Giáo xứ Vinh Hương

Học viện Công giáo Việt Nam: Khai giảng niên khóa 2023 - 2024, Trao bằng Thạc sĩ và Cử nhân Thần học

Chủ nhật - 17/09/2023 04:17
Học viện Công giáo Việt Nam: Khai giảng niên khóa 2023 - 2024, Trao bằng Thạc sĩ và Cử nhân Thần học
HỌC VIỆN CÔNG GIÁO VIỆT NAM:
KHAI GIẢNG NIÊN KHÓA 2023 - 2024,
TRAO BẰNG THẠC SĨ VÀ CỬ NHÂN THẦN HỌC

WGPSG (15.09.2023) - Nghi thức trao bằng Thạc sĩ và Cử nhân Thần học và Thánh lễ Khai giảng niên khóa 2023-2024, của Học viện Công giáo Việt Nam đã được long trọng cử hành lúc 8g30, thứ Tư ngày 13-9-2023, tại cơ sở Học viện Công Giáo Việt Nam (HVCGVN), tọa lạc tại 25, Đường số 9, phường Bình Thọ, Tp. Thủ Đức.
Các Nghi thức:

- Trao bằng Thạc sĩ Thần học cho 5 tân Thạc sĩ Thần học khóa 2, 3 và 4
- Trao bằng Cử nhân Thần học cho 11 SV năm Chuẩn bị của Chương trình
- Thạc sĩ Thần học Khóa 6 và 15 SV Chương trình Cử nhân Thần học khóa 1.
- Trao chứng nhận cho 14 học viên đã trải qua khóa học Mục vụ các ngành nghề.



Tham dự buổi Lễ có:

- Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng - TGM/TGPSG - Chủ tịch HĐGMVN - Chưởng Ấn của HVCGVN
- Đức Giám mục (ĐGM) Phêrô Huỳnh Văn Hai - GM/GP Vĩnh Long - Phó Chưởng Ấn
- ĐGM Giuse Đinh Đức Đạo - Viện trưởng HVCGVN
- ĐGM Louis Nguyễn Anh Tuấn - GM/GP Hà Tĩnh, Viện Phó
- ĐGM Giuse Trần Văn Toản - GM/GP Long Xuyên
- ĐGM Gioan Đỗ Văn Ngân - GM/GP Xuân Lộc
- ĐGM Phêrô Nguyễn Văn Khảm - GM/GP Mỹ Tho   
- ĐGM Stêphanô Tri Bửu Thiên - GM/GP Cần Thơ
- Các Linh mục (Lm): Lm Vinh Sơn Nguyễn Cao Dũng - Tổng Thư ký HVCG; Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu - Quyền Khoa trưởng, Chủ tịch Hội đồng Khoa; Lm Giuse Ngô Ngọc Khanh - Đặc trách khối cử nhân thần học; Lm Giuse Tạ Huy Hoàng - Tổng Quản lý HVCG.
- Các giáo sư HVCG, Bề trên các Hội Dòng, khách mời, cùng toàn thể sinh viên (SV) HVCG; đặc biệt là các SV lãnh nhận các bằng cấp hôm nay.



Sau phút thánh hóa, Đức TGM Giuse có lời chào mừng đến tất cả mọi người đang hiện diện và có bài phát biểu khai mạc. Đức TGM Giuse nhắn nhủ với các SV: “Đi học không chỉ là vâng lời Bề trên, mà phải vui vẻ, khao khát học hỏi, như mảnh đất tâm hồn khô cằn cần thấm đẫm nước nguồn chân lý”. Ngài cũng khuyên nhủ SV học thực lực cách chủ động. Mục đích của HVCG ngoài việc cung cấp những kiến thức cơ bản, còn giúp học viên suy tư để có thể đối thoại với nền văn hóa, xã hội Việt Nam, khai mở những con đường mới, để có khả năng trả lời những vấn nạn của thời đại này…, đào tạo anh chị em học viên là để giúp ích cho việc phục vụ Giáo hội, xã hội, và hội dòng của mình. Vì vậy, kiến thức học tập của chúng ta không bằng lòng ở mức sách giáo khoa dạy, mà phải suy tư, động não, viết lên những đề tài suy tư nghiên cứu và chia sẻ…  

Kết thúc phát biểu, Đức TGM Giuse kể câu chuyện nhằm đề cao 3 vị Giáo Hoàng gần đây nhất của Giáo hội, là những bậc vĩ nhân của Hội Thánh, có sức ảnh hưởng lớn đối với thế giới; qua mẫu mực của các ngài, sứ mạng của HVCG cũng học cách trả lời: “Why we should do - What we should do?” (Tại sao chúng ta làm? - Chúng ta phải làm cái gì?). Có như vậy, Hội Thánh Việt Nam mới có thể phát huy được sứ mạng của mình mà phục vụ xã hội. Sau cùng, Đức TGM Giuse thay lời các Giám mục chúc ĐGM Viện Trưởng HVCG, các Giáo sư và SV một niên khóa mới đầy tràn Thánh Thần, bình an và gặt hái nhiều kết quả tốt đẹp.

1. Nghi thức trao các văn bằng



- Sau tiết mục văn nghệ của Lớp STB K4, Nghi thức trao bằng Thạc sĩ được tiến hành. Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu đã đọc quyết định và giới thiệu 5 tân Thạc sĩ Thần học khóa 2, 3 và 4 (gồm 4 Lm và 1 tu sĩ) nhận bằng thạc sĩ do Đức TGM Giuse trao.



- Tiếp theo, Lm Giuse Ngô Ngọc Khanh đã đọc quyết định cấp bằng Cử nhân Thần học cho 11 Lm SV năm Chuẩn bị của Chương trình Thạc sĩ Thần học Khóa 6 và 15 SV Cử nhân Thần học Khóa 1 (trong đó có 12 tu sĩ và 3 giáo dân). ĐGM Phêrô Huỳnh Văn Hai đã trao văn bằng theo danh sách trên.



- Sau đó, Lm Giuse Tạ Huy Hoàng công bố danh sách 14 học viên (giáo dân) đã trải qua khóa học Mục vụ các ngành nghề Hiểu và sống Tin - Cậy - Mến; và được ĐGM Louis trao chứng chỉ.

Sau khi trao bằng, Đức TGM, các ĐGM, Lm đặc trách đã chụp hình lưu niệm ghi dấu ấn hạnh phúc của các SV đã trải qua những năm tháng cần lao vất vả, nay thu hoạch những hoa trái mang lại lợi ích không chỉ cho bản thân, cho Giáo hội  mà còn là niềm vui, niềm tự hào của cả HVCG.



Kết thúc Nghi thức trao bằng, một tân Thạc sĩ đã đại diện các học viên bày tỏ tâm tình tạ ơn Chúa; lời cảm ơn cùng với những lời cầu xin Chúa chúc lành cho Đức TGM Giuse, các GM, các Giáo sư, ân nhân và tất cả những người đã góp phần tạo nên những thành quả hôm nay.

2. Khai giảng năm học 2023 – 2024



ĐGM Giuse Đinh Đức Đạo - Viện trưởng HVCGVN đã có bài phát biểu khai giảng năm học 2023 - 2024. Đầu tiên, ngài có lời chào đến tất cả mọi người và ngài đại diện HVCG bày tỏ lòng tri ân đến từng người; ngài cầu chúc mọi thành viên trong HVCG: Giáo sư và SV trong năm học mới này, được nhiều hồng ân của Chúa và gặt hái được nhiều hoa trái. Năm nay, HVCG bước vào năm thứ 8, ĐGM Giuse Viện trưởng vui mừng vì sự trưởng thành và phát triển của Học viện về cơ cấu (nhiều Khoa), về số Giáo sư (155) và SV (401), tổng cộng 317 học viên đã tốt nghiệp. Điều đáng vui mừng hơn cả là khoa Thần học HVCG là khoa tự trị, do Hội đồng Tòa Thánh chủ trương, được Tòa Thánh công nhận và chấp thuận cho cấp bằng Cử nhân và Thạc sĩ Thần học có giá trị Quốc tế, ngang tầm với các Đại học Giáo hoàng trên toàn thế giới. HVCG có được là nhờ công sức của rất nhiều người; đặc biệt, công trạng lớn lao nhất thuộc về các Linh mục ngay từ buổi đầu cho đến nay trong Hội đồng Học viện.

Năm học 2023 – 2024, một số trung tâm nghiên cứu và dịch thuật được thành lập tại HVCG trong tinh thần hiệp hành, cộng tác của các hội dòng phục vụ Giáo hội Việt Nam như: Trung tâm Nghiên cứu Đào tạo Linh đạo - Dòng Tên phụ trách, Trung tâm Nghiên cứu Đào tạo Luân lý - Dòng Chúa Cứu Thế phụ trách, Trung tâm Nghiên cứu Đào tạo Giới trẻ, Dòng Salêdiêng Don Bosco phụ trách, Trung tâm Nghiên cứu Đào tạo Truyền giáo - Dòng Ngôi Lời phụ trách, Trung tâm Nghiên cứu Đào tạo Văn hóa - Dòng Đaminh phụ trách, Ban dịch thuật do Đan viện Phước Lý cùng Dòng Rosa Lima phụ trách.

ĐGM Giuse đã dành lời tâm tình với các thành phần trong HVCG, ngài nhấn mạnh đến yếu tố đặc trưng của HVCG: “Điểm khác biệt của HVCG là việc giảng dạy, học tập và phục vụ, tất cả kín múc từ suối nguồn là Chúa Kitô chịu đóng đinh, được diễn tả trong câu châm ngôn của HVCG: “Chúa Kitô chịu đóng đinh là sự Khôn Ngoan của Thiên Chúa”, chính sức sống từ đây thúc đẩy lòng của các thành phần trong HVCG. Nhìn lên Chúa Kitô chịu đóng đinh, mỗi vết thương trên thân xác của Ngài là lời nhắc nhở nhân loại, trong đó có chúng ta về tội lỗi trầm trọng mà chúng ta đã phạm. Tuy nhiên những vết thương đó vì đã trở thành sẹo nên chúng trở thành dấu chứng của tình yêu cứu độ cao vời của Thiên Chúa có sức mạnh xóa bỏ mọi tội lỗi và chữa lành mọi vết thương để đem hân hoan hạnh phúc cho con người. Vì vậy trong năm học mới này, chúng ta cùng hăm hở chiêm ngắm Chúa Kitô chịu đóng đinh, để tình yêu cứu độ của Ngài canh tân lòng trí chúng ta. Nhờ vậy chúng ta sẽ có khả năng truyền lửa vào thế giới, một trong những yếu tố rõ ràng cho thế giới ngày nay với những công nghệ, kỹ thuật rất đẹp, cao sang nhưng lòng trống rỗng. Vì vậy, sứ mệnh của các học viên HVCG đi đến đâu cũng truyền lửa đến đó; lửa từ nguồn Chúa Kitô chịu đóng đinh; nhờ cảm nghiệm được tình yêu cứu độ của Chúa Kitô - dung mạo của lòng Chúa Cha thương xót, chúng ta sẽ khám phá ra rằng chỉ có tình yêu mới cứu rỗi và canh tân loài người. Đồng thời chúng ta có thể nói với lòng xác tín về “Đức Kitô, Đấng quyền năng của Thiên Chúa và sự Khôn Ngoan của Thiên Chúa” (1Cr1, 22-24).

ĐGM Giuse đã cảm ơn tất cả mọi người đã đến đây tham dự lễ Khai giảng. Sau đó ngài tuyên bố chính thức khai giảng niên khóa 2023 – 2024. Tiếng trống khai giảng do ĐGM Louis gióng lên, cùng tiếng vỗ tay theo nhịp, tạo bầu khí háo hức xen lẫn chút bồi hồi con tim….



3. Thánh lễ



Lúc 10g30, Thánh lễ do Đức TGM Giuse Nguyễn Năng chủ tế. Đồng tế có 7 ĐGM cùng với khoảng 50 Lm là giáo sư, và học viên.

Khai giảng năm học mới với Thánh lễ cử hành theo phụng vụ Lễ Suy tôn Thánh Giá, để dâng lời cảm tạ, chúc tụng ngợi khen Chúa, chiêm ngắm Thánh giá Chúa nguồn mạch của sự khôn ngoan của chúng ta. Ước gì Thánh giá Chúa, cùng với Chúa Thánh Thần soi sáng, mạc khải sự khôn ngoan, và nhiều ân sủng trong năm học mới này.



Trong bài giảng, ĐGM Phêrô Huỳnh Văn Hai đã chia sẻ về lịch sử và ý nghĩa của lễ Suy Tôn Thánh Giá. Suy tôn Thánh giá là suy tôn mầu nhiệm tình yêu và ơn cứu độ của Chúa. Thánh giá là con đường dẫn đến vinh quang, là con đường hẹp; con đường hẹp phi lý đối với nhân loại, nhưng theo niềm tin Kitô giáo lại là con đường của những siêu lý. Con đường này cần sự hy sinh, từ bỏ, kiên nhẫn và dấn thân trong ánh sáng của Chúa, dẫn đến sự sống vĩnh cửu. Ngược lại, con đường rộng thênh thang là con đường của sự phóng túng, bê tha của những người không biết ý nghĩa cuộc đời của mình, chỉ biết hưởng thụ trong cái tạm bợ, trong bóng tối dẫn đến sự chết. Chúa Giêsu đã vạch rõ 2 con đường để con người tự do lựa chọn. Là Kitô hữu, mỗi người đều mang lấy thập giá của mình, hãy tự hỏi chính mình có sẵn sàng theo con đường thánh giá Chúa đã đi không? Vì Chúa nói: “Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo” (Mt 16, 24); “Ai liều mất mạng sống vì Thầy thì sẽ tìm lại được” (Mt 10, 39).

ĐGM Phêrô đã kết thúc bài giảng với lời nguyện xin Chúa đến ban ơn, để mỗi người có thể vác thánh giá của mình mà theo Chúa.

4. Nghi thức tuyên xưng đức tin và tuyên thệ trung thành





Đức TGM Giuse Nguyễn Năng đã chủ sự Nghi thức. Các Giáo sư HVCG tuyên xưng đức tin và tuyên thệ trung thành (theo giáo luật buộc), để những gì họ giảng dạy là lẽ Khôn Ngoan của Thiên Chúa mang lại sự sống đời đời.

Sau nghi thức, Thánh lễ được tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể; và kết thúc Thánh lễ lúc 11g45 với bài hát “Thập giá minh chứng tình yêu”. Sau đó, mọi người cùng chụp những bức hình lưu niệm và chia sẻ bữa ăn Agape trong tình thương mến.






Đôi lời ghi nhận: Trong số 15 sinh viên lãnh bằng cử nhân Thần học Khóa 1, có 12 tu sĩ nam nữ và 3 giáo dân (2 thuộc GP Sài Gòn, 1 thuộc GP Vinh). Niên học này, 2 giáo dân GP Sài Gòn là ông Giuse Vũ Mạnh Hùng và ông Giuse Trần Quốc Việt đã thi đậu và đang học lớp Thạc sĩ Thần học ngành Tín lý. Ông Việt chia sẻ rằng ông được Chúa ban cho có tính hiếu học từ lúc nhỏ. Cảm nhận được tình yêu thương của Chúa, ông chọn cho mình câu Lời Chúa: “Đối với tôi, niềm vui là chính CHÚA (Tv 104,34b) làm kim chỉ nam cho cuộc sống của mình. Dẫu có những khó khăn vất vả, nhất là với tuổi về hưu, ông đã cố vượt qua để tìm hiểu và học biết thêm về Thiên Chúa và Con Người. Mỗi chặng đường đi tới trong các học kỳ ròng rã liên tục không bị gián đoạn trong năm năm được ông xem là “phần thưởng” và “phép lạ” Chúa đã ban tặng cho mình.

Chúng ta có thể ghi nhận chia sẻ này như một tâm tình làm động lực khuyến khích ngày càng có thêm nhiều giáo dân tham dự các lớp Thần học, để có thể hiểu biết, yêu mến và phụng sự Thiên Chúa và Giáo hội.



(Xem thêm ảnh)
Tiến Hương
Ảnh: Media TGPSG
Nguồn: tgpsaigon.net (15.09.2023)

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây