Giáo xứ Vinh Hương

Hang đá Giáng sinh nơi Bệnh viện

Chủ nhật - 11/12/2022 18:59
Hang đá Giáng sinh nơi Bệnh viện

Mùa vọng đến ta thấy thấp thoáng hang đá mọc lên khắp nơi ở Thánh đường, tư gia, công sở, các quán xá…. Mọi nơi đều trang trí ít nhiều để đón chờ mùa an vui. Trong một lần nọ đi bệnh viện, Tôi thấy bác sĩ và y tá cũng làm hang đá, mà Khoa đầu tiên tôi thấy là khoa gây mê hồi sức, tôi tự bảo sau phẫu thuật bệnh nhân có tỉnh đâu mà xem hang đá, lúc tỉnh lại thì được xuống khoa điều trị rồi. Tiếp theo là khoa Hồi sức tích cực cũng chuẩn bị làm hang đá trong khi đó bệnh nhân nơi này lúc tỉnh lúc mê, có khi là hôn mê luôn. Thế nhưng các hang đá vẫn được mọc lên. Các khoa điều trị khác cũng có hang đá được trang hoàng lộng lẫy đón chào mùa Giáng sinh

Vậy hang đá mang ý nghĩa gì?

Mà sao hang đá cũng được mọc lên nơi bệnh viện?

 Quả thật, hang đá khơi lên niềm hy vọng ơn cứu độ. Như trong Tông Thư “Admirabile Signum” của Đức Thánh Cha mở đầu như sau: Dấu chỉ tuyệt vời của hang đá, rất thân thương đối với dân Kitô giáo, luôn gợi lên sự kinh ngạc và suy tư. ĐTC Phanxicô đã bắt đầu bằng việc khẳng định rằng: Hang đá là lời rao giảng Tin Mừng cần được tái khám phá và hồi sinh vì khi chiêm ngắm khung cảnh Giáng Sinh, chúng ta được mời gọi tham gia vào một cuộc hành trình thiêng liêng, được lôi cuốn bởi sự khiêm nhường của Người, Đấng đã làm người để gặp gỡ mọi người. Và chúng ta khám phá ra rằng, Người yêu thương chúng ta đến mức liên kết với chúng ta, để chúng ta cũng có thể liên kết với Người.”[1]  Các bệnh nhân là những người đang cô đơn giữa mùa an vui. Cô đơn bởi họ phải nằm dán lưng trên giường bệnh, thân xác mệt mỏi, khó ăn, khó ngủ và khó thở…tâm hồn bất an vì bệnh tật. Về tinh thần theo hướng hơi tiêu cực một chút có thể họ đang tuyệt vọng. Tâm trạng của người bệnh là lo sợ, sợ không khỏi bệnh, sợ bệnh biến chứng, sợ phải phẫu thuật, sợ sức khỏe suy yếu, sợ tàn phế, nhất là những người bệnh nặng, họ còn sợ cái chết. Tâm lý trở nên yếu đuối vì lo lắng và hoài nghi khiến họ trở nên cay nghiệt và bị động trước cuộc sống, ý chí không còn, hoài bão ước mơ dự định tan biến mất. Họ chỉ còn lo lắng cho bản thân mình, và đôi khi họ trở nên ích kỷ và khó chịu. Họ đến bệnh viện, mang hy vọng sẽ được chữa khỏi. Vì đây là nơi tiếp nhận và chữa trị đau khổ của con người. Nơi đó có đau thương không chỉ về thể xác nhưng cả về tinh thần. Nơi đó ôm ấp và xoa dịu vết thương của nhân loại. Tôi nhớ lại câu Lời Chúa: Người khỏe mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần.” (Mc 2,17). Họ cần đến Thầy thuốc để chữa lành bệnh thể xác. Nhưng họ cũng cần đến sự chữa lành và ơn cứu độ của Thiên Chúa.

Xưa kia và cả ngày nay nữa chẳng phải vì nhân loại đang sống trong vòng nô lệ tội lỗi và đau khổ nên họ mới cần Đấng Cứu tinh quyền năng đến giải thoát họ. Hơn ai hết bệnh nhân cũng là những người cần đến Chúa nhiều hơn. Hang đá  được dựng nơi bệnh viện quả là điều hợp lý. Hang đá nơi bệnh viện mang ý nghĩa là khơi niềm hy vọng cho những người bệnh và người thân của họ. Họ có thể bị ngăn trở về thể lý nên không thể đi viếng các hang đá độc lạ lộng lẫy để tâm sự với Hài nhi Giê-su những nỗi niềm. Thế nhưng họ có thể nhìn thấy thấp thoáng ánh đèn hang đá trong bệnh viện và trong lòng họ cũng bừng lên những tia sáng của niềm hy vọng được Chúa thương chữa lành và cứu độ. Hãy  nhìn về hang đá và gởi về Chúa Hài Nhi nỗi niềm tín thác và cậy trông. Vì rằng bên trong những hang đá kia có một mầm sống trổ sinh, một Lời Loan báo Tin Mừng bình an, một Đấng Cứu Thế mọi người mong đợi, một sự bình an đến từ Thiên Chúa là nguồn sống đích thực của con người.

Tôi hỏi một Soeur đang làm việc tại Khoa Hồi Sức Tích Cực rằng bệnh nhân họ hôn mê hết 80 phần trăm rồi thì họ đâu có thể xem hang đá, Soeur trả lời để người nhà họ xem và người nhà họ đến cầu nguyện nơi hang đá.

Cả người nhà và người bệnh luôn ước ao người bệnh sớm khỏe lại. Họ ước gì sáng mai thức dậy, họ có thể bước ra khỏi giường mà hít thở không khí trong lành, một sự dịu mát và bình an đích thực của tâm hồn. Họ khát vọng tình thương và ơn cứu độ Thiên Chúa cho mình và cho người thân yêu trong gia đình. Chắc có lẽ những người bệnh nặng đang chìm trong đau khổ và tuyệt vọng họ cũng không muốn quan tâm gì đến những điều xung quanh, nhưng hãy ngắm nhìn những hang đá kia, tìm cho mình một khát vọng sống, một niềm vui của ơn cứu độ. Có thể mùa an vui năm nay cũng qua đi như bao năm khác, và những nỗi vui buồn vẫn cứ đến rồi đi, có khi nỗi đau vẫn đọng lại. Hoặc là những bệnh nhân kia, hết mùa an vui rồi mà bệnh tình của họ cũng không thuyên giảm. Nhưng trong tâm hồn họ của hiện điều gì?  Xuất hiện sự ấm áp của tình Chúa và tình người, xuất hiện niềm tin và hy vọng.

Hang đá trong bệnh viện của tâm hồn

Còn trong lòng chúng ta đây thì sao. Chúng ta, những người con khỏe mạnh, chúng ta làm được nhiều điều mà người bệnh không thể làm được, chẳng hạn chúng ta có thể tự chăm sóc bản thân, chúng ta có thể đi viếng nhiều hang đá lạ mắt và đẹp xinh trong dịp Giáng sinh này, vậy ta có nhìn lên Chúa với niềm hy vọng ơn cứu độ cho mình không. Hay chúng ta lại quên Chúa, mà chỉ lo trang hoàng bên ngoài thật đẹp. Chúng ta làm cho Chúa lạnh lẽo vì cách đối xử thiếu quan tâm và thiếu tình người. Chúng ta có bao giờ nghĩ đến những người đang đau khổ, các bệnh nhân hay những người đang đối diện với thử thách và thất vọng trong vòng xoáy cuộc đời. Ta có bao giờ nghĩ mình cũng là những bệnh nhân bệnh nặng trong tâm hồn. Ta có cần đến Chúa cứu độ ta không. Có bao giờ chúng ta nhìn về hang đá như một hy vọng để được chữa lành những vết thương trong tâm hồn mình.

 Các bạn trẻ thân mến!

Tình yêu đã Giáng Sinh. Thiên Chúa là tình yêu và tình yêu đã Giáng Sinh cho trần gian, Ngài dạy cho trần gian biết tình yêu là gì.

Hỏi khắp nhân gian tình yêu là gì?

Các bạn trẻ trả lời phải chăng tình yêu là nỗi nhớ.

Hỏi những cặp vợ chồng họ trả lời phải chăng tình yêu là sự thủy chung.

Hỏi những người mẹ tình yêu là gì, đó là thấy những đứa con của mình khôn lớn ngoan ngoãn và bình an.

Hỏi những người cha tình yêu là gì phải chăng là sự hy sinh chịu khó ló lắng cho gia đình để nuôi dạy con cái.

Hỏi những em bé tình yêu, tình yêu là sự chăm sóc và yêu thương mà cha mẹ dành cho nó.

Hỏi Thiên Chúa tình yêu là gì. Ngài trả lời :”Thiên Chúa là tình yêu, và hễ ai ở trong tình yêu thì ở trong Chúa, và Chúa ở trong người ấy”(1 Ga 4:16).

Vậy tình yêu Thiên Chúa thể hiện ra sao. Tình yêu là Tạo dựng, là Giáng sinh, là khổ nạn và thập giá, là Vinh quang phục sinh, tất cả vì cứu độ nhân loại.

Hỏi trong lòng tôi tình yêu là gì? Tôi không định nghĩa được. Tôi trả lời thì thầm cho Chúa của mình biết: Tình yêu là tình yêu.

 Giờ đây, Tôi làm một hang đá trong lòng tôi để đón chờ Tình yêu Thiên Chúa đến chữa lành và cứu độ tôi với lời tâm sự: Lạy Chúa con cần Chúa đến để cứu độ con. Con sẽ làm một hang đá nơi tâm hồn con và đặt nơi bệnh viện Tình Yêu để nhờ bác sĩ Hài nhi Giê-su chữa trị. Con sẽ đặt hy vọng và sự tín nhiệm nơi Ngài.

[1] Lm. Phanxico Trần Q Tuấn, Máng Cỏ và Hang Đá Giáng Sinh, https://www.hvmatl.org/ArticleDetail/2020-12-06

Tác giả bài viết: Têrêsa Sao Sao

Nguồn tin: www.dongten.net

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây