Giáo xứ Vinh Hương

Học viện Liên dòng Thánh Giáo hoàng Gioan XXIII - Giáo phận Vinh: Một thập niên ân phúc (2014-2024)

Thứ ba - 28/05/2024 18:57
Học viện Liên dòng Thánh Giáo hoàng Gioan XXIII - Giáo phận Vinh: Một thập niên ân phúc (2014-2024)

Cho đến hiện tại, có 8 Hội dòng và Hiệp hội đã và đang gửi người tu học tại Học viện Thánh Giáo hoàng Gioan XXIII. Và tính đến cuối tháng 05/2024, tổng số học viên đã tham gia học là 763 học viên. Trong đó, 679 học viên đã tốt nghiệp. Đây là một thành quả đáng ghi nhận.

 

Thời gian và sự hiện hữu là hai phạm trù khác biệt nhưng đều diễn tả những chiều kích thuộc về Thiên Chúa bởi Thiên Chúa là Đấng Hằng Hữu (Xh 3,14) và Ngài là Alpha và Omêga, nghĩa là khởi nguyên và cùng tận (Is 44,6). Thời gian đo lường và nuôi dưỡng sự hiện hữu. Sự hiện hữu lớn lên hay lụi tàn trong dòng chảy của thời gian. Bất cứ mốc thời gian nào của một hiện hữu đều gợi nên một khung trời bát ngát mang dư âm quá khứ, hương vị hiện tại và màu sắc tương lai, bởi đó là một dòng chảy tiệm tiến. Một Thập Niên hiện hữu dẫu chưa phải là một trục dài trong thời gian của Thiên Chúa, nhưng lại là một chặng đường hồng phúc, xứng đáng để người ta cất cao lời cảm tạ vì những ân ban đã nhận lãnh. Trong tinh thần đó, ngày 27/06/2024, gia đình Học viện Liên dòng Thánh Giáo hoàng Gioan XXIII - Giáo phận Vinh đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm mười năm thành lập (2014-2024), cũng là dịp thuận lợi để nói lời tạ ơn Thiên ân và tri ân tình thương của nhân sinh.

Có thể nói, mảnh đất Giáo phận Vinh là nơi đã kinh qua một chặng đường lịch sử dài với nhiều khó khăn. Trong quá trình hình thành và phát triển, giáo đoàn Vinh luôn phải bước đi trong sóng gió bão bùng của thời vận. Dù khi đã trở nên một giáo phận lớn mạnh, thăng tiến vượt bậc trên chiều kích tự nhiên lẫn siêu nhiên, Giáo phận Vinh vẫn luôn đối diện với những thách đố, mà một trong những vấn đề thao thức là chương trình đào tạo nhân sự. Chính vì thế, trong khoản một thời gian dài, viễn tượng thành lập một cơ sở Học viện để đào tạo đội ngũ những người sống đời thánh hiến cho công cuộc Truyền giáo của giáo phận vẫn là một ước mơ lớn, chưa thể hiện thực hóa qua nhiệm kỳ của nhiều vị chủ chăn. Sau nhiều năm ấp ủ và chuẩn bị, ngày 08/09/2014, Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Giám mục Giáo phận Vinh, đã quyết định thành lập Học viện Liên dòng Thánh Giáo hoàng Gioan XXIII (St. Pope John XXIII Inter-Congregational Institute) để tạo điều kiện nâng cao chất lượng Tri thức - Đức tin - Mục vụ cho các học viên thuộc các Hội dòng, Hiệp hội cũng như những giáo dân trong và ngoài giáo phận muốn theo học. Một hiện hữu mới đã thực sự tháp nhập vào gia sản của Giáo phận; từ đây, Giáo phận Vinh đã có một Học viện hội nhập vào “mạng lưới giáo dục Kitô giáo” tại Việt Nam.

Những năm đầu, vì điều kiện cơ sở vật chất của Giáo phận chưa ổn định, Bề Trên Giáo phận đã cho phép Học viện hoạt động tại Tòa nhà Đa năng của Hội dòng Mến Thánh Giá Vinh. Kể từ năm 2021, cơ sở đào tạo của Học viện chuyển về khuôn viên Trung tâm Mục vụ Giáo phận Vinh. Có 3 phòng học, 1 phòng thư viện, 1 phòng máy, một phòng giao ban, Hội trường lớn, Nhà nguyện, phòng nghỉ cho giáo sư, phòng nghỉ cho học viên khi học cả ngày. Ngoài ra, có nhiều khoảng không gian thích hợp cho các giờ giải lao hoặc các hoạt động ngoại khóa khác.

Học viện hoạt động theo Quy chế đã được đề ra, trong khuôn khổ và dưới sự giám sát của Đức Giám mục Giáo phận Vinh. Theo đó, Đức Giám mục Giáo phận Vinh là người giám sát chung. Hiện tại, Học viện đang hoạt động dưới sự giám sát của Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long. Ban điều hành Học viện có trách nhiệm xây dựng kế hoạch phát triển, tổ chức điều hành mọi hoạt động của Học viện. Để hình thành một cơ chế phục vụ, giảng dạy, điều hành học viện cách vững chắc và hữu hiệu, Học viện Thánh Giáo hoàng Gioan XXIII tổ chức quản trị học viện với đội ngũ nhân sự được tuyển chọn kỹ lưỡng, trên nền tảng quy chiếu vào những quy tắc hiện hành của Bộ Giáo luật; đồng thời cũng thích ứng theo quy chế và nội quy riêng của Học viện. Ban Giám hiệu hiện tại của Học viện là cha Giám đốc Phaolô Nguyễn Thiện Tạo và Phó Giám đốc là chị Anna Nguyễn Thị Quế (Hội dòng Mến Thánh Giá Vinh), cùng với quý cha trong Ban điều hành.

Cho đến bây giờ, các học viên theo học tại Học viện là các nữ tu sĩ của các Hội dòng và Hiệp hội, chưa có sự tham gia của giáo dân. Những khóa học đầu tiên, chỉ có sự tham gia của Dòng Mến Thánh Giá Vinh và Hiệp Hội Thừa Sai Bác Ái Vinh vì đây là hai nguồn lực nữ tu chủ yếu của Giáo phận. Theo thời gian, đã có thêm sự góp mặt của các Hội dòng, Hiệp hội khác. Cho đến hiện tại, có 8 Hội dòng và Hiệp hội đã và đang gửi người tu học tại Học viện Thánh Giáo hoàng Gioan XXIII. Đó là Dòng Mến Thánh Giá Vinh, Hiệp Hội Thừa Sai Bác Ái Vinh, Dòng Chị Em Bác Ái Thouret, Dòng Tiểu Muội Đức Mẹ Lên Trời, Hiệp Hội Đaminh Tin Mừng, Dòng Carmel Giuse, Dòng Nữ Tu Tận Hiến Chúa Thánh Thần, Dòng Nữ Tử Đức Maria Piarist. Tính đến cuối tháng 05/2024, tổng số học viên đã tham gia học là 763 học viên. Trong đó, 679 học viên đã tốt nghiệp. Đây là một thành quả đáng ghi nhận.

Chặng đường ân phúc của Học viện Thánh Giáo hoàng Gioan XXIII đã đi qua mười năm hiện hữu và cũng là một thập niên ân phúc giữa lòng Giáo hội. Dù hành trình này có lắm thử thách nhưng vượt trên tất cả, ơn Chúa vẫn đong đầy ngang qua tâm sức và công sức của biết bao tấm lòng cao cả. Để rồi, đến hôm nay, Học viện được lớn lên từng ngày trên mọi chiều kích tự nhiên lẫn siêu nhiên, không còn tập tễnh bước đi nhưng có thể vững bước đương đầu với những trái khuấy của thời cuộc liên hệ đến sứ mạng Loan báo Tin Mừng. Với nền tảng và đà tiến hiện tại, Học viện Thánh Giáo hoàng Gioan XXIII đang hướng đến những viễn tượng tròn đầy và hứa hẹn hơn trong tương lai, nhằm góp một phần sức lực vào công cuộc Truyền giáo của Mẹ Giáo hội.

Xin tri ân Quý Đấng Bậc, Ban điều hành, quý Giáo sư, quý ân nhân và toàn thể các học viên đã cho Học viện một khởi đầu và qua từng ngày, vẫn miệt mài kiến tạo mái nhà Học viện. Nơi đây đã thực sự trở nên một gia đình, nơi gặp gỡ của các linh đạo và tâm điểm của những nẻo đường tâm linh. Với nét đặc trưng là triển nở văn hóa thiêng liêng “cho và nhận”, Học viện như một khung trời bừng sáng giá trị cao đẹp của Tin Mừng. Quý Giáo sư luôn thao thức truyền đạt cho các học viên những gì là tinh anh nhất, để hun đúc nên hồn tông đồ và hành trang sứ vụ cho các môn đệ truyền giáo. Còn các học viên thì không ngừng miệt mài khám phá những chân lý mặc khải cũng như những nét đẹp nhân sinh được trao ban nơi giảng đường để thu góp vốn liếng mà ra đi thực thi sứ mạng. Dù mang đặc tính khoa bảng, tuy vậy, với phương châm: “Các môn Thần học không biến Thiên Chúa thành đối tượng để học viên phân tích nhưng là giúp học viên hiểu biết, yêu mến và gắn bó hơn với Ngài trong đức tin và cầu nguyện”, thì Học viện có thể giúp các tông đồ mang thánh hiệu “Sequela Christi” ngày càng đi sâu hơn vào mối thân tình với Thiên Chúa trên con đường hoàn thiện. Trên hành trình tìm kiếm dấu vết của Thiên Chúa qua suy tư thần học, các học viên sẽ có khả năng khám phá nét đẹp tinh ròng và thanh khiết của đức tin trong cuộc sống nhân sinh. Từ đó, phương thức Phúc âm hóa này sẽ được nhân rộng và lan tỏa đến những nơi mà các học viên được sai đến thực thi sứ vụ của mình giữa lòng thế giới.

Nt. Maria Diệu Huyền, Dòng MTG Vinh

Học viên Khóa VIII

Địa chỉ liên lạc chính thức của Học viện:
Học viện Liên dòng Thánh Giáo hoàng Gioan XXIII
Địa chỉ: Tầng II, Trung tâm Mục vụ Giáo phận Vinh
Nghi Diên – Nghi Lộc – Nghệ An,
E-mail: hocvienldgpv@gmail.com

Nguồn tin: www.hdgmvietnam.com

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây