Giáo xứ Vinh Hương

Sứ điệp của ĐTC cho Ngày Thế Giới Cầu nguyện cho việc Chăm sóc Thụ tạo

Thứ sáu - 26/05/2023 19:03
Sứ điệp của ĐTC cho Ngày Thế Giới Cầu nguyện cho việc Chăm sóc Thụ tạo
Trong Sứ điệp cho Ngày Thế Giới Cầu nguyện cho việc Chăm sóc Thụ tạo được công bố trưa thứ Năm 25/5/2023, để xây dựng một thế giới bền vững và công bằng hơn, Đức Thánh Cha mời gọi toàn Giáo hội chung tay hành động để "Công lý và Hoà bình tuôn trào" khắp thế giới, bằng cách biến đổi trái tim và lối sống của chúng ta và các chính sách công điều hành xã hội, chấm dứt cuộc chiến vô nghĩa chống lại Thụ tạo.
 

Sứ điệp Ngày Thế Giới Cầu nguyện cho việc Chăm sóc Thụ tạo năm nay, được cử hành vào ngày 1/9/2023, có chủ đề là “Hãy để Công lý và Hoà bình tuôn trào”, trích từ lời ngôn sứ A-mốt: “Ta chỉ muốn cho lẽ phải như nước tuôn trào, cho công lý như dòng suối không bao giờ cạn” (5,24).

Thiên Chúa muốn công lý ngự trị 

Theo Đức Thánh Cha, đây là điều Thiên Chúa mong ước. “Thiên Chúa muốn công lý ngự trị bởi vì nó cần thiết để chúng ta sống như là con cái Thiên Chúa được tạo dựng giống Người.” “Thiên Chúa muốn mọi người cố gắng trở nên công chính trong mọi hoàn cảnh, sống theo luật pháp của Người và nhờ đó giúp cuộc sống thăng hoa. Khi chúng ta ‘tìm kiếm Nước Thiên Chúa trước hết’ (Mt 6,33), duy trì mối tương quan đúng đắn với Thiên Chúa, con người và thiên nhiên, thì công lý và hòa bình mới có thể tuôn trào như nguồn nước tinh khiết không bao giờ cạn, nuôi dưỡng nhân loại và muôn loài.”

Lòng tham của chủ nghĩa tiêu thụ, những trái tim ích kỷ

Nhưng ngày nay, Đức Thánh Cha lưu ý rằng những mối tương quan này không còn hài hoà. “Lòng tham của chủ nghĩa tiêu thụ, được thúc đẩy bởi những trái tim ích kỷ, đang phá vỡ vòng tuần hoàn nước của hành tinh. Việc đốt nhiên liệu hóa thạch không kiểm soát và phá rừng đang đẩy nhiệt độ lên cao hơn và dẫn đến hạn hán lớn. Tình trạng thiếu nước đáng báo động ngày càng ảnh hưởng đến cả các cộng đồng nhỏ ở nông thôn và các đô thị lớn...”

Biến đổi trái tim

Trước hết Đức Thánh Cha mời gọi biến đổi trái tim của chúng ta. Điều này cần thiết cho bất kỳ sự biến đổi nào khác xảy ra. Đó là sự “hoán cải sinh thái” mà Thánh Gioan Phaolô II đã khuyến khích chúng ta thực hiện: “đổi mới mối quan hệ của chúng ta với thụ tạo để chúng ta không còn coi nó như một đối tượng bị khai thác mà thay vào đó là trân trọng nó như một món quà thiêng liêng từ Đấng Tạo Hóa của chúng ta.”

Thay đổi lối sống

Thứ hai, chúng ta hãy thay đổi lối sống của chúng ta. Đức Thánh Cha mời gọi ăn năn về “những tội lỗi sinh thái” của chúng ta, là những tội lỗi gây hại cho thế giới tự nhiên và đồng loại của chúng ta. “Với sự trợ giúp của ân sủng của Thiên Chúa, chúng ta hãy áp dụng lối sống bớt lãng phí và tiêu thụ không cần thiết, đặc biệt là ở những nơi quy trình sản xuất độc hại và không bền vững.”

Thay đổi các chính sách công

Cuối cùng, chúng ta phải thay đổi các chính sách công điều hành xã hội của chúng ta và định hình cuộc sống của những người trẻ tuổi hôm nay và mai sau. Đức Thánh Cha kêu gọi hội nghị thượng đỉnh COP28 tại Dubai từ 30/11 đến 12/12/2023 phải lắng nghe khoa học và thiết lập quá trình chuyển đổi nhanh chóng và công bằng để chấm dứt kỷ nguyên nhiên liệu hóa thạch. (CSR_2063_2023)

Hồng Thủy - Vatican News

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây