Giáo xứ Vinh Hương

ĐTC Phanxicô: Linh mục và nhà truyền giáo đáng tin không nhờ chiếc áo nhưng bởi sự chân thật

Thứ hai - 23/01/2023 20:04
ĐTC Phanxicô: Linh mục và nhà truyền giáo đáng tin không nhờ chiếc áo nhưng bởi sự chân thật
Hôm 21/1/2023, gặp gỡ các chủng sinh thuộc các nước truyền giáo đang theo học tại chủng viện Urbano ở Roma, Đức Thánh Cha mời gọi họ cởi bỏ mặt nạ và trở nên giống như Chúa Giêsu, đáng tin cậy vì sự hòa hợp giữa điều Người công bố và điều Người đã làm, ra khỏi chính mình để gặp gỡ người khác và cởi mở đối thoại.
 

Chủng viện Urbano được Đức Giáo hoàng Urbano VIII thành lập vào năm 1627 để đào tạo linh mục cho các lãnh thổ truyền giáo.

Chân thật

Trước hết, Đức Thánh Cha nói rằng để là những nhà truyền giáo gần gũi Thiên Chúa và tha nhân thì cần can đảm sống chân thật. Ngài nhấn mạnh: "Không cần mang mặt nạ! Hãy trình bày bản thân với người khác mà không cần gương soi, nhưng như chúng ta là, với những giới hạn và mâu thuẫn của chúng ta, vượt qua nỗi sợ bị đánh giá bởi vì chúng ta không tương ứng với một hình mẫu lý tưởng thường chỉ tồn tại trong tâm trí chúng ta."

Đức Thánh Cha nhắc rằng chúng ta là "những nhà truyền giáo đáng tin cậy không phải vì trang phục hay thái độ bên ngoài, mà là vì phong cách đơn giản và chân thành", và đây là lý do tại sao Chúa Giêsu đáng tin cậy.

Ra khỏi chính mình

Tiếp đến, nhà truyền giáo phải có khả năng ra khỏi chính mình. Đức Thánh Cha giải thích, bởi vì "đời sống đức tin là một cuộc 'xuất hành' liên tục, đi ra khỏi những kế hoạch trí tuệ của chúng ta, khỏi sự bao vây của những nỗi sợ hãi, khỏi những sự chắc chắn nhỏ nhoi làm chúng ta yên tâm." Nếu không, chúng ta có nguy cơ là "tôn thờ một vị Thiên Chúa chỉ là sự phóng chiếu các nhu cầu của chúng ta, và do đó là một 'thần tượng, và không trải qua những cuộc gặp gỡ đích thực ngay cả với những người khác.

Đối thoại

Cuối cùng, chúng ta cần mở lòng đối thoại "với Thiên Chúa, trong cầu nguyện, đó cũng là một cuộc xuất hành khỏi bản ngã của chúng ta để chào đón Người", và đối thoại với tha nhân. Và nếu Đức Gioan Phaolô II trong thông điệp Redemptoris missio dạy rằng "phong cách đúng đắn của nhà truyền giáo" phải là đối thoại, thì Đức Thánh Cha nói thêm, "Chúa Giêsu đã cho chúng ta thấy điều này bằng cách trở thành con người, đón nhận những bi kịch, những câu hỏi và những kỳ vọng của nhân loại đau khổ và trong tìm kiếm hòa bình”.

Đức Thánh Cha nói rằng thế giới cần đối thoại, cần hòa bình. Và nó cần những người nam nữ làm chứng tá cho thế giới. Do đó ngài kêu gọi các chủng sinh hãy học theo trường học của những "vị tử đạo đối thoại", những người đã can đảm đi trên con đường này để trở thành những người xây dựng hòa bình. (CSR_276_2023)

Hồng Thủy - Vatican News

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây