Giáo xứ Vinh Hương

“Tại sao Đức Giáo hoàng lại làm vậy?”

Thứ hai - 26/06/2017 22:34
                                                                                      









Giám mục Gregorio Rosa Chavez nghĩ nhờ chân phước Oscar Romero mà mình được phong hồng y

“Đức Phanxicô đã có những quyết định không quy ước như quyết định này, thật không thể tưởng tượng được khi ngài phong chức hồng y cho tôi, trong khi tôi chỉ là một giám mục phụ tá”. Đó là cảm nhận của giám mục phụ tá Gregorio Rosa Chávez, San Salvador sẽ được Đức Phanxicô nâng lên chức hồng y ngày 28 tháng 6-2017 tại Rôma.

Giám mục Gregorio Rosa Chávez là một trong năm tân hồng y sẽ được Đức Phanxicô trao mũ đỏ ngày lễ Thánh Phêrô – Phaolô, thứ năm 29 tháng 6, tại Đền thờ Thánh Phêrô. Giám mục Chávez là hồng y đầu tiên trong lịch sử El Salvador và nhất là giám mục phụ tá đầu tiên trực tiếp lên chức vụ này. Một đặc biệt đáng kể mà bề trên trực tiếp của cha là giám mục José Luis Escobar Alas, tòa giám mục San Salvador cũng không được.

Trường hợp chưa từng có này đã làm cho giám mục Gregorio Rosa Chávez “hoàn toàn ngạc nhiên” như cha giải thích với các ký giả trước khi đi Rôma. Cha cho biết, không có một dấu hiệu đặc biệt nào báo trước tin này. Cha xem trường hợp bổ nhiệm mình là “ví dụ rõ nhất cho thấy ý Đức Phanxicô muốn băng qua thủ tục” trong việc tấn phong hồng y.

Hào quang của chân phước Romero?

Giám mục Chavéz nói thêm: “Chỉ có trong tâm trí Đức Phanxicô mới có những chuyện như vậy”. Sau khi niềm vui lắng xuống, cha tự hỏi: “Tại sao Đức Phanxicô làm vậy?”. Cha xác nhận: “Tôi không có câu trả lời khách quan. Tôi đã nghe rất nhiều người giải thích khác nhau về chuyện này! Tôi biết là chân phước Óscar Arnulfo Romero đứng đàng sau, nhưng còn về như thế nào và tại sao thì… Đức Phanxicô sẽ nói cho tôi biết, nhưng tôi không muốn biết trước”. Cha tin chắc tất cả là nhờ chân phước Romero. Được cho là giám mục của người nghèo, cựu Tổng Giám mục San Salvador, Oscar Romero, bị quân đội giết chết trong khi ngài đang dâng thánh lễ ngày 24 tháng 3-1980. Tháng 5-2015, Đức Phanxicô đã phong chân phước cho ngài ở San Salvador. Giám mục Rosa Chavez cho rằng chân phước tử đạo Oscar Romero là “nạn nhân của việc đấu tranh ý thức hệ bị kềm chế trong Giáo hội trong thời Chiến tranh lạnh”. 

Cùng được chia sẻ giấc mơ một Giáo hội nghèo

Giám mục Chavéz nói tiếp: “Tôi nghĩ đây là để vinh danh một nhân vật. Ngài xứng đáng được như vậy. Nhưng một cách nào đó, Chúa đã cho chân phước Romero vinh dự này trước tôi. Ngoại trừ màu đỏ không phải là màu của mũ hồng y nhưng là màu của máu, máu thánh tử đạo. Đức Phanxicô mơ một Giáo hội nghèo cho người nghèo, một giấc mơ mà chân phước Romero cũng đã từng mơ”.

Trong khi chờ đợi, tân hồng y xem việc phong chức ngoại lệ này như một “quyết định cách mạng”. Khi hành động như vậy, Đức Phanxicô rõ ràng thể hiện quyết tâm của mình, có bên cạnh ngài những người ngài có thể đặt trọn niềm tin tưởng để cai quản Giáo hội (…) Ngài đã không để bị ảnh hưởng bởi các lời chỉ trích, bởi vì chúng ta cần những người tự do trong Chúa Kitô, như Bergoglio”. 

Xây cầu

Theo Giám mục Rosa Chavez, “rõ ràng trong tâm trí của Đức Phanxicô có giấc mơ của Chúa trong lúc này. Giấc mơ đấu tranh cho một thế giới bị rất nhiều điều xấu tác hại, không có khả năng đoàn kết, một thế giới không ngừng dựng lên các bức tường… Đứng trước các chuyện này, hy vọng lớn nhất của Đức Phanxicô là xây cầu. Vì nếu không xây cầu thì khó có thể có hạnh phúc trong thế giới này. Không có hòa bình, cũng không có một tương lai phẩm cách cho một ai.  Tất cả chúng ta đều thất bại nếu chúng ta không xây cầu”.

Tác giả bài viết: cath.ch, Jean-Claude Gerez  -  Marta An Nguyễn dịch

Nguồn tin: phanxico.vn

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây