Giáo xứ Vinh Hương

Số tín hữu Công giáo Mexico giảm

Thứ sáu - 03/03/2023 05:11
Số tín hữu Công giáo Mexico giảm
Theo số liệu của cuộc tổng điều tra dân số gần đây nhất, so với năm 1950, tỉ lệ người Công giáo ở Mexico giảm 20,5%. Hiện nay, tín hữu Công giáo chiếm 77,7% dân số, khoảng 98 triệu người.

 

Năm 1950 tỷ lệ người Công giáo là 98,2% dân số, năm 1980 giảm xuống còn 92,6%, đến năm 1990, tiếp tục giảm ở mức 89,7%, năm 2000 là 87,9%. Năm 2010 tỷ lệ này giảm xuống còn 82,7%.

Và theo dữ liệu của cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2020, được các Giám mục Mexico trích dẫn, người Công giáo ở nước này chiếm 77,7% dân số, tức là khoảng 98 triệu người Như vậy, dựa trên số liệu năm 1950, tỷ lệ người Công giáo ở Mexico giảm là 20,5%.

Để phục vụ số tín hữu này, Giáo hội Mexico có 19 giáo tỉnh gồm 19 tổng giám mục và 79 giám mục.

Nhằm chuẩn bị cho Thượng Hội đồng Giám mục thế giới, ngày 02/02 vừa qua, các Giám mục đã công bố văn bản “’Tổng hợp Thượng hội đồng’  vì một Giáo hội Hiệp hành: Hiệp thông, Tham gia và Sứ vụ”. Trong văn bản, các Giám mục nhận xét, ở giai đoạn cấp giáo phận, các tu sĩ, các phong trào giáo dân ít tham gia, và phần lớn là phụ nữ với tỉ lệ 55%. Độ tuổi tham gia từ 35 đến 65, trong khi mức trung bình cả nước là 29, điều này có nghĩa là số người trẻ tham gia ít.

Đức cha Ramón Castro Castro, Tổng thư ký Hội nghị Giám mục Mexico giải thích: “Các hoạt động mục vụ của Giáo hội, đa phần là những người lớn tham gia, giới trẻ rất ít. Để khắc phục điều này, các Giáo phận đã triển khai các phương tiện điện tử và sử dụng mạng xã hội cho việc tham vấn, kết quả khả quan hơn, giới trẻ đã tham gia nhiều hơn”. Đức cha cho biết thêm, các mục tử đang thực hiện các chiến lược lâu dài trong việc  thu hút người trẻ đến với Giáo hội. Tuy nhiên, theo Đức cha, ngày nay giới trẻ phải đối diện với những thách đố lớn trong môi trường gia đình, học đường, kinh tế, tình cảm… vì thế không phải mọi nỗ lực của Giáo hội đều thành công.

Vào tháng 4/2021, trong sứ điệp gửi đến Hội nghị toàn thể lần thứ 110 của Hội đồng Giám mục Mexico, Đức Tổng Giám Mục Franco Coppola, Sứ thần Toà Thánh tại Mexico lưu ý rằng, sự sụt giảm số người Công giáo ở vùng đất Đức Mẹ Guadalupe, Nữ Vương châu Mỹ, là điều rất đáng lo ngại. Ngài than phiền trong những thập kỷ gần đây, việc đào tạo đức tin cho giới trẻ không dễ dàng như trước đây. Những ảnh hưởng này đã nhìn thấy nơi số linh mục của Giáo hội địa phương, với độ tuổi trung bình của linh mục tăng. Ngài nhấn mạnh: “Tất cả những dữ liệu này là một hồi chuông cảnh tỉnh cho tất cả chúng ta”.

Tác giả bài viết: Ngọc Yến

Nguồn tin: Vaticannews

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây