Giáo xứ Vinh Hương

Về nhà

Thứ ba - 05/02/2013 18:15
Về nhà
Đã khá lâu nay, mỗi dịp xuân về, Giáo phận Banmêthuột có những ‘ngày truyền thống’: các linh mục và các giáo chức trở về tụ họp bên vị cha chung là Đức Giám mục giáo phận để chúc tuổi, để trao đổi những vấn đề chung và dùng vơi nhau một bữa cơm thân mật, cuối cùng là chia tay, mỗi người một hướng trở về địa phương mình.

Ngày truyền thống năm 2013 diễn ra vào các ngày 20,21và 22 tết. Ngày đầu tiên dành cho các linh mục, ngày thứ hai và thứ ba dành cho các cộng tác viên trực tiếp của Giám Mục là các thành viên HĐGX. Vì số lượng quá đông, nên ngày thứ hai thường dành cho các giáo xứ người kinh và ngày thứ 3 dành riêng cho anh em sắc tộc. Có thể nói sự xum họp thân tình và ấm áp tình người của 3 ngày truyền thống đã đi vào ký ức của nhiều nguời và đã trở thành ngày hội cho Tòa Giám Mục, là trung tâm của Giáo phận. Tôi đã nhiều lần tham dự những buổi chúc tết ở nơi đây, mỗi lần mang một cảm xúc riêng và xin ghi lại vài cảm xúc của lần tụ họp năm 2013:

Trở về nhà.

Tòa Giám Mục của một giáo phận thường được gọi là nhà chung, là nhà của mọi người – sẵn sàng tiếp đón mọi người và là nơi bàn những chuyện của cộng đồng hướng đến một viễn tượng tốt đẹp hơn.  Mỗi lần trở về lại khuôn viên Tòa Giám Mục, người giáo dân hưởng nếm sự ấm áp và thân tình vì được gặp lại vị cha chung và những anh em trong cánh đồng truyền giáo. Mỗi lần tụ họp bên vị Giám Mục là thành viên của Tông Đồ đoàn, được ngài thông tin những thành công, những hy vọng và các sinh hoạt của các cộng đoàn tín hữu trong toàn giáo phận, những cộng tác viên trở nên hiệp nhất và yêu mến Giáo hội hơn. Trong lần họp mặt lần nầy, Đức Cha Vinh Sơn đưa ra một so sánh giữa giáo phận Kontum và giáo phận Banmêthuột để giúp các giáo chức hiểu rõ tình hình cụ thể của giáo phận mình. Giáo phận Kontum rộng hơn giáo phận nhà một chút, nhưng số giáo dân chỉ bằng một nửa và sinh hoạt tôn giáo chỉ tập trung ở một số diện tích cụ thể; còn giáo phận nhà số giáo dân nhiều gấp đôi và rải đều trên mọi vùng đất, và số giáo dân không ngừng tăng lên hằng năm… đó là nhờ sự cộng tác của người giáo dân và cách riêng là các giáo chức. Các giáo chức là những người được Giám Mục trực tiếp bổ nhiệm qua sự đề bạt của bà con giáo dân và của cha xứ. Các giáo chức phải lo lắng cho đời sống đạo của bà con giáo dân mỗi ngày một sát với Tin Mừng hơn.

Hoạt động của quả Tim

Có người sánh ví Tòa Giám Mục như quả tim của giáo phận, vì nơi đó có sự hiện diện của vị Giám mục, ngài được Đức Giáo Hoàng cắt đặt làm mục tử chăn dắt đoàn chiên giáo phận, ngài lưu giữ kho tàng chân lý và kho tàng ơn thánh, ngài ủy quyền coi sóc các đoàn chiên nhỏ cho các linh mục với sự cộng tác của các thành viên HĐGX. Nói đến quả tim con người, mỗi nhịp đập của tim diễn ra sự trao đổi của hai dòng máu: thu hồi máu có nhiều khí carbonic và bơm đi dòng máu đỏ tươi chứa nhiều khí oxi và dưỡng chất nuôi cơ thể. Sự trở về của những người con nơi mái nhà chung cũng có ý nghĩa tương tự, họ trút bỏ được phần nào gánh nặng mục vụ và được tăng cường động lực hoạt động tông đồ.

Chạy tiếp sức

Những ngày truyền thống diễn ra liên tiếp nhau cũng gợi lên cho ta một cuộc chạy tiếp sức. Ngày thứ nhất, các linh mục là những cộng sự viên trực tiếp được Giám mục chỉ định qua ‘bài sai’, họ tụ họp với vị cha chung và họ thoải mái trở về giáo xứ. Vừa lúc họ trở về thì các thành viên HĐGX từ những nơi xa xôi lại lên đường để tỏ sự hiệp nhất nơi  mái nhà chung, và khi nhóm này về nhà thì các giáo phu từ những buôn làng lại lên đường về Tòa Giám Mục. Đúng là một cuộc chạy tiếp sức trên cánh đồng truyền giáo: mỗi người mỗi cách đều rán sức đóng góp phần của riêng mình để Danh Chúa được cả sáng và để chỉ có một đoàn chiên quanh vị Mục tử tối cao là Đức Kitô.

Ai cũng yêu mến mẹ mình và không ai nói xấu mẹ mình bao giờ. Giáo hội toàn cầu, mỗi giáo phận và mỗi giáo xứ là những khuôn mặt của Mẹ Giáo hội. Đừng đòi hỏi: Giáo hội làm gì cho tôi mà hãy tự hỏi mình phải làm gì để thể hiện lòng yêu mến Mẹ mình?

Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Thiện

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây