Giáo xứ Vinh Hương

ĐTC Phanxicô: Đừng quên nỗi khổ của Syria và Kitô hữu ở Trung Đông

Thứ hai - 20/06/2022 08:33
ĐTC Phanxicô: Đừng quên nỗi khổ của Syria và Kitô hữu ở Trung Đông
Sáng ngày 20/6/2022, tiếp các thành viên của Thánh Hội đồng của Giáo hội Công giáo Hy Lạp Melkite đang nhóm họp hội nghị thường niên tại Roma, Đức Thánh Cha nhớ đến dân tộc Syria bị đau khổ bởi chiến tranh và mời gọi họ liên kết các Kitô hữu Trung Đông. Ngài cũng kêu gọi các giám mục hiệp thông, tránh chia rẽ, bè phái, để không là gương mù cho giáo dân.

 

Giáo Hội Công Giáo Melkite là một Giáo Hội tự quản hiện có 1 triệu 700 ngàn tín hữu Công Giáo, theo nghi lễ Bizantine như Chính Thống, phần lớn sống trên các lãnh thổ của tòa Thượng Phụ cổ kính Antiokia, Giêrusalem, và Alessandria bên Ai Cập, và hiện nay các tín hữu này tản ra nhiều nước trên thế giới. Tòa Thượng Phụ Công Giáo Melkite được đặt tại thủ đô Damasco của Syria.

Thánh Hội đồng là cơ quan thẩm quyền cao nhất của Giáo hội này. Thánh Hội đồng cùng với Đức Thượng phụ và các Giám mục cai quản Giáo hội, chọn Giám mục, ban hành luật lệ...

Nhớ đến đau khổ của Syria

Ngỏ lời với phái đoàn, Đức Thánh Cha nói rằng chúng ta không được quên cuộc chiến đang huỷ diệt Siria từ 12 năm nay, với hàng ngàn người chết và bị thương, hàng triệu người di tản nội địa cũng như ra nước ngoài, sự bất lực trong việc bắt đầu sự tái thiết cần thiết.

Một giải pháp công bằng và chính đáng 

Đức Thánh Cha nhắc lại những lần gặp gỡ những người trẻ Syria và ngài bị đánh động bởi bi kịch mà họ đã sống và đã thấy, đặc biệt ánh mắt của họ "gần như cạn kiệt hy vọng, không thể mơ về một tương lai cho quê hương của mình." Và ngài kêu gọi: "Chúng ta không thể để ngay cả những tia hy vọng cuối cùng bị cướp khỏi đôi mắt và trái tim của những người trẻ và gia đình! Và do đó, tôi xin tái kêu gọi tất cả những người có trách nhiệm, cả trong nước và cộng đồng quốc tế, để có thể đạt được một giải pháp công bằng và chính đáng cho thảm kịch của Syria."

Tinh thần hiệp hành

Nói với các giám mục Syria, những người được mời gọi tự hỏi về cách làm chứng tá của họ, Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng chứng tá của họ anh hùng và quảng đại, nhưng luôn cần được đặt dưới ánh sáng của Thiên Chúa để được thanh tẩy và đổi mới. Đức Thánh Cha đặc biệt mời gọi họ suy tư về cách họ sống và thực hiện tính hiệp hành: khả năng sống hiệp thông trong cầu nguyện và ý định giữa các giám mục và với Đức Thượng phụ, giữa các Giám mục và các linh mục và các phó tế, với các tu sĩ nam nữ, và với giáo dân.

Tránh óc bè phái, chia rẽ, đàm tiếu

Nói về việc bầu chọn các giám mục, Đức Thánh Cha đặc biệt yêu cầu họ suy tư cẩn thận và cầu xin Chúa Thánh Thần soi sáng để vượt qua logic của đảng phái và sự cân bằng giữa các Dòng tu. Cuối cùng ngài kêu gọi họ tránh xa những chia rẽ và xì xào, những điều chỉ gây xì căng đan cho những người nhỏ bé và khiến đàn chiên được giao phó cho họ bị tan tác.

Tác giả bài viết: Hông Thủy

Nguồn tin: Vaticannews

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây