Giáo xứ Vinh Hương

Hôn nhân chung thuỷ, kiên trì và sinh sản

Thứ ba - 03/06/2014 21:39
Đức Giáo Hoàng lên án "văn hóa thoả mãn" thúc đẩy các cặp vợ chồng không muốn có con để được thoải mái: "Cuối cùng cuộc hôn nhân này sẽ đến tuổi già, trong cô đơn cay đắng. Cuộc hôn nhân này không sinh sản, không thực thi những điều Chúa Giêsu đã làm với Giáo Hội Người: làm cho Giáo Hội triển nở".
 

Đức Giáo Hoàng cử hành Thánh Lễ với sự tham dự của các cặp vợ chồng kỷ niệm ngày cưới (25, 50, 60 năm ...) tại nguyện đường Nhà Thánh Martha sáng ngày 02 tháng 6 năm 2014.
 
Ngài đã cho họ thấy gương mẫu tình yêu của Chúa Giêsu đối với Giáo Hội: "Chúa Giêsu kết hôn với Giáo Hội vì tình yêu ... tốt đẹp, thánh thiện và tội lỗi, nhưng Người vẫn yêu thương".
  
Đức Giáo Hoàng nhìn thấy "ba đặc tính" trong tình yêu hôn nhân: "Đây là một tình yêu chung thuỷ; một tình yêu kiên trì; và một tình yêu phong nhiêu".

Xin lỗi nhau và tình yêu bền vững.

"Đây là một tình yêu chung thuỷ. Thánh Phaolô, nói: "Nếu bạn không trung thành với Chúa Kitô thì Người vẫn thành tín, vì Người không thể tự dối mình". Lòng trung thành là một yếu tố của tình yêu Chúa Giêsu. Chung thuỷ như một nguồn sáng trong hôn nhân".

Đặc tính thứ hai là "kiên trì": "Đời sống hôn nhân phải kiên trì. Nếu không, tình yêu không thể bền vững. Kiên trì trong tình yêu, lúc thuận buồm xuôi gió cũng như khi gặp khó khăn trắc trở, luôn luôn cố gắng để giải quyết mọi vấn đề để giữ gìn gia đình".
 
Kiên trì cũng ngụ ý tha thứ: "Rất nhiều lần Chúa Giêsu tha thứ cho Giáo Hội" và cùng một cách thế đó, trong đời sống hôn nhân "phải biết xin lỗi" và "tình yêu vợ chồng sẽ bền vững".
 
Khi chỉ có vài vật nuôi trong nhà có tốt hơn không?               
 
Đặc tính thứ ba, "sinh sản": tình yêu Chúa Giêsu "làm cho Giáo Hội triển nở với những con cái mới, nhờ bí tích rửa tội, và Giáo Hội phát triển bằng khả năng sinh sản này".
 
Trong hôn nhân, khả năng sinh sản có thể là một thử thách gay go khi hiếm muộn hoặc con cái bệnh tật. Lúc này các cặp vợ chồng được mời gọi "nhìn vào Chúa Giêsu và tìm lại sức mạnh từ sự sinh sôi mà Người thực hiện nơi Giáo Hội".
 
Nhưng cũng có "những điều không đẹp lòng Chúa Giêsu": Đó là "những cuộc hôn nhân không muốn có con cái, những người muốn sống trong tình trạng không sinh con", vì thứ "văn hóa thoả mãn" mách bảo họ rằng "không có con thì thoải mái hơn! Họ có thể đi đây đi đó để khám phá thế giới, đi nghỉ mát, sở hữu một biệt thự ở nông thôn, và được yên tĩnh".
 
"Có tiện lợi hơn khi chỉ có vài vật nuôi trong nhà, và dành trọn tình yêu thương cho vài con mèo và chú chó con? Mà cuối cùng, cuộc hôn nhân này sẽ đến tuổi già trong cô đơn cay đắng. Cuộc hôn nhân này không sinh sản, không thực thi những điều Chúa Giêsu đã làm với Giáo Hội Người: làm cho Giáo Hội triển nở".
 
Theo "La fécondité du mariage" - ZENIT

Tác giả bài viết: Huuchanh

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây