Giáo xứ Vinh Hương

Chút tâm tình cuối năm phụng vụ

Thứ bảy - 02/12/2023 18:56
Chút tâm tình cuối năm phụng vụ

Bước vào ngày cuối cùng của năm phụng vụ, người Ki-tô Hữu được gọi mời gọi “hồi tâm” nhìn lại chính mình trong tương quan với Chúa, với tha nhân và với chính mình. Đây là tâm tình của người con thứ sau khi đã phung phí của cải của Cha và ăn năn dốc lòng trở về (x. Lc 15,11-32). Mặc dù những điều kiện ngoại cảnh đã phần nào toát lên vẻ ê chề của phận mình, nhưng việc chủ động “hồi tâm” và “tự nhủ” mới là điều quyết định cho người con nhận ra Cha thương mình. Cậu hiểu rằng ngay cả với kẻ ăn người ở Cha còn thương mến, huống chi cậu là đứa con mà Cha rứt ruột sinh ra. Từ việc nhìn lại để nhận ra bản thân đã “đắc tội với Trời và với Cha”, người con đã đứng lên trở về với Cha.
 

Vững tin rằng, vì tình thương hải hà, Chúa sẽ mở ra một cánh cửa thời gian mới, năm phụng vụ mới, nhưng không có nghĩa là dĩ vãng năm phụng vụ cũ đã ra vô ích. Sau những hoạt động liên tục không ngừng nghỉ, thì phút lặng yên cả bề ngoài lẫn trong tâm hồn quả là điều cần thiết. Chúa mời gọi tôi đối diện với chính mình. Chấp nhận thực tế những ưu điểm, khuyết điểm, thậm chí là tội lỗi của bản thân. Chỉ cần biết tận dụng, thì hành vi “hồi tâm” có thể giúp chúng ta nhìn ra sự đồng hành của Thiên Chúa, sự quan tâm hay hờ hững, sự biết ơn hay vô ơn của tôi đối với Thiên Chúa và tha nhân. Cũng từ bước “hồi tâm” mà tôi có thể “chuyển ý”, thậm chí là “chuyển hướng” cuộc đời sang một năm phụng vụ mới với nhiều hy vọng và bình an hơn.
 

Một năm phụng vụ đã kết thúc, người Ki-tô Hữu không chỉ dừng lại ở những khuyết điểm, thiếu sót để đau buồn. Nhưng được mời gọi tháp nhập cách trọn vẹn vào những điều mới mẻ sắp mở ra. Các mùa trong năm phụng vụ vẫn như nhau: Vọng – Giáng Sinh – Thường Niên – Chay – Phục Sinh – Thường Niên, nhưng người Ki-tô Hữu sống trong mỗi năm ấy lại khác biệt, kẻ thì dần dần trưởng thành, người thì lớn lên vượt bậc. Đức tin của tôi hôm nay hẳn lớn và mạnh hơn hôm qua và lòng yêu mến Thiên Chúa ngày một sâu đậm hơn bao giờ hết.
 

Nguyên do của sự biến đổi này là kết quả của hành trình “hồi tâm” liên lỉ trong từng ngày sống, tuần sống, tháng sống, năm sống. Kinh nghiệm về những thành công cho ta thêm vững vàng. Kinh nghiệm về những vấp ngã, yếu đuối của bản thân cho thấy chúng ta cần đến sự trợ giúp và đồng hành của Thiên Chúa, Đấng làm cho khuyết điểm của mỗi người được chữa lành. Lời mời gọi sẽ càng lúc càng rõ hơn, không chỉ khi tuổi đã ngả bóng xế chiều, nhưng cả tuổi trẻ thanh xuân cũng có thể nhận ra được. Sự tỉnh thức sẵn sàng với chiếc đèn đầy dầu, cùng với chiếc bình dầu dự trữ trong tay sẵn sàng đón chàng rể (x. Mt 25, 1-13).
 

Còn sống ngày, tuần, tháng, năm nào là còn cơ hội ngày, tuần, tháng, năm đó. Thiên Chúa mong mỏi con cái của Ngài hãy ý thức sớm, hãy tỉnh thức sớm và thi hành ý muốn của Chúa ngay từ sớm. Làm sao để trên môi không phải thốt ra tiếng “phải chi…”, “giá mà…”, “nếu có thể…”. Vì tính thực tế của những tiếng nói ấy, cùng với năm tháng của kiếp người, càng giảm đi mỗi lúc mỗi nhiều hơn.
 

Hãy chúc nhau một năm phụng vụ mới sống đẹp như lòng Chúa mong ước, tràn đầy hy vọng, vững vàng tín thác. Cùng nhau xác tín rằng ngày Chúa “cuốn thời gian lại” sẽ là ngày vui, chứ không phải là ngày tang chế, thảm sầu. Xin kết bằng bài Thánh Thi quen thuộc:
 

“Ánh bình minh đã nhuốm hồng khóm trúc,

Hãy mở hồn cho tỏa ngát hương kinh,

Nguyện suốt ngày trong mọi nơi mọi lúc

Chúa giữ ta khỏi vương vấn tội tình.

 

Này ngôn ngữ, xin dằn cho êm lại,

Nỗi bất bình, thu xếp gọn một bên,

Còn đôi mắt, ngăn đừng cho cuồng dại

Thu bóng hình những ảo ảnh phù vân.

 

Cho tấc dạ trinh bạch như tuyết trắng,

Mãi can trường trong thử thách đau thương,

Khi tiết độ, khi cầu kinh nguyện ngắm

Vững tâm theo đường đạo lý luân thường.

 

Ngày vừa xế, Chúa cuốn thời gian lại,

Mảnh trời tây còn bảng lảng bóng vàng,

Ta sẽ được Chúa khoan hồng thanh tẩy,

Vui ngập lòng, ta miệng hát vang vang”
 

Nếu đã đọc tới đây, bạn còn ngại gì mà không ngồi xuống và nghiêm túc làm một cuộc hồi tâm đúng nghĩa. Chắc chắn Chúa sẽ nói với bạn nhiều điều, mà điều ấy là bí mật riêng giữa Chúa và bạn mà thôi.
 

Các bước làm Phút Hồi Tâm xin xem tại: https://dongten.net/huong-dan-tu-lam-phut-hoi-tam/

Little Stream
https://dongten.net/

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây