Giáo xứ Vinh Hương

Thánh thiện là một hồng ân và là một hành trình

Thứ tư - 01/11/2023 19:45
Thánh thiện là một hồng ân và là một hành trình

Kinh Truyền Tin (1/11): Thánh thiện là một hồng ân và là một hành trình

Trưa thứ Tư ngày 1/11, lễ trọng kính các thánh nam nữ, Đức Thánh Cha đã chủ sự buổi đọc Kinh Truyền Tin với các tín hữu hiện diện tại quảng trường thánh Phêrô. Trước khi đọc kinh, Đức Thánh Cha đã có một bài huấn dụ ngắn về ngày lễ trọng kính các thánh nam nữ.

 

Bài huấn dụ của Đức Thánh Cha trước khi đọc Kinh Truyền Tin

Anh chị em thân mến, xin chào và mừng lễ anh chị em!

Hôm nay chúng ta cử hành Lễ Trọng kính các thánh. Dưới ánh sáng của việc cử hành này, chúng ta dừng lại đôi chút để suy nghĩ về sự thánh thiện, đặc biệt vào hai đặc điểm: thánh thiện là một hồng ân, một món quà không thể mua và đồng thời là một cuộc hành trình.

Trước hết là một hồng ân. Sự thánh thiện là một món quà từ Thiên Chúa mà chúng ta đã nhận được qua Bí tích Rửa tội: nếu chúng ta để hồng ân này phát triển, nó có thể thay đổi hoàn toàn cuộc sống của chúng ta (xem Tông huấn Gaudete et exsultate, 15). Các vị thánh không phải là những vị anh hùng xa xôi hay bất khả đạt tới, mà là những người như chúng ta, những người bạn của chúng ta, những người có xuất phát điểm là cùng một hồng ân mà chúng ta đã nhận được: Phép rửa. Thật vậy, nếu chúng ta nghĩ về điều đó, chúng ta chắc chắn đã gặp một số vị, một vị thánh hằng ngày: những người công chính, những người sống cuộc sống kitô cách nghiêm túc, với sự đơn sơ… họ là những người mà tôi thích gọi là “những vị thánh ở cửa cạnh bên”, họ sống bình thường giữa chúng ta. Sự thánh thiện là một món quà được ban cho mọi người để có một cuộc sống hạnh phúc. Và suy cho cùng, khi nhận được một món quà, phản ứng đầu tiên của chúng ta là gì? Đó chính là hạnh phúc, bởi vì điều đó có nghĩa là có ai đó yêu thương chúng ta; và món quà của sự thánh thiện làm cho chúng ta hạnh phúc vì Thiên Chúa yêu thương chúng ta.

Tuy nhiên, mọi món quà được đón nhận đều kèm theo trách nhiệm đáp lại. Nhưng chúng ta nói thế nào về món quà này? Và đó là lời mời gọi dấn thân để không bị phí bỏ. Tất cả những người đã được rửa tội đều nhận được cùng một lời kêu gọi để “gìn giữ và hoàn thiện bằng đời sống thánh thiện mà họ đã nhận được” (Lumen gentium, 40). Và do đó, chúng ta đến điểm thứ hai: sự thánh thiện cũng là một hành trình, một hành trình cùng nhau thực hiện, giúp đỡ lẫn nhau, hiệp nhất với những người bạn đồng hành tuyệt vời là các Thánh.

Họ là những người anh chị em của chúng ta, những người mà chúng ta luôn có thể tin cậy: các thánh nâng đỡ chúng ta và khi chúng ta đi sai đường, với sự hiện diện thầm lặng của họ, họ không ngừng sửa dạy chúng ta; họ là những người bạn chân thành, những người mà chúng ta có thể tin tưởng, bởi vì họ muốn điều tốt nhất cho chúng ta. Nơi cuộc sống của họ, chúng ta tìm thấy một mẫu gương, trong lời cầu nguyện của họ, chúng ta nhận được sự giúp đỡ và tình bạn, và với họ chúng ta hình thành mối dây tình yêu huynh đệ.

Sự thánh thiện là một hành trình và một món quà. Vì vậy, chúng ta có thể tự hỏi: tôi có nhớ mình đã nhận được ơn Chúa Thánh Thần, Đấng kêu gọi tôi nên thánh và giúp tôi đạt được điều đó không? Tôi có cảm ơn Chúa Thánh Thần về điều này không, về món quà của sự thánh thiện? Tôi cảm thấy các thánh gần gũi với tôi, tôi có thưa với các ngài, và hướng về các ngài không? Tôi có biết lịch sử của một số trong số họ không? Thật tốt cho chúng ta khi biết về cuộc đời các thánh và để mình được đánh động bởi gương sáng của các vị. Và thật tốt cho chúng ta khi hướng về các ngài trong lời cầu nguyện.

Xin Đức Maria, Nữ Vương các Thánh, làm cho chúng ta cảm nhận được niềm vui của hồng ân đã nhận được và làm trỗi dậy trong chúng ta niềm khao khát về mục tiêu vĩnh cửu.

Kính mời quý vị hiệp ý đọc Kinh Truyền Tin với ĐTC

---

Sau Kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nhắc rằng sáng ngày 2/11, ngài sẽ dâng thánh lễ tại nghĩa trang những người nằm xuống trong chiến tranh thế giới thế II của khối Thịnh vượng chung. Ngài kêu gọi tiếp tục cầu nguyện cho các dân tộc đang bị giày xéo vì chiến tranh.

Cuối cùng Đức Thánh Cha xin mọi người đừng quên cầu nguyện cho ngài

Vatican News

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây