Giáo xứ Vinh Hương

Đại hội Thánh Thể ở Quito, tiếng nói huynh đệ trong Giáo hội

Thứ tư - 22/05/2024 21:19
Đại hội Thánh Thể ở Quito, tiếng nói huynh đệ trong Giáo hội
Trong buổi họp báo tại Phòng Báo chí Toà Thánh, ngày 20/5, để trình bày Đại hội Thánh Thể Quốc tế lần thứ 53, với chủ đề “Tình huynh đệ để chữa lành thế giới”, sẽ diễn ra tại thủ đô Ecuador, từ ngày 08 đến ngày 15/9 năm nay, Đức Tổng Giám Mục Alfredo José Espinoza Mateus của Quito nói: “Đại hội sẽ loan báo với tất cả mọi người rằng tình huynh đệ là cách duy nhất có thể để tạo dựng một thế giới mới”.

 

Theo Đức Tổng Giám Mục, vì được tổ chức ở Ecuador nên Đại hội sẽ phải là tiếng nói mang âm hưởng châu Mỹ Latinh cho Giáo hội trên toàn thế giới. Như vậy, từ đây, tiếng nói hy vọng sẽ được loan báo. Đại hội sẽ cố gắng trở thành tiếng nói ngôn sứ loan báo cho mọi người rằng tình huynh đệ là cách duy nhất có thể để tạo dựng một thế giới mới.

Đức Tổng Giám Mục nhấn mạnh rằng trong một thế giới vẫn còn rất nhiều người đang đau khổ, Đại hội Thánh Thể mời gọi chúng ta suy tư làm cách nào để có thể lắng nghe những anh chị em đau khổ đang kêu cầu sự chữa lành vết thương của họ, mời gọi chúng ta trở thành những nhà “truyền giáo Thánh Thể”.

Ngài nhắc lại rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã mời gọi chúng ta mơ về một nhân loại duy nhất, như những người con của cùng một vùng đất đón tiếp tất cả mọi người, mỗi người với tiếng nói của mình, tất cả là anh chị em. Đây chính là ý nghĩa sâu sắc của Đại hội. Thực vậy, Thánh Thể dẫn đến việc trở thành những người xây dựng tình huynh đệ. Đại hội sẽ làm cho chúng ta ý thức cách trọn vẹn về việc trở thành “những nhà truyền giáo Thánh Thể của tình huynh đệ”.

Cũng phát biểu tại buổi họp báo, cha Juan Carlos Garzón, Tổng thư ký Đại hội Thánh Thể Ecuador, nói rằng chủ đề của Đại hội gợi lên thông điệp Fratelli tutti và trùng hợp với ý nghĩa Giáo hội của Thánh Thể, nguồn hiệp thông cho tất cả những ai cử hành, với sứ vụ là làm cho Thánh Thể trở nên hữu hình trong hoạt động chữa lành vết thương thế giới của Chúa Kitô.

Cha cho biết, tài liệu chính cho Đại hội đã được soạn thảo, với mục đích làm nổi bật “vị trí trung tâm của Thánh Thể trong đời sống Giáo hội và thúc đẩy việc nghiên cứu thần học, canh tân đời sống thiêng liêng và lợi ích của Giáo hội địa phương”.

Nhắc lại lịch sử Đại hội Thánh Thể, cha Corrado Maggioni, Chủ tịch Ủy ban Giáo hoàng về các Đại hội Thánh Thể Quốc tế giải thích rằng mục đích của sự kiện là để mời gọi mọi người từ nhiều quốc gia đến cử hành Thánh Thể và suy tư về tầm quan trọng khía cạnh Giáo hội và xã hội của Thánh Thể. Ngay từ đầu, Đại hội đã có ý làm sống lại nhận thức sự hiện của Chúa Kitô ở giữa chúng ta và qua chúng ta là trung tâm của Giáo hội và sứ vụ của Giáo hội. Thực vậy, khi mọi người khác nhau về văn hoá, ngôn ngữ có thể cùng nhau quy tụ, mặc cho những vết thương của thù nghịch, thì nó có nghĩa là chúng ta có thể tập trung vào một loại men duy nhất có khả năng làm dậy men lịch sử nhân loại, biến nhân loại thành bột mới của Nước Trời.

Vatican News

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây