Giáo xứ Vinh Hương

Nhà nguyện trong miệng núi lửa

Thứ tư - 17/11/2021 08:45
Núi lửa ở Catalonia, gần thị trấn Santa Pau
Núi lửa ở Catalonia, gần thị trấn Santa Pau
 
Ở Santa Pau, Catalonia, Tây Ban Nha, một nhà nguyện nhỏ kính thánh Margarita nằm trong miệng núi lửa đã tắt.

Đó chắc chắn là một nơi khác thường để xây dựng một nhà nguyện. Hàng năm vào ngày 20 tháng 7, các tín hữu Tây Ban Nha ở vùng núi lửa Olot, Catalonia, không ngần ngại mang giày đi bộ đường dài để đến tham dự thánh lễ trong một nhà nguyện nhỏ biệt lập trên núi nhằm tôn vinh thánh nữ Margarita thành Antiokia.
 
Nhà nguyện 2
Nhà nguyện được xây dựng lại vào thế kỷ 19
sau khi bị phá hủy bởi một trận động đất.

Mặc dù toạ lạc ở miền núi nhưng nhà nguyện không nằm trên đỉnh núi hay rìa vách đá mà được xây dựng ngay trong lòng một ngọn núi lửa! May mắn là ngọn núi lửa 11.000 năm tuổi đã tắt nên khách bộ hành và tín hữu có thể đi bộ khoảng 4km từ thị trấn Santa Pau đến nhà nguyện. Chúng ta không biết nhiều về nguồn gốc của việc xây dựng nhà nguyện đầu tiên, một ngôi nhà cô quạnh được biết đến từ thế kỷ thứ XV không may bị động đất phá hủy. Nhà nguyện hiện nay được xây dựng lại vào năm 1865 theo phong cách Roman và chỉ gồm một gian rất đơn giản.
 
Nhà nguyện 3
Ngày 20 tháng 7 hàng năm,
tín hữu tập trung mừng lễ Thánh Margarita thành Antiokia.

Tương truyền, việc xây dựng nhà nguyện dành riêng kính thánh Margarita này không phải do ngẫu nhiên mà nhằm để bảo vệ cư dân khỏi tai hoạ do dung nham núi lửa. Để hiểu được điều đó, chúng ta phải tìm hiểu tiểu sử của vị thánh. Sinh vào thế kỷ IV, thánh Margarita, người kiên quyết không chối bỏ đức tin dưới thời cai trị của Hoàng đế Diocletian, bị một con rồng nuốt chửng. Nhưng người phụ nữ trẻ đã thoát khỏi bụng con vật bằng cách mổ bụng nó với một cây thánh giá. Vị thánh không là bổn mạng của đội cứu hoả nhưng ngài được các phụ nữ mang thai nhận làm thánh bảo trợ.
 
Theo "Santa Margarita, l’improbable chapelle édifiée dans le cratère d’un volcan", 
Vittoria Traverso, ALETEIA 16.11.21

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây