Giáo xứ Vinh Hương

ĐTC phê chuẩn các quy định mới liên quan đến Kinh sĩ đoàn đền thờ thánh Phêrô

Thứ hai - 30/08/2021 20:03
ĐTC phê chuẩn các quy định mới liên quan đến Kinh sĩ đoàn đền thờ thánh Phêrô
Ngày 28/8/2021 Đức Thánh Cha đã phê chuẩn Những Quy định Chuyển tiếp cho Kinh sĩ đoàn đền thờ thánh Phêrô. Các quy luật mới nhấn mạnh sứ vụ Phụng vụ và Mục vụ của các Kinh sĩ của đền thờ, được thực hiện chủ yếu vào các ngày Chúa Nhật và các ngày lễ Trọng. Các quy định sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/10/2021.

Kinh sĩ đoàn đền thờ thánh Phêrô 

Kinh sĩ đoàn đền thờ thánh Phêrô là một tổ chức đã có lịch sử cả ngàn năm, bao gồm một tập thể các linh mục được Đức Thánh Cha chỉ định làm các Kinh sĩ, và cũng có một số người cộng tác. Kinh sĩ đoàn được Đức Lêô IX thành lập như một tổ chức vào năm 1053, nhưng đã hiện diện trước đó hàng thế kỷ, có sứ vụ cử hành Phụng vụ như các đan sĩ tại các đan viện. Đến thời Đức Piô IV, tổ chức này dần dần trở thành một cộng đoàn độc lập, chuyển từ cơ cấu đan viện sang cơ cấu Kinh sĩ.

Ngay từ ban đầu, các hoạt động của Kinh sĩ đoàn bao gồm nhiều lĩnh vực khác nhau: từ Phụng vụ đến quản lý hành chính đối với tài sản của đền thờ và các nhà thờ phụ của nó; từ hoạt động Mục vụ, với sự chăm sóc của khu vực Borgo, đến công việc từ thiện, với các dịch vụ phúc lợi khác nhau. Từ thế kỷ XVI, khi việc xây dựng đền thờ mới bắt đầu, lịch sử của Kinh sĩ đoàn được gắn liền với lịch sử của Cơ quan đặc trách đền thờ thánh Phêrô.

Quá trình cải cách

Hiện nay Kinh sĩ đoàn đền thờ thánh Phêrô đang trong quá trình cải cách. Mục đích của Những Quy luật Chuyển tiếp là để hỗ trợ việc bắt đầu cải cách, khi Quy chế của nó hiện đang được sửa đổi. Các quy định mới đề cập đến việc các Kinh sĩ, cũng như những người cộng tác, không được nhận lương bổng cho sứ vụ này khi đã nhận lương tại một cơ quan khác của Giáo triều Roma và trong các cơ quan khác có liên hệ với Tòa Thánh.

Các quy định mới cũng đề cập đến một số việc điều hành và quản lý các hoạt động kinh tế trước đây thuộc Kinh sĩ đoàn, cũng như việc trả lương cho các Kinh sĩ, nay được chuyển sang cho Cơ quan đặc trách đền thờ thánh Phêrô.

Sứ vụ cầu nguyện

Tháng 10/2007, Đức Biển Đức đã nhắn nhủ Kinh sĩ đoàn đền thờ thánh Phêrô rằng hoạt động của tổ chức này trong đền thờ là khám phá lại chức năng nguyên thủy của nó, trên hết là sứ vụ cầu nguyện. Ngài nhấn mạnh, đây chính là bản chất và sự đóng góp mà Đức Giáo hoàng mong đợi nơi họ. 

 

Tác giả bài viết: Hồng Thủy

Nguồn tin: www.vaticannews.va

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây