Giáo xứ Vinh Hương

Kinh truyền tin (19/11): Chúa ban những nén bạc tuỳ khả năng mỗi người

Chủ nhật - 19/11/2023 18:37
Kinh truyền tin (19/11): Chúa ban những nén bạc tuỳ khả năng mỗi người
Trưa Chúa Nhật ngày 19/11, sau khi dâng Thánh Lễ ngày quốc tế người nghèo tại đền thờ thánh Phêrô, Đức Thánh Cha đã chủ sự buổi đọc Kinh Truyền Tin với các tín hữu hiện diện tại quảng trường thánh Phêrô. Trước khi đọc kinh, Đức Thánh Cha đã có một bài huấn dụ ngắn dựa trên đoạn Tin Mừng Chúa Nhật 33 thường niên.
 

Bài huấn dụ của Đức Thánh Cha trước khi đọc Kinh Truyền Tin

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Tin Mừng hôm nay trình bày cho chúng ta dụ ngôn về các nén bạc (x. Mt 25:14-30). Một người chủ đi xa và giao các nén bạc hoặc tài sản của mình cho các đầy tớ: nén bạc là tiền tệ. Ông phân phát các nén bạc ấy tùy theo khả năng của mỗi người. Khi trở về, ông yêu cầu mỗi người thuật lại những gì họ đã làm. Hai người trong số họ đã làm lợi gấp đôi số bạc họ nhận được và được ông chủ khen, trong khi người thứ ba vì sợ hãi đã chôn vùi các nén bạc của mình và chỉ có thể trả lại, đó là lý do tại sao anh ta bị khiển trách nặng nề. Nhìn xem dụ ngôn này, chúng ta có thể học được hai cách thức khác nhau để đến gần Chúa.

Cách đầu tiên. Đó là cách của người chôn giấu nén bạc đã lãnh nhận: người đó không tin tưởng, cả chủ nhân lẫn chính mình. Thật vậy, ông nói với chủ mình: “Tôi biết ông là người hà khắc, gặt chỗ không gieo, thu nơi không vãi” (c. 24). Anh cảm thấy sợ hãi ông chủ. Anh ta không nhìn thấy sự quý trọng và tin tưởng mà chủ đặt nơi anh, mà chỉ hành động của một ông chủ đòi hỏi nhiều hơn những gì ông gieo. Đây là hình ảnh của anh về Thiên Chúa: anh không thể tin vào lòng tốt của Người. Đây chính là lý do tại sao anh bị đóng băng và không dấn thân vào nhiệm vụ anh đã nhận.

Sau đó, chúng ta thấy cách thứ hai, nơi hai nhân vật chính còn lại, những người đáp lại sự tin tưởng của ông chủ và đến lượt mình tin tưởng lại ông. Họ đầu tư tất cả những gì họ nhận được, ngay cả khi ngay từ đầu họ không biết liệu mọi thứ có diễn ra tốt đẹp hay không: họ chấp nhận mạo hiểm khi bước vào cuộc chơi. Họ tin tưởng và chấp nhận mạo hiểm. Nhờ đó họ có đủ can đảm để hành động một cách tự do, sáng tạo, tạo ra của cải mới (xem c. 20-23).

Đây là ngã tư mà chúng ta phải đối diện với Chúa: sợ hãi hay tin cậy. Giống như những nhân vật chính trong dụ ngôn, chúng ta cũng vậy - tất cả chúng ta - đều đã nhận được những nén bạc, còn quý giá hơn tiền bạc rất nhiều. Nhưng cách chúng ta đầu tư phụ thuộc vào sự tin tưởng của chúng ta vào Chúa, Đấng giải phóng tâm hồn chúng ta và làm cho chúng ta năng động và sáng tạo trong việc làm điều tốt. Sự tin tưởng làm cho tự do, còn nỗi sợ thì làm tê liệt.

Cuối cùng, với tư cách là một Giáo hội: chúng ta có nuôi dưỡng một bầu khí tin cậy và quý trọng lẫn nhau trong môi trường của chúng ta, bầu không khí này mở ra với mọi người và kích thích sự sáng tạo của tình yêu nơi mọi người không?

Xin Đức Trinh Nữ Maria giúp chúng ta tin tưởng vào Thiên Chúa và vượt qua nỗi sợ hãi.

Kính mời quý vị hiệp ý đọc Kinh Truyền Tin với Đức Thánh Cha

Vatican News

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây