Giáo xứ Vinh Hương

Các nữ tu đảm nhận hoạt động tông đồ bằng các phương tiện truyền thông

Chủ nhật - 17/09/2023 20:19
Các nữ tu đảm nhận hoạt động tông đồ bằng các phương tiện truyền thông
Trong thời đại kỹ thuật số ngày nay, nơi thông tin được phổ biến qua nhiều nền tảng khác nhau, các nữ tu cần có mặt trong thế giới truyền thông để gặp gỡ mọi người trong môi trường riêng của họ.
 

Trong thời đại quá tải thông tin và kết nối liên tục, các nữ tu đang trang bị để đáp ứng nhu cầu về một hoạt động truyền thông có ý nghĩa trong Giáo hội. Những nữ tu đó, những người đảm nhận hoạt động tông đồ bằng các phương tiện truyền thông, đã hiểu hơn bao giờ hết rằng họ không thể tiếp tục đứng bên lề của truyền thông, chỉ giới hạn ở việc giảng dạy ở các trường tiểu học hoặc làm việc trong bệnh viện - dù những hoạt động tông đồ này có thể là rất quan trọng.

Các phương tiện truyền thông giữ một vai trò quan trọng trong việc định hình dư luận và trong việc ảnh hưởng đến xã hội. Từ lâu, sứ vụ loan báo Tin Mừng được coi là việc dành cho các linh mục và nam tu sĩ. Các nữ tu, những người nữ tình cờ là những người đầu tiên nhận được thông điệp về sự phục sinh của Chúa, đã bị giới hạn trong việc làm các công việc hỗ trợ: như là giúp các linh mục loan báo Tin Mừng, dạy giáo lý, v.v., ngay cả khi đây cũng là những sứ vụ cao cả.

Truyền thông, hình thức quan trọng của hoạt động tông đồ

Trong nỗ lực truyền bá các giá trị Tin Mừng và thúc đẩy cuộc đối thoại giữa Dân Chúa và cộng đồng rộng lớn hơn, ngày nay các nữ tu nhận ra rằng các phương tiện truyền thông đã thấm nhuần mọi đặc sủng của chúng tôi. Để có thể loan báo Tin Mừng hiệu quả, các nữ tu cần học hỏi để hiểu và sử dụng các phương tiện truyền thông. Điều này sẽ giúp chúng ta thông tin trong nội bộ hội dòng cũng như truyền đạt thông điệp của chúng ta cho thế giới bên ngoài.

Việc thông truyền đức tin trong Giáo hội, hay hoạt động tông đồ bằng phương tiện truyền thông, bao gồm việc sử dụng nhiều hình thức truyền thông khác nhau, bao gồm cả những phương tiện truyền thống trong việc in ấn và phát sóng, cũng như những nền tảng mới như phương tiện truyền thông xã hội và kỹ thuật số để phổ biến Tin Mừng, giáo lý Đức tin và các giá trị khác. Hoạt động tông đồ bằng các phương tiện truyền thông cho phép các nữ tu bày tỏ đức tin của mình theo một cách khác với nam giới: nó cho chúng tôi một cơ hội độc đáo để tác động đến xã hội thông qua lượng khán giả đông và phổ biến hơn.

Các phương tiện truyền thông truyền thống và các phương tiện truyền thông xã hội là nơi rao giảng ngày nay, như được mô tả bởi Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II trong Redemptoris Missio, số 37. Các nữ tu cần tiến bước. Vậy còn nơi nào tốt hơn để bắt đầu đào tạo hơn là trong nhà của Chúa Cha, trong Giáo hội? Giáo Hội đã có nhiều tổ chức và cá nhân có thẩm quyền được đào tạo về truyền thông.

Nhận biết những dấu chỉ của thời đại: Dự án Lễ Hiện Xuống

Nhận thức được tầm quan trọng của một ngành truyền thông hiệu quả trong xã hội ngày nay và đáp ứng nhu cầu của thời đại: vì lý do này, Bộ Truyền thông của Tòa Thánh, phối hợp với Quỹ Hilton, xem việc nâng cao và củng cố các kỹ năng truyền thông của các nữ tu, cũng như thúc đẩy việc sử dụng và đào tạo cách sử dụng các phương tiện truyền thông thông qua Dự án Lễ Hiện Xuống.

Với sáng kiến ​​này, các dòng tu được khuyến khích cho phép các thành viên của mình khám phá và được đào tạo cách sử dụng các phương tiện truyền thông và báo chí thông qua một khóa học ngắn hạn trực tuyến về truyền thông, được tổ chức đặc biệt cho các nữ tu, hoặc bằng cách gửi các nữ tu đến Vatican News / Radio Vatican để thực tập trong ba tháng. Bằng cách thực hành trong lĩnh vực sử dụng các phương tiện truyền thông mới, chúng tôi, các nữ tu, bắt đầu phát triển nghệ thuật tường thuật và báo chí để truyền tải đức tin của mình một cách hiệu quả hơn.

Đào tạo phương tiện truyền thông là điều cần thiết cho việc đào tạo các nữ tu

Ngoài những gì Bộ Truyền thông đang làm, tôi tin rằng nên có những nơi khác để đào tạo và huấn luyện các nữ tu trẻ. Thật là đáng khích lệ khi biết rằng ngày nay một số dòng nữ đã bổ sung các khóa học sử dụng phương tiện truyền thông trong quá trình đào tạo của họ; và trong mọi trường hợp, phần lớn các ơn gọi trẻ đều đã là chuyên gia trong lĩnh vực truyền thông khi họ bắt đầu chương trình đào tạo về đời sống tu trì. Đời sống tu trì phải làm cho những tài năng này tỏa sáng, hun đúc họ và làm thấm nhuần các giá trị Tin Mừng nơi các ứng viên.

Thay đổi cách tường thuật

Chính nhờ hoạt động tông đồ trong trường học, trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và dịch vụ xã hội, các nữ tu thường đi đầu trong các sự kiện trong xã hội. Việc đảm bảo rằng hoạt động tông đồ trên các phương tiện truyền thông là một phần trong sứ mạng truyền giáo của các nữ tu đã hệ thống hóa những gì chúng tôi luôn phải đối mặt trong tế. Các nữ tu trau dồi kỹ năng tường thuật của mình trong lớp học và các khóa học giáo lý. Tình trạng khẩn cấp của hoạt động tông đồ trên các phương tiện truyền thông dành cho các nữ tu cũng là một sự đáp ứng trước nhu cầu ngày càng tăng về việc thông tin nghiêm túc và đáng tin cậy trong một thế giới hiện nay đang tràn ngập tin giả và thông tin sai lệch.

Hoạt động tông đồ bằng phương tiện truyền thông là một ơn gọi giống như bất kỳ ơn gọi nào khác: trong trường hợp này, các nữ tu sử dụng các phương tiện truyền thông được mời gọi chia sẻ vẻ đẹp của Chân lý về Thiên Chúa, dùng sự thật chống lại những tin tức giả mạo và có thể chống lại những kẻ chọc ghẹo bằng những thông điệp về tình yêu và sự cứu chuộc. Cuối cùng, hoạt động tông đồ truyền thông có nghĩa là truyền đạt Chân lý về Thiên Chúa để truyền đạt nó cho người khác.

Đưa đức tin của chúng ta vào cuộc thảo luận công khai

Tóm lại, vai trò của các nữ tu trong hoạt động tông đồ trên các phương tiện truyền thông không chỉ đơn thuần là truyền tải thông tin. Là những người sống đời sống cộng đoàn, chúng tôi có cơ hội đặc biệt trong việc nuôi dưỡng ý thức cộng đồng và tình liên đới trên thế giới nói chung. Hoạt động tông đồ bằng phương tiện truyền thông cho phép chúng ta mang lại sự thay đổi tích cực bằng cách đảm bảo rằng các giá trị đức tin và cuộc sống của chúng ta được thể hiện trong các thảo luận công khai.

Sơ Chidalu Georginia Ohalete, PHJC

Nguồn tin: Vaticannews

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây