Giáo xứ Vinh Hương

Đức Maria trong Mùa Vọng

Thứ hai - 09/12/2013 21:44

Đức Maria là Nữ Tì Hoàn Hảo của Chúa. Trong Mùa Vọng, Mẹ muốn nói với chúng ta về Đức Kitô và về những gì Đức Kitô muốn thực hiện cho nhân loại.
 
Đức Giáo Hoàng Piô IX công bố tín điều Vô Nhiễm Nguyên Tội vào ngày 08 tháng Mười Hai 1854: "Trong giây phút đầu tiên thụ thai, nhờ ân sủng và đặc ân của Thiên Chúa toàn năng và công trình của Chúa Giêsu Kitô, Đấng cứu chuộc loài người, Đức Trinh Nữ Maria đã được giữ gìn khỏi mọi vết nhơ nguyên tội".
 
Lập luận của Đức Giáo Hoàng dựa trên thần tính toàn năng của Thiên Chúa. Đức Maria không biết đến tội lỗi và được hưởng trước ân sủng của Chúa Kitô. Tội lỗi không thể chạm đến Mẹ, Mẹ được gìn giữ nhờ công trình cứu chuộc do chính Chúa Giêsu con Mẹ thực hiện, "nhờ ân phúc từ cái chết của con Mẹ" như lời nguyện mở đầu ngày lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm.
 
Đức Maria là thánh từ khi bắt đầu tồn tại. Ngay cả trước khi trở thành Mẹ Chúa Kitô do tác động của Chúa Thánh Thần, thì Thiên Chúa đã ở cùng Mẹ. Mẹ là người đầu tiên trong những người diễm phúc mà Chúa Giêsu công bố, vì họ nghe Lời Chúa và làm theo thánh ý Chúa Cha.
 
Từ việc sinh hạ Ngôi Lời, Đức Maria tin tưởng và đón nhận Thiên Chúa. Mẹ trở thành hiện thân của niềm tin tuyệt đối vào Thiên Chúa. Bằng việc đáp lại niềm tin của Thiên Chúa, Đức Maria cũng cho chúng ta thấy niềm tin trọn vẹn làm thay đổi tương lai nhân loại. Mẹ là hình ảnh tiên trưng của nhân loại thần tính, nghĩa là có sự sống mật thiết của Thiên Chúa ở cùng.
 
Vị trí của Đức Maria nổi bật và đậm nét trong các lời nguyện Mùa Vọng và Mùa Giáng Sinh. Ví dụ: từ ngày 17-24 tháng 12, ca nhập lễ đề cập đến "một trinh nữ chờ đợi với tình yêu"; Ca hiệp lễ ngày 18 tháng 12 cho thấy "kìa một trinh nữ sẽ hạ sinh một con trai". Mẹ đón nhận Chúa Kitô và phục vụ Ngài. Mẹ là người Kitô hữu đầu tiên và hoàn hảo nhất. Mẹ là đền thờ độc đáo của Chúa Thánh Thần.
 
Trong biến cố Truyền Tin, thiên thần chào Đức Maria: "Kính chào Bà đầy ơn phúc" (Lc 1,28). Lòng thương xót và tình yêu của Thiên Chúa vượt trên tội lỗi để làm cho Mẹ được đầy ơn phúc và vô nhiễm với tội lỗi. Ân sủng này triển nở bằng tình yêu và thể hiện bằng lòng trung thành với Thiên Chúa và phục vụ tha nhân. Nơi Mẹ Maria, chúng ta không thể tách rời việc đón nhận và đáp trả, đón nhận ân phúc và đáp trả bằng hành động.
 
Mẹ Maria đầy ơn phúc chờ đợi và mời gọi chúng ta khám phá ân sủng của Thiên Chúa. Mẹ kêu gọi chúng ta sống theo Chúa Thánh Thần, tùy theo ơn gọi của mỗi người, để trở nên chứng nhân của tình yêu Thiên Chúa trên thế gian này.

Tác giả bài viết: B.Catton - Huuchanh chuyển ngữ

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây