành chỗ cho mầu nhiệm và ân sủng. Bạn được mời gọi cậy dựa cách thái quá vào tri thức hay nỗ lực riêng của mình, để có thể nhận biết mạc khải của Chúa nhiều hơn.

Sống Lời Chúa: Dám từ bỏ một định kiến hay một lối nghĩ khi biết nó không phù hợp với tinh thần Tin Mừng.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin giúp chúng con biết ra khỏi chính mình và biến đổi tâm hồn chúng con nên mềm mỏng, cởi mở, để nhận ra sự hiện diện của Chúa trong cuộc sống hằng ngày.
 
 
 
 
 
12.12.20
THỨ BẢY TUẦN 2 MV
Đức Mẹ Gua-đa-lu-pê
Mt 17,10-13
SỰ CỨNG LÒNG CỦA CON NGƯỜI
 
“Ông Ê-li-a đến rồi và họ không nhận ra nhưng đã xử với ông theo ý của họ. Con Người cũng sẽ khổ vì họ như thế.” (Mt 17,12)
 
Suy niệm: Người Do thái không chỉ coi Đấng Cứu Thế như một vị vua thống lĩnh muôn dân bằng những cuộc chinh phạt; họ còn dựa vào các lời tiên tri (x. Ml 4,5-6) để vẽ ra hình ảnh của vị tiền hô –mà theo họ là đích thân Ê-li-a– cũng sẽ đến chuẩn bị cho Đấng Mê-si-a bằng con đường quyền lực. Như thế thì làm sao họ nhận ra Gio-an Tẩy Giả đến như hiện thân của Ê-li-a với sứ điệp sám hối? Quan niệm sai thì hành động cũng sai: Chả trách gì họ đã “xử tệ” với ông “theo ý của họ.” Chúa Giê-su cho biết Gio-an Tẩy Giả không chỉ giới thiệu bằng lời nói suông Ngài là “Con Chiên Thiên Chúa, Đấng gánh tội trần gian;” ông còn lấy chính cuộc khổ nạn của mình để loan báo cuộc khổ nạn của Chúa Ki-tô: “Con Người cũng sẽ khổ vì họ như thế.” Người dám làm chứng cho Chúa Ki-tô bằng lời nói, bằng cuộc sống và bằng cả cái chết của mình mới đúng là vị ngôn sứ đích thực của Ngài.

Mời Bạn: Ngày hôm nay, Thiên Chúa vẫn còn hiện diện, vẫn đồng hành với con người nơi Đức Ki-tô qua Lời Chúa và qua Thánh Thể… Thế nhưng phải chăng chúng ta tiếp tục “làm khổ” Ngài cũng giống như người Do Thái xưa? Chúng ta phải luyện tập con mắt của mình để có thể “nhìn thấy” Thiên Chúa qua các dấu chỉ trong cuộc sống, nhất là dấu chỉ thập giá để luôn biết sống theo ý Chúa.

Sống Lời Chúa: Dùng việc kiểm điểm mỗi ngày để tập nhận định nhìn ra ý Chúa trong các biến cố của cuộc sống.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin mở cho chúng con cặp mắt đức tin để nhận ra sự hiện diện của Chúa trong cuộc sống thường ngày.
 
 
 
 
 
13.12.20
CHÚA NHẬT TUẦN 3 MV – B
Ga 1,6-8.19-28
ĐẾN ĐỂ LÀM CHỨNG
 
“Có một người được Thiên Chúa sai đến tên là Gio-an. Ông đến để làm chứng, và làm chứng về ánh sáng, để mọi người nhờ ông mà tin.” (Ga 1,6-7)
 
Suy niệm: Ngày 21.11.2004, xe tự hành Spirit sau một năm đổ bộ lên sao Hoả –từ ngày 03.01.2004, gần bằng hai năm ở trái đất– đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ: nó đã giúp phát hiện sự hiện diện và tác động của nước nơi những khối đá và những lớp lưu huỳnh trầm tích trên “Đồi Columbia”. Chỉ một chút dấu vết của nước thôi cũng đã đủ làm chứng khả năng sự sống đã từng có mặt trên hành tinh đỏ này. Chứng từ của những khối đá sao Hoả chỉ là một sự so sánh thô thiển với lời chứng của Gio-an Tẩy giả. Ông không phải là sự sống nhưng sự sống tiềm tàng trong ông, sự sống đã đến trong đời ông khi ông còn trong dạ mẹ. Ông không mạo nhận là sự sáng, nhưng ông phản chiếu sự sáng và “ông đến để làm chứng cho sự sáng.”

Mời Bạn: Than ôi! Đến như đất đá vô tri kia còn có thể làm chứng cho chúng ta rằng cách đây hằng tỷ năm đã có một sự sống đi qua đời nó; còn bạn, còn tôi, tại sao chúng ta ngày hôm nay lại không thể làm chứng cho sự sống, sự sáng của Chúa đang ở trong chúng ta? Phải chăng vì mối tình của chúng ta với Đức Ki-tô đã chưa đậm đà đủ để có thể ghi lại dấu ấn gì nơi đời sống của mình?

Chia sẻ: Cả nhóm quyết tâm cùng làm một việc cụ thể theo tinh thần Phúc Âm để làm chứng cho Đức Ki-tô.

Sống Lời Chúa: Phương thế dẫn nước hằng sống đến tưới đẫm “tâm hồn sao hoả” của bạn là suy niệm Lời Chúa và lãnh nhận Thánh Thể. Bạn hãy siêng năng thực hiện nhé.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ghi vào lòng con dấu ấn tình yêu, để con nên chứng nhân của Chúa giữa lòng đời.
 
 
 
 
 
14.12.20
THỨ HAI TUẦN 3 MV
Thánh Gio-an Thánh giá, linh mục, tiến sĩ HT
Mt 21,23-27
LÒNG CHÂN THÀNH
 
“Tôi cũng vậy, tôi không nói cho các ông là tôi lấy quyền nào mà làm các điều ấy.” (Mt 21,7)
 
Suy niệm: Các thượng tế chất vấn Đức Giê-su về nguồn gốc quyền bính của Ngài; đối lại Chúa cho biết Ngài chỉ trả lời nếu họ trả lời câu hỏi ngược lại của Ngài về phép rửa của Gio-an Tẩy giả bởi quyền bính nào: “Bởi Trời hay bởi người ta?” Thật ra câu hỏi của Đức Giê-su đã hàm chứa câu trả lời rằng quyền bính của Ngài đến từ Thiên Chúa như Gio-an Tẩy giả làm chứng. Những toan tính đằng sau câu trả lời quanh co của các thượng tế: “chúng tôi không biết” tố giác thái độ thiếu chân thành của họ; điều đó khiến họ không thể đón nhận chân lý Đức Giê-su là Đấng Chúa Cha sai đến. Quả thật, khi không có sự chân thành, người ta cũng thiếu điều kiện thiết yếu để gặp gỡ Thiên Chúa.

Mời Bạn: Lòng chân thành đối với Thiên Chúa và đối với tha nhân thật cần thiết trong cuộc sống. Nếu bạn cầu xin Thiên Chúa với thái độ giả tạo thì sẽ chẳng bao giờ bạn được Người nhậm lời. Và nếu bạn đối xử với người khác bằng động cơ vụ lợi thì sớm muộn gì mối tương quan giữa bạn với người đó cũng mất đi. Để sống chân thành cần biết gạt bỏ những thành kiến và sẵn sàng đón nhận khác biệt nơi tha nhân để cùng nhau đón nhận chân lý.

Sống Lời Chúa: Mỗi ngày dành thời gian xét mình về tật xấu thiếu chân thành trong cách lắng nghe thánh ý Chúa và trong tương quan với tha nhân.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa là Đấng tốt lành thánh thiện biết mấy. Chúa đã đến ở với chúng con bằng một tình yêu vô vị lợi. Xin cho chúng con biết bắt chước Chúa để có được một tâm hồn trong sáng, một lời nói thật thà, một lối sống thân thiện với anh chị em mình.
 
 
 
 
 
15.12.20
THỨ BA TUẦN 3 MV
Mt 21,28-32
NGƯỜI CON ĐẸP LÒNG CHA
 
“Nó hối hận, nên lại đi.” (Mt 21,29)
 
Suy niệm: Con người không ai là hoàn hảo và không bao giờ sai. Điều quan trọng là hành động chứ không chỉ nói suông, và khi biết mình đã làm sai thì biết sửa chữa sai lầm. Người cha trong câu chuyện Tin Mừng hẳn rất đau khổ vì người con hư, ngoài miệng vâng dạ nhưng lại trở mặt, không làm theo lời cha. Còn người con đã từng nói không với cha, đã từng làm cha buồn lòng, nhưng nghĩ lại, hối hận và sửa chữa sai lầm bằng cách đi làm vườn nho như lời cha dạy. Đức Giê-su Ki-tô chính là Con yêu dấu của Chúa Cha nhập thể làm “Trưởng Tử của đàn em đông đúc” (x. Rm 8,29) sửa chữa đền bù lỗi lầm của đàn em đó bằng việc “vâng lời cho đến chết và chết trên thập giá” (Pl 2,8). Trong Ngài, Người Con luôn đẹp lòng Chúa Cha, chúng ta được phục hồi địa vị làm con cái Thiên Chúa, và được chung hưởng gia nghiệp Thiên quốc.

Mời Bạn: “Hối hận là sự hồi sinh vĩ đại nhất” (Lailah G. Akita). Khi một người hối hận và sửa sai là người ấy bắt đầu một cuộc sống mới. Sứ điệp của Chúa Giê-su Ki-tô luôn là lời mời gọi hãy sám hối để đón nhận Nước Trời. Đáp lại lời mời đó, chúng ta hối hận và sửa sai để được sống lại trong mối tương quan với Thiên Chúa bằng việc tìm kiếm và vâng phục thánh ý Chúa trong tâm tình yêu mến.

Sống Lời Chúa: Trong Mùa Vọng này, quyết tâm sửa đổi chừa bỏ một tính hư nết xấu để không phụ tình Cha.

Cầu nguyện: Lạy Cha, con đã nhiều lần hứa với Cha quyết tâm hoán cải, nhưng con đã không thực hiện. Xin cho con biết thật lòng hoán cải để không phụ lòng Cha. Amen.
 
 
 
 
 
16.12.20
THỨ TƯ TUẦN 3 MV
Lc 7,19-23
MỘT THIÊN CHÚA ĐẦY BẤT NGỜ
 
“Thầy có thật là Đấng phải đến hay không?” (Lc 7,19)
 
Suy niệm: Ai trong chúng ta dám nói rằng mình đã biết tường tận về Chúa? Từ kinh nghiệm này, chúng ta sẽ không quá ngạc nhiên về câu hỏi của Gio-an Tẩy Giả: chính ông là người đã dọn đường cho Chúa đến, và đã làm phép rửa cho Chúa kia mà! (x. Lc 3,1-22). Lời Chúa hôm nay dạy chúng ta Thiên Chúa mà chúng ta tôn thờ là một vị Thiên Chúa đầy bất ngờ. Bất ngờ trong giờ của Ngài; bất ngờ trong cách thức của Ngài… Thiên Chúa là Cha, qua Con Một Ngài là Đức Giê-su Ki-tô, tỏ mình ra là Đấng huyền nhiệm luôn luôn mới. Chúng ta đến với Đức Ki-tô, chiêm ngắm để khám phá ra Ngài hiện diện trong đời sống đạo của mình.

Mời Bạn: Mùa Vọng, mùa mong chờ. Mong chi đây? Chờ ai đây? Câu hỏi có vẻ ngây ngô khi mà Chúa đã đến cách đây hơn 2.000 năm. Hay là mong No-en như mong một lễ hội? Bạn ạ, Chúa vẫn đang đến trong mỗi phút giây hiện tại. Và Chúa sẽ đến trong ngày cánh chung. Thời gian này là dịp để bạn đón nhận một điều gì đó thật mới mẻ từ biến cố Con Thiên Chúa xuống thế làm người. Nhưng làm sao nhận biết? Chiêm ngắm và thuật lại cho người khác là một cách thế: “Các anh cứ về thuật lại cho ông Gio-an những điều mắt thấy tai nghe.

Chia sẻ: Theo bạn, có phải chúng ta vẫn hay “áp đặt” cho Thiên Chúa từ những lý luận của chúng ta?

Sống Lời Chúa: Giới thiệu Chúa cho anh chị em bằng chính kinh nghiệm đức tin của bạn, chứ không chỉ qua “kiến thức” bạn có về Ngài.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con luôn có một con tim luôn rộng mở, để luôn học biết và đón nhận những điều mới mẻ mà Chúa muốn dạy cho con.
 
 
 
 
 
17.12.20
THỨ NĂM TUẦN 3 MV
Mt 1,1-17
GIA PHẢ CỦA ĐỨC GIÊ-SU
 
Ông Áp-ra-ham sinh ông I-xa-ác; ông I-xa-ác sinh ông Gia-cóp;… ông Gia-cóp sinh ông Giu-se, chồng bà Ma-ri-a cũng là Giê-su. (Mt 1,2-17)
 
Suy niệm: Một bản gia phả liệt kê rõ ngọn nguồn, một danh sách cụ thể nối liền từ các cụ tổ đến Đức Giê-su: Thế là rõ, Chúa Giê-su có mối liên hệ huyết tộc với nhân loại chứ không phải là một nhân vật “từ trên trời rơi xuống”, một cách ngẫu nhiên. Ngài là con người thật, là “Con Người” (viết hoa). Ngài đến chia sẻ trọn vẹn thân phận con người chỉ trừ tội lỗi! Ghi tên Giê-su vào bản gia phả là nhận Ngài là người miêu duệ đích thực, từ Ngài một nhân loại mới được sinh ra, đó là Hội Thánh. Trong nhân loại mới này, chúng ta được tháp nhập vào. Lịch sử loài người được tiếp nối, không phải y như cũ, mà là được tiếp nối sau khi đã được đổi mới.

Mời Bạn suy nghĩ và trả lời: - “Đâu là cội nguồn của tôi?” - “Tôi đem lại nét gì mới cho xã hội nơi tôi sinh sống?”

Chia sẻ: Để viết tiếp gia phả nhân loại mới của Đức Giê-su, chẳng hạn: “Đức Giê-su sinh ra anh X., chị Y., v.v… trong đức tin”, bạn sẽ đảm nhận việc gì làm công tác truyền giáo của bạn?

Sống Lời Chúa: Cụ thể nhất là dịp lễ Giáng Sinh năm nay, bạn hãy tìm đến và làm một việc nào đó đem niềm vui Chúa Giáng sinh đến cho một người nghèo vật chất hay tinh thần ngay trong gia đình bạn, hay ở xóm giềng, hay ngoài góc phố kia…

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con đừng sống thờ ơ với tha nhân và đừng thờ ơ với nỗi lòng thao thức của Chúa muốn qui tụ toàn thể nhân loại vào Hội Thánh đại gia đình những người được cứu độ. Xin cho con cảm nhận được việc truyền giáo chính là lẽ sống đời Ki-tô hữu của con.
 
 
 
 
 
18.12.20
THỨ SÁU TUẦN 3 MV
Mt 1,18-24
TRUYỀN TIN CHO GIU-SE
 
Giu-se đang toan tính như vậy thì kìa sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông rằng: “Này ông Giu-se, là con cháu Đa-vít, đừng ngại đón bà Ma-ri-a vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần.” (Mt 1,20)
 
Suy niệm: Sự cố xảy đến cho Đức Ma-ri-a quả thật là vượt quá sức hiểu biết và lý giải của con người. Nhưng thái độ của thánh Giu-se thực sự là một mẫu gương cho chúng ta khi đứng trước mầu nhiệm. Giu-se “định tâm bỏ Ma-ri-a cách kín đáo” vì tuy ngài không hề nghi ngờ gì về đời sống thánh thiện của Đức Ma-ri-a nhưng lại không biết được hoạt động của Thiên Chúa nơi bạn mình: thái độ của ngài là tôn trọng bạn và tôn trọng thánh ý Chúa nơi bạn mình. Ngay cả khi được thiên thần báo mộng, thánh Giu-se cũng không nhận được một lời lý giải rõ ràng hơn, bởi vì ngài chỉ biết Đức Ma-ri-a thụ thai là do đâu (bởi quyền năng Chúa Thánh Thần) chứ không phải là thế nào. Mầu nhiệm vẫn nguyên vẹn là mầu nhiệm. Thái độ của thánh nhân lúc này là tin tưởng, phó thác và vâng phục: “Khi tỉnh giấc, ông Giu-se làm như sứ thần Chúa dạy và đón vợ về nhà”.

Mời Bạn: Mầu nhiệm không phải là một bức tường dày đặc bịt kín mít mọi cửa ngõ. Nhưng mầu nhiệm giống như biển cả vừa bao la vừa sâu thẳm mời gọi chúng ta chìm sâu vào để tiến tới. Mời bạn bắt chước thái độ của thánh Giu-se đứng trước mầu nhiệm, đó là: tôn trọng-tin tưởng-vâng phục.

Sống Lời Chúa: Mỗi ngày bạn dành ít là 5 phút cầu nguyện trong thinh lặng để quen nhìn ra thánh ý Chúa.

Cầu nguyện: Lạy thánh cả Giu-se, xin giúp con biết bắt chước Ngài luôn mến tin và vâng phục khi chiêm ngắm những mầu nhiệm diệu kỳ của Chúa. Amen.
 
 
 
 
 
19.12.20
THỨ BẢY TUẦN 3 MV
Lc 1,5-25
NHẬN RA VIỆC CHÚA LÀM
 
“Chúa đã làm cho tôi như thế đó, khi Người cất nỗi hổ nhục tôi phải chịu trước mặt người đời” (Lc 1,25)
 
Suy niệm: “Chúa đã làm cho tôi như thế đó.” Đó là lời bà Ê-li-sa-bét xác nhận chính Chúa đã cho bà được cưu mang một con trai sau bao nhiêu ngày tháng trông đợi vì son sẻ. Trong khi đó chồng bà ông Da-ca-ri-a, một người tư tế nhưng không tin khi nghe lời loan báo của sứ thần đã bị câm cho đến ngày cá điều sứ thần nói hiện thực. Cũng chính bà Ê-li-sa-bét khi được Đức Ma-ri-a đến thăm, đã thốt lên: “Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ và người co em đang cưu mang cũng được chúc phúc phúc. Bởi đâu tôi được Mẹ Thiên Chúa đến với tôi thế này?Em thật có phúc vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em” (Lc 1,42-45). Bà Ê-li-sa-bét tiêu biểu cho những người có đức tin tỉnh thức nhạy bén biết nhận ra ơn Chúa ban và việc Chúa làm nơi mình và nơi tha nhân.

Mời Bạn: Tin không chỉ là chấp nhận một số những điều phải tin nhưng còn phải có cặp mắt đức tin để nhận ra những ơn phúc và những việc Chúa làm để tạ ơn và cùng cộng tác với ơn Chúa. Người có đức tin vừa nắm giữ chân lý về Thiên Chúa vừa được mời gọi khám phá những điều kỳ diệu Thiên Chúa đã và đang làm trong thực tế cuộc sống mỗi ngày. Đối với họ, Thiên Chúa không còn xa cách trong cõi siêu việt nhưng rất gần gũi và sống động.

Sống Lời Chúa: Tôi tập nhận ra và tạ ơn Thiên Chúa vì những ơn lành Chúa ban cho tôi và cho những người chung quanh. Tôi tập nhận ra lòng Chúa yêu thương tôi ngay cả trong những đau khổ và thánh giá Chúa gửi tới.

Cầu nguyện: Đọc kinh Tin.
 
 
 
 
 
20.12.20
CHÚA NHẬT TUẦN 4 MV – B
Lc 1,26-38
CÓ CHÚA ĐỒNG HÀNH
 
Sứ thần nói: “Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giê-su. Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Người sẽ trị vì nhà Gia-cóp đến muôn đời, và triều đại Người sẽ vô cùng vô tận.” (Lc 1,31-33)
 
Suy niệm: Có một câu chuyện cổ tích thơ mộng về một vị hoàng tử rời bỏ ngai vàng, đến ở với cô bé lọ lem trong một túp lều tranh nghèo nàn. Câu chuyện cổ tích ấy nay không còn là cổ tích nữa, vì vị hoàng tử si tình ấy chính là Ngôi Hai Thiên Chúa đã xuống trần làm người, chung sống với những cô bé lọ lem, là chúng ta. Khởi đầu của túp lều tranh đó không phải là máng cỏ, hang lừa, mà là ngôi nhà Na-da-rét khiêm tốn. Khởi đầu của kiếp người không phải với tiếng khóc chào đời ở Bê-lem, mà là nơi cung lòng Đức Trinh Nữ. Ngôi Hai Thiên Chúa chia sẻ thân phận con người với chúng ta: niềm vui và nỗi buồn, lo âu lẫn hy vọng… Ngài không chỉ làm người trong 33 năm, nhưng làm người mãi mãi, để mãi mãi ở với con người.

Mời Bạn: Nhớ rằng vị hoàng tử đến ở với cô bé lọ lem nơi túp lều tranh, đã là hình ảnh thật đẹp về tình yêu. Nhưng chưa đủ! Vị hoàng tử ấy còn đưa cô bé lọ lem về cung điện để được hưởng vinh quang với mình. Chắc chắn, một ngày kia, Đức Giê-su Phục Sinh cũng đưa ta vào vinh quang Thiên Quốc với Ngài.

Chia sẻ: Tôi có bao giờ cảm động và hạnh phúc vì có Chúa ở với tôi không ?

Sống Lời Chúa: Tôi năng làm những việc bày tỏ sự quan tâm chăm sóc với người thân: một lời nói dịu dàng, một ánh mắt thông cảm, một cử chỉ nâng đỡ.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã làm người như chúng con, Chúa hiểu hết những gánh nặng của kiếp người. Xin nâng đỡ chúng con trên đường đời, xin luôn đồng hành với chúng con.
 
 
 
 
 
21.12.20
THỨ HAI TUẦN 4 MV
Thánh Phê-rô Ca-ni-si-ô, linh mục, tiến sĩ HT
Lc 1,39-45
BÓNG DÁNG CỦA THÁNH THẦN
 
Bà Ê-li-sa-bét vừa nghe tiếng bà Ma-ri-a chào, thì đứa con trong bụng nhảy lên, và bà được đầy Thánh Thần. ( Lc 1,41)
 
Suy niệm: Ngày truyền tin Sứ thần Gáp-ri-en nói cùng Đức Mẹ: “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà;” hôm nay, trong Tin Mừng thăm viếng, Chúa Thánh Thần lại được nhắc đến: “Bà được đầy Thánh Thần.” Hai chi tiết này cho thấy vai trò, bóng dáng của Chúa Thánh Thần, Đấng từng xuất hiện khi tạo thiên lập địa ngày nào, cũng có mặt trong công cuộc cứu độ nhân loại hôm nay. Nói cách khác, tạo dựng, nhập thể và cứu chuộc là công trình của cả Ba Ngôi Thiên Chúa: Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Tạo dựng là kỳ công, thì cứu chuộc cũng kỳ diệu không kém. Trong chương trình kỳ vĩ ấy hai người nữ có vai trò đặc biệt, là bà Ê-li-sa-bét và Đức Ma-ri-a.

Mời Bạn: Khi nhận lãnh Thánh Thần qua phép Thêm Sức, bạn được đầy ân sủng của Thánh Thần qua bảy ơn thiêng, cũng như được tham dự vào công cuộc của Thánh Thần là làm chứng cho Chúa Giê-su, cho những giá trị của Tin mừng như khó nghèo, khiêm tốn, hiền hòa, thương xót… Ngài tác động để Tin Mừng ấy lan tỏa đến mọi tâm hồn, khiến họ an bình, hạnh phúc hơn vì có Chúa yêu thương, hiện diện.

Sống Lời Chúa: Điều này giả thiết bạn phải mau mắn nhận ra thánh ý Thiên Chúa, sẵn sàng đáp tiếng “xin vâng” theo lời Chúa truyền như Đức Ma-ri-a “vội vã lên đường” vậy.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Thánh Thần, là nguồn sáng và nguồn sống của chúng con, cảm tạ Chúa luôn ban ơn soi sáng, hướng dẫn chúng con mọi ngày. Xin ban cho chúng con nhạy bén nhận ra thánh ý Chúa trong cuộc sống mỗi ngày. Amen.
 
 
 
 
 
22.12.20
THỨ BA TUẦN 4 MV
Lc 1,5-25
 
“BỊ CÂM” VÌ KHÔNG TIN
 
“Và này đây ông sẽ bị câm, không nói được, cho đến ngày các điều ấy xảy ra, bởi vì ông đã không tin lời tôi, là những lời sẽ được ứng nghiệm đúng thời đúng buổi.” (Lc 1,20)
 
Suy niệm: Chỉ còn vài ngày nữa là nhân loại mừng ngày lễ Chúa Giê-su Giáng sinh - Con Thiên Chúa làm người, một sự kiện trọng đại, vượt quá trí hiểu của con người. Trọng đại vì sự kiện ấy tỏ lộ tình yêu vô giới hạn Thiên Chúa dành cho con người. Vượt quá trí hiểu vì Thiên Chúa quyền năng lại hạ mình xuống làm người, sinh bởi một người nữ nhân loại, không cần đến sự phối hợp với người nam. Không lạ gì Đức Ma-ri-a đã thắc mắc với Sứ thần: “Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng” (c. 34). Trước đó, ông Da-ca-ri-a cũng bị đặt trong hoàn cảnh tương tự khi được loan báo có con đang lúc tuổi già. Vì không tin, ông bị câm cho đến ngày con ông chào đời. Qua hai sự kiện truyền tin này, chúng ta học được bài học đức tin quý giá từ người thiếu nữ Na-da-rét: “Không có gì Thiên Chúa không làm được.

Mời Bạn: Bạn và tôi phải ngã nón kính phục gương đức tin nơi một thiếu nữ khoảng 15, 16 tuổi là Đức Ma-ri-a. Đức tin của chúng ta hôm nay thế nào? Để đo lường đức tin ấy, chúng ta có thể dựa vào dấu hiệu này: Vì không tin nên ông Da-ca-ri-a để bị câm, tôi có tin vào sức mạnh của Lời Chúa không? Lời Chúa có cư ngụ trên môi miệng và tâm trí tôi hay không?

Sống Lời Chúa: Làm dấu Thánh giá trước khi dùng bữa, vừa tạ ơn Chúa ban cho lương thực hằng ngày, vừa tuyên xưng Thiên Chúa Ba Ngôi quyền năng.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin Chúa mở môi miệng con để con dâng lời ca tụng Chúa mỗi ngày. Amen.
 
 
 
 
 
23.12.20
THỨ TƯ TUẦN 4 MV
Thánh Gio-an Kê-ty, linh mục
Lc 1,57-66
ƠN GỌI TỪ THUỞ NẰM NÔI
 
Ông Da-ca-ri-a xin một tấm bảng nhỏ và viết: “Tên cháu là Gio-an.” (Lc 1,63)
 
Suy niệm: Thật là một cảnh tượng ấm cúng khi những người láng giềng và thân thích đến chúc mừng ông bà Da-ca-ri-a hạ sinh quý tử trong lúc tuổi già. Một chút trục trặc nhỏ khi hai ông bà nhất định không chịu đặt tên con trẻ theo truyền thống! Nhưng cũng nhờ tin và làm theo lời sứ thần mà đặt tên con là Gio-an mà ông cụ đã khỏi câm để gửi gắm cho con sứ mạng mà Chúa muốn chuyển giao qua trung gian của ông: “Con sẽ là ngôn sứ của Đấng Tối Cao” (c. 76). Những dấu lạ ấy dù ít nhiều chưa được rõ ràng, thì cũng đủ để mọi người chung quanh hiểu rằng hài nhi Gio-an đã Thiên Chúa được kêu gọi để thực thi một sứ mạng quan trọng của Ngài. Chính cộng đoàn thân thương gồm gia đình và bà con lối xóm đó là cái nôi nuôi dưỡng ơn gọi của nhà tiên tri nhỏ bé được lớn lên và thành toàn.

Mời Bạn: Năm 2015 ĐTC Phan-xi-cô tuyên chân phước cho ông bà Martin thân sinh của thánh nữ Tê-rê-sa Hài Đồng Giê-su và 4 chị em đều là nữ tu. Rất nhiều linh mục tu sĩ cũng đã xác nhận ơn gọi của mình được ươm mầm từ trong mái ấm gia đình. Tất cả mọi ơn gọi, dù là ơn gọi đời sống giáo dân, hay ơn gọi sống bậc tu trì của một số người, chỉ có thể phát triển cách sung mãn nhất khi được nuôi dưỡng ngay từ thuở nằm nôi.

Chia sẻ: Đâu là đặc điểm thiết yếu nhất của nếp sống gia đình kitô hữu?

Sống Lời Chúa: Trung thành duy trì giờ cầu nguyện chung trong gia đình hoặc cộng đoàn của bạn và nhớ làm gương sáng trong mọi lời ăn tiếng nói và mọi cư xử của mình.

Cầu nguyện: Dành ít phút cầu nguyện cho các gia đình hay đọc kinh Gia Đình.
 
 
 
 
 
24.12.20
THỨ NĂM TUẦN 4 MV
Lc 1,67-79
HÁT BÀI CA CỨU CHUỘC
 
“Chúc tụng Đức Chúa là Thiên Chúa Ít-ra-en, đã viếng thăm cứu chuộc dân Người.” (Lc 1,68)
 
Suy niệm: Lời cám ơn phải luôn ở trên môi miệng chúng ta vì “Bạn có gì mà bạn đã không nhận lãnh?” (1Cr 4,7).  Món quà lớn nhất chúng ta lãnh nhận là chính sự sống này, nhưng không dừng lại ở sự sống trần gian, mà là sự sống vĩnh cửu qua mầu nhiệm Nhập thể – Tử nạn – Phục sinh của Con Thiên Chúa. Lời đầu tiên ông Gia-ca-ri-a thốt ra sau 9 tháng 10 ngày chịu câm nín là cảm ơn Chúa, không chỉ vì mình được có con ở tuổi già, mà còn vì “Chúa viếng thăm và cứu chuộc dân Người.” Thiên Chúa đã tạo dựng con người cách lạ lùng và cứu chuộc còn lạ lùng hơn nữa (lời nguyện đêm Vọng Phục Sinh). Vì thế, trước hết và trên hết, chúng ta ý thức món quà cứu chuộc quý giá, để cảm tạ, gìn giữ và phát triển trong đời sống đức tin của mình. Có như thế, dù sống trong hoàn cảnh nào, ta vẫn luôn sống vui tươi vì được Thiên Chúa cứu chuộc.

Mời Bạn: Bạn cám ơn Thiên Chúa vì được sinh ra và sống cuộc đời tươi đẹp này. Nhưng nếu chỉ dừng ở đó, bạn còn thiếu một điều quan trọng, đó là bạn được ‘cứu’ từ khi lọt lòng mẹ cho đến giây phút cuối đời và cả đời sau nữa. Hãy cảm nhận và cám ơn về điều đó.

Chia sẻ: Ngày sinh nhật thường hay có quà để trao tặng. Bạn chuẩn bị món quà gì cho sinh nhật của Hài nhi Giê-su?

Sống Lời Chúa: Tâm tình đầu tiên để khởi đầu ngày mới là lời cám ơn Chúa đã cứu chuộc chúng ta.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, chúng con vui vì Chúa đã sinh ra cho chúng con.  Chúng con vui hơn nữa vì Chúa đã cứu chúng con. Xin cho chúng con luôn biết hát bài ca cảm tạ, để sống xứng đáng với ân ban của Chúa. Amen.





 25.12.20
ĐẠI LỄ CHÚA GIÁNG SINH
Ga 1,1-18
LÀ ÁNH SÁNG THẬT
 
Ngôi Lời là ánh sáng thật, ánh sáng đến thế gian và chiếu soi mọi người. (Ga 1,9)
 
Suy niệm: Trong đêm Giáng Sinh, các nhà thờ được trang trí nhiều gam sắc màu rực rỡ của ánh sáng, không phải chỉ để làm cho bầu khí Đại Lễ Giáng Sinh tăng thêm phần sống động, nhưng còn để nhấn mạnh sự thật này: khi Ngôi Lời trở thành xác phàm, Ngài là ánh sáng thật soi chiếu cho cuộc đời con người. Hài Nhi Giê-su nơi máng cỏ ấy là ánh sáng thật vì Ngài soi sáng cho chúng ta biết sự thật về Thiên Chúa và về con người: Thiên Chúa là Cha giàu lòng thương xót, còn con người là những tội nhân được Thiên Chúa yêu thương. Không những thế, khi bước theo ánh sáng của Ngài, sống khiêm nhường và yêu thương mọi người, chúng ta sẽ không bao giờ lạc lối trong thế gian, nhưng sẽ tìm thấy được sự sống đời đời.

Mời Bạn: Nhìn vào cuộc sống hôm nay, ta thấy nhiều người thích chạy theo những thứ ánh sáng của thế gian như tiền tài, danh vọng, quyền lực… Và vì con người mãi chạy theo thứ ánh sáng “ảo” đó, nên bạo lực ngày càng leo thang; sự hận thù, chia rẽ ngày thêm sâu sắc; và bóng đêm tội lỗi cùng sự chết đang phủ bóng trên nhân loại. Nhân loại đang cần đến ánh sáng thật của Chúa để tìm lại ý nghĩa và sức sống cho đời mình. Bạn và tôi, những người Ki-tô hữu được Chúa mời gọi chiếu soi cho thế gian ánh sáng thật của Ngài.

Sống Lời Chúa: Mỗi ngày bạn hãy làm ít nhất một việc bác ái để lan tỏa ánh sáng của Chúa cho mọi người.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp chúng con mở lòng đón nhận ánh sáng thật của Chúa, và can đảm bước theo Chúa, để qua chúng con, ánh sáng của Chúa được tỏa lan khắp nơi. Amen.
 
 
 
 
 
26.12.20
THỨ BẢY TRONG TUẦN BÁT NHẬT GS
Thánh Tê-pha-nô, tử đạo tiên khởi
Mt 10,17-22
BỀN CHÍ ĐỂ ĐƯỢC CỨU ĐỘ
 
“Kẻ nào bền chí đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu thoát.” (Mt 10,22)
 
Suy niệm: Tin trong lòng thì được nên công chính, tuyên xưng ngoài miệng thì sẽ được cứu độ (x. Rm 10,10). Thực tế không đơn giản chút nào, vì có những lúc đức tin trong ta ra mờ tối: lắm khi tội lỗi, tính mê nết xấu, lời châm chọc của người đời… làm miệng ta như khựng lại không biết có nên hay có dám tuyên xưng nữa không. Những lúc ấy sự bền chí là bí quyết giúp ta vượt qua những trở ngại thường thấy trong đời Kitô-hữu để duy trì đức tin và đạt tới ơn cứu độ Chúa hứa ban cho ta. Thánh Tê-pha-nô nắm được bí quyết này, vì thế giữa bao âm mưu, tố giác bất công của người đời Ngài vẫn “đăm đăm nhìn trời”, hướng về nơi mà Ngài sẽ được lãnh nhận ơn cứu rỗi dành cho những ai trung thành với đức tin đã lãnh nhận.

Mời Bạn: Thực hiện bí quyết kiên trì ấy thế nào? Kiên trì trong việc học hỏi giáo lý, suy niệm Lời Chúa; kiên trì trước nghịch cảnh; kiên trì “làm việc thiện, không sờn lòng nản chí” (2Tx 3,13); kiên trì giới thiệu Chúa cho anh chị em mình…; đó là những việc ta cần phải thực hiện ngõ hầu ta nhận được ơn cứu độ.

Chia sẻ: “Sự thất bại thường là do thiếu bền chí hơn là thiếu tài đức” (Daniel Webster). Bạn có hay bỏ cuộc nửa chừng khi làm việc lành vì bị dèm pha không?

Sống Lời Chúa: Thực hiện lời thánh Phao-lô: “Làm việc thiện, không sờn lòng nản chí” để cầu nguyện cho một người quen biết, một gia đình lương dân được ơn nhận biết tình yêu Chúa dành cho họ.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con bền đỗ trong đức tin cho đến cùng, vì ai trông cậy vào Chúa sẽ không bị thất vọng bao giờ.
 
 
 
 
 
27.12.20
CHÚA NHẬT TRONG TUẦN BÁT NHẬT GS – B
Lễ Thánh Gia Thất
Lc 2,22-40
QUI PHỤC LỀ LUẬT
 
Khi hai ông bà hoàn tất mọi việc như Luật Chúa truyền, thì trở về thành của mình là Na-gia-rét. (Lc 2,39)
 
Suy niệm: Từ khi Chúa dựng nên Ađam-Eva cho đến ngày tận thế, hôn nhân là định chế căn bản, cổ xưa nhất sản sinh ra các gia đình trong nhân loại. Định chế gia đình này được hình thành, gìn giữ, phát triển nhờ các lề luật, tùy theo bối cảnh văn hóa của từng quốc gia dân tộc. Mọi gia đình đều phải tuân thủ các luật lệ liên quan đến gia đình để duy trì trật tự xã hội, phát huy các giá trị Thiên Chúa ban, là hạnh phúc gia đình và lưu truyền nòi giống. Ý thức được giá trị của lề luật Chúa, Đức Ma-ri-a và thánh Giu-se đã chu đáo đưa con lên Đền thờ để chu toàn “luật Chúa truyền,” để người con ấy được hoàn toàn thuộc về Chúa, chứ không chỉ thuộc gia đình mình.

Mời Bạn: Tuân thủ lề luật chính đáng luôn đem lại niềm vui cho người thi hành, nâng đỡ họ lớn lên, trưởng thành trong nhân cách, đời sống đạo đức. Chỉ khi đó luật pháp mới thực sự giúp con người phát huy quyền làm người của mình. Thái độ của bạn với các lề luật Chúa dạy thế nào: ý thức tuân giữ, coi thường, giữ chiếu lệ cho có?

Sống Lời Chúa: Tôi chiêm ngắm, suy gẫm hành động của Thánh gia trong sự kiện dâng Chúa Giê-su vào Đền thánh, để sẵn lòng tuân theo luật lệ Chúa và Hội Thánh truyền dạy, tránh đi sự miễn cưỡng khi thực thi lề luật thánh.

Cầu nguyện: Lạy Mẹ Ma-ri-a và Thánh Giu-se, Hai Đấng đã vui vẻ, mau mắn hoàn tất việc tuân giữ lề luật Chúa. Xin cho con (gia đình con) biết noi gương các ngài, nhanh nhẹn thi hành luật Chúa nơi gia đình Công giáo chúng con, sống mến Chúa yêu người, chung thủy với nhau. Amen.
 
 
 
 
 
28.12.20
THỨ HAI TUẦN BÁT NHẬT GS
Các Thánh Anh Hài, tử đạo
Mt 2,13-18
TRÂN TRỌNG HỒNG ÂN SỰ SỐNG
 
“Này ông, dậy đem Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai Cập, và cứ ở đó cho đến khi tôi báo lại, vì vua Hê-rô-đê sắp tìm giết Hài Nhi đấy.” (Mt 2,13b)
 
Suy niệm: Trong tiếng Đức infans nghĩa là câm, không thể nói được, và cũng để chỉ trẻ em dưới bảy tuổi, độ tuổi chưa thể tự vệ. Trước cơn tàn sát của vua Hê-rô-đê, Hài Nhi Giê-su được thánh Giu-se đưa đi trốn. “Vua dân Do Thái mới sinh” bé nhỏ, khiêm tốn đối nghịch với Vua Hê-rô-đê tàn bạo và kiêu hãnh. Vua Hê-rô-đê sẵn sàng loại trừ bất cứ ai đe dọa vương triều của ông, kể cả những người con của mình. Là một bạo chúa khét tiếng, việc giết hại các trẻ thơ chẳng là gì đối với ông. Đang khi ấy, Vua dân Do Thái mới sinh đến trần gian để hiến dâng, cứu độ muôn người. Máu các hài nhi đổ ra hôm nay báo trước máu của Vua dân Do Thái mới sinh một ngày kia đổ ra trên cây thập giá để đem lại ơn cứu độ cho muôn người.

Mời bạn: Ngày nay vẫn còn có bao trẻ thơ bị giết hại bởi các Hê-rô-đê bạo chúa tân thời qua các hình thức phá thai, bạo hành, không được bảo vệ và chăm sóc về tinh thần, giáo dục, y tế, luân lý, đức tin; thậm chí có các trẻ em phải cầm súng. Hãy là Giu-se bảo vệ các hài nhi vô tội! Hãy dành thời gian và khả năng của bạn để bảo vệ và chăm sóc các trẻ thơ!

Chia sẻ: Bạn thấy gì nơi các nghĩa trang thai nhi?

Sống Lời Chúa: Bạn cầu nguyện, khuyên bảo và chỉ dẫn những người muốn phá thai đến với các Mái Ấm để có được sự chăm sóc của Giáo hội.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho các bạn trẻ biết quý trọng phẩm giá của mình và sự sống đang hình thành trong mình như một món quà của Tình yêu.
 
 
 
 
 
29.12.20
THỨ BA TRONG TUẦN BÁT NHẬT GS
Thánh Tô-ma Béc-két, giám mục, tử đạo
Lc 2,22-35
TIẾN DÂNG HÀI NHI CHO CHÚA
 
Khi đã đến ngày lễ thanh tẩy của các ngài theo luật Mô-sê, bà Ma-ri-a và ông Giu-se đem con lên Giê-ru-sa-lem để tiến dâng cho Chúa. (Lc 2,22)
 
Suy niệm: Thực hành luật dâng con đầu lòng cho Thiên Chúa, thánh cả Giu-se và Mẹ Ma-ri-a chỉ có “một đôi chim gáy hay một cặp bồ câu non”: lễ vật đơn sơ thanh bạch của người nghèo. Các ngài thật nghèo hèn trước mặt con người, nhưng giàu có khôn lường trước mặt Thiên Chúa, vì các ngài đang ôm ẵm trong tay chính Con Một Thiên Chúa. Của lễ các ngài dâng không phải chỉ là đôi chim, tạo vật nhỏ bé, mà là chính Thiên Chúa làm người, Đấng Tạo Thành và Cứu Thế. Ẩn giấu trong dáng vẻ bên ngoài rất tầm thường của Thánh Gia là cả một tấm lòng thần phục suy tôn tuyệt hảo của thánh cả Giu-se và Đức Ma-ri-a, cùng với lễ vật cũng tuyệt hảo là chính Chúa Giê-su Hài Nhi tự hiến cho Thiên Chúa Cha và cho nhân loại qua đôi tay của hai ngài.

Mời Bạn: Bạn có sẵn sàng, mau mắn, vui vẻ dâng tiến Chúa thời giờ, sức lực, hy sinh, cố gắng, việc bác ái, và qua đó, dâng hiến chính bản thân bạn cho Chúa không? Những cái bạn dâng Chúa có thể hiện cả tấm lòng của bạn không?

Chia sẻ: Những gì bạn dâng hiến cho tha nhân, cho người nghèo, cũng chính là dâng cho Chúa. Vậy trong dịp Giáng Sinh này, nhóm bạn sẽ làm gì để phục vụ Chúa qua những người nghèo khó?

Sống Lời Chúa: Quyết tâm làm một việc phục vụ Chúa nơi người nghèo khó, để chia sẻ với nhau niềm vui Chúa Giáng Sinh.

Cầu nguyện: Đọc hoặc hát Tv 115: “Biết lấy chi đền đáp Chúa bây giờ, vì mọi ơn lành Người đã ban cho? Tôi xin nâng chén mừng ơn cứu độ, và kêu cầu thánh danh Đức Chúa.”
 
 
 
 
 
30.12.20
THỨ TƯ TUẦN BÁT NHẬT GIÁNG SINH
Lc 2,36-40
LỚN LÊN VỀ MỌI PHƯƠNG DIỆN
 
Hài nhi ngày càng lớn lên, thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan, và hằng được ân nghĩa cùng Thiên Chúa. (Lc 2,40)
 
Suy niệm: “Bạn trưởng thành khi thế giới mở ra và bạn nhận thức rằng bạn không phải là trung tâm của thế giới ấy” (M. Croan). Con trẻ Giê-su lớn lên về ba phương diện: thể dục (thêm vững mạnh); trí dục: đầy khôn ngoan; và đức dục: hằng được ân nghĩa cùng Thiên Chúa. Tâm hồn trẻ Giê-su cũng như bao trẻ khác tựa như trang giấy trắng, tất cả mọi người em gặp trong những ngày đầu đời đều lưu lại một dấu ấn trên tâm hồn em. Ta hiểu được trẻ Giê-su lớn lên về ba phương diện cơ bản của con người nhờ những con người tốt lành chung quanh em. Trước hết là Đức Ma-ri-a, người mẹ kính mến Thiên Chúa trên hết mọi sự; thứ đến là thánh cả Giu-se, người cha nuôi tốt lành, người công chính theo khuôn mẫu Kinh thánh.

Mời Bạn: “Ta lo lắng về con trẻ ngày mai sẽ ra sao, thế nhưng lại quên trẻ ấy là con người của ngày hôm nay” (S. Tauscher). Giáo dục con cái phải theo lứa tuổi, không thể ép con cái trưởng thành trước tuổi, làm vậy khác nào ép trái cây phải chín sớm theo kiểu dùng hóa chất độc hại. Bạn có vì thành tích học tập, ép con em học nhiều quá, ảnh hưởng đến tuổi thơ của các em không?

Sống Lời Chúa: Tôi lưu tâm giáo dục con em phát triển mọi phương diện: thể lý, tâm lý, tinh thần và đặc biệt giáo lý, để các em sẽ là những Ki-tô hữu quân bình và đạo đức.

Cầu nguyện: Lạy Hài nhi Giê-su, Chúa đã lớn lên về mọi phương diện nhờ sự hướng dẫn, chăm sóc của Mẹ Ma-ri-a và Thánh Giu-se. Xin cho các bậc cha mẹ hôm nay cũng chăm lo nuôi nấng, dưỡng dục con cái tăng trưởng cách quân bình và toàn diện. Amen.
 
 
 
 
31.12.20
THỨ NĂM TUẦN BÁT NHẬT GIÁNG SINH
Thánh Sin-vét-tê I, giáo hoàng
Ga 1,1-18
SỐNG MẦU NHIỆM NHẬP THỂ
 
“Ngôi Lời đã trở nên người phàm, và cư ngụ giữa chúng tôi.” (Ga 1,14)
 
Suy niệm: “Để ta làm quen với tính cách và sự sống thần linh của Ngài, Đức Ki-tô đã mang lấy bản tính của ta và cư ngụ giữa chúng ta. Thần tính được mặc khải trong nhân tính; vinh quanh vô hình trong hình dáng con người hữu hình. Con người có thể hiểu biết điều chưa biết qua điều đã biết; điều trên trời được mặc khải qua điều trần thế; tất cả những điều ấy được Thiên Chúa bày tỏ trong dung mạo con người” (E. White). Ngôi Hai Thiên Chúa đã trở thành một con người thật sự, với một ngày sinh ra, cùng một thân xác thể lý, trong một mái ấm gia đình, lớn lên theo năm tháng, lao động cật lực như ta, học hỏi bao điều như ta. Ngài đã đến trái đất xinh đẹp này để nói với ta về tình yêu Thiên Chúa dành cho ta, và cuối cùng, đưa dẫn ta đến với Chúa, hiệp thông trọn vẹn với sự sống đời đời.

Mời Bạn: “Cầu nguyện là một khoảnh khắc của nhập thể – Thiên Chúa ở với ta. Ngài có dính dáng đến các chuyện tiểu tiết của đời ta” (P. Miller). Ngôi Lời nhập thể làm người ấy bây giờ trở thành Đấng “Emmanuel: Thiên Chúa-ở-cùng-chúng ta. Bạn hãy tìm thời gian để gặp gỡ Ngài trong những giây phút cầu nguyện mỗi ngày, nhất là trong thánh lễ, đỉnh cao của việc Ngôi Hai Thiên Chúa tiếp tục nhập thể mọi ngày.

Sống Lời Chúa: Tôi xem xét lại việc sống đức tin của mình, tổ chức lại đời sống cầu nguyện, để mỗi ngày luôn có giây phút Chúa nhập thể với mình.
Cầu nguyện: Lạy Ngôi Lời Thiên Chúa, cảm tạ Chúa đã trở nên người phàm, cư ngụ giữa con người, đem lại điều quý báu nhất là ơn cứu độ cho con người. Xin cho con luôn ghi khắc sự thật ấy để sống tâm tình cảm tạ tri ân
 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây