Giáo xứ Vinh Hương

Các đôi vợ chồng cần được giúp sống theo lương tâm

Thứ sáu - 17/11/2017 06:30
Đức Thánh Cha cảnh báo đừng nhầm lẫn lương tâm ngay thẳng với những sở thích cá nhân do thói ích kỷ chi phối
                

Đức Thánh cha Phanxicô ban phép lành trong buổi tiếp kiến hàng tuần tại Quảng trường Thánh Phêrô ở Vatican. Ảnh: Filippo Monteforte/AFP

Cuộc sống hôn nhân và gia đình là niềm hạnh phúc đối với cá nhân và xã hội, nhưng lại đầy những lựa chọn khó khăn và các đôi vợ chồng Công giáo cần được giúp đối mặt bằng lời cầu nguyện và dưới ánh sáng của lương tâm, Đức Thánh cha Phanxicô nói.

Thật không may, có quá nhiều người ngày nay nhầm lẫn lương tâm ngay thẳng với những sở thích cá nhân bị thói ích kỷ chi phối, Đức Thánh cha nói trong thông điệp được quay video gửi cho hội nghị về Amoris Laetitia, tông huấn của ngài về gia đình tại Ý.

“Thế giới hiện nay có nguy cơ nhầm lẫn tính ưu việt của lương tâm, vốn cần luôn được tôn trọng, với quyền tự do độc quyền của cá nhân” ngay cả khi những quyết định của cá nhân ảnh hưởng đến đời sống hôn nhân và gia đình của họ, Đức Thánh cha chia sẻ.

“Có những người thậm chí còn nói về ‘sự sùng bái cái tôi’, đó là sự sùng bái cái tôi đích thực trên bàn thờ của họ mọi thứ bao gồm những tình cảm yêu quý nhất đều được hy sinh”.

Nhầm lẫn lương tâm với thói ích kỷ “không phải là không có hại”, Đức Thánh cha nói. “Đây là một ‘sự ô nhiễm’ làm xói mòn tâm hồn và làm xáo trộn tâm trí, tạo ra những ảo tưởng sai lầm”.

Hội nghị do Hội đồng Giám mục Ý tài trợ, tập trung thảo luận về “lương tâm và chuẩn mực” trong tông huấn của Đức Thánh cha Phanxicô.

Trong sứ điệp gửi hội nghị ngày 11-11 tại Rôma, Đức Thánh cha Phanxicô nói Giáo hội cần phải đẩy mạnh các chương trình “đáp ứng niềm khao khát sống đời gia đình nổi lên trong tâm hồn của các thế hệ trẻ” và giúp đỡ các đôi vợ chồng sau khi kết hôn.

“Tình yêu giữa người nam và người nữ rõ ràng là một trong những trải nghiệm đẹp nhất của con người; là men của văn hóa gặp gỡ, và giới thiệu cho thế giới hiện nay một xu hướng xã hội mới”.

Đời sống hôn nhân và gia đình là “liều thuốc giải hiệu quả nhất chống lại chủ nghĩa cá nhân vốn đang tràn lan”, nhưng lại không có lợi cho người ta nếu giả vờ là họ không gặp các tình huống đòi hỏi những lựa chọn khó khăn.

Nguồn tin: www.vietnam.ucanews.com

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây