Giáo xứ Vinh Hương

5 Phút Lời Chúa trong tháng 08/2022

Chủ nhật - 31/07/2022 20:46
5 Phút Lời Chúa trong tháng 08/2022
01.08.22
THỨ HAI TUẦN 18 TN
Thánh An-phong Ma-ri-a Li-gô-ri, giám mục tiến sĩ HT
Mt 14,13-21

CẦN CÓ MỘT TẤM LÒNG
Bước lên bờ, Đức Giê-su trông thấy đám đông dân chúng thì chạnh lòng thương, và chữa lành các bệnh nhân của họ. (Mt 14,14)
Suy niệm: Trong một bài ca, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn nhắn nhủ: “Sống ở đời cần có một tấm lòng. Để làm gì em biết không? Để gió cuốn đi!” Trong nhân loại, người có tấm lòng rõ nét nhất không ai bằng Đức Giê-su. Và một trong những kiểu nói gây ấn tượng hơn cả khi diễn tả tấm lòng ấy là Ngài chạnh lòng thương. Trông thấy dân chúng bơ vơ vất vưởng, Ngài chạnh lòng thương; thấy bà goá khóc thương người con trai một ở thành Na-in, Ngài chạnh lòng thương. Ta như thấy quả tim Ngài rung cảm, nhói đau trước nỗi khổ của con người. Chạnh lòng thương không chỉ được cảm nhận nơi lồng ngực của Đức Giê-su, nó còn được thốt ra từ chính môi miệng Ngài trong các dụ ngôn: người Sa-ma-ri trông thấy nạn nhân, thì chạnh lòng thương; người con thứ còn ở đàng xa, thì người cha đã trông thấy, ông chạnh lòng thương; tôn chủ thấy tên đầy tớ mắc nợ mười ngày nén vàng bái lạy xin tha nợ, thì chạnh lòng thương…
Mời Bạn: Nhớ rằng chạnh lòng thương không phải là một tình cảm chóng qua của Đức Giê-su, nhưng nó biến thành những hành động cụ thể: với dân chúng, Ngài chữa lành các bệnh tật; với bà góa thành Na-in, Ngài cho con trai một bà được sống lại.
Sống Lời Chúa: Tập có tấm lòng như Đức Giê-su : chạnh lòng thương khi thấy đau khổ của người lân cận và có một hành vi bác ái cụ thể.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, quả tim Chúa nhói đau, rung động, chạnh lòng thương khi thấy nỗi đau của nhân loại. Xin cho chúng con có được tấm lòng như Chúa khi cư xử với người khác.





02.08.22
THỨ BA TUẦN 18 TN
Thánh Phê-rô Giu-li-a-nô Ê-ma, linh mục
Mt 14,22-36
VỮNG TIN

Những kẻ ở trong thuyền bái lạy Người và nói: “Quả thật Ngài là Con Thiên Chúa!” (Mt 14,33)

Suy niệm: Chiếc thuyền của các môn đệ tròng trành vì bị sóng đánh ngược gió. Các ông càng hốt hoảng khi Chúa Giê-su đi trên mặt biển vì họ tưởng Ngài là ma. Lời trấn an của Chúa: “chính Thầy đây, đừng sợ!” giúp các ông yên tâm và Phê-rô vững tin bước đi trên mặt nước để đến với Thầy. Nhưng chỉ được mấy bước, thấy cơn gió mạnh, Phê-rô lại hoảng sợ và bắt đầu chìm. Thế nhưng khi Chúa lên thuyền thì gió yên biển lặng. Sự cố nhỏ nhưng lại giúp các ông nhận ra chân lý lớn. Các ông chỉ là người phàm yếu đuối mỏng dòn, nhưng Đức Giê-su thật là quyền năng vì quả thật “Thầy là Con Thiên Chúa.”

Mời Bạn: Hành trình đức tin của chúng ta cũng giống cuộc hải hành của các môn đệ trên con thuyền đời gặp nhiều sóng gió. Chỉ có Chúa Giê-su mới đem lại bình an, lòng can đảm và sức mạnh giúp chúng ta vượt qua sóng gió và lớn lên thành những người con trưởng thành, những chứng nhân trung kiên của Chúa ở giữa đời.

Chia sẻ: Bạn đã từng đối diện với nhiều nỗi sợ trong cuộc sống, bạn cảm nghiệm Chúa hiện diện với bạn và giúp bạn vượt qua nỗi sợ như thế nào?

Sống Lời Chúa: Tâm niệm: “Không có gì tách được chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa, nơi Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta” (Rm 8,39).

Cầu nguyện: Lạy Chúa, giữa biển đời có bao thách đố này, xin Chúa luôn ở với chúng con, giúp chúng con vững tin vào Chúa, hầu vượt qua mọi sóng gió. Có Chúa đồng hành, chúng con không lo sợ gì, vì không có gì có thể tách được chúng con ra khỏi tình yêu Chúa. Amen.


03.08.22
THỨ TƯ ĐẦU THÁNG TUẦN 18 TN
Mt 15,21-28
SỰ LIÊN HỆ CỦA CÁC NHÂN ĐỨC

“Này bà, lòng tin của bà mạnh thật! Bà muốn thế nào, sẽ được như vậy.” (Mt 15,28)

Suy niệm: Người đàn bà xứ Ca-na-an, là người dân ngoại, nhưng bà có một đức tin mạnh mẽ đặc biệt. Bà tin Đức Giê-su là con vua Đa-vít, là Đấng hay thương xót. Bà cũng tin Đức Giê-su có quyền năng trừ quỷ. Điều khác biệt là bà thể hiện niềm tin một cách khiêm nhường. Là một người dân ngoại, bà đã hạ mình xin Đức Giê-su – một người Do Thái – trừ quỷ cho con bà. Bà khiêm nhường ngay cả khi bà bị xúc phạm, bị sánh ví thua cả một con chó con! Bà đến với Đức Giê-su bằng đức tin và bằng cả đức khiêm nhường. Nhờ đó lời cầu xin của bà được Chúa chấp nhận và điều kỳ diệu nhất đã xảy ra: Chúa trừ quỷ cho con gái của bà. Bà được toại nguyện. Quả là đức tin và đức khiêm nhường đã song hành với nhau.

Mời Bạn: Các kinh sư và người Pha-ri-sêu đúng là có tin vào Thiên Chúa, thế nhưng họ kiêu căng và thiếu “công lý, lòng nhân và thành tín” (Mt 23,23). Đức Giê-su gọi thế là giả hình. Không thể chỉ tin mà thiếu khiêm nhường hay những nhân đức khác. Các nhân đức có liên quan và hỗ trợ cho nhau. Nhân đức này mạnh mẽ, sẽ kéo theo nhân đức khác vững mạnh thêm, và ngược lại. Vì thế, khi tập nhân đức này, chúng ta cũng cần để ý tới những nhân đức khác.

Sống Lời Chúa: Mỗi khi làm một việc với tinh thần đức tin, như khi làm dấu thánh giá, hãy thể hiện với tâm tình của người khiêm nhường.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa ban cho chúng con đức tin và Chúa cũng muốn cho chúng con được vững mạnh thêm về các nhân đức khác. Xin cho chúng con biết phát huy đức tin thì đồng thời cũng chú ý phát triển các nhân đức khác.


04.08.22
THỨ NĂM ĐẦU THÁNG TUẦN 18 TN
Thánh Gio-an Ma-ri-a Vi-a-nê, linh mục
Mt 16,13-23
CHÚA CHỌN ĐÁ

“Thầy bảo cho anh biết: anh là Phêrô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi.” (Mt 16,18)

Suy niệm: Vẫn biết đá là một vật rắn, nhưng khi xây một công trình, kiến trúc sư phải chọn đá tuỳ theo tuổi thọ của công trình. Muốn cho công trình càng bền vững, càng phải chọn những loại đá rắn chắc tương xứng. Đây là yếu tố mà dường như khi xây toà nhà Hội thánh Đức Giê-su không chú ý đến. Ngài muốn tuổi thọ của Hội Thánh phải cho đến tận thế, ấy thế mà Chúa lựa chọn “đá” Phê-rô làm nền! Phê-rô nhiều khuyết điểm, thiếu trung thành, làm sao bảo đảm cho Hội Thánh bền vững và quyền lực của tử thần sẽ không thắng được? Biết thế, nhưng chắc một điều, đó là Chúa không bao giờ sai lầm khi chọn Phê-rô. Không phải vì ông xứng đáng, cho bằng Phê-rô xứng đáng vì nhờ Chúa cho xứng đáng. “Tảng đá” Phê-rô càng trở nên vững chắc, làm nền tảng cho Hội Thánh, bao lâu Phê-rô càng biết tựa vào “đá góc tường” của Hội Thánh là Đức Giê-su Ki-tô.

Mời Bạn: Lắm khi ta đóng vai người đứng ngoài Hội Thánh, chỉ biết trách móc, chê bai cộng đoàn mình đang sống mà không một lời cầu nguyện hay đóng góp xây dựng cộng đoàn, hoặc chỉ chờ đợi cộng đoàn lên tiếng trước xin bạn thi ân. Bạn vẫn nhớ Chúa chọn bạn làm một trong những viên đá để xây dựng toà nhà Hội Thánh Chúa đó chứ?

Sống Lời Chúa: Bạn dâng một Thánh lễ cầu nguyện cho Đức Thánh Cha, Đức giám mục và Cha quản xứ của bạn. Xin Chúa ban cho các ngài những ơn mà bạn thấy khó chịu vì các ngài đang thiếu.
Cầu nguyện: Hát “Này con là Đá”.


05.08.22
THỨ SÁU ĐẦU THÁNG TUẦN 18 TN
Cung hiến thánh đường Đức Ma-ri-a
Mt 16,24-28
TỪ BỎ, LIỆU CÓ DỄ KHÔNG?

Đức Giê-su nói với các môn đệ: “Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo.” (Mt 16,24)

Suy niệm: Đi theo Chúa thì phải chấp nhận từ bỏ mọi sự thế gian, thậm chí là từ bỏ chính mình. Thoạt nghe người ta có thể nghĩ rằng từ bỏ là việc dễ dàng, tuy nhiên, nó thực sự lại không dễ dàng chút nào. Bởi vì với bản tính tự nhiên, người ta muốn thu tích và giữ lại hơn là chấp nhận từ bỏ và cho đi. Người ta thường muốn cho mình được sung sướng hơn là phải chịu đau khổ. Như vậy, việc từ bỏ để đi theo Chúa chẳng khác gì một cuộc lội ngược dòng. Và cản trở lớn nhất khiến chúng ta không dám hay chưa dám từ bỏ, không phải là những rào cản bên ngoài như tiền tài, danh vọng… mà là những chướng ngại từ bên trong, nói chính xác đó là cái tôi của mình. Một khi cái tôi của mình quá lớn thì người ta chẳng thể từ bỏ được điều gì hết. Nếu con người chỉ biết nghĩ cho bản thân mình thì làm sao họ có thể từ bỏ mọi sự để đi theo Chúa?

Mời Bạn: Bạn có nghĩ rằng chúng ta đi theo Chúa là chấp nhận một sự mạo hiểm không? Mạo hiểm bởi vì Chúa đòi hỏi chúng ta phải bỏ hết tất cả để đổi lại một điều duy nhất là sẽ đạt được phần thưởng Nước Trời. Bạn có dám mạo hiểm để đánh đổi như vậy không?

Sống Lời Chúa: Tôi quyết tâm từ bỏ một tật xấu mà lâu nay tôi vẫn chưa bỏ được.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin cho chúng con tự nguyện và sẵn lòng từ bỏ những gì đang cản bước chúng con trên con đường theo Chúa, nhờ đó chúng con được hoàn toàn tự do và thanh thoát bước theo Ngài. Amen.


06.08.22
THỨ BẢY ĐẦU THÁNG TUẦN 18 TN
Chúa Hiển Dung
Lc 9,28b-36
Chúa Ki-tô, định hướng đời tôi

Và từ đám mây có tiếng phán rằng: “Đây là Con Ta, người đã được Ta tuyển chọn, hãy vâng nghe lời Người.” (Lc 9,35)

Suy niệm: Chàng phi công St. Exupéry, đồng thời là nhà văn nổi tiếng của Pháp, cho biết, bay giữa đêm tối thật là nguy hiểm. Phi công có thể lầm lẫn giữa sao trời và ánh sáng dưới đất. Vì thế, tỉnh táo phân biệt và định hướng quyết định sự sống còn của phi công. Ba chàng “phi công” Phê-rô, Gia-cô-bê và Gio-an suýt mất mạng trong chuyến bay đức tin. Phê-rô đã lệch hướng bay khi không chấp nhận theo Thầy hướng về Giê-ru-sa-lem đón nhận thập giá; Gia-cô-bê và Gio-an hiểu sai về vinh quang của Đức Ki-tô nên không phân biệt những sự dưới đất và những sự trên trời. Phúc cho họ, Thiên Chúa đã giúp họ “tu nghiệp” điều chỉnh hướng tới cuộc đời, bằng cách bộc lộ sự thật vinh quang của Đức Ki-tô và dạy nguyên tắc vàng ngọc: “Hãy vâng nghe lời Người”. Trong thông điệp đầu tiên của mình, “Đấng cứu chuộc loài người”, Đức Gioan Phaolô II đã định hướng cho mình và Giáo Hội dựa trên nguyên tắc ấy: định hướng duy nhất của trí tuệ, của ý chí, của lòng ta là Chúa Ki-tô, Đấng cứu chuộc loài người.

Mời Bạn: Trách nhiệm truyền giáo khiến bạn có khác gì viên phi công trưởng của chuyến bay có nhiều hành khách. Bạn đang nhắm hướng nào? Bạn có nghiêm túc giữ nguyên tắc căn bản “Hãy vâng nghe lời Người” không?

Chia sẻ: Làm thế nào để gia tăng số người suy niệm lời Chúa hằng ngày?

Sống Lời Chúa: Thực hành suy niệm lời Chúa hằng ngày.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con nhận ra lòng từ ái của Chúa trong những đòi hỏi của Tin Mừng, xin giúp con thực hành những lời hằng sống ấy.


07.08.22
CHÚA NHẬT TUẦN 19 TN – C
Lc 12,32-48
NHƯ NGƯỜI TÔI TỚ TRUNG TÍN

“Anh em hãy thắt lưng cho gọn, thắp đèn cho sẵn. Hãy làm như những người đợi chủ đi ăn cưới về, để khi chủ vừa về tới và gõ cửa, là mở ngay.” (Lc 12,35-36)

Suy niệm: Một triết gia nọ nói rằng “Con người sinh ra để chết”. Chúng ta không nghĩ như ông, vì con người sinh ra ở đời để sống, cái chết chỉ là một khoảnh khắc chuyển tiếp; cái chết không phải là dấu chấm hết của kiếp người mà là một bước tiến sang cuộc sống đời sau. Cái chết chắc chắn sẽ đến với từng người, nhưng lại đến cách bất ngờ, rất bất ngờ. Trong cuộc sống, để tránh những điều bất ngờ, chúng ta thường có sự chuẩn bị nhiều điều: binh lính tập trận, lính cứu hỏa thực tập chữa cháy… Trong bài Tin Mừng, để giúp ta chuẩn bị trước bất ngờ của sự chết, để khi sự chết đến, ta khỏi bất ngờ, Chúa làm như một người chủ đi vắng. Ta hãy có tư thế sẵn sàng như người đầy tớ ban đêm đợi chủ trở về, không phải với tâm trạng sợ sệt, nhưng tin tưởng và hy vọng. Chủ về bất cứ giờ nào cũng hài lòng vì thấy người tôi trung đang chu toàn nhiệm vụ.

Mời Bạn: Đừng chia cuộc sống thành những giây phút có Chúa hiện diện và Chúa đi xa. Bạn lúc nào cũng đang sống, đang làm việc dưới cái nhìn yêu thương chăm sóc của Chúa.

Sống Lời Chúa: Dù học hành tại trường, lao động tại xí nghiệp, buôn bán giữa chợ đời, thư giãn nơi giải trí, nghỉ ngơi tại gia đình, hãy luôn nhớ rằng mình đang hoạt động trong Chúa, theo tinh thần của con cái trung tín với Chúa.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa muốn chúng con trưởng thành như những con người tự do thật sự, vì thế, Chúa ẩn mình mặc dù vẫn hiện diện bên chúng con. Xin cho chúng con luôn trung tín và sẵn sàng theo tinh thần của Chúa.


08.08.22
THỨ HAI TUẦN 19 TN
Thánh Đa-minh, linh mục
Mt 17,22-27
ĐỂ KHÔNG LÀM CỚ VẤP PHẠM

Đức Giê-su hỏi đón ông: “Si-mon, anh nghĩ sao? Vua chúa trần gian bắt ai đóng sưu nộp thuế? Con cái mình hay người ngoài?” Ông Phê-rô đáp: “Thưa, người ngoài.” Đức Giê-su liền bảo: “Vậy thì con cái được miễn. Nhưng để khỏi làm gai mắt họ, anh ra biển thả câu…” (Mt 17,25-27)

Suy niệm: Hai quan tiền tương đương hai ngày công là tiền thuế đàn ông Do Thái trưởng thành phải nộp, nhằm trang trải cho các chi phí của Đền thờ. Khi Chúa Giê-su phân biệt tư cách “con cái-người ngoài” trong việc nộp thuế đền thờ, Ngài gián tiếp xác nhận Ngài là Con Thiên Chúa, theo lẽ “con cái được miễn”. Tuy nhiên, điều đáng nói là Chúa Giê-su lại không muốn làm cớ cho người khác vấp phạm: “Nhưng để khỏi làm gai mắt họ anh hãy lấy đồng tiền ấy nộp thuế cho họ, phần của Thầy và phần của anh.” Người hoàn toàn tự do để chọn lựa, nhưng đã chọn cách nộp thuế như bao người. Hẳn đó không phải vì sự công bằng mà vì lòng bác ái.

Bạn nhớ rằng, tự do không có nghĩa muốn làm gì cũng được, nhưng là tự nguyện làm điều xứng hợp phẩm giá của mình. Có nhiều việc không buộc phải làm, nhưng vì đức bác ái, tránh “gây cớ vấp phạm,” bạn vẫn nên làm. Do đó, trước khi làm, cần phân định: tôi làm điều này có gây thiệt hại hay gương mù cho cộng đoàn không? Thái độ hy sinh, chấp nhận hy sinh vì thiện ích chung là điều chúng ta phải hướng tới.

Sống Lời Chúa: Hôm nay bạn tập suy nghĩ và sống cho người khác, không đòi quyền lợi cho bản thân.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin đong đầy trái tim con sự khiêm nhường và lòng quảng đại, để con biết sống bác ái với người khác, nhất là đừng làm cớ cho ai phải vấp ngã vì con. Amen.


09.08.22
THỨ BA TUẦN 19 TN
Thánh Tê-rê-xa Bê-nê-đi-ta Thánh giá, nữ tu, tử đạo
Mt 18,1-5.10,12-14
NƯỚC TRỜI CHO NGƯỜI BÉ MỌN

Đức Giê-su gọi một em nhỏ đến, đặt vào giữa các môn đệ và nói: “Thầy bảo thật anh em: nếu anh em không trở lại mà nên như trẻ nhỏ, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời”. (Mt 18,2-3)

Suy niệm: Nước Trời không thuộc về thế gian, vì thế, tiêu chuẩn đánh giá cũng như phương thức hoạt động của Nước Trời cũng khác với thế gian. Điều mà thế gian cho là khôn ngoan thông thái thì Thiên Chúa phế bỏ (1Cr 1,19). Và những câu chuyện thuộc về Nước Trời dường như chứng mình điều ngược lại: cậu bé Đa-vít lại thắng gã khổng lồ Gô-li-át; một nhóm nhỏ dân Ít-ra-en được lãnh đạo bởi Mô-sê lại thắng Pha-ra-ô với quân binh hùng hậu… Trong Tân Ước, Chúa Giê-su ví Nước Trời như hạt cải nhỏ bé được gieo xuống đất hay nắm men được vùi vào ba thúng bột… (Mt 13,31-35). Ai làm lớn thì phải trở nên nhỏ nhất và phục vụ mọi người. Quả vậy, “những gì thế gian cho là hèn mạt không đáng kể, thì Thiên Chúa đã chọn để hủy diệt những gì hiện có, hầu không một phàm nhân nào dám tự phụ trước mặt Thiên Chúa” (1Cr 1,28-29).

Mời Bạn: Trở lại và nên như trẻ nhỏ không phải là quay về tình trạng ấu trĩ, con nít, mà là đạt đến chiều kích trưởng thành tâm linh. Đây là công trình của Chúa Thánh Thần. Ngài sẽ ‘tước đoạt vũ khí’ của những kẻ tự cho mình mạnh, để quyền năng Thiên Chúa được biểu lộ qua sự yếu đuối: khi đó, người ta sẽ nói được như Thánh Phao-lô: “Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Chúa Ki-tô sống trong tôi” (Gl 2,20).

Sống Lời Chúa: Hãy sẵn sàng với biến cố ‘hiện xuống’ của Chúa Thánh Thần, vì Ngài như gió, muốn thổi đâu thì thổi.

Cầu nguyện: Hát hoặc đọc kinh Chúa Thánh Thần.


10.08.22
THỨ TƯ TUẦN 19 TN
Thánh Lô-ren-xô, phó tế, tử đạo
Ga 12,24-26
ĐỂ GIỮ MÃI SỰ SỐNG

“Ai yêu quý mạng sống mình thì sẽ mất; còn ai coi thường mạng sống mình ở đời này, thì sẽ giữ lại được cho sự sống đời đời.” (Ga 12,25)

Suy niệm: Ai cũng cho rằng cuộc sống mình đang sống là của riêng mình. Tiếp tục cuộc sống hay dập tắt nó là tùy ở tôi. Tôi có quyền định đoạt. Nghĩ tưởng thế, nhưng khi cái chết đến, những gì tôi tưởng có thể giữ mãi được, chúng vuột mất khỏi tay tôi mà không một lời báo trước, cả điều tôi tha thiết nhất là mạng sống. Điều tôi cố giữ thì lại mất. Ngược lại, nếu tôi không cố bám víu vào cuộc sống này, biết mở rộng lòng ra với Đấng đã chết cho tôi và sống lại vì tôi; nếu tôi chấp nhận đưa tay cho Ngài nắm lấy, thì đường tôi đi tới mở rộng thênh thang và sự chết không gì khác hơn là một cuộc vượt qua đi vào cuộc sống đời đời. Thành ra ý nghĩa cuộc sống đời này nằm ở chỗ biết mở rộng lòng đón nhận lời Chúa và thực hành.

Mời Bạn: Mở lòng ra với Chúa là sống yêu thương, hiệp thông, chia sẻ, phục vụ cùng với Đức Ki-tô và theo gương Đức Kitô. Lòng bạn đang vươn rộng tới đâu, có vượt xa hơn bản thân của bạn hay không?

Chia sẻ: Các thánh tử đạo đã chấp nhận mất sự sống gì và họ tin sẽ được sự sống gì?

Sống Lời Chúa: Bạn làm một việc hy sinh, bác ái để bày tỏ lòng mến Chúa.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, vì quá yêu thương, Chúa đã đặt danh thánh Chúa trên miệng chúng con, trao công cuộc Chúa làm vào tay chúng con. Xin cho chúng con trở nên nghèo khó và bớt tin chắc vào sự phù vân, được thong dong không gì ràng buộc, để chúng con lại bắt đầu hiểu Tin Mừng và đi theo con đường Chúa đi.
Ossterhuis


11.08.22
THỨ NĂM TUẦN 19 TN
Thánh Clara, trinh nữ
Mt 18,21-19,1
THA THỨ LUÔN MÃI

Bấy giờ, ông Phê-rô đến gần Đức Giê-su mà hỏi rằng: “Thưa Thầy, nếu anh em con cứ xúc phạm đến con, thì con phải tha đến mấy lần? Có phải bảy lần không?” Đức Giê-su đáp: “Thầy không bảo là đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy.” (Mt 18,21-22)

Suy niệm: Truyền thống Do Thái giới hạn việc tha thứ ở mức ba lần (x. Am 1,3; 6,9). Có lẽ Phê-rô cảm thấy một chút tự hào khi hỏi Chúa Giê-su có phải tha đến bảy lần không, vì ông nghĩ rằng mình quảng đại hơn nhiều so với truyền thống và trổi vượt sự công chính của người Pha-ri-sêu cũng như giới luật sĩ. Câu trả lời của Chúa Giêsu mở ra nét mới mẻ của Tin Mừng về Nước Thiên Chúa: phải tha đến bảy mươi lần bảy! Phê-rô loay hoay bận tâm về số lần, thì Chúa Giêsu lại nói đến chuyện thái độ. Tha bảy mươi lần bảy nghĩa là tha thứ luôn mãi, tha thứ không giới hạn. Quả thật, trong vương quốc của Đức Giê-su, chiếc vòng kim cô của lòng thù hận đã được tháo gỡ và thay thế bằng tinh thần tha thứ vô điều kiện.

Mời Bạn: Trong thực tế, tha thứ không phải là điều dễ dàng chút nào. Một nữ triết gia Do Thái, khi chứng kiến nạn diệt chủng của Đức quốc xã đối với đồng bào mình, đã phải thốt lên: “Tha thứ là một phép lạ!” Không ít lần trong đời chúng ta kinh nghiệm nỗi khó khăn của việc tha thứ. Chúa mời gọi chúng ta bắt chước mẫu gương tha thứ của Ngài trên thập giá: “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm” (Lc 23,34).

Sống Lời Chúa: Hôm nay, tôi tập tha thứ cho một người đã từng xúc phạm đến mình.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, khấng xin Chúa ban cho con một trái tim độ lượng để biết tha thứ cho anh chị em mình. Amen.


12.08.22
THỨ SÁU TUẦN 19 TN
Thánh Gio-an-na Phan-xi-ca Săng-tan, nữ tu
Mt 19,3-12
ĐỪNG PHÂN LY!

“Vì các ông lòng chai dạ đá, nên ông Mô-sê đã cho phép các ông rẫy vợ, chứ thuở ban đầu, không có thế đâu.” (Mt 19,8)
Suy niệm: Xã hội ngày nay nhân danh tự do hạnh phúc của cặp đôi để tán thành giải pháp ly hôn. Càng nguy hiểm hơn, nhiều người lập luận ly hôn là bản vá lỗi khi hôn nhân ngột ngạt ‘nhạt thủy chung’. Thay vì hàn gắn những tổn thương và mâu thuẫn, văn hóa hiện đại chọn cách của những người Pha-ri-sêu: nại vào tiền nhân “Mô-sê đã cấp giấy ly dị mà rẫy vợ” (c.7). Chúa Giê-su phản bác điều đó bằng cách nhắc lại điều Thiên Chúa đã thiết định từ ban đầu: người nam người nữ “sẽ không còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt. Vậy sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly” (x. St 2,24-25; Mt 19,5-6). Hôn nhân là một cam kết không được phá vỡ, chứ không phải là một tờ hôn thú mà vợ chồng có thể xé bỏ khi chẳng còn thích nhau.

Mời Bạn: Các vụ ly dị ngày một gia tăng; nhưng đó không phải là lý do biện hộ cho chủ trương chối bỏ tính cách bất khả phân ly của hôn nhân. Sự chung thuỷ vợ chồng không phải là sự ràng buộc phi nhân và phi lý. Trái lại, nhờ bí tích hôn nhân, đôi vợ chồng trở nên hiện thân và chứng nhân của mầu nhiệm kết hợp giữa Chúa Ki-tô và Hội Thánh (Ep 5,25-33).

Sống Lời Chúa: “Yêu thương và kính trọng nhau suốt đời” là lời cam kết của đôi bạn trong ngày thành hôn. Để đạt được hạnh phúc bền vững trong đời sống gia đình mỗi người quan tâm chăm sóc nhau trong tinh thần đó.

Cầu nguyện: Lạy Thiên Chúa Tình yêu, xin gia tăng tình yêu và lòng trung tín, giúp con lớn lên mỗi ngày trong tình yêu, để cùng nhau xây dựng mái ấm gia đình hạnh phúc. Amen.


13.08.22
THỨ BẢY TUẦN 19 TN
Thánh Pon-xi-a-nô, giáo hoàng và Híp-pô-li-tô, linh mục, tử đạo
Mt 19,13-15
HÃY ĐỂ CHÚNG TÔI ĐẾN VỚI CHÚA!

Bấy giờ người ta dẫn các trẻ em đến với Đức Giê-su, để Người đặt tay trên chúng và cầu nguyện. (Mt 19,13)

Suy niệm: Xã hội kêu gào các công dân hãy dành cho con em mình những điều tốt đẹp nhất. Đó là mối bận tâm lớn nhất của mọi người nhất là những người có trách nhiệm giáo dục thế hệ trẻ. Thế nhưng đâu mới là điều tốt nhất mà những người trẻ đang cần? Và chính những người trẻ có biết điều tốt đẹp đích thực mà mình cần là điều gì không? Những người đem trẻ đến với Chúa Giê-su không phải là để Ngài cho chúng bánh kẹo, hay những thứ vật chất chóng qua, mà là để Chúa đặt tay chúc lành, cầu nguyện cho chúng, để Ngài âu yếm ôm chúng vào lòng, vì Ngài nói “Nước Trời là của những ai có tâm hồn như chúng.” Điều tốt đẹp đích thực cho người trẻ là được hưởng trọn niềm hạnh phúc sống trong tình yêu của Thiên Chúa. Chúng ta hãy dẫn họ đến hưởng điều đó.

Mời Bạn: Ngày nay nhiều người thay vì dẫn trẻ em, và nói rộng ra những người trẻ, đến với Chúa, thì họ ngăn cản chúng bằng cách trao vào tay thanh thiếu niên những thứ độc hại: những trò chơi bạo lực khiêu dâm, những sản phẩm tiêu xài hoang phí, những phương thế ăn chơi truỵ lạc… Đại hội giới trẻ thế giới năm 2005 có chủ đề “Venimus adorare eum” (Chúng tôi đến thờ lạy Người) đã trở thành lời mời gọi cho thanh thiếu niên chưa? Chính các bạn trẻ hãy hô to lên “Hãy để chúng tôi đến với Chúa”.

Sống Lời Chúa: Mỗi người, cách riêng các bạn trẻ, dành mỗi ngày ít là năm phút để đến với Chúa trong lời cầu nguyện.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin thương những người trẻ hôm nay, và mở ra nhiều con đường dẫn họ đến với Chúa.


14.08.22
CHÚA NHẬT TUẦN 20 TN – C
Lc 12,49-53
SỐNG LÀ CHIẾN ĐẤU

“Thầy đã đến ném lửa vào mặt đất và Thầy những ước mong cho lửa ấy đã bùng lên.” (Lc 12,49)

Suy niệm: Cuộc sống của người ki-tô hữu phải là một cuộc chiến đấu không ngừng mà chính Chúa Giê-su là người khởi xướng và mẫu gương đi trước. Lửa và Phép Rửa mà Tin Mừng nhắc đến hôm nay chính Chúa Giê-su đã đem đến trần gian và Ngài đã thi hành sứ mệnh cứu thế của Ngài bằng một cuộc chiến cam go, đã đánh bại thần chết bằng cuộc Phục sinh của Ngài. Người ki-tô hữu không thể đi ngoài con đường Thánh Giá của Đức Ki-tô. Trong thân phận con người, chúng ta thường bị nhận chìm trong đau khổ bởi hận thù chia rẽ ghen ghét có khi bởi chính những người thân của mình. Nhưng chúng ta tin rằng bên kia bức màn đen tối đó, lại có ánh sáng và sự sống bất diệt. Cuộc sống càng có ý nghĩa, càng tăng giá trị, khi người ta ý thức được rằng cuộc sống này đòi người ta phải chiến đấu để chiến thắng. Và con đường đi đến chiến thắng không gì khác hơn là con đường thập giá của Đức Ki-tô.

Mời Bạn: Đừng sợ phải hy sinh, nhưng hãy sẵn sàng để chiến đấu chống lại mọi thứ cám dỗ và hãy chiến đấu như Chúa đã chiến đấu và chiến thắng trong sa mạc.

Sống Lời Chúa: Tập làm mỗi ngày một việc hy sinh để quen chiến đấu trước những cơn cám dỗ.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, chính vì tội lỗi chúng con mà Thập Giá xuất hiện trên trần gian và Chúa đã đem lửa xuống để thiêu đốt tất cả căn nguyên sự tội. Xin luôn ban cho chúng con sức mạnh tinh thần để cùng với Chúa, chúng con chiến thắng mọi âm mưu qua quỉ, huỷ diệt mầm mống chia rẽ, hận thù ghen ghét hầu được sống hoà hợp trong niềm tin yêu Chúa. Amen.



15.08.22
THỨ HAI TUẦN 20 TN
Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời
Lc 1,39-56
TÌNH YÊU KHÔNG DO DỰ

“Hồi ấy, bà Ma-ri-a vội vã lên đường” (Lc 1,39)

Suy niệm: Sau khi được sứ thần truyền tin, Đức Ma-ri-a đã không đóng cửa ở nhà để lo toan về những khó khăn, phiền toái, kể cả mối hiểm nguy đến tính mạng kéo theo từ việc mình thụ thai một cách diệu kỳ. Nhưng Đức Ma-ri-a đã chỗi dậy, “vội vã lên đường” đến thăm bà chị họ Ê-li-sa-bét. Thay vì loay hoay dồn mọi bận tâm vào vấn đề của mình, Mẹ lại nghĩ đến người chị họ lớn tuổi đang mang thai được sáu tháng, nghĩ đến những khó khăn bận rộn mà vợ chồng ông bà Da-ca-ri-a đang tất bật chuẩn bị để đón người con sắp chào đời. Đức Ma-ri-a đã không để cho những khó khăn làm mình nhụt chí hay sợ hãi. Có thể nói, chính tình yêu dành cho người chị họ đã khiến Mẹ không thể chỉ bo bo nghĩ đến vấn đề của mình nhưng biết nghĩ đến người khác và không ngần ngại đến giúp bà chị họ.

Mời Bạn: Thông thường theo tính tự nhiên, người ta chỉ nhìn đến những vấn đề của mình mà thiếu đi sự quan tâm đến những người xung quanh mình. Vì thiếu tình yêu dành cho tha nhân, người ta không còn đủ rộng lòng để quan tâm, nâng đỡ, chia sẻ với người khác. Đức Ma-ri-a là khuôn mẫu, là lời mời gọi cho chúng ta biết bỏ đi những toan tính ích kỷ, cá nhân chủ nghĩa để noi theo gương sống của Mẹ mở lòng ra với tha nhân.

Sống Lời Chúa: Sẵn sàng phục vụ tha nhân, những người đang cần sự trợ giúp ngay cả khi họ chưa ngỏ lời xin giúp đỡ.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, chủ nghĩa cá nhân ích kỷ khiến chúng con nhiều khi chỉ quan tâm đến mình mà chưa mở lòng ra với tha nhân. Xin cho chúng con biết học theo mẫu gương của Mẹ. Nhờ đó, chúng con dám can đảm rộng lòng giúp đỡ tha nhân khi họ cần đến. Amen.


16.08.22
THỨ BA TUẦN 20 TN
Thánh Tê-pha-nô Hung-ga-ry
Mt 19,23-30
CHUYỆN CHÀNG THANH NIÊN GIÀU CÓ

Chúa Giê-su nói: “Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu có vào nước Thiên đàng.” (Mt 19,24)

Suy niệm: Lạc đà là loài động vật to lớn dềnh dàng nhất trong sa mạc mà người Do thái thường thấy. Đã vậy, nó càng thêm cồng kềnh vì đủ thứ hàng hoá người ta chất lên lưng nó. Thế nên thật là chuyện không tưởng khi nhét một khối lượng đồ sộ như thế chui qua lỗ kim, cho dù đó là lỗ xỏ chỉ của cây kim hay cánh cổng thành bé xíu mang tên “Lỗ Kim” mà một người đi không cũng phải vất vả mới chui lọt. Sánh vi như thế để thấy người giàu vào Nước Thiên Đàng còn khó hơn chuyện viễn tuởng nữa. Tại sao vậy? Thưa vì những của cải cồng kềnh của dễ khiến cho:

Ỷ lại vào của cải thay vì sống tín thác vào Chúa.

Bị ràng buộc vào thế gian này, khó hướng tới những gì là vĩnh cửu mai sau.Ích kỷ, khó đáp ứng những đòi hỏi của Tin Mừng.

Mời Bạn: Mối nguy hiểm do của cải quả là rõ ràng. Nhưng Chúa không nói người giàu không thể mà chỉ nói khó vào Nước Thiên Đàng. Vả lại đối với Chúa không gì là không thể. Thật vậy, ngay trong Tin Mừng, đã có rất nhiều người giàu có mà vẫn được cứu độ, như: ông Gia-kêu, ông Ni-cô-đê-mô, gia đình ông bà Dê-bê-đê, chị em Mác-ta và biết bao người khác. Họ là những người dù có nhiều của cải nhưng đã sống tinh thần khó nghèo của Tám Mối Phúc Thật, như thế, họ vẫn là những người người khó trước mặt Thiên Chúa.

Chia sẻ: Tìm hiểu nghệ thuật sống nghèo của những nhân chứng nêu trên.

Sống Lời Chúa: Nhịn bớt một số chi tiêu không thật sự cần thiết để giúp đỡ người nghèo.

Cầu nguyện: Đọc kinh Phúc Thật Tám Mối.


17.08.22
THỨ TƯ TUẦN 20 TN
Mt 20,1-16a
VÌ MỘT NỀN KINH TẾ CHIA SẺ

Giờ thứ mười một ông chủ trở ra và thấy còn có những người khác đứng đó, ông nói với họ: “Sao các anh đứng đây suốt ngày không làm gì hết?” Họ đáp: “Vì không ai mướn chúng tôi.” (Mt 20,6-7)

Suy niệm: Trong thời đại toàn cầu hoá, các sản phẩm càng ngày càng đòi hỏi chất lượng cao với kỹ thuật tinh vi hiện đại. Muốn có việc làm lương cao, phải có trình độ chuyên môn cao. Muốn thế thì phải học hành cao mới đáp ứng nổi yêu cầu. Thế nhưng chi phí đầu tư cho việc học hành lại vượt quá khả năng của những người cơm ăn bữa no bữa đói. Thế nên, người nghèo bị bó chặt trong cái vòng luẩn quẩn của kiếp nghèo, bị loại ra bên lề cuộc chơi “chất lượng cao”, giống như những người thợ vườn nho đứng ngoài đường ngáp ruồi “vì không ai mướn chúng tôi.” Lời Chúa thúc bách chúng ta nghĩ đến một toàn cầu hoá không-loại-trừ thay vì một toàn cầu hoá “hoang dã,” một nền kinh tế chia sẻ thay vì một nền kinh tế tiêu thụ ích kỷ.

Mời Bạn: Bác ái trong thời đại toàn cầu hoá đòi hỏi bạn bước ra khỏi “căn nhà” tiện nghi, và an toàn của mình để tìm gặp những người đang bị gạt ra bên lề đó, không phải để bố thí cho họ một chút cơm thừa, mà là tìm cách tốt nhất chia sẻ với họ cả những điều kiện, những cơ hội để thăng tiến cuộc sống.

Chia sẻ: Có nhiều trường hợp đòi hỏi sự chia sẻ “tổng lực” của cả cộng đoàn. Nhóm của bạn điểm ra những trường hợp như thế và lên kế hoạch chia sẻ.

Sống Lời Chúa: Luôn luôn sẵn sàng và quảng đại hợp tác với những chương trình chia sẻ trong cộng đoàn của bạn.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, vì Chúa đã mặc lấy thân phận người nghèo ở giữa chúng con, chúng con không được phép làm ngơ trước những anh em nghèo đói chung quanh chúng con.


18.08.22
THỨ NĂM TUẦN 20 TN
Mt 22,1-14
TRÂN TRỌNG BỮA TIỆC CỦA CHÚA

“Này bạn, làm sao bạn vào đây mà lại không có y phục lễ cưới?” (Mt 22,12)

Suy niệm: Thật đáng tiếc và đáng trách thái độ của những khách được mời đến dự bữa tiệc cưới thịnh soạn của Đức Vua. Thái độ dửng dưng, vô cảm và thậm chí khinh mạn đối với chính chủ tiệc là vị vua quyền thế cao sang! Khách được mời “không đếm xỉa tới”, có kẻ viện cớ vướng bận công việc nhỏ nhặt để thoái thác, có kẻ còn quá đáng trở mặt thù địch “bắt các đầy tớ của vua mà sỉ nhục và giết chết.” Tưởng rằng bữa tiệc thất bại! Nhưng không, Đức Vua lại mở rộng lượng khách mời tới bất cứ ai: mọi người “bất luận tốt xấu” đều được tham dự, dù họ chẳng có công trạng gì với Đức Vua, chỉ cần họ đáp lại sự gia ân quảng đại của ngài, với niềm trân trọng và tri ân, được biểu lộ qua việc “mặc y phục lễ cưới” như Đức Vua yêu cầu.

Mời Bạn: Bữa tiệc Đức Vua “mở tiệc cưới cho con mình” chính là tiệc Thánh Thể, “tiệc cưới Con Chiên” (Kh 19,9)mà Thiên Chúa ân cần thết đãi chúng ta. Bữa tiệc này chính là nguồn sức sống nuôi dưỡng linh hồn chúng ta. Giữa một thế giới mà người ta bị thúc đẩy phải làm ra thật dư thừa của cải vật chất để rồi hưởng thụ thật nhiều, thì liệu bạn và tôi có để mình bị tác động bởi vòng xoáy đó đến độ thờ ơ trước lời mời dự tiệc Thánh Thể của Thiên Chúa hay không? Hay chúng ta cũng viện cớ công việc, hoặc giải trí mà không còn thiết tha đến với Chúa nơi bàn tiệc thánh không?

Sống Lời Chúa: Chuẩn bị chu đáo cho việc dự lễ ngày Chúa Nhật bằng cách đi ngủ sớm vào tối thứ Bảy và xếp ưu tiên hàng đầu cho việc tham dự Thánh lễ.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin tăng thêm nơi chúng con lòng khao khát Chúa để con chúng con thấy Chúa lớn hơn và giàu hơn mọi thứ chúng con đang có.


19.08.22
THỨ SÁU TUẦN 20 TN
Thánh Gio-an Ơ-đê, linh mục
Mt 22,34-40
YÊU NHƯ CHÚA YÊU

Đức Giê-su đáp: “Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi. Đó là điều răn lớn nhất và đứng đầu. Còn điều răn thứ hai, cũng giống điều răn ấy là: ngươi phải yêu người thân cận như chính mình.” (Mt 22,37-39)

Suy niệm: Một giám mục Việt Nam nói rằng có thể dùng từ “yêu mến” để giải thích tất cả giáo lý Công giáo. Bốn Phúc Âm, nói rộng hơn, cả bộ Tân Ước và thâm chí toàn bộ Kinh Thánh đều có thể tóm tắt trong một từ đó. Bài học duy nhất mà Đức Giê-su muốn dạy cho chúng ta, những học trò của Ngài tại trường Giê-su cũng là bài học yêu mến. Bí quyết làm nên cuộc đời Giê-su, một cuộc đời hiếu trung với Chúa Cha và phục vụ con người không mệt mỏi, cũng là yêu mến. Yêu mến theo Đức Giê-su không phải là thứ tình cảm bồng bột, nhưng là quyết định gắn bó với hoàn toàn với Chúa, để Ngài toàn quyền chi phối cuộc đời mình.

Mời Bạn: Ý thức yêu mến là điều quan trọng số một trong cuộc đời bạn. Muốn biết cuộc đời bạn thành công hay thất bại, bạn chỉ có một tiêu chuẩn để phân định, đó là bạn đã sống yêu mến chưa?

Chia sẻ: Tôi đã để Chúa có toàn quyền trên cuộc đời tôi chưa? Đó là dấu hiệu để nhận biết tôi có yêu Ngài hay không.

Sống Lời Chúa: Tôi tập sống yêu mến Chúa qua việc yêu mến anh em, mà cụ thể là quan tâm đến những nhu cầu của người lân cận.

Cầu nguyện: Lạy Chúa là mẫu mực tình yêu tinh ròng, xin cho chúng con biết yêu nhau như Chúa yêu chúng con để chúng con trở thành trái tim cho thế giới đang khô cằn vì thiếu tình yêu. Xin cho chúng con biết sống với tha nhân và cho tha nhân bằng cách quảng đại cho đi và khiêm nhường nhận lãnh. Amen.


20.08.22
THỨ BẢY TUẦN 20 TN
Thánh Bê-na-đô, viện phụ
Mt 23,1-12
CHỈ CÓ MỘT CHA TRÊN TRỜI

“Phần anh em, đừng để ai gọi mình là thầy vì anh em chỉ có một Thầy; còn tất cả anh em đều là anh em với nhau. Anh em cũng đừng gọi ai dưới đất này là cha của anh em, vì anh em chỉ có một Cha là Cha trên trời.” (Mt 23,8-9)

Suy niệm: Chúng ta vẫn gọi người sinh thành ra mình là cha, người dạy dỗ mình là thầy. Những danh xưng cao cả ấy nói lên niềm tôn kính mà xã hội dành cho những chức bậc cao quý này. Khi dạy chúng ta đừng gọi ai dưới đất này là cha, là thầy, Đức Giê-su không có ý nói chúng ta phải loại bỏ lòng tôn kính biết ơn chính đáng đối với những thiên chức cao cả này, bởi vì lòng tôn kính đó là chính nội dung của giới răn thứ IV trong Mười Điều Răn: “Thứ bốn: thảo kính cha mẹ.” Thay vì loại bỏ, Ngài muốn chúng ta nâng cao hoàn thiện những thiên chức đó: tuyên xưng niềm tin vào Người Thầy và Người Cha duy nhất của chúng ta ở trên trời qua việc tôn kính vâng phục các vị đại diện của Ngài ở dưới đất này.

Mời Bạn: Luôn luôn có ý hướng siêu nhiên và tinh thần đức tin khi vâng phục các vị bề trên của bạn (cha mẹ, thầy cô, các linh mục…) bằng cách nhìn thấy Thiên Chúa hoạt động qua thiên chức của các vị đó. Nhờ thế việc vâng phục của bạn mới đáng được công phúc trước mặt Chúa.

Chia sẻ: Ôn lại giáo lý: “Điều răn thứ bốn dạy chúng ta điều gì?”

Sống Lời Chúa: – vâng lời bề trên của mình với tinh thần đức tin; – cầu nguyện cho các bề trên của mình luôn sống đúng thiên chức của họ.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, Con Một Chúa dạy chúng con biết “vâng ý Cha dưới đât cũng như trên trời”. Xin cho chúng con biết bắt chước Người nhận ra và vâng phục thánh ý Chúa như vậy. Amen.


21.08.22
CHÚA NHẬT TUẦN 21 TN – C
Lc 13,22-30
ĐỪNG TƯỞNG BỞ!

“Hãy chiến đấu để qua cửa hẹp mà vào… Có những kẻ đứng đầu sẽ xuống hàng chót.” (Lc 13,24.30)

Suy niệm: Chúa Giê-su không trả lời câu hỏi nhiều hay ít người được vào Nước Trời.  Ngài chỉ bảo rằng hãy chiến đấu và đi qua cửa hẹp mà vào Nước Trời ấy. Chiến đấu bằng sức mạnh của ý chí, lẽ phải và của ân sủng Chúa trợ giúp. Qua cửa hẹp là biết tuyệt đối từ bỏ, kể cả sự sống của mình, hy sinh bất cứ điều gì cản trở đường trọn lành. Đây thực là thách đố không nhỏ cho người Ki-tô hữu, vì phải sống giữa thế gian mà không vấn vương mùi tục lụy, nói chi đến sử dụng các phương tiện trần thế để thỏa mãn những đam mê bất chính, như tôn thờ vật chất, trọng chủ nghĩa cá nhân thái quá, bỏ ngoài tai chân lý nơi lương tâm và Tin Mừng Chúa dạy…

Mời Bạn: Đừng tưởng bở vì cho rằng Ki-tô hữu là người thuộc về Chúa Ki-tô, được Ngài ưu ái hơn người. Sự ưu ái có đến thì cũng nhờ Ki-tô hữu biết sống chết cho Chúa Ki-tô, một Đức Ki-tô bị đóng đinh, tự hủy mình ra không. Là môn đệ của Ngài, bạn được mời gọi sống như Ngài, chọn con đường hẹp của hy sinh thập giá, theo cửa hẹp của từ bỏ chính mình. Cuộc đời người môn đệ Ngài luôn đi liền với cuộc chiến đấu một mất một còn với chính cái tôi của mình.

Sống Lời Chúa: Tôi xác tín rằng kiêu ngạo đứng đầu trong bảy mối tội, nhưng hậu quả của kiêu ngạo là chốn sâu thẳm của hỏa ngục. Do đó, tôi nỗ lực sống khiêm tốn, từ bỏ cái tôi mỗi ngày.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, cảm tạ Chúa mời gọi con vào hưởng hạnh phúc Nước Trời. Xin giúp con nỗ lực chiếm hữu Nước Trời ấy bằng sự khiêm hạ và vâng phục thánh ý Chúa trong cuộc sống hằng ngày. Amen.


22.08.22
THỨ HAI TUẦN 21 TN
Đức Ma-ri-a Nữ Vương
Lc 1,26-38
XIN CHÚA CỨ LÀM

“Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.” (Lc 1,38)

Suy niệm: Muôn đời lời thưa “Vâng” của Mẹ vẫn là một lời đáp tuyệt vời của con người chấp nhận đi vào mầu nhiệm của Thiên Chúa. Dù con không hiểu lời chào của sứ thần có ý nghĩa gì và cũng chẳng biết gì đến chuyện phu thê, nhưng xin Chúa cứ làm cho tôi tớ Chúa theo như ý Ngài sở định. Dù lời ông già Si-mê-on có đe doạ khủng khiếp: “một mũi gươm sẽ đâm thâu trái tim con,” thì xin Chúa cứ làm cho con vì Chúa muốn thế. Dù ở tiệc cưới Cana, giờ của Chúa chưa đến, xin Chúa cứ phán một lời, chúng con, những tôi tớ của Chúa sẽ làm theo. Dù con có phải bước đi trên con đường gai góc và tăm tối của thập giá, và hiến dâng người con yêu quí nhất cho công trình cứu chuộc, thì xin Chúa cứ làm theo chương trình của Chúa, vì này con là tôi tớ Chúa, con xin vâng theo.

Mời Bạn: Sự “vâng phục bằng đức tin” là “lời đáp trả thích đáng nhất của con người trước lời mời gọi của Thiên Chúa” (Giáo Lý.HTCG số 142-143). Mẹ là mẫu gương đức tin tuyệt vời, là “người nữ của lòng tin” qua lời thưa “Vâng” của Mẹ. Chúng ta có sẵn sàng vâng theo ý Chúa trong mọi hoàn cảnh? Hay phải chăng chúng ta dễ thay lòng đổi dạ: khi được điều may lành trong cuộc sống, chúng ta vui mà quên mất Chúa, còn khi gặp khó khăn đau khổ chúng ta phản kháng và kêu trách Ngài?

Sống Lời Chúa: Tâm sự với Chúa: “Lạy Chúa hoàn cảnh của con bây giờ là… (kể ra), nhưng xin Chúa cứ làm cho con như thánh ý Chúa muốn.”

Cầu nguyện: Lạy Mẹ Ma-ri-a xin dạy con biết thưa hai tiếng “Xin Vâng” như Mẹ. Hoặc hát bài “Xin Vâng.”


23.08.22
THỨ BA TUẦN 21 TN
Thánh Rô-sa Li-ma, trinh nữ
Mt 23,23-26
ĐIỀU QUAN TRỌNG NHẤT TRONG LỀ LUẬT

“… những điều quan trọng nhất trong Lề Luật là công bình, lòng nhân và thành tín.” (Mt 23,23)

Suy niệm: Ngày 29.06.08, tổng thống nước Dim-ba-bu-ê là Mugabe, 84 tuổi, tuyên thệ nhậm chức tổng thống nhiệm kỳ năm năm lần thứ 6 liên tiếp sau cuộc bầu cử vòng hai đầy bạo lực, trong đó ông là ứng cử viên duy nhất. Để tiếp tục nắm giữ địa vị, ông đã đặt ra nhiều luật lệ để củng cố quyền lực và hợp pháp hoá những sai trái của mình. Các kinh sư và người Pha-ri-sêu đặt ra nhiều luật lệ chi li và tuân giữ một cách cẩn thận nhưng họ bị Chúa Giê-su lên án là giả hình bởi vì họ thiếu điều quan trọng nhất trong Lề Luật là “công bình, lòng nhân và thành tín.” Thiếu những điều đó, mọi việc giữ luật đều trở thành giả hình.

Mời Bạn: Chúng ta có thể đi vào vết xe đổ đó nếu chúng ta chăm chút cho việc đi lễ, đọc kinh mà lại gian dối lừa đảo trong việc làm ăn, học hành; chúng ta có thể biến thành một tên giả hình khi tiêu xài hoang phí mà lại làm ngơ, không biết chia sẻ với những người anh chị em túng thiếu quanh mình. Và tệ hơn nữa, có khi chúng ta còn vận dụng lý lẽ, đặt ra luật lệ để biện minh cho lối sống sai trái đó. Để khỏi rơi vào lối sống giả hình, cần thường xuyên nhìn lại cuộc sống trong cách làm luật, giữ luật, chúng ta có thể hiện được công bình, lòng nhân và thành tín hay không.

Chia sẻ: Mạnh dạn phát hiện thói giả hình tập thể trong cộng đoàn của bạn bằng cách nhìn lại cuộc sống cộng đoàn theo đề nghị trong phần “Mời bạn”.

Sống Lời Chúa: Xét mình về thói xấu giả hình trong cách sống đạo của mình.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con loại bỏ thói xấu giả hình bằng cách sống công bình, nhân ái và thành tín.


24.08.22
THỨ TƯ TUẦN 21 TN
Thánh Ba-tô-lô-mê-ô, tông đồ
Ga 1,45-51
GẶP CHÚA ĐỂ ĐƯỢC BIẾN ĐỔI

Ông Na-tha-na-en bảo: “Từ Na-da-rét, làm sao có cái hay được?” Ông Phi-líp-phê trả lời: “Cứ đến mà xem.” (Ga 1,46)

Suy niệm: Bài hát ‘Gặp gỡ Đức Ki-tô’ của cha Tiến Lộc rất thích hợp với trường hợp của Na-tha-na-en trong bài Tin Mừng hôm nay. Nghe Phi-líp-phê giới thiệu về Đức Giê-su, Na-tha-na-en, do thành kiến, đã buột miệng: “Từ Na-da-rét, làm sao có cái gì hay được?” Một người “lòng dạ chẳng có gì gian dối” như Na-tha-na-en suýt nữa đã kết luận hồ đồ nếu không có lời góp ý chân thành của anh bạn Phi-líp-phê: “Cứ đến mà xem!” Lời góp ý này vang vọng lại Lời Chúa Giê-su mời gọi: “Đến mà xem” trước đó (c. 39). “Đến mà xem” là bí quyết hiệu nghiệm phá đổ bức tường thành kiến che khuất tầm mắt, ngăn cản ta nhận ra Chúa, cũng như hoạt động của Ngài nơi tha nhân, qua các biến cố xảy ra quanh ta. Một khi gặp gỡ Đức Ki-tô, Na-tha-na-en được biến đổi tận căn, trở nên Tông đồ của Ngài, đã đổ máu đào chứng tá cho thấy sự đổi thay này.

Mời Bạn: Chắc chắn bạn và tôi đã từng nhiều lần có cái nhìn không hay về một ai đó, nhất là những tội nhân. Bạn có cách gì để có thể thay đổi tật xấu này không?

Chia sẻ: Khi tập nhìn mọi người bằng ánh mắt của thầy Giê-su, bạn có thấy mình thay đổi định kiến về tha nhân không?

Sống Lời Chúa: Tâm niệm rằng Chúa luôn hiện diện trong mọi người, để mỗi sáng khi thức giấc, chúng mình cầu nguyện với Chúa, tạ ơn Ngài, và nỗ lực gặp Ngài suốt ngày nơi tha nhân.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin cho chúng con biết thường xuyên gặp Chúa trong kinh nguyện, để chúng con đổi mới cái nhìn về anh chị em mà chúng con gặp gỡ hàng ngày. Amen.


25.08.22
THỨ NĂM TUẦN 21 TN
Thánh Lu-y; Thánh Ca-la-san
Mt 24-42-51
CHU TOÀN BỔN PHẬN, SẴN SÀNG ĐÓN CHÚA

“Anh em hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến.” (Mt 24,44)

Suy niệm: Cái chết luôn là biến cố bất ngờ, chẳng ai biết thời điểm chính xác cái chết xảy đến. Cái chết chấm dứt thời gian hoán cải trên trần thế; mỗi người sẽ ra trình diện trước mặt Chúa, chịu xét xử: nhận lấy phúc lành hay án phạt tùy theo cách sống tại thế của mình. Để được lãnh nhận phần phúc đời đời, Chúa Giê-su mời gọi mỗi người hãy sẵn sàng cho giờ phút quan trọng này bằng thái độ khôn ngoan và trung tín. Người khôn ngoan nhận biết sự bọt bèo, mỏng manh của phận người, về sự chóng qua của thế gian. Người khôn ngoan ý thức rằng ngày hôm nay có thể là ngày cuối cùng của đời mình. Vì thế, họ cố gắng sống trung tín với Chúa mỗi ngày, chu toàn cách tốt nhất các việc bổn phận, sống trọn vẹn giây phút hiện tại.

Mời Bạn: Chúa đến bất ngờ là điều ai cũng biết. Nhưng lắm lúc, ta dễ bị rơi vào cám dỗ như tên đầy tớ xấu xa khi nghĩ bụng còn lâu chủ ta mới về. Để rồi ta cứ mãi lao mình vào việc lo lắng sự đời và chè chén say sưa mà lơ là việc bổn phận, nhất là bổn phận chăm lo đời sống đức tin của mình và gia đình.

Sống Lời ChúaMỗi ngày bạn cố gắng chu toàn cách tốt nhất việc bổn phận trong gia đình, giáo xứ, xã hội, nhắc nhở mình luôn sẵn sàng đón Chúa.

Cầu nguyệnLạy Chúa, những lo lắng sự đời, các đam mê dục vọng dễ làm chúng con lạc xa Chúa, quên mất cùng đích đời người, không thức tỉnh sẵn sàng. Xin Chúa ban thêm đức tin cho chúng con để giữa những cám dỗ của thế gian, chúng con vẫn trung tín với Chúa và khôn ngoan chọn Chúa mỗi ngày. Amen.


26.08.22
THỨ SÁU TUẦN 21 TN
Mt 25,1-13
SẴN SÀNG MỚI LÀ KHÔN NGOAN

Trong mười cô đó có năm cô dại và năm cô khôn. Quả vậy, các cô dại mang đèn mà không mang dầu theo. Còn năm cô khôn thì vừa mang đèn lại vừa mang chai dầu theo. (Mt 25,10-13)

Suy niệm: Thật dễ nhận ra những chi tiết trong dụ ngôn muốn ám chỉ điều gì: Chàng rể là chính Chúa Ki-tô, mười cô trinh nữ phù dâu là toàn thể nhân loại, đèn và dầu là điều kiện cần có để được tham dự tiệc cưới. Năm cô khôn và năm cô dại là hình ảnh con người, có người khôn có người dại. Khôn hay dại là căn cứ vào thái độ họ có biết sẵn sàng hay không. Đó là bài học mà Tin Mừng hôm nay dạy chúng ta. Không chỉ năm cô dại mới ngủ, mà cả năm cô khôn cũng ngủ. Nhưng năm cô này khôn ở chỗ dù có ngủ các cô vẫn không quên mục đích của mình: chuẩn bị dầu đèn sẵn sàng để đón chàng rể đến bất cứ lúc nào.

Mời Bạn: Bạn đang nằm trong danh sách những cô khôn hay cô dại? Chắc chắn Chúa sẽ đến bất ngờ. Nếu bạn khôn thì hãy luôn sẵn sàng dầu đèn đầy đủ cho mọi lúc. Dầu của bạn chính là đức tin vững mạnh, là đời sống thiện hảo, là các việc lành phúc đức. Đừng để những lo lắng bon chen đời này làm bạn sao nhãng việc tích trữ dầu đèn cho hành trình tiến về đời sau của bạn.

Chia sẻ: Để làm một người khôn như Đức Ki-tô dạy, bạn phải làm gì?

Sống Lời Chúa: Quyết tâm không để ngọn đèn đức tin bị lu mờ trước những cám dỗ của phim ảnh và trò chơi xấu.

Cầu nguyện: Lạy Chúa là ánh sáng muôn dân, xin cho chúng con luôn biết sẵn sàng và cần mẫn đong đầy tâm hồn chúng con dầu đèn là những việc lành phúc đức. Xin cho ngọn đèn đức tin của chúng con luôn cháy sáng và toả chiếu rõ ràng hình ảnh Chúa cho những người chung quanh. Amen.


27.08.22
THỨ BẢY TUẦN 21 TN
Thánh Mô-ni-ca
Mt 25,14-30
QUÝ HỒ TINH BẤT QUÝ HỒ ĐA

“Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh.” (Mt 25,21)

Suy niệm: Chúa không quan tâm cân đo đong đếm công trạng của ta; hơn ai hết, Ngài biết rõ lòng ta. Do đó, ta hãy an tâm, trung thành chu toàn nhiệm vụ được giao, Ngài sẽ ban thưởng xứng đáng. Phải chăng vì quá đặt nặng về phần thưởng tại thế hoặc do chưa đủ lòng cậy trông về sự quan tâm, công bằng của Chúa, một số người dè dặt, ngập ngừng khi làm điều tốt việc nghĩa, hay khi hành động cho Danh Cha cả sáng. Vì thế, họ đánh mất cơ may thuận lợi để được Chúa tin tưởng giao phó nhiều hơn nữa, thậm chí có khi đánh mất cả phần thưởng được vào “hưởng hạnh phúc của chủ.” Người lười biếng, muốn cuộc đời an nhàn, hưởng thụ, không nỗ lực phát triển khả năng Chúa ban để sinh hoa trái tốt cho Chúa, cho người, là phung phí vốn liếng Ngài giao phó, sẽ bị Ngài khiển trách như người đầy tớ được giao một nén trong dụ ngôn.

Mời Bạn: Vì vậy, bao lâu còn sống, còn phải hoạt động, làm việc với tất cả khả năng Chúa giao, làm việc mà không tìm an nghỉ, mới có thể sinh lời các nén bạc Chúa trao. Bạn suy nghĩ xem những nén bạc của đời bạn: sức khỏe, ngoại hình, tài năng, kiến thức, của cải, thời giờ… bạn đã phát huy hết sức để mang lại thiện ích cho Chúa, cho người đồng loại chưa? Hay chỉ dành cho mình bạn?

Sống Lời Chúa: Tôi nỗ lực phát triển những nén bạc Chúa giao để sống đẹp lòng Chúa, sinh hoa trái tốt đẹp cho người lân cận của mình.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, con biết rằng những gì con có được cũng là nhờ lòng Chúa yêu thương. Xin cho con biết trân quí, phát huy những gì Chúa trao phó cho con, như một cách đáp đền ơn Chúa, tựa một cách sống tình cha-con. Amen.


28.08.22
CHÚA NHẬT TUẦN 22 TN – C
Lc 14,1.7-14
PHẦN THƯỞNG ĐÍCH THỰC

“Và như thế, ông mới thật có phúc: vì ông sẽ được đáp lễ trong ngày các kẻ lành sống lại.” (Lc 14,14)

Suy niệmLà con cái Chúa, ta tin rằng Thiên Chúa quảng đại, ban thưởng gấp vô vàn lần những gì ta làm cho người lân cận. Dù làm những việc rất bé nhỏ như cho người khát ly nước lã, cho người đói chén cơm, cho người trần truồng tấm áo che thân, hay thăm viếng tù nhân… là bạn đang làm cho chính Ngài, được Ngài ghi nhận, ban thưởng cho bạn (x. Mt 25,31tt). Khi làm một trong các việc lành vừa kể trên đây, bạn là người chiến thắng trong cuộc đối kháng đang âm thầm diễn ra trong đấu trường tâm hồn; bạn vượt qua cái tôi hẹp hòi, mở rộng mối tương quan, trở thành người thân cận của người khác. Khi quảng đại cho đi, rộng rãi trao tặng, bạn xác tín giá trị vĩnh cửu của một nghĩa cử bác ái, và thêm hy vọng hạnh phúc thiên đàng cho cuộc đời mình.

Mời bạn tìm ra vị thế của mình trong gia đình, nơi làm việc, trong thế giới; rồi nghĩ xem phần thưởng lớn nhất mình sẽ nhận được là gì. Sau đó mời bạn qui hướng về Thiên Chúa: “Ngài dành cho bạn một chỗ thật đẹp, gần trái tim của Ngài và ban cho bạn phần thưởng là sự sống đời đời” (ĐTC Phanxicô).

Sống Lời Chúa: Tôi nhận ra Chúa nơi những anh chị em bé nhỏ, nghèo hèn, và giúp đỡ, phục vụ họ với lòng bác ái, vui tươi theo tinh thần Tin Mừng.

Cầu nguyện: Sốt sắng hát hoặc đọc lời bài hát “Có bao giờ: Lạy Chúa, nhưng con nay, con nay biết rồi. Chung quanh con hai năm rõ mười; mỗi khi con giúp đỡ ai vì lòng yêu thương bác ái. Dù là việc đơn sơ nhỏ bé, dù là người vô danh trần thế, thì cũng là làm cho Chúa mà thôi.”


29.08.22
THỨ HAI TUẦN 22 TN
Thánh Gio-an Tẩy Giả bị trảm quyết
Mc 6,17-29
BẢO VỆ GIÁ TRỊ CỦA HÔN NHÂN

Hê-rô-đê đã sai người đi bắt Gio-an và xiềng ông trong ngục, lý do vì ông Gio-an nói với vua là không được phép lấy vợ của anh mình. (Mc 6,17-18)

Suy niệm: Trong khi Hê-rô-đê vì ham mê sắc dục đã bịt tai trước tiếng lương tâm ngay chính và chiếm đoạt người vợ của anh mình, thì Gio-an Tẩy Giả, người ngôn sứ cuối cùng, sẵn sàng chịu tù đày, và rồi chịu chết, để làm chứng cho chân lý, bảo vệ luật hôn nhân. Hành động của Gio-an Tẩy Giả là một tuyên ngôn cho thấy rằng giá trị của hôn nhân là tuyệt đối, không ai có quyền xâm phạm dù đó là người có chức có quyền đến đâu đi nữa. Đồng thời đó cũng là lời chứng cho sứ mạng của người ngôn sứ: phải nói lời của Thiên Chúa, cho dù ‘nói thật mất lòng’, và thậm chí mất mạng nữa.

Mời Bạn: Các gia đình công giáo là những người trực tiếp thực thi sứ mạng ngôn sứ làm chứng cho giá trị của hôn nhân. Thực trạng cho thấy biết bao nhiêu bóng tối đang bao phủ các gia đình, kể cả gia đình công giáo. Chính khi đứng trong cảnh tranh tối tranh sáng này, các gia đình càng có sứ mạng làm chứng cho các giá trị của hôn nhân không phải bằng cách chết mà bằng cách sống những giá trị đó trong cuộc sống gia đình của mình.

Chia sẻ: Chúa Giê-su dạy: “Sự gì Thiên Chúa đã liên kết, loài người không được phân ly” (Mt 19,6). Bạn và tôi, chúng ta đã góp phần thế nào để thực hiện lời Chúa nói trên?

Sống Lời Chúa: Trong gia đình, vợ chồng biết đối thoại với nhau trong tinh thần yêu thương và kính trọng nhau.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho các gia đình công giáo biết sống trung thành với lời cam kết hôn nhân để làm cho tình yêu chung thuỷ của Chúa Ki-tô với Hội Thánh. Amen.


30.08.22
THỨ BA TUẦN 22 TN
Lc 4,31-37
LỜI ĐEM LẠI SỰ SỐNG ĐỜI ĐỜI

“Lời ấy là thế nào? Ông ấy lấy uy quyền và thế lực mà ra lệnh cho các thần ô uế và chúng phải xuất.” (Lc 4,36)

Suy niệm: “Lời nói tốt lành có thể ngắn gọn và dễ nói, tuy nhiên âm vang của chúng thì thật sự vô tận” (Mẹ Têrêxa). Cử tọa trong hội đường ngày ấy ngạc nhiên về lời rao giảng của Đức Giê-su. Ngài rao giảng bằng một cung cách mới mẻ, dựa vào chính uy thế của mình, chứ không dựa trên thế giá của tiền nhân, hoặc trích dẫn các thầy ráp-bi nổi tiếng. Lời ấy càng “nặng ký” hơn nữa khi chỉ cần một tiếng ra lệnh, quỷ dữ hung hãn thế kia cũng phải vâng phục xuất khỏi người bị ám. Không lạ gì cử tọa đi từ bất ngờ đến chỗ kinh ngạc, thán phục, cũng như khi âm vang của lời uy quyền ấy lan rộng khắp cả vùng. Lời Chúa trong Sách Thánh hôm nay vẫn đầy đủ sức mạnh như ngày xưa, nhưng vấn đề là bạn có quan tâm đọc, suy niệm, và dành cho Lời ấy một không gian để phát huy uy lực không.

Mời Bạn: “Cẩn thận điều bạn nói. Bạn có thể nói điều gây thương tổn trong mười giây, những mười năm sau, vết thương vẫn chưa lành” (J. Osteen). Bạn có tin lời của mình cũng có uy lực lắm, một lời nói tốt đẹp có thể đưa người thân quen bay bổng lên mây xanh, hay trái lại, lời thâm độc đẩy kẻ khác xuống tận đáy địa ngục không? Hãy cẩn thận để lời của bạn là lời đem lại sự sống.

Sống Lời Chúa: Tôi đắn đo suy nghĩ, uốn lưỡi bảy lần trước khi nói, để lời của mình đem lại an bình, niềm vui, hạnh phúc cho người lân cận.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, con luôn xác tín rằng Lời Chúa là Lời đem lại sự sống đời đời. Xin cho con giữ gìn miệng lưỡi, để chỉ nói những lời tốt đẹp, tránh lời điêu ngoa, độc ác. Xin cho con luôn say mê Lời Ngài. Amen.


31.08.22
THỨ TƯ TUẦN 22 TN
Lc 4,38-44
SỐNG TRỌN VẸN NGÀY MỚI

Lúc mặt trời lặn, tất cả những ai có người đau yếu mắc đủ thứ bệnh hoạn, đều đưa tới Người. (Lc 4,40)

Suy niệm: “Ta không có một ngày mới tốt lành, nhưng là tạo ra ngày mới tốt lành ấy” (F. Westering). Với Đức Giê-su, ngày nào cũng là ngày tốt lành, với vô vàn nghĩa cử tốt đẹp phải thực hiện: sáng sớm và chiều tối cầu nguyện với Chúa Cha, chăm sóc chữa lành bất cứ bệnh nhân nào đến với mình, kiên nhẫn dạy dỗ các môn đệ, đi khắp các làng mạc loan báo Tin Mừng cho người nghèo. Ta hầu như không thấy thời gian Ngài dành cho mình, chính điều ấy làm cho ngày sống của Ngài đầy ý nghĩa, ngày nào cũng là ngày tốt. Là môn đệ Ngài, ta cũng phải vậy thôi! Mỗi sáng thức dậy, hãy nghĩ đến hạnh phúc được sống một ngày mới, để rồi ta hít thở, vui hưởng, làm việc, và sống tình yêu thương với những người gần bên.

Mời Bạn: “Tôi cảm thấy tri ân vì được sống ngày hôm nay. Sống một ngày tuyệt vời nữa là niềm vui và thú vị của đời tôi” (L. Hay). Dụi mắt thức dậy mỗi sáng, bạn hãy nhớ đến hồng ân được hiện hữu trên đời, và hôm nay được sống một ngày mới trong tình yêu thương của Đấng rất gần tôi hơn tôi nghĩ tưởng. Bắt đầu ngày mới với một ý tưởng đó rồi nghĩ đến một việc tích cực sẽ làm trong ngày để mỗi ngày sống của bạn đều có ý nghĩa cho đời bạn.

Sống Lời Chúa: Tôi tạ ơn Chúa mỗi sáng khi thức dậy, rồi nỗ lực làm một nghĩa cử bác ái cho một người mình gặp trong ngày như một cách tạ ơn Ngài.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, cảm tạ Chúa đã cho con được có mặt trên đời, cũng như cho con được nhận ra ý nghĩa cuộc đời ấy qua chỗ đứng tốt nhất là làm môn đệ Ngài. Xin cho con luôn sống ý nghĩa ấy mọi ngày đời con Amen.

 

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây