Giáo xứ Vinh Hương

ĐHY Parolin tự hào về chứng tá đức tin của người Công giáo Trung Quốc

Thứ sáu - 13/08/2021 20:43
Trong cuộc phỏng vấn dành cho báo điện tử La Voce del Nordest của Trentino, Bắc Ý, Đức Hồng y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Toà Thánh nói ngài tự hào về chứng tá đức tin của người Công giáo ở Trung Quốc.

148212Một trong số những vấn đề chính được Đức Hồng y đề cập đến trong cuộc phỏng vấn là mối quan hệ của Tòa Thánh với Trung Quốc. “Chúng tôi luôn ở trong giai đoạn đối thoại”, Quốc vụ khanh Toà Thánh nói và nhắc đến Thỏa thuận lịch sử giữa Toà Thánh với Bắc Kinh về việc bổ nhiệm các giám mục, được ký năm 2018, và năm 2020 được gia hạn thêm hai năm. Đức Hồng y Parolin nhận xét: “Đại dịch cũng đã ảnh hưởng đến lĩnh vực này, làm cho tiến trình trở nên khó khăn hơn. Tuy nhiên, chúng tôi hy vọng có thể tiếp tục các cuộc gặp gỡ càng sớm càng tốt và có thể đàm phán nhiều vấn đề khác đang được thảo luận liên quan đến đời sống của Giáo hội Công giáo ở Trung Quốc”.

Cách riêng đối với người Công giáo của đất nước châu Á rộng lớn này, Đức Hồng y Quốc vụ khanh không chỉ bày tỏ sự gần gũi trong lời cầu nguyện, mà còn lòng cảm phục. Ngài nói: “Chúng tôi tự hào về chứng tá đức tin mà người Công giáo Trung Quốc đã cống hiến. Chúng tôi hy vọng họ sẽ luôn là những công dân và những người Công giáo tốt. Các tín hữu còn thể hiện chiều kích kép này trong đời sống cụ thể”.

Sau câu hỏi về Thỏa thuận với Trung Quốc, phóng viên đề cập đến lời tuyên bố trước đây của Đức Hồng y về những chỉ trích trước sự cởi mở của Đức Thánh Cha với phương Đông. Trong lần đó, Đức Hồng y đã nói: “Phương Tây sẽ phải xin lỗi Đức Thánh Cha”. Trả lời cho lời tuyên bố đó, Quốc vụ khanh Tòa Thánh khẳng định rằng, trong việc loan báo Tin Mừng, Đức Thánh Cha không ngừng lặp lại lời của ngài. Nhưng không phải lúc nào những đề xuất trong sứ điệp của ngài cũng dễ dàng được đón nhận. Tuy nhiên, “Đức Thánh Cha đang thực sự chỉ ra một con đường, đặc biệt là với thông điệp Fratelli tutti sau đại dịch, điều này có thể giúp chúng ta thoát ra khỏi những hố sâu trong xã hội và bắt đầu xây dựng một thế giới mới, một thế giới tốt hơn”.

Một câu hỏi liên quan đến sức khỏe của Đức Thánh Cha sau ca phẫu thuật, Đức Hồng y cho biết: “Đức Thánh Cha đang hồi phục, ngài cần thời gian, nhưng tôi nghĩ ngài đang hồi phục tốt. Đức Thánh Cha có thể chất tốt. Điều này được thấy rõ qua các hoạt động đang được ngài thực hiện trở lại, các buổi tiếp kiến chung cũng như chuyến đi được lên kế hoạch vào tháng 9 với các điểm dừng tại Hungary và Slovakia”.

Sau đó, Đức Hồng y Parolin đã bày tỏ lòng biết ơn và tình cảm dành cho tổng thống Ý Sergio Mattarella, vừa hoàn thành nhiệm kỳ 7 năm. Đức Hồng y nói ngài rất vui mỗi khi được gặp tổng thống. Vì sự trổi vượt về đạo đức và tinh thần mà ông Sergio Mattarella đã thể hiện trong khi thi hành nhiệm vụ, đặc biệt trong giai đoạn khó khăn gần đây, tổng thống đã biết cách thể hiện những gì tốt nhất của Ý và đưa ra những chỉ dẫn rất đầy đủ để giải quyết các vấn đề.

Phần cuối cuộc phỏng vấn liên quan đến những hoạt động sắp tới của Đức Hồng y Parolin, bao gồm một chuyến đi sắp tới đến Lithuania để tấn phong tân Sứ thần Tòa thánh tại Ucraina.

Tác giả bài viết: Ngọc Yến

Nguồn tin: .www.vaticanews.va

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây