Giáo xứ Vinh Hương

Bác ái không phải là “dịch vụ kinh doanh”

Thứ hai - 21/09/2020 17:14

Ngày 27 tháng 5 – 2019 khi tiếp các thành viên của Caritas, Đức Phanxicô đã phản đối việc biến công việc từ thiện thành “hoạt động kinh doanh” thực thụ. Ngài nhắc lại, việc bác ái trước hết là quan hệ giữa người với người.

Đức Phanxicô nói với các thành viên trong  đại hội đồng Caritas ở Vatican: “Thật không hay khi thấy các nhà điều hành từ thiện biến công việc này thành công việc kinh doanh. Bác ái đích thực là kinh nghiệm gặp gỡ với Chúa Kitô.”

Ngài nhắc lại, theo quy chế, cơ quan Caritas thực thi sứ mệnh của Giáo hội trong việc phục vụ bác ái. Theo ngài, công việc bác ái không phải là dịch vụ “vô trùng” hay chỉ bỏ oi mà là “vòng ôm yêu thương” của Chúa đối với mọi người. Vì vậy, Caritas không phải là một cơ quan nhân đạo nhưng là “dấu chỉ và khí cụ” của tình yêu Thiên Chúa.

Từ thiện cũng không phải là “viên thuốc xoa dịu”

Vì thế, từ thiện không thể tồn tại nếu không có mối quan hệ liên đới với người nghèo trong tư cách cá nhân. Theo Đức Phanxicô, bác ái không phải là “viên thuốc xoa dịu” để làm dịu lương tâm, mà là đức tính cao cả nhất chúng ta hướng về. Ngài nhấn mạnh “thật không hay khi thấy các nhà điều hành công việc từ thiện biến nó thành một công việc kinh doanh”, những người sống xa hoa và nhàn rỗi hoặc những người chi nhiều tiền để tổ chức các cuộc hội thảo về từ thiện. Ngài nói tiếp, đây không phải là một ý tưởng hay một cảm giác, nhưng là cuộc gặp gỡ thực sự với Chúa Kitô. Vì vậy, từ thiện đòi hỏi phong cách khó nghèo, nhưng không và khiêm tốn. Bác ái được đặt để phục vụ sự phát triển toàn diện con người và của tất cả mọi người như Đức Phaolô VI đã nói trong Thông điệp Phát triển các Dân tộc Populorum progressiveio (1967), bác ái thực sự là “liều thuốc giải độc” cho văn hóa loại bỏ.

Tác giả bài viết: Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn tin: www.phanxico.vn

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây