Giáo xứ Vinh Hương

Guatemala mới có thêm 10 chân phước tử đạo; một vị mới 12 tuổi

Thứ bảy - 24/04/2021 21:46
Thứ Sáu 23/4, tại nhà thờ chính tòa Thánh Giá ở Quiché, Guatemala, Đức Hồng y Álvaro Leonel Ramazzini đã chủ sự Thánh lễ tuyên phong chân phước cho 3 linh mục dòng Thừa sai Thánh Tâm và 7 giáo dân, trong đó có thiếu niên Juan Barrera Méndez 12 tuổi, đã bị sát hại vào giữa các năm 1980 và 1981 vì trung thành với đức tin.


Trong một cuộc phỏng vấn với Vatican News, Đức cha Rosolino Bianchetti Boffelli của giáo phận Quiché đã nhắc lại cuộc đời của 10 vị tử đạo trong bối cảnh lịch sử của đất nước.

Những nhà truyền giáo lưu động

Trước hết các ngài thực sự là những nhà truyền giáo lưu động, đi từ nhà này sang nhà khác, giữ cho đức tin được sống động, cầu nguyện với các anh chị em của mình, loan báo Tin Mừng. Họ có đức tin mạnh mẽ, tin tưởng tuyệt đối vào Thiên Chúa và đồng thời cống hiến hết mình để mang lại thay đổi cho Guatemala.

Từ năm 1960 đến năm 1996, Guatemala đã phải tranh đấu trong một cuộc xung đột giữa chế độ quân sự và các nhóm cánh tả khác nhau, trong thời gian đó, hơn 200.000 người đã thiệt mạng. Vào khoảng những năm 1980, Giáo hội bắt đầu chịu đựng một cuộc đàn áp có hệ thống vì vai trò của Giáo hội trong việc bảo vệ phẩm giá và quyền của người nghèo.

10 vị tử đạo không ngần ngại tham gia vào việc tái loan báo Tin Mừng, được tổ chức Công giáo Tiến hành khởi xướng. Mặc cho những đe dọa, các vị đã đón nhận thánh giá, bị bách hại và bị giết bởi những người xem giáo huấn của Tin Mừng là điều nguy hiểm đối với lợi ích quyền lực của họ.

Với Lời Chúa và chuỗi Mân Côi trong tay, họ đi khắp các cộng đoàn để trợ giúp người khốn khổ. Trong khi các linh mục hướng dẫn người dân, các giáo dân thăm viếng bệnh nhân, phục vụ trong nhà thờ và sau khi hoàn tất công việc đồng áng, họ giúp các nông dân thu hồi đất đai đã bị cướp mất một cách bất công.

Chân phước Juan Barrera Méndez, 12 tuổi

Đức cha Bianchetti đề cao gương mẫu của thiếu niên Juan Barrera Méndez, dù chỉ 12 tuổi, đã dạy giáo lý cho các trẻ em chuẩn bị rước lễ lần đầu. Theo các nhân chứng, cậu bé Juan nhiệt thành theo Chúa Giê-su và muốn xây một nhà thờ gần nhà cậu để cha cậu, một người không phải là Ki-tô hữu sốt sắng, có thể tham dự Thánh lễ.

Trong một cuộc đột kích của quân đội, Juan đã bị bắt và bị tra tấn, bị cắt gót chân và buộc phải đi dọc bờ sông. Cậu kiên vững tuyên xưng đức tin bằng chính máu của mình. Cậu đã bị treo trên cây và bị bắn. Các thiếu nhi ở Guatemala gọi Juan là Carlo Acutis của Guatemala.
 

Tác giả bài viết: Hồng Thủy

Nguồn tin: www.vaticannews.va

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây