Giáo xứ Vinh Hương

Người Công giáo Việt Nam giúp người nghèo đón Tết

Thứ năm - 27/01/2022 20:48
Người Công giáo tìm cách lan tỏa niềm vui trong dịp Tết Nguyên Đán sắp tới trong bối cảnh đại dịch.
Người Công giáo tìm cách lan tỏa niềm vui trong dịp Tết Nguyên Đán sắp tới trong bối cảnh đại dịch.

Người Công giáo ở Việt Nam đang khẩn cấp cung cấp lương thực cơ bản để những người bị ảnh hưởng nặng nề vì Covid-19 có thể đón Tết Nguyên đán sắp tới.

Ngày 19 tháng 1, nhân viên Caritas và thành viên HĐGX từ các giáo xứ Nhân Hòa và Xóm Mới đã tặng quà cho khoảng 400 gia đình có thân nhân bị chết hoặc mất việc làm vì đại dịch, người tàn tật và người bán hàng rong không phân biệt nguồn gốc và tôn giáo.

Họ được tặng tiền, gạo, dầu ăn, nước mắm, đường, bánh và các vật dụng khác trị giá 1 triệu đồng (45USD). Họ không đủ khả năng tìm kiếm thức ăn cho những ngày tết truyền thống từ đầu tháng Hai.

"Chúng tôi thực sự cảm kích trước món quà hào phóng từ những người Công giáo địa phương, những người đồng cảm với gia đình chúng tôi", bà Maria Vũ Thị Lợi nói và cho biết thêm rằng cả gia đình bà đều bị Covid-19 và con gái bà bị bại liệt.

Trước đó, giáo dân giáo xứ Hòa Hưng, TP.HCM đã tặng 166 hộ nghèo những món ăn Tết cổ truyền như xôi, giò heo, bánh kẹo, dầu ăn và gia vị. Các tình nguyện viên đến thăm và tặng quà cho bệnh nhân và những người quá yếu không nhận được quà tại nhà thờ.

Cha Giuse Phạm Bá Lâm, chánh xứ, đã lì xì mỗi gia đình 500.000 đồng (22USD).

Cha Lâm, 78 tuổi, cho biết việc giúp đỡ những người có nhu cầu trong dịp Tết cổ truyền là một cách thiết thực để kết nối và chia sẻ những gì mình có với mọi người trong việc sống theo tinh thần của một giáo hội đồng nghị.

Ông Phêrô Võ Thanh Toàn, người bị liệt hai chân phải ngồi xe lăn bán vé số để nuôi sống gia đình, cho biết gia đình ông đã được giúp đỡ lương thực hàng tháng từ năm ngoái để vượt qua đại dịch.

Ông cho biết số quà tặng này là từ quỹ do Caritas Tổng giáo phận Saigon và Hội đồng Giám mục Công giáo Việt Nam điều hành.

Người đàn ông 50 tuổi ở Giáo xứ Vinh Hòa cho biết ông và 50 người khác, bao gồm cả giáo viên mầm non mất việc do dịch bệnh, cũng được tặng quà Tết.

"Chúng tôi rất vui khi có thức ăn trong những ngày Tết cổ truyền. Chúng tôi sẽ không có gì ăn nếu không được giúp đỡ, vì vậy chúng tôi mang ơn giáo xứ về tình thương và sự giúp đỡ tận tình của họ", anh nói.

Cha Phêrô Huỳnh Phúc Hậu, chánh xứ Ô Môn, Cần Thơ, kêu gọi bà con hảo tâm quyên góp lương thực cho bà con nghèo trong ngày hội.

Nhận thấy đại dịch vẫn đang ảnh hưởng đến các hoạt động xã hội, cha Hậu khuyến khích mọi người "tiết kiệm chi tiêu hàng ngày để giúp đỡ những người thiếu lương thực, thuốc men và nơi ở". Ngài cho biết sự đóng góp của họ rất quý giá và có ý nghĩa trong thời điểm khó khăn này.

Linh mục Dòng Chúa Cứu Thế Giuse Lê Quang Uy, người đứng đầu nhóm Fiat có các thành viên là thanh niên hoạt động vì lợi ích chung, cho biết nhóm dự kiến ​​sẽ tặng quà cho 100 người khiếm thị tại tỉnh Đồng Nai vào ngày 23/1, mỗi suất quà giá 350.000 đồng.

Hầu hết những người được nhận quà đều phải vật lộn để kiếm sống bằng nghề bán vé số.

Cha Uy, người tích cực hoạt động từ thiện, cho biết nhóm của ngài cũng sẽ phát thực phẩm cho 300 người lao động chân tay và nông dân bao gồm cả dân làng Chăm ở các tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận vào tuần tới. Một trung tâm có 400 bệnh nhân rối loạn tâm thần tỉnh Lâm Đồng cũng sẽ được cấp thuốc và thực phẩm. Cha cho biết chi phí trang trải do các nhà hảo tâm đóng góp.

Ngài nói: "Tết đến gần, chúng tôi cố gắng hết sức để mang quà đến tay những người có hoàn cảnh khó khăn nhằm giúp họ có được những ngày lễ vui vẻ và quyết tâm làm việc vì cuộc sống tốt đẹp hơn trong năm tới".

Chị Maria Vũ Phương Hồng Yến, thành viên của ‘Heart in Hand’ (tạm dịch “Trái Tim Trong Bàn Tay”), một nhóm tình nguyện viên Công giáo lấy cảm hứng từ những người bán hàng tại địa phương, cho biết họ sẽ làm bánh tét hoặc bánh chưng tại một tu viện ở Thủ Đức vào ngày 25 tháng 1. Thành viên trong nhóm và các nhà hảo tâm đã cùng đóng góp để thực hiện.

"Chúng tôi sẽ tặng bánh tét, bánh chưng và các loại thực phẩm khác cho người lao động nhập cư làm việc tại các chợ truyền thống, tại công trường xây dựng và những người bán vé số như một cách nhằm mang lại niềm vui cho họ", chị nói và cho biết thêm rằng những người này không đủ tiền mua đồ ăn cho mình và con cái trong ngày Tết, nhất là khi các hoạt động thương mại bị đình chỉ.

Anh Giuse Trần Minh Tuấn, một thành viên của nhóm sinh viên Công giáo, cho biết anh và các bạn dự định tặng máy làm bánh mì giá 82 triệu đồng cho Giáo xứ Lộc Hòa, tỉnh Bình Phước. Giáo xứ là nơi sinh sống của những người S'tiêng ít học và thiếu ăn quanh năm.

Anh Tuấn, 30 tuổi, cho biết thiết bị sẽ hoạt động vào tuần tới và cung cấp bánh mì miễn phí cho người dân.

Anh nói: "Đây là món quà Tết của chúng tôi dành cho người dân địa phương, đặc biệt là trẻ em bị suy dinh dưỡng phải chăn gia súc, làm rẫy và làm rừng".

Anh hy vọng việc làm bánh sẽ tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương và truyền cảm hứng cho con em họ chăm chỉ đến trường.

 
Phóng viên UCA News tại Saigon, 21.01.2022

Nguồn tin: www.ucanews.com

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây