Giáo xứ Vinh Hương

Đã tìm thấy nơi trước đây Chúa Giêsu làm phép lạ hoá bánh ra nhiều?

Thứ sáu - 30/08/2019 21:50
Mặc dù vị trí sự kiện xảy ra không được xác định trong Tin Mừng, nhưng theo truyền thống, phép lạ được Chúa Giêsu thực hiện tại Tabgha bên kia hồ Tibéria.


Tại thị trấn Hippos bên hồ Tiberia, một bức tranh ghép có hình bánh mì và cá được tìm thấy trong một nhà thờ Kitô giáo cổ xưa. Các nhà khảo cổ đặt vấn đề về ý nghĩa của bức tranh.

 


Nhóm khảo cổ do Jessica Renz dẫn đầu tìm thấy một bức tranh ghép 1.600 tuổi gần hồ Tiberia tại vị trí nhà thờ Kitô giáo cổ xưa bị thiêu huỷ trong một đám cháy. Nhờ may mắn, lớp tro phủ trên mặt đất đã bảo vệ bức tranh gần như toàn vẹn và màu sắc vẫn đẹp một cách sống động.
 
Cho dù cuộc khai quật chưa hoàn tất, các nhà khảo cổ có thể xác định mô-tip bức tranh rất phù hợp với Tin Mừng, bao gồm những chiếc giỏ đầy bánh và cá. Biểu tượng gợi nhớ đến trình thuật Chúa Giêsu làm phép lạ hoá bánh và cá ra nhiều được đề cập trong Tin Mừng Matthêu chương 14: "Người cầm lấy 5 chiếc bánh và 2 con cá, ngước mắt lên trời, dâng lời chúc tụng, và bẻ ra, trao cho các môn đệ. Và các môn đệ trao cho dân chúng. Ai nấy đều được ăn no nê. Những mẩu bánh còn thừa, người ta thu lại được 12 giỏ đầy". Trên bức tranh có một số cá và 12 giỏ chứa 5 chiếc bánh.
 
Có thể khẳng định rằng chủ đề bức tranh nói về phép lạ này của Chúa Giêsu. Các nhà khảo cổ còn đi xa hơn khi giả định rằng ngôi nhà thờ được xây dựng tại chính nơi diễn ra phép lạ. Mặc dù vị trí sự kiện xảy ra không được xác định trong Tin Mừng, nhưng theo truyền thống, phép lạ đã được Chúa Giêsu thực hiện tại Tabgha bên kia hồ Tibéria. Vậy thì tại Hippos hay tại Tabgha? Câu hỏi vẫn chưa có lời đáp, và ở Tabgha cũng có một bức tranh tương tự về phép lạ bánh hoá nhiều mặc dù số cá và bánh không tương ứng với trình thuật Tin Mừng. Trong khi chưa có giải đáp, nhóm khảo cổ vẫn tiếp tục tìm kiếm với hy vọng thu thập được những dấu hiệu mới.







Tác giả bài viết: ALETEIA 28.08.2019, J-P Mauro - Huuchanh dịch

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây