Giáo xứ Vinh Hương

Thiên Chúa ân thưởng Mẹ lên Trời – Suy niệm lễ Đức Ma-ri-a hồn xác lên trời

Thứ hai - 14/08/2023 05:37
Thiên Chúa ân thưởng Mẹ lên Trời – Suy niệm lễ Đức Ma-ri-a hồn xác lên trời

THIÊN CHÚA ÂN THƯỞNG MẸ VỀ TRỜI
SUY NIỆM LỄ ĐỨC MA-RI-A HỒN XÁC VỀ TRỜI
(Lc 1, 39-56)

Tại quảng trường thánh Phê-rô ở Rô-ma dịp lễ Các Thánh ngày mồng 01 tháng 11 năm 1950,  trước 40 Hồng y, 500 Tổng Giám mục và Giám mục, hàng trăm đại diện chính quyền các quốc gia, hàng ngàn linh mục tu sĩ nam nữ và hơn 700,000 dân chúng, dưới bầu trời tươi sáng, vị tôi tớ Chúa lúc đó là Đức Giáo hoàng Pi-ô XII đã cất tiếng trong máy vi âm, ngân vang khắp quảng trường, vọng vang vào Đền Thờ chật ních hơn 80,000 dân chúng, vang xa khắp hoàn cầu, vang lên tới cung trời cao thẳm, những lời trịnh trọng tuyên tín với Tông hiến “Munificentissimus Deus” (Thiên Chúa vô cùng đại lượng) như sau: “Do uy quyền của Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, của hai thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô, và với thẩm quyền của Ta, Ta phán quyết, tuyên ngôn, và định tín là tín điều đã được mạc khải rằng: Đức Maria, Mẹ Vô Nhiễm của Thiên Chúa trọn đời đồng trinh, sau cuộc sống trần gian này, đã được phúc vinh quang thiên đàng cả hồn và xác. Nếu ai cả dám tự tình chối bỏ hay nghi ngờ điều Ta đã định tín, thì họ phải biết rằng họ hoàn toàn phản bội đức tin Công giáo của Thiên Chúa“.

Đức Thánh Cha Pi-ô XII vừa dứt lời thì thánh ca Te Deum do tất cả mọi người trong quảng trường thánh Phê-rô ca lên hùng tráng hoà nhịp với những tiếng chuông trầm hùng của Đền Thánh Phê-rô và của 400 đền thờ khắp thành Rô-ma, như cùng với toàn thể thần thánh trên trời, hân hoan reo mừng chúc tụng ngợi khen Mẹ vinh quang của Thiên Chúa, của Giáo hội và của toàn thể loài người.

Với những lời tuyên tín trên cho thấy Đức Ma-ri-a là Mẹ Thiên Chúa, Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, Đấng Trinh Khiết Trọn Đời, là Đấng đầy ơn phúc, luôn kết hợp với Chúa Giê-su Con Mẹ đã được ân thưởng hồn lần xác về Trời. Chúng ta tự hỏi, Đức Ma-ri-a đã được rước lên Trời cả hồn lẫn xác có làm chúng ta thay đổi không?

Thánh Phao-lô cho chúng ta câu trả lời: “Đức Kitô đã từ cõi chết sống lại, là hoa quả đầu mùa của những kẻ yên giấc (1 Cr 15, 20 ). Đức tin không nói cho chúng ta biết điều gì về cái chết của Đức Ma-ri-a. Có người cho rằng Đức Ma-ri-a không chết, nhưng đức tin nói với chúng ta rằng sau khi hoàn tất cuộc đời dương thế, Đức Ma-ri-a được Thiên Chúa tôn vinh. Nơi Mẹ, cũng như Chúa Giê-su Con Mẹ, cái chết không phải là hết, sự chết đã bị đập tan. Trái đất không còn là nơi giam hãm con người trong số phận đau thương, các tầng trời mở ra để loan báo một tương lai sáng ngời cho nhân loại. Sự chết đã bị tiêu diệt bởi sức mạnh của tình yêu Thiên Chúa. Đó là niềm hy vọng lớn lao cho chúng ta!

Mẹ được rước lên Trời cả hồn lẫn xác là do đặc ân Chúa ban cho Mẹ. Mẹ là người diễm phúc nhất trong mọi người nữ. Mẹ có tên gọi là “Đấng đầy ơn phúc” vì “Thiên Chúa ở cùng bà”. Mẹ được hết mọi đời khen là diễm phúc chính vì “Đấng toàn năng đã làm cho Mẹ biết bao điều cao cả”. Điều cao cả nhất là làm Mẹ Chúa Cứu Thế.

Mừng lễ Mẹ về Trời, Giáo hội cùng Mẹ cất lên lời ngợi khen Thiên Chúa: “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa Đấng cứu độ tôi. Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới, từ nay, hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc”.

Đó là những lời tán tụng ngợi ca Thiên Chúa phát xuất từ sâu thẳm lòng Mẹ trong ngày thăm viếng người chị họ Isave. Những lời ngợi ca đó nói lên tất cả tâm hồn của Mẹ đối với Thiên Chúa toàn năng đã đoái nhìn đến phận hèn tớ nữ: “Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới, từ nay, hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc”.

Mẹ cảm nghiệm được quyền năng và tình yêu vô biên của Chúa trong giây phút Chúa hiển dương Mẹ về trời: “Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả… Đời nọ tới đời kia, Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người”.

Ngày lễ hôm nay, Giáo hội mừng kính Đức Ma-ri-a, một tạo vật đầu tiên đã được khải hoàn và bước vào thiên quốc. Thánh Kinh ca tụng Mẹ: “Kìa bà nào xuất hiện như rạng đông, diễm kiều như vầng nguyệt, lộng lẫy tựa thái dương, oai hùng như đạo binh chỉnh tề hàng ngũ” (Dc 6, 10); “Có một điềm lớn xuất hiện trên trời: một Phụ nữ, mình khoác mặt trời, chân đạp vầng trăng, và đầu đội triều thiên mười hai ngôi sao” (Kh 12, 1).

Con rồng trong sách Khải Huyền được mô tả như là mầm mống của sự chết chóc vì nó đứng “rình người nữ sắp sinh con để nuốt lấy đứa trẻ” (Kh 12, 4). Với từ ngữ và hình ảnh tượng trưng, sách Khải Huyền còn gợi lên cuộc chiến lâu dài giữa sự sống và sự chết, giữa Satan với Đức Ki-tô và Giáo hội của Người. Cuộc chiến giữa sự sống và sự chết, giữa sự thiện và sự ác là không cùng.

Mẹ được hình dung là một mỹ nữ mặc áo mặt trời (x. Kn 3, 21 ) nghĩa là Thiên Chúa cho Mẹ mặc áo vinh quang với ánh sáng rực rỡ nhất là mặt trời. 

Mẹ chân đạp mặt trăng. Mặt trăng khi tròn khi khuyết, tượng trưng sự đổi thay mà Mẹ không bị biến đổi theo thời gian, theo tứ thời bát tiết vì Mẹ làm chủ như đạp trên tất cả.

Đầu Mẹ đội một triều thiên mười hai ngôi sao. Các ngôi sao ở trên trời cao, tức là Mẹ làm Nữ Vương trời đất. Triều thiên tượng trưng sự vinh thắng của Mẹ. Mỹ nữ đang mang thai và đã sinh một con trai. Con trai đây là Đức Ki-tô, là Đấng Thiên Sai mà thánh vương Đavid đã tiên báo trong Thánh vịnh 2 và 110.

Con Rồng lớn màu đỏ là sức mạnh của thần dữ, không thể tiêu diệt Con Trai đó. Giáo hội đã trải qua biết bao thời kỳ đẫm máu, nhưng quỷ hỏa ngục cũng không phá nổi (x. Mt 16,18).

Thiên Chúa sắp sẵn cho mỹ nữ một nơi trong sa mạc, nghĩa là Chúa đưa Giáo hội vào nơi gian nan thử thách (x. Đnl 8,2). Giáo hội gặp nhiều thử thách, nhưng Giáo hội vẫn đứng vững. Con trẻ được cất bổng lên ngai Thiên Chúa, nghĩa là Chúa Ki-tô sẽ được phục sinh.

Sau hết, là bài ca chiến thắng: ơn Cứu độ, quyền năng và vương tước của Thiên Chúa đã toàn thắng và mọi uy quyền đều thuộc về Chúa Ki-tô.

Nữ Vương linh hồn và xác lên Trời. Cầu cho chúng con. Amen.

Tác giả bài viết: Lm. An-tôn Nguyễn Văn Độ

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây