Giáo xứ Vinh Hương

Tuần Thánh

Thứ sáu - 31/03/2023 23:39
Bước vào Tuần Thánh, cần biết rằng đây còn hơn là một tuần suy tư. Đây là một tuần dự phần vào mầu nhiệm tình yêu tinh tuyền và toàn hảo của Thiên Chúa dành cho chúng ta.
Tuần Thánh
Đám người rất đông cũng lấy áo choàng trải xuống mặt đường, một số người khác lại chặt nhành chặt lá mà rải lên lối đi. Dân chúng người đi trước, kẻ theo sau, reo hò vang dậy: "Hoan hô Con Đa-vít! Chúc tụng Đấng ngự đến nhân danh Đức Chúa! Hoan hô trên các tầng trời!" (Mt 21,8-9)


Tuần Thánh bắt đầu. Thật là một tuần lễ quan trọng mà chúng ta bắt đầu kỷ niệm ngày hôm nay. Đoạn Kinh Thánh trên xuất phát từ Tin Mừng được đọc vào đầu Thánh lễ để kỷ niệm việc Chúa Giêsu vào Giêrusalem và hoàn tất Lễ Vượt Qua. Năm đó, Chúa Giêsu sẽ trở nên Chiên Con Vượt Qua mới mà máu đã đổ ra vì tất cả chúng ta và thịt của Ngài trở nên thần lương nuôi dưỡng chúng ta. Phụng vụ Lời Chúa hôm nay kết thúc với Tin Mừng Mátthêu về sự phản bội, bắt bớ và cái chết của Chúa Giêsu trên Thập Giá. Vì hôm nay chúng ta có diễm phúc đọc câu chuyện này một cách đầy đủ và chi tiết, thật hữu ích khi nhắc nhở sự hiểu biết của Giáo Hội về Lời Chúa.

"Khi Sách Thánh được đọc trong Giáo Hội, chính Thiên Chúa nói với dân Người, và Chúa Kitô, hiện diện trong Lời Người, loan báo Tin Mừng" (Huấn thị Tổng quát Sách Lễ Rôma #29). Đây là một bài học quan trọng, đặc biệt là hôm nay, khi chúng ta đọc trọng tâm Tin Mừng một cách chi tiết. Mặc dù Chúa Giêsu vào Giêrusalem, bữa tiệc ly của Ngài, bị bắt giữ, bị nhạo báng, chịu khổ hình và cái chết trên thập giá đã xảy ra cách đây hơn 2.000 năm, những sự kiện lịch sử đó được trình bày cho chúng ta ngày nay một cách độc đáo và hiện thực. Bằng cách tham dự vào việc công bố Tin Mừng trong Thánh Lễ hôm nay, chúng ta được kết hợp một cách mầu nhiệm với hành động cứu độ của Chúa chúng ta. Và mặc dù đôi khi chúng ta có thể chia trí, không chú tâm, Thiên Chúa vẫn thực sự hiện diện nếu chúng ta lắng nghe và nhìn thấy. 

Bắt đầu Tuần Thánh, chúng ta cố gắng đồng hành với Chúa Giêsu trên mỗi bước đường. Khi trải qua Tuần Thánh, hoàn thành nhiệm vụ bình thường của mình trong cuộc sống, hãy nhắc nhở bản thân về sự thật thiêng liêng rằng Tin Mừng đầy đủ về cuộc khổ nạn và cái chết của Chúa Giêsu đã được công bố cho chúng ta ngày hôm nay, Ngài hiện diện rõ ràng một cách đặc biệt. Vào Thứ Năm Tuần Thánh, chúng ta sẽ suy ngẫm về Ân Ban Thánh Thể. Vào Thứ Sáu Tuần Thánh, chúng ta sẽ nghe cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu được công bố từ Tin Mừng Gioan. Do đó, tuần này bắt đầu bằng việc công bố Cuộc Thương Khó và kết thúc bằng Cuộc Thương Khó như một cách lôi kéo chúng ta thâm nhập sâu hơn vào mầu nhiệm Hy Sinh Cứu Độ của Chúa Kitô.

Trọng tâm câu chuyện Cuộc Thương Khó Chúa Giêsu là biểu hiện của một tình yêu không giống ai. Tình yêu mà chúng ta chứng kiến trong tuần này là một tình yêu quá tinh tuyền, quá vị tha, quá hy sinh và biến đổi đến nỗi vượt quá sự hiểu biết nhân loại. Tình yêu mà chúng ta chứng kiến là tình yêu trong đó Thiên Chúa cho phép chính Ngài trải qua sự sỉ nhục sâu sắc nhất từng thấy. Ngài làm điều này để Ngài có thể gặp gỡ chúng ta trong sự thấp hèn, tội lỗi và sa ngã của chúng ta và nâng chúng ta lên những đỉnh cao nhất có thể tưởng tượng được.

Bước vào Tuần Thánh, cần biết rằng đây còn hơn là một tuần suy tư. Đây là một tuần dự phần vào mầu nhiệm tình yêu tinh tuyền và toàn hảo của Thiên Chúa dành cho chúng ta. Hãy đối mặt khi suy ngẫm về tình yêu này. Giữ lấy tình yêu trong tâm trí mình suốt cả tuần. Hãy để tình yêu đó, được trao ban khoảng 2.000 năm trước, trở nên hiện thực với mỗi chúng ta để chúng ta sẽ hiện diện nhiều hơn với Chúa và tình yêu của Ngài dành cho mỗi người.

Lạy Chúa cứu độ của con, Chúa đã bước vào Tuần Khổ Nạn với lòng can đảm và quyết tâm. Ngài đã tự do đón nhận mọi đau khổ và mọi sỉ nhục sẽ chịu đựng để có thể bước vào cuộc sống của con một cách trọn vẹn hơn. Xin hãy hiện diện với con trong suốt tuần lễ này và giúp con không chỉ suy ngẫm về mầu nhiệm tình yêu của Chúa mà còn gặp gỡ tình yêu đó một cách đích thực và biến đổi. Lạy Chúa Giêsu, con tin thác nơi Chúa.

 
 Chuyển ngữ từ "Palm Sunday of the Lord’s Passion - Holy Week Made Present Today"
mycatholic.life

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây