Giáo xứ Vinh Hương

Những ngày làm việc ở Hà Nội của Ngoại trưởng Vatican

Thứ năm - 11/04/2024 20:50
Trưa 9.4.2024, máy bay số hiệu QR976 chở Ðức Tổng Giám mục Paul Richard Gallagher đã đáp xuống sân bay Nội Bài - Hà Nội, đánh dấu chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của một vị Ngoại trưởng Tòa Thánh.
Những ngày làm việc ở Hà Nội của Ngoại trưởng Vatican

Đức cha Gallagher đến Việt Nam từ ngày 9 đến 14.4.2024, theo lời mời của Hội đồng Giám mục Việt Nam. Theo lịch trình, ngài thăm Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, Hội An và TPHCM; cử hành thánh lễ tại nhà thờ Chánh tòa Hà Nội ngày 10.4, nhà thờ Chánh tòa Phủ Cam ngày 12.4, và nhà thờ Chánh tòa Đức Bà Sài Gòn ngày 13.4. Tại Hà Nội, Đức Tổng Giám mục Gallagher đã có các cuộc gặp Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà (cùng trong ngày 10.4); và Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn (ngày 9.4).

Tại buổi tiếp đón ở trụ sở Bộ Ngoại giao vào chiều 9.4, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn hoan nghênh Đức cha Gallagher lần đầu đến thăm Việt Nam trên cương vị Ngoại trưởng Tòa Thánh, tin tưởng rằng chuyến thăm sẽ góp phần thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Vatican, đồng thời là dịp để Đức cha chứng kiến sự phát triển năng động của Việt Nam, cũng như đời sống tôn giáo phong phú, sôi động của cộng đồng Công giáo.
437068522_730211482627855_4062550498845845875_n.jpg (250 KB)
Đón tiếp tại sân bay Nội Bài - ảnh: LC
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, Việt Nam thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, là đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế; mong muốn phát triển quan hệ với các nước trên nguyên tắc bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau, hợp tác cùng có lợi, phù hợp với luật pháp quốc tế. Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định Nhà nước Việt Nam luôn nhất quán thực hiện chính sách tôn trọng và bảo đảm tự do tín ngưỡng, tôn giáo của mọi người dân; nhấn mạnh tầm quan trọng của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, trong đó tôn giáo là một trong những nguồn lực góp phần xây dựng và phát triển đất nước. Nhà nước Việt Nam luôn dành sự quan tâm và tạo thuận lợi cho các tôn giáo, trong đó có Công giáo, hoạt động và phát triển theo quy định của hiến pháp và pháp luật; đánh giá cao và bày tỏ mong muốn cộng đồng Công giáo tiếp tục phát huy các giá trị đạo đức tốt đẹp của Công giáo trong đời sống xã hội, tích cực tham gia các hoạt động y tế, giáo dục, dạy nghề, an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo..., đóng góp tích cực cho sự phát triển và thịnh vượng của đất nước và Giáo hội theo tinh thần “kính Chúa, yêu nước”“đồng hành cùng dân tộc”“giáo dân tốt là công dân tốt”.

Đánh giá cao những tiến triển tích cực của quan hệ Việt Nam - Vatican thời gian qua, thể hiện qua các chuyến thăm, tiếp xúc lãnh đạo cấp cao, kết quả các vòng đàm phán của Nhóm công tác hỗn hợp Việt Nam - Vatican, và nhất là việc hai bên đã nâng cấp quan hệ lên Đại diện thường trú của Tòa Thánh tại Việt Nam, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đề nghị hai bên tiếp tục duy trì hiệu quả hoạt động trao đổi, tiếp xúc cấp cao và cơ chế đối thoại; phát huy vai trò kết nối của Đại diện Thường trú của Tòa Thánh tại Việt Nam; khẳng định Bộ Ngoại giao, cùng các cơ quan chức năng liên quan sẽ tạo điều kiện để Đại diện Thường trú Tòa Thánh hoàn thành tốt sứ vụ của mình, góp phần đưa quan hệ song phương ngày càng phát triển trong thời gian tới.
IMG_20240409_174602.jpg (542 KB)
Gặp gỡ phái đoàn Bộ Ngoại giao Việt Nam -ảnh: LC
Đức Tổng Giám mục Paul Richard Gallagher bày tỏ ấn tượng và chúc mừng những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội và đối ngoại của Việt Nam; vui mừng chứng kiến Giáo hội Công giáo tại Việt Nam phát triển, tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội, đặc biệt trong giai đoạn đại dịch Covid-19 và tin tưởng cộng đồng Công giáo sẽ có nhiều đóng góp hơn nữa trong công cuộc phát triển đất nước Việt Nam.

Chia sẻ đánh giá của Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn về quan hệ Việt Nam - Vatican đang phát triển tốt đẹp, Đức cha Paul Richard Gallagher nhất trí thúc đẩy các tiếp xúc, trao đổi, tăng cường hợp tác hai bên thông qua cơ chế Nhóm Công tác hỗn hợp Việt Nam - Vatican cũng như trên các diễn đàn đa phương và quốc tế. Vị Ngoại trưởng Tòa Thánh mong muốn Bộ Ngoại giao và các cơ quan, địa phương Việt Nam tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của Đại diện thường trú Tòa Thánh, bày tỏ tin tưởng quan hệ hai bên sẽ tiếp tục đạt được những bước tiến quan trọng.

Ngày 10.4, Đức Tổng Giám mục Gallagher cùng với Ban Thường vụ Hội đồng Giám mục Việt Nam đã thăm Bộ Nội vụ và làm việc với Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà. Bộ trưởng Nội vụ cho biết, Việt Nam hiện có 16 tôn giáo và 36 tổ chức tôn giáo, “một điều rất đáng trân trọng là tín hữu của các tôn giáo tại Việt Nam sống rất đoàn kết, hòa thuận, cùng nhau đồng hành với dân tộc”. Theo bà, các tín hữu Công giáo Việt Nam đã phát huy được những truyền thống đạo đức và văn hóa tốt đẹp để đóng góp rất lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, cũng như trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội.
IMG_20240409_174643.jpg (452 KB)
Lần đầu tiên trong các cuộc tiếp xúc giữa Tòa Thánh với Việt Nam có sự tham dự của Ban thường vụ HĐGM - ảnh: LC
Đại diện Tòa Thánh, Đức cha Ngoại trưởng nhận định: “Dịp tôi thăm Việt Nam lần này là kết quả của tiến trình tìm hiểu, đàm phán, ghi nhận sự hiểu biết, cảm thông. Tôi hy vọng sau khi đạt được thỏa thuận về đại diện thường trú thì quan hệ giữa Việt Nam và Vatican sẽ tiếp tục được củng cố, nâng cấp. Thành quả trong mối quan hệ giữa Việt Nam với Vatican cũng là minh chứng cho sự hiện diện của Giáo hội Công giáo tại đất nước này, sự minh chứng đó thể hiện qua những ghi nhận của phía chính quyền và những điều kiện thuận lợi để Giáo hội có thể thực hiện được đúng chức năng của mình, nhất là trong việc mang tình thương đến cho mọi người”.

Đức Tổng Giám mục Gallagher “hy vọng tương quan giữa Việt Nam và Vatican sẽ mở ra những nẻo đường mới để Giáo hội có thể dấn thân cao hơn, xa hơn”. Ngài nhắc lại một điểm nhấn trong lãnh vực giáo dục của Giáo hội là khi phía chính quyền đã đồng thuận để Giáo hội mở Học viện Công giáo tại TPHCM: “Đó là một điểm sáng hy vọng, chúng tôi có thể chứng minh được khả năng có thể phục vụ về mặt đào tạo qua hoạt động của học viện này. Việc dấn thân vào giáo dục cũng cần nghĩ đến những chương trình tiếp theo, không chỉ dừng lại trong giới hạn của tôn giáo mà có thể hướng đến những lãnh vực khác như y tế, chăm sóc sức khỏe”.

Sáng 11.4, Đức cha Gallagher thăm Bệnh viện Nhi Trung ương, là nơi đã hợp tác y khoa với Bệnh viện Bambino Gesù của Tòa Thánh từ năm 2005. Chiều cùng ngày, ngài lên máy bay để vào miền Trung.

 
Hồi tháng 1.2024, Ðức Giáo Hoàng Phanxicô đã tiếp Ðoàn đại biểu Ðảng Cộng Sản Việt Nam tại Ðiện Tông tòa. Trả lời phỏng vấn của Vatican News sau đó, Ðức cha Gallagher nhận định buổi tiếp kiến này của Ðức Phanxicô là “một cuộc gặp gỡ tích cực”. Về khả năng Ðức Thánh Cha tông du Việt Nam, ngài cho biết: “Tôi nghĩ chuyến thăm sẽ có thể diễn ra. Nhưng còn vài bước cần làm để điều đó trở nên thích hợp. Tôi cho rằng Ðức Giáo Hoàng muốn đến Việt Nam. Cộng đoàn Công giáo Việt Nam đang hết lòng hy vọng Ðức Thánh Cha sẽ đến thăm. Tôi nghĩ rằng chuyến tông du sẽ là một thông điệp rất hay cho cả khu vực. Việt Nam là một quốc gia quan trọng đối với chúng tôi”.
Lan Chi

Nguồn tin: www.cgvdt.vn

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây