Giáo xứ Vinh Hương

Ngày Ông Bà: "Một giải pháp thay thế văn hóa loại trừ"

Thứ tư - 11/05/2022 19:23
"Trong thời điểm đang khao khát hòa bình này, Giáo hội có một nhu cầu rất lớn về người già".
Ngày Ông Bà: "Một giải pháp thay thế văn hóa loại trừ"
Ngày Ông Bà: "Một giải pháp thay thế văn hóa loại trừ"

Thông điệp của Đức Giáo Hoàng Phanxicô về Ngày Thế giới Ông Bà Và Người Cao Tuổi sắp tới là "một giải pháp thay thế cho văn hóa loại trừ", Đức Hồng Y Kevin Farrell, Tổng trưởng Bộ Giáo dân, Gia đình và Đời sống, nói: Đức Giáo Hoàng "chỉ ra" "những trụ cột để xây dựng một giá trị tinh thần đích thực của tuổi già": "nhân từ", "ân cần với thế giới" và "cầu nguyện".

Ngày 10 tháng 5 năm 2022 tại Vatican, Đức Hồng y Tổng trưởng phát biểu tại cuộc họp báo trình bày thông điệp của Đức Giáo Hoàng về Ngày Thế Giới Ông Bà Và Người Cao Tuổi lần thứ hai, sẽ diễn ra vào ngày 24 tháng 7. Ngày này do ĐGH Phanxicô thiết lập và "lễ kỷ niệm", theo Đức Hồng Y Farrell, là "một dấu hiệu cho thấy tầm quan trọng của người cao tuổi trong Huấn quyền của Đức Giáo Hoàng".

Đức Hồng Y giải thích, Đức Giáo Hoàng "nhấn mạnh đến việc cần thiết phải phác thảo một chương trình chăm sóc mục vụ thường xuyên" cho tuổi già, và thông điệp là "một ví dụ rõ ràng về mối quan tâm này". Ngoài "nhắc lại tầm quan trọng" của việc phản đối "văn hóa loại trừ", Đức Giáo Hoàng "dường như muốn cung cấp hướng dẫn cho những người cảm thấy ngỡ ngàng khi phát hiện ra mình già đi".

Đức Hồng Y Kevin Farrell lưu ý rằng ĐGH Phanxicô, "chỉ ra kho báu của tuổi già" trong cuộc sống. Trước hết: "Yếu tố tinh thần nền tảng của tuổi già" là "lòng nhân từ". ĐGH mời gọi chúng ta "phi quân sự hóa trái tim" và "giao phó cho các bậc ông bà một trách nhiệm lớn lao': dạy cho nam nữ thời đại chúng ta nhìn tha nhân bằng cái nhìn cảm thông và nhân từ như với cháu chắt của mình". Đức Hồng Y giải thích: "Từ tâm không bị hạ thấp thành việc an ủi những người yếu đuối, nhưng đó là những gì mà thế giới ngày nay đang cần: một thay thế đích thực cho logic của bạo lực và chiến tranh". "Chúng ta hãy học cách thể hiện từ tâm của các bậc ông bà!" là lời mời gọi của Đức Giáo Hoàng, theo Đức Hồng Y.

"Trụ cột" thứ hai của "tinh thần tuổi già" là "ân cần với thế giới": "Tất cả chúng ta đều đã từng trải qua vòng tay của ông bà, những người đã bồng bế chúng ta và đặt lên đầu gối họ", Đức Hồng Y trích dẫn lời của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, "nhưng hôm nay đã đến lúc chúng ta phải đặt lên đầu gối mình nhiều cháu con đang sợ hãi mà chúng ta chưa biết và có lẽ, đang chạy trốn hoặc chịu nhiều đau khổ vì chiến tranh". Chúng ta hãy giữ trong trái tim mình những trẻ em Ukraina, Afghanistan, Nam Sudan... - như Thánh Giuse, một người cha nhân từ và tận tuỵ đã làm", ĐGH mời gọi.

Cuối cùng, trụ cột thứ ba của "tinh thần tuổi già" mà Đức Giáo Hoàng nói là "cầu nguyện". Trong thông điệp, cầu nguyện được định nghĩa là "công cụ thích hợp nhất cho thời đại", và "là món quà duy nhất không thể bị tước đoạt ngay cả đối với những người sống trong cực độ mong manh", Đức Hồng y Farrell nói thêm. Nhưng cầu nguyện - "đặc biệt là đối với thế hệ đang sống tuổi già hôm nay, đã lớn lên trong những tháng năm được đánh dấu bởi tình trạng thế tục hóa - là một nghệ thuật cần phải học và không còn hiển nhiên được đón nhận". Cần nuôi dưỡng cầu nguyện bằng Lời Chúa và bằng việc dự phần vào đời sống Giáo hội".

Tóm lại, Đức Hồng Y Farrell chỉ ra rằng thông điệp của Đức Giáo Hoàng "giúp tất cả chúng ta và các bậc cao niên hiểu rằng họ có một ơn gọi cụ thể trong cộng đồng chứ không phải là vật chất để loại bỏ". "Trong thời điểm đang khao khát hòa bình này, Giáo hội có một nhu cầu rất lớn về người già".

 
Chuyển ngữ từ "Journée des grands-parents: une alternative à la culture du jetable", Marina Droujinina
- ZENIT 10.05.2022 

Tác giả bài viết: Huuchanh VH

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây