Giáo xứ Vinh Hương

Marvin: “Tôi đến để phục vụ giáo hoàng, vị giáo hoàng đặc biệt này”

Thứ sáu - 06/05/2022 21:08
Cận vệ Marvin tuyên thệ trung thành với giáo hoàng 
Cận vệ Marvin tuyên thệ trung thành với giáo hoàng 


Marvin là cận vệ Thụy Sĩ từ 8 tháng nay, anh giải thích: “Chúng tôi thề trước Chúa, chúng tôi sẵn sàng hy sinh mạng sống để bảo vệ Đức Thánh Cha.” Ngày thứ sáu 6 tháng 5, ở sân Thánh Đamasô, Vatican anh và 36 tân cận vệ đã tuyên thệ trung thành với Đức Phanxicô, tất cả chính thức gia nhập đội quân nhỏ bé nổi tiếng này.

Ngày 6 tháng 5 năm 1527, trước các cuộc tấn công của binh lính Charles Quint, các quân nhân Thụy Sĩ, được Đức Julius II kêu gọi lần đầu tiên vào năm 1505, đã bảo vệ mộ của Thánh Phêrô với cái giá phải trả là 147 cận vệ đã bị thiệt mạng, giáo hoàng Clement VII phải đến Castel Sant’Angelo. Để tưởng niệm hành động hy sinh anh hùng này của các “cận vệ giáo hoàng”, hàng năm các tân cận vệ tuyên thệ vào ngày lịch sử 6 tháng 5.

Mặc áo giáp và sử dụng cây kích

Anh Marvin, 24 tuổi là người Thụy sĩ vùng nói tiếng Pháp, tỉnh Lausanne, anh cho biết: “Thật tuyệt vời, chúng tôi đã tập luyện rất gay go để có ngày hôm nay”. Với tất cả các cận vệ, giây phút tuyên thệ là giây phút rất quan trọng. Cha mẹ của Marvin từ Thụy Sĩ đến Rôma tham dự sự kiện quan trọng này của con trai mình. Anh nói: “Tôi phải nói tôi mong lễ mau kết thúc để có thể đi ăn tối với cha mẹ ở nhà hàng.” Vì việc chuẩn bị cho buổi lễ tuyên thệ rất mệt mỏi, anh kê một loạt các việc phải làm hôm nay: “Phải mặc áo giáp, cầm kích, đi một vòng sân với tất cả các dụng cụ này trên lưng, tất cả cọng thêm các việc phục vụ….”

Các tân cận vệ Thụy Sĩ sẽ tuyên thệ nhậm chức với giáo hoàng 

Đến Vatican 8 tháng trước với nhiều lo lắng, kể cả phải bỏ lại gia đình đằng sau, Marvin thích nghi rất nhanh với đời sống mới và học cách yêu nhiệm vụ của mình trong tư cách là người bảo vệ giáo hoàng. “Đó là một cách rất tốt để đào sâu đức tin của tôi”, anh tâm sự và nhấn mạnh mỗi ngày anh đều học được những điều mới, đặc biệt nhờ cha tuyên úy của Đội, một người “thực sự phi thường”.

Hàng ngày, tiếp xúc với mọi người và nhất là tiếp xúc với “khách hành hương đến thăm Đền thờ Thánh Phêrô” là những việc làm cho anh Marvin rất thích. Anh cho biết, khía cạnh quân sự của nghĩa vụ cũng như cuộc sống ở Rôma là những yếu tố bổ sung cho động lực anh vào Đội cận vệ Thụy Sĩ.

Marvin nói với ánh mắt tự tin: “Tôi đến để phục vụ giáo hoàng, vị giáo hoàng đặc biệt này, vì ngài là người rất tốt.” Marvin nhận thức, anh phục vụ người đứng đầu Giáo hội công giáo và anh rất vui được ở sát ngài. Anh giải thích: “Chúng tôi  gặp ngài mọi lúc, nhưng thực sự phải có một dịch vụ cụ thể nào mới có thể bắt tay và trò chuyện với ngài.”

 “Đức Phanxicô, người ông của chúng tôi”

Anh tâm sự: “Cách đây không lâu, tôi phải trực đêm trước phòng ngài. Vào buổi sáng khi ngài đi ra, ngài hỏi tôi đã ăn gì chưa và tôi nói chưa. Ngài nói, nếu buổi tối không ăn gì thì giáo hoàng cũng lo, ngài giống như người ông của chúng tôi.”

Cận vệ Thụy Sĩ 

Vượt ngoài bức tường Vatican, sứ mệnh của Marvin rất được ngưỡng mộ, anh ý thức điều này và không quên cội nguồn của mình: “Thụy Sĩ rất tự hào về chúng tôi, chúng tôi là những quân nhân phục vụ ở nước ngoài duy nhất còn tồn tại đến ngày nay, chúng tôi phải ý thức điều này.” Ngoài ra, bầu khí của Đội gần như là bầu khí gia đình, anh nói: “Bạn không thể tìm thấy bầu khí này ở bất cứ đâu khác”. Vì thế gần như anh đã quyết định xong, anh sẽ tiếp tục phục vụ năm thứ ba trong Đội cận vệ Thụy Sĩ phục vụ giáo hoàng và Giáo hội, bình thường khi vào Đội là phải hứa phục vụ hai năm.

 Đức Phanxicô: “Tòa thánh trông cậy vào các bạn!”

Như mọi năm, Đức Phanxicô tiếp 36 tân binh của đội cận vệ Thụy Sĩ. Ngài cho biết, Vatican rất tự hào khi có đội quân nhỏ bé này trong một sứ mệnh “tuyệt vời”, đòi hỏi người lính trẻ làm nhân chứng đức tin ngay cả trong giờ rảnh rỗi của họ. Ngài ngồi xe lăn khi phát biểu ở dinh tông tòa, ngài cám ơn sự cộng tác hàng ngày quý giá và lịch sử của họ.

Trong buổi tiếp kiến với các tân binh và gia đình, Đức Phanxicô cho biết ngài rất đau buồn về cái chết vì tai nạn gần đây của cựu cận vệ Silvan Wolf, người đã phục vụ tại Vatican cho đến cuối năm 2021. Ngài nhớ lại: “Đây là một thanh niên dũng cảm, vui vẻ”, ngài xin mọi người giữ một phút im lặng để tưởng niệm nạn nhân trẻ 25 tuổi này, bị chết trong một tai nạn bắn súng trong bữa tiệc Grisons.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn tin: www.phanxico.vn

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây