Giáo xứ Vinh Hương

"Cha Chai"

Thứ năm - 12/05/2022 02:28
"Cha Chai"

Ở Valencia, Tây Ban Nha, có một đường phố mang tên của "Padre Botella" nổi tiếng, "Cha Chai". Phải nói rằng linh mục Joaquín Sancho Albesa, bằng cách tổ chức gom góp một "bộ sưu tập" chai thủy tinh khổng lồ vào những năm 1950, đã giúp 107 gia đình thoát nghèo. Ngài xứng đáng có một đường phố mang tên mình!

Tại quận Benimàmet, một đô thị cũ nay đã hợp nhất với thành phố Valencia, ở Tây Ban Nha, một đường phố mới vừa được khánh thành: "Đường Joaquín Sancho Albesa, nhân vật được biết đến nhiều hơn với tên gọi "Padre Botella" - "Cha Chai". Tổng giáo phận Valencia cho biết: "Công việc mục vụ và xã hội vĩ đại của ngài nhằm hỗ trợ từ thiện, giáo dục và tiếp cận nhà ở tử tế vào những thời điểm cần thiết".

Quả thực, cuộc đời của "Cha Chai", xứng đáng được đưa lên màn ảnh. Một đời sống khiêm tốn và giản dị cho thấy một ý tưởng rất đơn giản có thể thay đổi cuộc sống của hàng trăm người như thế nào. Sinh ngày 24 tháng 4 năm 1930 tại Valdealgorfa (Aragon), gia đình Joaquín chuyển đến Valencia khi cậu còn nhỏ. Chính tại thành phố này, sau khi được đào tạo tại chủng viện Moncada, ngài thụ phong linh mục năm 1953. Cha bắt đầu chức vụ tuyên úy trong một trường học và sau đó là cha sở của giáo xứ San Miguel de Burjassot. Một năm sau, ngài được bổ nhiệm làm quản xứ của giáo xứ Natividad de Nuestra Señora de Canterería và phụ trách thêm giáo xứ Beniferri. Chính tại nơi đó, ngài khám phá ra một hoàn cảnh vô cùng nghèo nàn về kinh tế và xã hội, hầu hết các gia đình trong giáo xứ của ngài khi đó đều sống trong các hang đá.

Giáo dục, chai lọ và nhà ở!

Điều này thúc đẩy vị linh mục quyết định hành động. Ưu tiên đối với ngài là giáo dục và chăm sóc trẻ em cũng như người lớn. Sau đó, cha xây dựng một tiệm bánh cho trẻ em và một nhà xưởng để người lớn có thể học nghề. Cha cũng phân phát sữa, pho mát và thức ăn mỗi ngày cho cư dân trong khu phố.

Cùng lúc với công việc này, cha bắt đầu thu thập chai thủy tinh để kiếm tiền đặt cọc và với số tiền thu được có thể tài trợ cho việc xây dựng một số nhà ở. Ngài muốn cung cấp chỗ ở tươm tất cho các gia đình nhập cư và những người trong khu vực lân cận. Cha Chai có một câu cửa miệng: "mỗi cái chai là một viên gạch".

Do đó, ngài có một biệt danh sẽ theo mình suốt đời, "Padre Botella" - "Cha Chai". Ý tưởng và dự án của cha phát triển và cuối cùng, mọi gia đình sống trong hang động có nhà ở đàng hoàng. Những ngôi nhà được hoàn thành với sự can thiệp và hỗ trợ tài chính của Tổng giáo phận Valence, gồm tổng số 107 nhà ở và một trường mẫu giáo, được tập hợp lại trong một quận, ngày nay vẫn được người dân địa phương gọi là "quận Cha Chai".

"Cha Chai" không bao giờ ngừng các sáng kiến ​​của mình, đặc biệt là tìm cách hoà mình vào thế giới sinh ra bộ môn bóng đá, bằng cách tổ chức thu nhặt vỏ chai ở lối vào các sân bóng! Những người biết ngài vẫn trìu mến kể lại: "Ngay cả các sân bóng ở Madrid cũng chấp nhận việc thu nhặt trước cổng sân của họ".

Chắc chắn bộ mặt của địa phương này xứng đáng với tên đường phố của mình: Đường "Joaquín Sancho Albesa" - "Padre Botella" - "Cha Chai".

 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây