Giáo xứ Vinh Hương

Môn đệ Chúa Kitô không phải là những kẻ độc hành

Thứ ba - 05/07/2022 21:06
Bài giảng trước kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 02.07.2022 của ĐGH Phanxicô
Môn đệ Chúa Kitô không phải là những kẻ độc hành

Trong Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay, chúng ta đọc được rằng "Chúa chỉ định bảy mươi hai người khác và sai các ông cứ từng hai người một đi trước, vào tất cả các thành, các nơi mà chính Người sẽ đến" (Lc 10,1). Các  môn đệ được sai đi từng hai người một, không phải riêng từng cá nhân. Cả hai cùng thực thi sứ vụ, từ quan điểm thực tế, dường như có nhiều nhược điểm hơn là lợi thế. Rủi ro là cả hai sẽ không hợp nhau, rằng họ sẽ không cùng một nhịp điệu, rằng một người sẽ mệt mỏi hoặc bị ốm trên đường đi, buộc người kia cũng phải dừng lại. Mặt khác, khi chỉ có một mình, có vẻ như cuộc hành trình nhanh hơn và dễ dàng hơn. Tuy nhiên, Chúa Giêsu không thế: Ngài không gửi những kẻ đơn độc đi trước mình, mà từng hai người một. Nhưng chúng ta hãy tự hỏi: Lý do cho sự lựa chọn này của Chúa là gì?

Nhiệm vụ của các môn đệ là đến khắp làng mạc và chuẩn bị cho dân tiếp nhận Chúa Giêsu; những hướng dẫn Ngài đưa ra cho họ không quá nhiều về những gì họ nên nói, chẳng hạn về cách sống của họ: nghĩa là, không phải nói "theo sách" mà bằng chính cuộc sống nhiều hơn lời rao giảng. Trên thực tế, Chúa Giêsu định nghĩa họ như người làm công: nghĩa là họ được mời gọi hành động, truyền giáo bằng chính việc làm của họ. Và hành động cụ thể đầu tiên các môn đệ hoàn thành, chính xác là đi từng hai người một. Các môn đệ không phải là "tay súng bắn tỉa", không phải là những người truyền giáo không biết nhường chỗ cho người khác. Trên hết, chính cuộc sống của các môn đệ đã rao giảng Tin Mừng: sự hiểu biết của họ về việc ở cùng nhau, tôn trọng lẫn nhau, ý chí của họ không chứng minh rằng mình có khả năng hơn người kia mà là tham chiếu đến Thầy Giêsu.

Người ta có thể xây dựng những kế hoạch mục vụ hoàn hảo, thực hiện những dự án được xây dựng tốt, được tổ chức đến từng chi tiết nhỏ nhất; đám đông có thể được triệu tập và nhiều phương tiện có thể có sẵn; nhưng nếu thiếu tình huynh đệ, nhiệm vụ truyền giáo sẽ không tiến triển. Một ngày nọ, một người truyền giáo nói rằng mình đã đi đến Châu Phi với một người anh em. Tuy nhiên, sau một thời gian, anh tách khỏi ngươi ấy để ở lại một ngôi làng và thực hiện một loạt các hoạt động xây dựng vì lợi ích cộng đồng. Mọi thứ đều tốt đẹp. Nhưng một ngày nọ, anh ấy giật mình: anh nhận ra rằng cuộc sống của mình chỉ là một nhà thầu giỏi, luôn ở giữa công trường xây dựng và giấy tờ! Nhưng... và "nhưng" ở đó. Vì vậy, anh giao lại cho người khác quản lý, giao cho giáo dân, và tham gia cùng với người anh em đồng hành của mình. Do vậy, anh hiểu lý do tại sao Chúa sai các môn đệ từng "hai người một": sứ mệnh truyền giáo không dựa trên hoạt động cá nhân, nghĩa là dựa trên việc "làm cái gì", mà dựa trên chứng từ của tình huynh đệ, thậm chí vượt qua khó khăn khi sống cùng nhau.

Vì vậy, chúng ta có thể tự hỏi: Làm thế nào để đem Tin Mừng đến cho tha nhân? Chúng ta thực hiện điều đó với tinh thần và phong cách huynh đệ hay theo cách của thế gian, với vai trò lãnh đạo hàng đầu, khả năng cạnh tranh và hiệu quả? Chúng ta hãy tự hỏi bản thân rằng liệu mình có đủ năng lực để cộng tác hay không? Chúng ta có biết cách cùng nhau đưa ra quyết định, chân thành tôn trọng và nghĩ đến những người xung quanh? Chúng ta thực hiện công việc trong cộng đoàn và với cộng đoàn chứ không phải một mình?

Thật vậy, trên hết, theo cách này thì chính cuộc sống của người môn đệ mới có thể làm cho Danh Thầy được tỏa sáng và mới thực sự loan báo Thầy cho tha nhân.

Nguyện xin Mẹ Maria, Mẹ Giáo Hội, giúp chúng ta chuẩn bị lối đi của Chúa bằng chính chứng từ của tình huynh đệ.

 
Lược ghi từ "Les disciples du Christ ne sont pas des solitaires" - Hélène Ginabat
ZENIT 05.07.2022

Tác giả bài viết: Huuchanh VH

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây