Giáo xứ Vinh Hương

Đức Phanxicô, giáo hoàng của các nhà tù

Thứ bảy - 18/05/2024 21:33
Đức Phanxicô rửa chân cho các tù nhân ngày Thứ Năm Tuần Thánh năm 2018.
Đức Phanxicô rửa chân cho các tù nhân ngày Thứ Năm Tuần Thánh năm 2018.


Ngày thứ bảy 18 tháng 5, Đức Phanxicô sẽ thăm nhà tù Montorio ở Verona, miền đông-bắc Ý, đây là chuyến thăm nhà tù lần thứ 15 của ngài. Trong các chuyến tông du, ngài thường đến thăm các nhà tù, mang dấu hiệu tôn trọng và hy vọng đến cho họ trong các ngày Thứ Năm Tuần Thánh với nghi thức rửa chân.

Ngài sẽ đến thăm nhà tù “Casa Cirdariale di Montorio” lúc 11h45 và sẽ dành hai giờ để gặp các nhân viên nhà tù, các tình nguyện viên, các tù nhân và ngài sẽ ăn trưa với họ. Ban giám đốc nhà tù cho biết, tù nhân Filippo Turetta, người ám sát bạn gái Giulia Cecchettin không ở trong số các tù nhân được phép gặp giáo hoàng.

Chuyến đi này tiếp nối chuyến đi Venice ngày 28 tháng 4, tại đây ngài đã gặp các tù nhân ở nhà tù Giudecca, ngài nói “nhà tù có thể là nơi tái sinh”.

Khi còn ở Argentina, ngài thường đi thăm các nhà tù ở Argentina – đặc biệt vì một trong các em ngài đã bị giam ở đó, cố nhà báo Thụy Sĩ Arnaud Bédat viết trong quyển Phanxicô, người Argentina của ông – đặc biệt trong các chuyến tông du nước ngoài, ngài luôn đến thăm các nhà tù. Một trong những hình ảnh ấn tượng trong chuyến đi Chi-lê tháng 1 năm 2018 là hình ảnh ngài đến thăm nhà tù dành cho phụ nữ, ngài được Bà tổng thống Michelle Bachelet lúc đó hướng dẫn.

Nghi thức rửa chân

Trước 600 phụ nữ sốt sắng và cảm động, và sau khi ngài nghe lời xin tha thứ của một nữ tù nhân, Đức Phanxicô mời họ đứng dậy và khuyến khích họ ý thức về phẩm giá của mình: “Chúa Giêsu mời gọi chúng ta từ bỏ logic đơn giản trong việc phân chia thiện và ác, để bước vào một logic khác, có khả năng chấp nhận sự mong manh, giới hạn kể cả tội lỗi để giúp chúng ta tiến về phía trước.”

Đức Phanxicô tại nhà tù Rebibbia dành cho phụ nữ tháng 3 năm 2024. Ảnh: Handout/ VATICAN MEDIA/ AFP
 

Các ngày Thứ Năm Tuần Thánh ở Rôma cũng là dịp ngài rửa chân trong nhà tù, năm đầu tiên ngài rửa chân cho các thiếu niên phạm pháp. Ngày 28 tháng 3 vừa qua, ngài đến thăm nhà tù nữ Rebibbia. Trong một bài giảng ngắn, ngài nói: “Tất cả chúng ta đều có những thất bại lớn nhỏ, mỗi người đều có câu chuyện của riêng mình nhưng Chúa luôn chờ chúng ta, Ngài mở rộng vòng tay và không bao giờ mệt mỏi khi tha thứ.” Ngồi trên trên chiếc xe lăn, ngài rửa chân cho 12 tù nhân. Sau khi đổ nước lên chân, ngài dùng khăn lau khô trước khi hôn họ, một số tù nhân đã xúc động rơi nước mắt.

Đức Phanxicô không phải là giáo hoàng đầu tiên đến thăm các nhà tù. Một trong những hình ảnh xúc động của Đức Gioan-Phaolô II là hình ảnh ngài vào nhà tù Rebibbia năm 1983 để ôm hôn Mehmet Ali Agça, người Thổ Nhĩ Kỳ đã ám sát ngài hai năm trước đó, ngày 13 tháng 5 năm 1981. Dù bị sốc và ngạc nhiên, nhưng các giáo hoàng làm gương cho giáo dân, các ngài làm theo lời dạy của Chúa Kitô trong Phúc âm Thánh Mát-thêu chương 25, câu 36: “Ta ở tù, các con đã đến thăm.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn tin: phanxico.vn

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây