Giáo xứ Vinh Hương

5 Phút Lời Chúa tháng 12.2022

Thứ năm - 01/12/2022 03:40
5 Phút Lời Chúa tháng 12.2022

01/12/22 THỨ NĂM ĐẦU THÁNG TUẦN 1 MV

Mt 7,21.24-27

 XÂY NHÀ TỪ NỀN MÓNG

“Ai nghe những lời Thầy nói đây mà đem ra thực hành, thì ví được như người khôn xây nhà trên đá.” (Mt 7,24)

Suy niệm: Không cần phải là kiến trúc sư hay kỹ sư xây dựng cũng biết rằng để hình thành một ngôi nhà mà chỉ có bản vẽ thiết kế thôi thì chưa đủ. Phải bắt tay thi công, và thi công thì phải bắt đầu từ nền móng. Ngôi nhà càng to lớn thì nền móng phải càng kiên cố vững chắc. Chúa Giê-su dùng hình ảnh xây dựng đó để nhắc nhở chúng ta rằng muốn xây dựng ngôi nhà vĩnh cửu trên trời, thì phải bắt đầu từ nền móng là cuộc sống ở tại thế này. Tảng đá kiên cố làm nền móng cho ngôi nhà ấy chính là Lời Chúa, mà Lời Chúa phải được nghe và thực hành. Chỉ khi biết “lắng nghe Lời Chúa và đem ra thực hành” chúng ta mới đủ sức đứng vững trước những phong ba thách đố trong cuộc đời.

Mời Bạn: Có nhiều cách để lắng nghe Lời Chúa. Nghe Lời Chúa trong cử hành phụng vụ, đặc biệt là phụng vụ Thánh thể. Các kinh nguyện hằng ngày, chẳng hạn kinh Lạy Cha, là chính lời kinh Chúa dạy. Và không thể thiếu việc đọc trực tiếp Lời Chúa trong Thánh Kinh. Dù bằng cách nào đi nữa, thì cũng phải đọc với đức tin, trong bầu khí chiêm nghiệm suy gẫm, để gặp gỡ chính Chúa. Có như thế, Lời Chúa mới thấm sâu trong lòng chúng ta và trổ sinh hoa trái trong mọi hành động, trong từng ngày sống của chúng ta. Lắng nghe Lời Chúa và đem ra thực hành chính là nền móng vững chắc để xây nên toà nhà thiêng liêng của người Ki-tô, môn đệ Chúa vậy.

Sống Lời Chúa: Đưa việc đọc và suy niệm Lời Chúa vào chương trình sống hằng ngày của bạn và đừng quên đem ra thực hành bằng một quyết tâm cụ thể.

Cầu nguyện: Hát “Xin cho con biết lắng nghe…”

 

02/12/22 THỨ SÁU ĐẦU THÁNG TUẦN 1 MV
Mt 9,27-31

 TIN THẾ NÀO SẼ ĐƯỢC NHƯ VẬY

Đức Giê-su nói với họ: “Các anh có tin là tôi làm được điều ấy không?” Họ đáp: “Thưa Ngài, chúng tôi tin.” (Mt 9,28)

Suy niệm: Hai người mù xưng hô Đức Giê-su là “Con Vua Đa-vít” để xin Ngài chữa cho được sáng mắt. Một cách nào đó, họ tin Ngài là Đấng Mê-si-a cứu thế không phải theo nghĩa một vị vua thế tục. Chúa Giê-su không chữa họ ngay mà để họ đi theo về đến nhà. Ngài muốn đưa họ thoát ra hẳn những dư luận ồn ào và hời hợt của đám đông để đi sâu vào mầu nhiệm cứu thế. Thế nhưng, phải chăng họ tin Ngài chỉ để được sáng con mắt thể xác? Chúa bảo họ “tin thế nào thì được như vậy”. Dù họ đã về đến nhà của Chúa và được sáng mắt nhưng họ lại rời đi và đồn thổi về Chúa “trong khắp cả vùng” thay vì tuân lệnh Ngài là “Đừng cho ai biết” về việc đó.

Mời Bạn: Chúa Giê-su luôn yêu thương bạn và muốn bạn đặt trọn niềm tin cậy vào Ngài. Cũng như Chúa đã từng nói với Na-tha-na-en khi ông đến với Ngài: “Anh sẽ còn được thấy những sự lớn lao hơn thế nữa” (Ga 1,50), Chúa mời gọi bạn không chỉ tin Chúa để được những sự may lành ở đời này mà thôi; Ngài còn muốn bạn đến và ở lại với Chúa để bạn thêm mạnh mẽ và kiên trung hơn trong đức tin, nhờ đó bạn được kết hiệp sâu xa hơn với Ngài và hiệp thông với nhau trong Chúa.

Sống Lời Chúa: Dành những phút thinh lặng để nghiền ngẫm Lời Chúa và hồi tưởng những hồng ân Chúa ban để nhờ đó cảm nghiệm sâu xa hơn mầu nhiệm tình yêu Chúa dành cho bạn.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su là ánh sáng của con, xin mở đôi mắt đức tin cho con để con chia sẻ tình yêu của Chúa cho người khác và dấn bước theo Chúa trên con đường tiến về Quê Trời.

 

03/12/22 THỨ BẢY ĐẦU THÁNG TUẦN 1 MV
Th. Phan-xi-cô Xa-vi-ê, linh mục
Mc 16,15-20

 THÀNH QUẢ PHI THƯỜNG

Các tông đồ thì ra đi rao giảng khắp nơi, có Chúa cùng hoạt động với các ông. (Mc 16,20)

Suy niệm: Chỉ trong vòng 11 năm rao giảng Tin Mừng ở Ấn Độ, Malaysia, Nhật Bản, thánh Phan-xi-cô Xa-vi-ê đã rửa tội được hơn 100.000 người. Riêng ở vương quốc Travancore, thuộc bang Kerala miền nam Ấn Độ ngày nay, thánh nhân đã rao giảng trong một tháng đã có khoảng hơn 10.000 tin theo Chúa. Một thành quả thật phi thường!  Giống như trong ngày lễ Ngũ Tuần, thánh Phê-rô được tràn đầy Thánh Thần, đã giảng một bài và đã có khoảng 3.000 người tin theo Chúa Ki-tô (x. Cv 2,41). Quả vậy, thánh Phan-xi-cô thấy việc dân chúng tin theo đạo ngày mỗi đông nên ngài nói: “Mỗi ngày tôi đều thấy tái diễn những phép lạ thời Giáo Hội Sơ Khai.” Do đâu có được thành quả đó? Tin Mừng hôm nay xác nhận: Các tông đồ thì ra đi rao giảng khắp nơi. Có Chúa cùng hoạt động với các ông.”

Mời Bạn: Truyền giáo trước hết và trên hết là công trình của Chúa Thánh Thần, và Chúa kêu gọi con người cộng tác vào công việc cao cả này. Qua bí tích Thánh tẩy, mỗi người Ki-tô hữu đều có sứ mạng truyền giáo. Vậy, chúng ta thực sự là những nhà truyền giáo, chúng ta hãy để Chúa dùng cánh tay, môi miệng chúng ta, nghĩa là chính đời sống chúng ta để thực hiện công trình loan báo Tin Mừng.

Sống Lời Chúa: Bạn hãy bắt đầu truyền giáo bằng làm việc bác ái vì “không có bác ái đích thực thì không thể dẫn đến việc loan báo Tin Mừng” (Mẹ thánh Têrêxa Calcutta).

Cầu nguyện: Lạy Chúa, chúng con cảm tạ Chúa đã dùng chúng con đem Chúa đến cho người khác. Xin ban cho chúng con lòng nhiệt thành truyền giáo như thánh Phan-xi-cô Xa-vi-ê.

04/12/22 CHÚA NHẬT TUẦN 2 MV – A

Mt 3,1-12

 VỊ TIÊN TRI KHÔNG CẢ NỂ

“Các anh hãy sinh hoa quả để chứng tỏ lòng sám hối. Đừng tưởng có thể bảo mình rằng: ‘Chúng ta đã có tổ phụ Áp-ra-ham.’ Vì tôi nói cho các anh hay, Thiên Chúa có thể làm cho những hòn đá này trở nên con cháu ông Áp-ra-ham.” (Mt 3,8-9)

Suy niệm: Đừng tưởng con người có vẻ bán khai rừng rú mặc chiếc áo lông lạc đà và ăn toàn những châu chấu và mật ong rừng mà cho rằng vị tiền hô ấy sẽ nể nang những bậc quyền thế vị vọng như quý ông thuộc phái Xa-đốc hay nhóm Pha-ri-sêu. Trái lại, Gio-an Tẩy Giả lại “giáng” xuống trên những hạng người ấy những lời lẽ nặng nề nhất: nào là “nòi rắn độc” “tìm cách trốn cơn thịnh nộ của Chúa”, nào là những bọn “con ông cháu cha” đừng “tưởng bở” cậy mình đã có tổ phụ Áp-ra-ham. Kèm theo đó là những lời đe doạ khủng khiếp: “chiếc rìu đã đặt sát gốc cây”. Thế nên, không phải cứ đến sông Gio-đan để cho Gio-an Tẩy Giả trầm mình dưới làn nước mà đã gọi là ăn năn sám hối. Lòng ăn năn sám hối thực sự phải phát sinh hoa quả tương xứng bằng một cuộc đổi đời tận gốc và hiệu quả: “Hãy sinh hoa quả để chứng tỏ lòng sám hối.”

Mời Bạn: Không ai được miễn chước khỏi việc ăn năn sám hối. Nhưng không phải là ăn năn kiểu “sĩ diện”, vụ hình thức, như quý ông Pha-ri-sêu và Xa-đốc. Áp dụng vào bí tích hoà giải, hoa quả tương xứng với lòng thống hối là việc từ bỏ vết xe đổ của tính hư nết xấu (dốc lòng chừa) và thực thi bác ái (đền bù đi đôi với việc đền tội).

Sống Lời Chúa: Hẳn là bạn đang chuẩn bị cho việc sám hối mùa Vọng? Bạn hãy ăn năn dốc lòng chừa thật nghiêm túc.

Cầu nguyện: Sốt sắng đọc kinh “Ăn Năn Tội”.

 

05/12/22 THỨ HAI TUẦN 2 MV
Lc 5,17-26

 TỘI LỖI GÂY BẠI LIỆT TÂM HỒN

Bỗng có mấy người khiêng đến một bệnh nhân bị bại liệt nằm trên giường, họ tìm cách đem vào đặt trước mặt Người. Nhưng vì có đám đông, họ không tìm được lối đem người ấy vào, nên họ mới lên mái nhà, dỡ ngói ra, thả người ấy cùng với cái giường xuống ngay chính giữa, trước mặt Đức Giê-su. Thấy họ có lòng tin như vậy, Người bảo: “Này anh, anh đã được tha tội rồi.”  (Lc 5,18-20)

Suy niệm: Trước khi bảo người bại liệt “đứng dậy, vác giường mà đi về nhà,” Chúa Giê-su đã nói với anh: “Này anh, anh đã được tha tội rồi”. Chúa không chỉ chữa cho anh ta khỏi bệnh bại liệt thể xác, Ngài muốn chữa tận căn chứng bệnh còn nguy hiểm hơn nhiều, đó là: “bệnh bại liệt tâm hồn” do tội lỗi gây nên, là nguồn gốc mọi sự dữ trên đời.

Mời Bạn: Bạn có nhận ra bệnh “bại liệt tâm hồn” còn nguy hiểm hơn rất nhiều so với căn bệnh bại liệt nơi thể xác không? Quả thật, tội lỗi làm cho tâm hồn con người bị tê liệt nên không còn ước ao nên thánh và sống đời nhân đức nữa. Nó làm cho con người bị “liệt” khả năng yêu thương, “liệt” đức tin và “liệt” cả niềm hy vọng. Đó mới thật sự là căn bệnh hiểm nghèo cho đời sống thiêng liêng của chúng ta. Dấu chỉ cảnh báo bạn bắt đầu phát bệnh “bại liệt tâm hồn” là bạn cảm thấy tẻ nhạt trong việc thờ phượng Chúa, ì ạch trong việc bác ái phục vụ tha nhân, ngại ngùng trong việc làm chứng, loan báo Tin Mừng. Lời mời gọi sám hối và lãnh nhận Bí tích Hoà giải là phương thuốc giúp bạn chữa trị bệnh “bại liệt tâm hồn” này.

Sống Lời Chúa: Quyết tâm tham dự buổi sám hối cộng đồng và lãnh nhận Bí tích Hoà giải trong mùa Vọng.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin Chúa chữa lành những thương tích, tật bệnh nơi tâm hồn con. Amen.

 

06/12/22 THỨ BA TUẦN 2 MV
Th. Ni-cô-la, giám mục
Mt 18,12-14

 THIÊN CHÚA THƯƠNG XÓT

“Cha của anh em, Đấng ngự trên trời cũng không muốn cho một ai trong những kẻ bé mọn này phải hư mất.” (Mt 18,14)

Suy niệm: Đối với Thiên Chúa, con người quý giá vô cùng, vì đã được tạo dựng giống hình ảnh Ngài; vì thế, dù chỉ là một “trong những kẻ bé mọn nhất”, Ngài cũng không muốn bị hư mất. Ngài kêu gọi người tội lỗi hoán cải. Ngài là mục tử tốt lành luôn nâng niu, chăm sóc từng con chiên; dù chỉ một con chiên đi lạc, ông cũng tất tả đi tìm và đưa về ràn. Hơn nữa, Ngài dám thí mạng sống mình để chiên được sống và sống dồi dào (x. Ga 10,10.15). Khi mặc khải Thiên Chúa Cha giàu lòng thương xót, Đức Giê-su khích lệ chúng ta đừng bao giờ thất vọng, trái lại hãy đón nhận sứ điệp Ngài rao giảng là “sám hối và tin vào Tin Mừng” để được cứu độ.

Mời Bạn: Bí tích Giải tội là phương tiện để Chúa Giê-su lập trao ban lòng thương xót của Chúa. Chúng ta hãy để cho lòng thương xót của Thiên Chúa được thể hiện và lan tỏa trong cuộc sống hôm nay khi chúng ta biết đón nhận ơn tha thứ nơi Bí tích Giải tội.

Chia sẻ: Bạn có kinh nghiệm gì về lòng thương xót của Chúa bạn khi nhận được ơn tha thứ nơi bí tích giải tội?

Sống Lời Chúa: Mỗi khi xét mình, bạn “ăn năn tội cách trọn” bằng cách thật lòng “lo buồn đau đớn và chê ghét tội lỗi trên hết mọi sự” và quyết tâm chừa bỏ trước khi lãnh nhận bí tích Giải tội.

Cầu nguyện: Lạy Cha là Đấng đầy lòng trắc ẩn, con chạy đến van xin lòng thương xót của Cha, mặc dầu tội lỗi con rất to lớn và sự xúc phạm của con lại quá nhiều, nhưng con tín thác vào lòng thương xót của Cha vì chưa có ai tín thác vào Cha mà phải thất vọng. Amen. (x. Kinh cầu xin Lòng Thương Xót)

 

07/12/22 THỨ TƯ ĐẦU THÁNG TUẦN 2 MV
Th. Am-rô-xi-ô, giám mục, tiến sĩ HT
Mt 11,28-30

 NGHỈ NGƠI TRONG CHÚA

Đức Giê-su nói: “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học gương tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường.” (Mt 11,28-29)

Suy niệm: Ai cũng có những gánh nặng thể xác và tinh thần: gia đình túng bấn, con cái hư hỏng, hạnh phúc gia đình tan vỡ, nợ nần chồng chất, đời sống đạo đức khô khan, chán nản, thất vọng rồi bệnh tật, tai hoạ… Lời Chúa hôm nay mời gọi ta dừng lại, tìm sự an ủi, nâng đỡ, sức mạnh nơi Thánh Tâm dịu hiền của Chúa. Chúa là Đấng nhân từ, chân thật, Ngài không lừa dối ai bao giờ. Hãy đến, hãy đem gánh nặng của cuộc sống, đau khổ của cuộc đời đặt vào Thánh Tâm Chúa. Và ta sẽ cảm thấy an bình và có một cái nhìn lạc quan hơn.

Mời Bạn: Khi gặp đau khổ, hãy nhớ lại những cực hình Chúa chịu, và Chúa Giê-su tử nạn sẽ thêm sức mạnh nội tâm cho bạn. Có khi nào bạn nhẫn tâm lãnh đạm trước đau khổ của người khác? Nếu có, từ nay bạn hãy làm ngược lại là hãy cầu nguyện cho họ.

Sống Lời Chúa: Tôi sẽ không bẳn gắt với con cái, hay với bất cứ người chung quanh nào khi mệt nhọc; khi phải bận rộn nhiều công việc, tôi sẽ xin Chúa giúp tôi chu toàn công việc tốt đẹp.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, chỉ nơi Chúa chúng con mới tìm được sức mạnh tinh thần và thể lý. Xin cho chúng con đừng bám víu vào tạo vật. Và khi bị rã rời vì trăm công ngàn việc, hoặc khi bị xao động bởi những bận tâm và lo âu, xin cho chúng con biết quý chuộng những giây phút ngồi dưới chân Chúa, nghe Lời Ngài. Xin cho cuộc sống của chúng con nói cho mọi người biết Chúa là niềm vui, là Đấng Cứu Độ. Amen.

 

08/12/22 THỨ NĂM TUẦN 2 MV
Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội
Lc 1,26-38

 DIỄM LỆ VÌ ĐƯỢC CHÚA THƯƠNG

Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà.” (Lc 1,28)

Suy niệm: Thay vì gọi Mẹ bằng tên gọi Ma-ri-a, thiên thần Gáp-ri-en lại gọi Mẹ bằng một tên khác, “Đấng đầy ân sủng”. Ân sủng là gì? Là vẻ đẹp, vẻ duyên dáng đáng yêu. Theo Kinh Thánh, sở dĩ có được ân sủng là nhờ được Thiên Chúa tha thứ, yêu thương và kết ước. Theo nghĩa này, Mẹ Ma-ri-a đầy duyên dáng, diễm lệ vì được Thiên Chúa sủng ái tuyển chọn. Mẹ đẹp bởi được Ngài yêu. Thử hỏi, có ai được Thiên Chúa yêu thương đến ở cùng như Mẹ Ma-ri-a không? Ngài đến ở nơi Mẹ không chỉ bằng quyền năng, bằng sự quan phòng mà là một sự hiện diện đích thân. Ý thức ân sủng ấy đến từ Thiên Chúa cách nhưng không, Mẹ đã có một thái độ tôn giáo căn bản là tạ ơn, nhìn nhận mình là người chịu ơn, là kẻ tuỳ thuộc Thiên Chúa. Lòng biết ơn này đã giúp Mẹ sẵn sàng phó thác theo chương trình của Thiên Chúa.

Mời Bạn: Câu chào “Chúa ở cùng anh chị em” là lời nhắc nhớ đến tình trạng ân sủng Ki-tô hữu đang có. Ki-tô hữu đang hạnh phúc vì có Chúa ở với. Bạn có nhận thức được ân sủng ấy là do Thiên Chúa ban cho bạn không? Vậy, thái độ nào bạn phải có để tạ ơn Ngài? Đâu là ơn lớn nhất Chúa ban cho bạn và gia đình bạn?

Sống Lời Chúa: Bạn hướng tâm hồn về Chúa, thành tâm cảm tạ Ngài về những ơn lành bạn nhận được trong ngày hôm nay, nhất là ơn được Chúa đến ở với.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết bắt chước Mẹ, khiêm nhường nhìn nhận mọi sự đều là hồng ân Chúa ban, để con có thể loan báo với mọi người rằng: “Chúa đã làm cho tôi những điều cao cả.”

 

09/12/22 THỨ SÁU TUẦN 2 MV
Th. Gio-an Đi-đa-cô
Mt 11,16-19

 ĐỪNG CỨNG LÒNG NỮA!

Đức Giê-su nói: “Ông Gio-an đến, không ăn không uống, thì thiên hạ bảo: ‘Ông ta bị quỷ ám’. Con Người đến cũng ăn cũng uống như ai, thì thiên hạ lại bảo: ‘Đây là tay ăn nhậu, bạn bè với quân thu thuế và phường tội lỗi’.” (Mt 11,18-19)

Suy niệm: Ơn gọi của ngôn sứ luôn gắn liền với sứ mạng nói lời của Chúa cho dân của Ngài. Sứ mạng đó không hề dễ dàng bởi vì vị ngôn sứ phải chấp nhận bị thù ghét, bách hại, thậm chí phải đánh đổi cả mạng sống mình vì lời kêu gọi sám hối của họ thường khó nghe đối với những người cứng lòng không chịu từ bỏ lối sống tội lỗi của mình. Đó chính là cách mà người Do Thái đối xử với Gio-an Tẩy giả, khi ông kêu gọi người ta sám hối với lối sống khổ hạnh. Nhưng họ cũng không vừa lòng với Đức Giê-su vì Ngài tiếp cận với những người mà họ coi là tội lỗi, khi Ngài thi hành sứ mạng “tìm kiếm và cứu chữa những gì đã hư mất” (Lc 19,10). Những lý do tuỳ hứng và tự mâu thuẫn mà họ đưa ra, tố giác thái độ cứng lòng của họ: họ đòi Thiên Chúa phải làm theo ý họ chứ không phải là họ hoán cải theo ý Thiên Chúa.

Mời Bạn: Liệu rằng bạn có đang khó chịu với ai đó chỉ vì họ nói cho bạn biết điều bạn cần phải hoán cải không? Lời Chúa kêu gọi bạn: Ngày hôm nay, nếu bạn nghe tiếng Chúa, bạn đừng cứng lòng, thách thức Thiên Chúa như thế (x. Tv 94,7-8); trái lại hãy đón nhận sứ điệp Chúa gửi cho bạn qua những người được Chúa sai đến với tư cách là ngôn sứ của Ngài để bạn biến đổi cuộc sống mình thuận theo ý Chúa.

Sống Lời Chúa: Dành ít phút hồi tâm để lắng nghe và thuận theo ý Chúa.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết từ bỏ ý riêng của mình để quay đầu trở lại và đi theo con đường của Chúa theo cách mà Chúa muốn nơi con.

 

10/12/22 THỨ BẢY TUẦN 2 MV
Đức Mẹ Lô-rét-tô
Mt 17,9a.10-13

 NHẬN DIỆN VÀ HIỆN THÂN

“Ê-li-a đã đến rồi mà họ không nhận ra, lại còn xử với ông theo ý họ muốn.” (Mt 17,12)

Suy niệm: Ông Ê-li-a đã đến rồi ư? Mà sao người Do Thái không nhận ra? Các môn đệ cũng như người Do Thái tin rằng “ông Ê-li-a phải tới trước” để dọn đường cho Đấng Cứu Thế (x. Ml 3,23). Nhưng thật bất ngờ, Chúa Giê-su cho biết Gio-an Tẩy giả chính là hiện thân của ông Ê-li-a đã đến thế mà họ “không nhận ra, lại còn xử với ông theo ý họ muốn”. Họ đã không tin nhận lời ông và rồi, lưỡi gươm hung hãn của Hê-rô-đê còn giết hại ông khi ông thi hành sứ mạng tiền hô của mình. Bằng cái chết, Gio-an tiếp tục là hiện thân của Ê-li-a khi báo trước cái chết của Đức Ki-tô. Quả thật họ đã xử với Gio-an thế nào thì họ còn xử với Đức Ki-tô còn tệ hơn khi đóng đinh Ngài vào thập giá.

Mời Bạn: Hiện thân của Ê-li-a thời nay chính là các nhà truyền giáo, linh mục, tu sĩ cùng các tông đồ giáo dân vẫn hiện diện và thực thi sứ mạng tiền hô cho Đức Ki-tô trong thế giới hôm nay. Bạn có ở trong số những người đó không? Có nhiều người trong số đó đang bị bắt bớ, tù đầy, giết chết vì danh Đức Ki-tô. Bạn là người đang đọc những dòng chữ này, hẳn là bạn không, hoặc chưa, bị “xử tệ” như thế, nhưng ít nhất, bạn đã sẵn sàng chịu mọi sự gian khó, thiệt thòi trong cuộc sống “vì danh Đức Ki-tô” (x. Mt 10,22), để làm chứng cho Ngài chưa?

Sống Lời Chúa: Bạn đón nhận cách vui lòng những lao nhọc vất vả, kể cả những điều xúc phạm người khác gây ra cho bạn khi bạn làm công tác tông đồ.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa dạy chúng con học với Chúa vì Chúa hiền lành và khiêm nhường. Xin giúp chúng con sống hiền hoà khiêm tốn khi phụng sự Chúa và phục vụ tha nhân.

 

11/12/22 CHÚA NHẬT TUẦN 3 MV – A

Mt 11,2-11

 NỖI KHẮC KHOẢI CỦA VỊ TIỀN HÔ

“Thầy có thật là Đấng phải đến không, hay là chúng tôi còn phải đợi ai khác?” (Mt 11,3)

Suy niệm: Gio-an Tẩy Giả là vị ngôn sứ cuối cùng của Cựu ước, có sứ mạng dọn đường cho Đấng Cứu Thế. Ông đã dành trọn thời trai trẻ trong sa mạc cô tịch để sống kết hợp với Thiên Chúa nhờ cầu nguyện và chay tịnh. Khi ra mắt dân Ít-ra-en, ông rao giảng Đấng Thiên Sai cách mạnh mẽ, kiên cường: lời của ông bừng bừng như lửa, hành động của ông ngay chính và quyết liệt. Nói tóm, Gio-an đã sống hết mình và sẵn sàng trả giá đắt nhất cho ơn gọi ngôn sứ. Tuy nhiên, Gio-an cũng là phận người; ông không hoàn toàn sáng tỏ về Đấng mà mình loan báo. Trong tù, Gio-an phải sai các môn đệ đến gặp Chúa Giê-su và hỏi: “Thầy có thật là Đấng phải đến không, hay là chúng tôi còn phải đợi ai khác?” Dĩ nhiên, câu hỏi này được gửi đi từ trong cảnh tối tăm tù ngục Hê-rô-đê. Nhưng điều đáng nói hơn, nó được gửi đi từ trong chính đêm tối tâm hồn của Gio-an.

Mời Bạn: Trong đức tin, mọi sự không luôn luôn rõ ràng, chắc chắn. Vẫn còn đó những góc khuất, góc mờ, ngay cả những tăm tối mà lý trí và kinh nghiệm của con người không thể hiểu hết được. Nếu mọi sự đều hoàn toàn sáng tỏ, thì đâu còn là tin nữa. Bạn có sẵn sàng tin vào Chúa Giê-su ngay cả khi gặp bóng tối trong cuộc đời không?

Sống Lời Chúa: Mỗi ngày, dành ra vài phút thinh lặng để hồi tâm.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, chúng con thường có cám dỗ muốn một đức tin rõ ràng, sáng tỏ. Xin Chúa giúp chúng con hiểu rằng luôn có những góc mờ tối mà lý trí không thể hiểu được, để chúng dám phiêu lưu với Chúa trong những đêm tối của cuộc đời. Amen.

 

12/12/22 THỨ HAI TUẦN 3 MV
Th. Đức Mẹ Gua-đa-lu-pê
Mt 21,23-27

 SỰ IM LẶNG ĐÁNG SỢ

Đức Giê-su nói: “Còn tôi, tôi chỉ xin hỏi các ông một điều thôi; nếu các ông trả lời được cho tôi, thì tôi cũng nói cho các ông biết, tôi lấy quyền nào mà làm các điều ấy. Vậy phép rửa của Gio-an do đâu mà có? Do Trời hay do người ta?” (Mt 21,24-25)

Suy niệm: Có nhiều cách đặt câu hỏi. Hỏi với ý hướng muốn hiểu biết chân lý, người ta sẽ tìm thấy lời giải đáp. Nhưng khi người hỏi chỉ hỏi để bắt bẻ, kết án hoặc tìm kẽ hở để dù có trả lời cách nào, rồi cũng rơi vào cái bẫy giăng sẵn thì mọi câu trả lời đều trở thành vô ích. Những thượng tế, biệt phái và luật sĩ thường hay gài bẫy Chúa kiểu này. Đứng trước những câu hỏi như thế, Chúa Giê-su đã đặt câu hỏi ngược lại trong đó hàm chứa câu trả lời rồi. Ai cũng rõ phép rửa của Gio-an là bởi Thiên Chúa, mà Gio-an lại làm chứng rằng Đức Giê-su chính là Đấng Mê-si-a. Chấp nhận lời chứng của Gio-an thì cũng phải nhìn nhận Đức Giê-su là từ Thiên Chúa mà đến. Thấy rõ hệ quả của câu trả lời, những người chất vấn Chúa đã im lặng. Một sự im lặng đáng sợ: biết rõ chân lý mà nhắm mắt làm ngơ, giả vờ như không biết.

Mời Bạn: Bạn có đang sống trong sự im lặng đáng sợ đó không? Thấy rõ những lỗi lầm khuyết điểm của mình mà không dám thú nhận? Biết rõ những ưu điểm của người khác mà không dám nhìn nhận? Biết là chân lý mà không dám sống theo chân lý?

Chia sẻ: Để khỏi rơi vào “sự im lặng đáng sợ” ấy, cộng đoàn bạn cần làm gì?

Sống Lời Chúa: Dám thành thật xin lỗi về lỗi lầm của mình và cũng thành thật khen ngợi ưu điểm của người khác.

Cầu nguyện: Với tất cả tâm tình khiêm tốn, bạn đọc kinh “Tôi Thú Nhận”.

 

13/12/22 THỨ BA TUẦN 3 MV
Th. Lu-xi-a, trinh nữ, tử đạo
Mt 21,28-32

 HOÁN CẢI THẬT LÒNG

“…nó hối hận, nên lại đi.” (Mt 21,9)

Suy niệm: Trước lời mời gọi của người cha “này con, hôm nay con hãy đi làm vườn nho”, hai người con trai có hai thái độ và hành động trái ngược nhau. Người con thứ nhất từ chối “con không muốn” nhưng lại làm theo ý cha. Người con thứ hai tỏ ra vừa lòng cha “Thưa ngài, con đây!” nhưng anh lại bất tuân ý cha. Chúa Giê-su dùng hai ảnh tương phản của hai người con trong dụ ngôn đó để cho thấy điều quan trọng chung cuộc là thực hành thánh ý Chúa. Và may mắn cho chúng ta là Ngài cho phép chúng ta rút lại lời nói “không” trước đó để thưa “có” với Chúa bằng chính hành động của mình. Như thế, ngay cả những người bị coi là tội lỗi cũng được có cơ hội: “Tôi bảo thật các ông: những người thu thuế và những cô gái điếm vào Nước Thiên Chúa trước các ông” (Mt 21,31). Bởi vì Thiên Chúa cần lòng nhân chứ không cần lễ tế, vì Ngài không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi.

Mời Bạn: Chúa Giê-su chính là lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa gửi đến cho nhân loại. Nơi Chúa Giê-su, chúng ta nghiệm thấy: tất cả những người tội lỗi mà sám hối chân thành khi đến với Ngài đều được ơn tha thứ, ơn chữa lành và được sống một cuộc sống mới. Noi gương Chúa Giê-su, người Ki-tô hữu phải là cánh tay nối dài của Chúa đem tình yêu, lòng thương xót của Chúa đến cho tha nhân.

Sống Lời Chúa: Bạn hãy thật lòng ăn năn sám hối chân thành mỗi khi phạm tội làm mất lòng Chúa và hãy có cái nhìn cảm thông, tha thứ, thương xót, chia sẻ… thay vì cái nhìn kết án, luận tội.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con biết tín thác vào lòng thương xót của Chúa, để con thật lòng sám hối ăn năn.

 

14/12/22 THỨ TƯ TUẦN 3 MV
Th. Gio-an Thánh giá, linh mục, tiến sĩ HT
Lc 7,19-23

 MỘT THIÊN CHÚA ĐẦY BẤT NGỜ

“Thầy có thật là Đấng phải đến hay không?” (Lc 7,20)

Suy niệm: Ai trong chúng ta dám nói rằng mình đã biết tường tận về Chúa? Từ kinh nghiệm này, chúng ta sẽ không quá ngạc nhiên về câu hỏi của Thánh Gio-an Tẩy Giả: chính ông là người đã dọn đường cho Chúa đến, và đã làm phép rửa cho Chúa kia mà! (x. Lc 3,1-22). Lời Chúa hôm nay dạy chúng ta Thiên Chúa mà chúng ta tôn thờ là một vị Thiên Chúa đầy bất ngờ. Bất ngờ trong giờ của Ngài; bất ngờ trong cách thức của Ngài… Thiên Chúa là Cha, qua Con Một Ngài là Đức Giê-su Ki-tô, tỏ mình ra là Đấng huyền nhiệm luôn luôn mới. Chúng ta đến với Đức Ki-tô, chiêm ngắm để khám phá ra Ngài hiện diện trong đời sống đạo của mình.

Mời Bạn: Mùa Vọng, mùa mong chờ. Mong chi đây? Chờ ai đây? Câu hỏi có vẻ ngây ngô khi mà Chúa đã đến cách đây hơn 2.000 năm. Hay là mong chờ No-en như mong một lễ hội? Bạn ạ, Chúa vẫn đang đến trong mỗi phút giây hiện tại. Và Chúa sẽ đến trong ngày cánh chung. Thời gian này là dịp để bạn đón nhận một điều gì đó thật mới mẻ từ biến cố Con Thiên Chúa xuống thế làm người. Nhưng làm sao nhận biết? Chiêm ngắm và thuật lại cho người khác là một cách thế: “các anh cứ về thuật lại cho ông Gio-an những điều mắt thấy tai nghe”.

Chia sẻ: Theo bạn, có phải chúng ta vẫn hay “áp đặt” cho Thiên Chúa từ những lý luận của chúng ta?

Sống Lời Chúa: Chia sẻ với người khác về Chúa bằng chính kinh nghiệm đức tin của bạn, chứ không phải qua “kiến thức” bạn có về Ngài.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con luôn có một con tim luôn rộng mở, để luôn học biết và đón nhận những điều mới mẻ mà Chúa muốn dạy cho con.

 

15/12/22 THỨ NĂM TUẦN 3 MV
Lc 7,24-30

 CAO TRỌNG TRONG NƯỚC TRỜI

“Kẻ nhỏ nhất trong Nước Thiên Chúa còn cao trọng hơn ông.” (Lc 7,28)

Suy niệm: Gio-an Tẩy Giả, vị ngôn sứ cuối cùng có vinh dự đích thân giới thiệu Đấng Cứu Thế, ông thực sự cao trọng nhất “trong số phàm nhân đã được sinh ra.” Tuy nhiên, ngay sau đó, Chúa Giê-su lại khẳng định: “Kẻ nhỏ nhất trong Nước Thiên Chúa còn cao trọng hơn ông.” Quả thật, chuẩn mực của Nước Trời khác với chuẩn mực của thế gian. Chúa Giê-su nhiều lần nói đến sự đảo ngược thứ tự như thế trong Nước Trời, nơi mà “những kẻ đứng chót sẽ được lên hàng đầu, còn những kẻ đứng đầu sẽ phải xuống hàng chót” (Mt 20,16). Ngài cũng cho biết Ngài đứng về những người bé mọn, đó là những người nghèo hèn, bị loại trừ, dễ bị tổn thương. Ngài đồng hoà mình với họ, và ai làm những điều tốt đẹp cho một trong những người bé mọn ấy thì Chúa kể là làm cho chính Ngài (x. Mt 25,40).

Mời Bạn: Con Thiên Chúa khi giáng sinh làm người đã từ bỏ “địa vị ngang hàng với Thiên Chúa” và hạ mình, trở nên bé nhỏ để ở với con người và Ngài hiện diện nơi những con người thấp cổ bé miệng. Bạn hãy tập nhìn bằng đôi mắt của Thiên Chúa, cảm nhận bằng con tim thương xót của Thiên Chúa, để nhận ra Ngài nơi những con người nhỏ bé, nghèo hèn mà bạn gặp hằng ngày.

Sống Lời Chúa: Chọn làm việc phục vụ âm thầm và hèn mọn nhất “mà không chờ một phần thưởng nào, ngoài việc xác tín mình đã làm theo ý Chúa mà thôi”.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, con chỉ là hạt cát nhỏ bé, nhưng Chúa đã trở nên bé nhỏ để ở với chúng con. Xin cho con cũng biết trở nên đơn sơ bé nhỏ, nhờ đó con dễ nghe được tiếng Chúa nói, dễ thấy Chúa hiện diện nơi những anh chị em nghèo hèn mà con gặp gỡ mỗi ngày.

 

16/12/22 THỨ SÁU TUẦN 3 MV
Ga 5,33-36

 ĐỂ CHÚNG TA ĐƯỢC CỨU ĐỘ

“Phần tôi, tôi không cần lời chứng của một phàm nhân, nhưng tôi nói ra những điều này để các ông được cứu độ.” (Ga 5,34)

Suy niệm: Vì yêu thương nhân loại tội lỗi, Đức Giê-su Ki-tô là Ngôi Hai Thiên Chúa đã sinh xuống làm người để cứu độ nhân loại. Biết bao lời rao giảng mạc khải ý định Chúa Cha muốn cứu chuộc nhân loại, biết bao dấu lạ minh chứng Ngài là Đấng Chúa Cha sai đến. Nhưng người Do Thái vẫn cứng lòng, lại còn lên án tố cáo Ngài phá bỏ Lề Luật Mô-sê. Hôm nay đứng trước dân được Chúa tuyển chọn lại đang trở mặt luận tội Ngài, Chúa Giê-su khẳng định lời chứng của Gio-an, vị Tiền hô của Chúa, và những việc Ngài làm nhân danh Chúa Cha chứng thực rằng Ngài là Đấng Chúa Cha sai đến. Ngài sẽ còn chứng thực điều đó bằng việc chính Ngài chịu treo trên thập giá, tất cả chỉ nhằm mục đích để họ và để chúng ta được cứu độ.

Mời Bạn: Tất cả những gì Chúa cho xảy đến trong cuộc đời chúng ta là “để chúng ta được ơn cứu độ”. Việc của bạn và tôi là nhận ra những dấu chứng tình yêu đó để hoán cải và tin vào Đức Ki-tô để được cứu độ. Hơn nữa, chúng ta được mời gọi tiếp tục làm chứng cho Chúa trong môi trường mình đang sống với những người chúng ta gặp gỡ.

Sống Lời Chúa: Đọc lời trong kinh Tin Kính: “Vì loài người chúng ta, và để cứu độ chúng ta, Người đã từ trời xuống thế.” Và với niềm xác tín, bạn dâng lên Chúa lời quyết tâm đem cả cuộc sống làm chứng cho Ngài.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin cho chúng con luôn nhạy bén biết nhận ra tình yêu cứu độ của Chúa ban cho chúng con, để chúng con luôn là chứng nhân cho sự hiện diện của Chúa mọi nơi mọi lúc. Amen.

 

17/12/22 THỨ BẢY TUẦN 3 MV
Mt 1,1-17

 CŨNG MỘT KIẾP NGƯỜI

Đây là gia phả Đức Giê-su Ki-tô, con cháu vua Đa-vít, con cháu tổ phụ Ap-ra-ham. (Mt 1,1)

Suy niệm: Ca dao Việt Nam có câu: “Con người có tổ có tông, Như cây có cội, như sông có nguồn.” Ngôi Hai Thiên Chúa nhập thể làm người cũng có một gia phả, một gia đình; Ngài thuộc về một dân tộc và qua đó, Ngài là một thành phần trong đại gia đình nhân loại. Ngài chấp nhận sinh ra nơi hang bò lừa trong máng cỏ như một người nghèo, phải trốn chạy sống kiếp tha hương bên Ai Cập,… “Ngài đã chịu thử thách về mọi phương diện giống như ta, nhưng không phạm tội” nên Ngài có thể “cảm thương mọi nỗi yếu hèn của ta” (x. Hr 4,15). Ngài không xa lạ với những buồn vui, sướng khổ của con người; Ngài là sống một kiếp người trọn vẹn như chúng ta, với chúng ta, “vì chúng ta và để cứu độ chúng ta” (Kinh Tin Kính).

Mời Bạn: Đức Ki-tô ghi tên Ngài vào gia phả nhân loại để nhờ Ngài, chúng ta được ghi tên vào gia đình của Ba Ngôi Thiên Chúa. Nhờ Đức Ki-tô, biết bao chủng tộc trên trái đất này, biết bao thế hệ loài người từ ngàn xưa tới nay được trở nên anh em trong đại gia đình nhân loại của những người được cứu chuộc.

Sống Lời Chúa: Bạn tạ ơn Chúa đã cho bạn sinh ra làm người và làm con Chúa; và bạn cầu nguyện cho ông bà tổ tiên nội ngoại, vì những công ơn sinh thành dưỡng dục qua bao thế hệ để bạn có được ngày hôm nay.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, con cảm tạ Chúa đã sống trong gia đình và thánh hóa gia đình. Xin Chúa chúc lành cho mỗi gia đình của chúng con đặc biệt những gia đình đang gặp khó khăn thử thách. Xin tăng lòng mến nơi họ để họ có thể vượt qua và xây dựng mái ấm như lòng Chúa mong ước. Amen.

 

18/12/22 CHÚA NHẬT TUẦN 4 MV – A

Mt 1,18-24

 THIÊN CHÚA CẦN CON NGƯỜI

“Này ông Giu-se, là con cháu Đa-vít, đừng ngại đón Ma-ri-a vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do Chúa Thánh Thần. Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giê-su, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ. Tất cả sự việc này đã xảy ra, là để ứng nghiệm lời xưa kia đã phán qua miệng ngôn sứ.” (Mt 1,20-22)

Suy niệm: Giu-se khiêm tốn chấp nhận ý Chúa cách tế nhị và kín đáo làm sao! Ông đã được Thiên Chúa chọn gọi đi vào thực hiện chương trình Cứu độ của Con Chí ái của Người: Chấp nhận đón Ma-ri-a đã được mang thai “bởi quyền năng Chúa Thánh Thần” – Chấp nhận “đặt tên cho con trẻ là Giê-su” tức là chấp nhận vai trò “làm cha” người con ấy. Chúa cần con người! Giu-se can đảm và quảng đại biết bao! Chấp nhận để “Tất cả sự việc này đã xảy ra, là để ứng nghiệm lời xưa kia đã phán qua miệng ngôn sứ.”

Mời Bạn chiêm ngắm tâm tình và thái độ của Giu-se khi ông lắng nghe lời sứ thần loan báo. Trong cuộc sống, đã có những biến cố, những chọn lựa hay quyết định đòi bạn cũng phải can đảm chấp nhận tương tự như Giu-se không? Giờ đây nhớ lại, bạn có nghiệm ra rằng Chúa cũng ‘cần đến bạn’ để thực hiện chương trình của Ngài trên đời này, đời bạn không?

Sống Lời Chúa: Bạn tìm những dịp trong ngày sống, để thực hiện chương trình Chúa muốn ‘nhờ bạn’ hôm nay để công cuộc Cứu chuộc của Đức Giê-su mang lại lợi ích cho bạn, cho gia đình, giáo xứ và xã hội của bạn.

Cầu nguyện: Chúa ơi, “Chúa cần con” nhưng con cũng rất cần Chúa để thực hiện thánh ý Chúa Cha! Ma-ra-na-tha! Xin Chúa mau đến!

 

19/12/22 THỨ HAI TUẦN 4 MV
Lc 1,5-25

 ĐỨC TIN ĐƯỢC THANH LUYỆN

“Này đây ông sẽ bị câm, không nói được, cho đến ngày các điều ấy xảy ra, bởi vì ông đã không tin lời tôi, là những lời sẽ được ứng nghiệm đúng thời đúng buổi.” (Lc 1,20)

Suy niệm: Là tư tế được trúng thăm để dâng hương tại Đền Thờ, Da-ca-ri-a hẳn phải thi hành nhiệm vụ với trọn vẹn niềm tin và tâm tình thờ phượng Chúa đại diện cho toàn dân. Nhưng ông đã không vượt qua được sự thử thách. Trước lời thiên thần báo tin người vợ son sẻ của ông sẽ sinh hạ một người con trai, ông đã nghi ngờ với lý lẽ theo kiểu loài người: cả hai ông bà đều đã cao niên. Không tin người con mình sắp sinh ra sẽ là “ngôn sứ của Đấng Tối Cao” (Lc 1,76), nên ông bị phạt phải câm. Nhưng đó lại là cơ hội để vị tư tế già trong thinh lặng chiêm niệm những công trình Chúa thực hiện trong lịch sử cứu độ. Cho ngày đứa trẻ chào đời, chính ông sẽ mở miệng ca tụng Thiên Chúa với tất cả lòng tin tưởng hân hoan: “Chúc tụng Chúa là Thiên Chúa Ít-ra-en, đã viếng thăm cứu chuộc Dân Người” (Lc 1,68).

Mời Bạn: Khi đọc kinh Tin Kính, ta tuyên xưng đức tin ngàn đời của Hội Thánh. Đức tin đó phải được thử luyện trước khi trở thành niềm xác tín của cá nhân. Có những điều thật khó tin, có những lúc dường như Thiên Chúa vắng bóng. Đó chính là cơ hội để đức tin được lớn lên và vững chắc.

Sống Lời Chúa: Vui lòng đón nhận những hoàn cảnh khó khăn trong đời sống và cầu xin Chúa cho biết vâng theo thánh ý Ngài.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, qua những tăm tối mịt mù trong đời sống, xin cho con trung thành theo Chúa, vững tin rằng: Chúa luôn yêu thương và thanh luyện con thành khí cụ rao giảng tình yêu Chúa cho muôn người.

 

20/12/22 THỨ BA TUẦN 4 MV
Lc 1,26-38

 cuộc gặp gỡ có một không hai

“Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ toả bóng trên bà, vì thế Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa.” (Lc 1,35)

Suy niệm: Cuộc gặp gỡ hôm nay đối với Đức Ma-ri-a là quá bất ngờ, nhưng đối với Chúa lại là “giờ” của Ngài để thực hiện lời hứa cứu độ. Đây được coi như cuộc gặp gỡ chia đôi lịch sử giữa hai đối tác không hề tương xứng: giữa trời với đất, giữa Thiên Chúa và con người, giữa Đấng Tạo thành và loài thụ tạo. Cuộc gặp gỡ và trao đổi hôm nay minh chứng Thiên Chúa vẫn luôn ưu ái và đánh giá cao sự góp phần của con người, là thụ tạo được dựng nên “giống hình ảnh của Thiên Chúa”, đúng như lời thánh Âu-tinh nhận xét: “Để tạo dựng nên con, Chúa không cần có con. Nhưng để cứu chuộc con, Chúa cần có con.” Bằng lời thưa “Xin Vâng”, Đức Ma-ri-a là người đầu tiên góp phần trực tiếp vào công trình cứu chuộc của Thiên Chúa.

Mời Bạn: Mỗi khi chúng ta bằng lòng làm theo những gì Thánh Thần và Hội Thánh hướng dẫn là chúng ta cũng góp phần làm cho ơn cứu chuộc của Chúa thấm nhập và lan toả ra với những anh chị em chung quanh. Bạn xét mình xem có khi nào bạn thiếu tinh thần “xin vâng” để rồi có những hành động tự cao, thiếu bác ái gây ảnh hưởng xấu đến tình hiệp nhất của cộng đoàn và cản trở cho công việc truyền giáo không.

Sống Lời Chúa: Tôi không tự cao đặt mình ngồi chiếu trên mỗi khi cần nói về Chúa cho người khác mà tôi cũng không tự ti để tôi luôn mạnh dạn và quảng đại góp phần trong công việc tông đồ.

Cầu nguyện: Đọc kinh “Truyền Tin” hoặc hát bài “Xin Vâng”.

 

21/12/22 THỨ TƯ TUẦN 4 MV
Th. Phê-rô Ca-ni-xi-ô, linh mục
Lc 1,39-45

 NIỀM VUI TRAO BAN

“Bởi đâu tôi được Thân mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này?” (Lc 1,43)

Suy niệm: Đức Ma-ri-a vui sướng lên đường đến với bà Ê-li-sa-bét, chia sẻ niềm vui bất ngờ của người chị họ: mang thai trong lúc tuổi già. Còn người chị họ cũng vui vì được Thân mẫu Chúa đến viếng thăm, vui đến độ thai nhi trong bụng cũng nhảy lên vui sướng. Đây là cuộc gặp gỡ giữa hai đại diện Cựu ước và Tân ước. Cựu ước là hình ảnh tiên báo để khi Tân ước xuất hiện, người ta có thể dễ dàng nhận ra, hiểu thấu sự hoàn tất Tân ước mang lại. Vai trò, sứ vụ của nhân vật cao trọng nhất trong Cựu ước (Gio-an Tẩy giả) nhằm chuẩn bị cho vai chính của Tân ước (Đức Giê-su) xuất hiện, được dân chúng đón nhận như Đấng Cứu thế của mọi người. Hai người phụ nữ tiêu biểu, bà Ê-li-sa-bét và Đức Ma-ri-a, tựa như phương tiện trung chuyển cho Cựu và Tân ước gặp nhau, để rồi sinh hoa trái cho nhân loại.

Mời Bạn: Mùa Vọng, mùa chờ đợi, chờ đón Chúa đến, là mùa-hy-vọng vì biết chắc rằng Đấng-phải-đến đã có mặt trong cung lòng một người phụ nữ. Đấng ấy cũng được hai nhân vật đại diện nhân loại là bà Ê-li-sa-bét và cậu ấm Gio-an trong bụng mẹ chào đón.

Sống Lời Chúa: Nhờ hai nhân chứng có thế giá ấy bảo đảm, bạn và tôi cảm thấy vui tươi, hăng hái chuẩn bị những gì cần thiết cho việc chào đón Ngài đến. Chuẩn bị bên ngoài lẫn bên trong: làm hang đá, lồng đèn, trang trí cây thông, dọn mình xưng tội rước lễ, món quà vật chất và tinh thần cho người thân…

Cầu nguyện: Ma-ra-na-tha, lạy Chúa Giê-su, xin hãy mau đến với chúng con! Xin cho lòng chúng con luôn hướng về Chúa trên nẻo đường chúng con đang đi, trong công việc chúng con đang làm, với tất cả quả tim yêu thương. Amen.

 

22/12/22 THỨ NĂM TUẦN 4 MV
Lc 1,46-56

 KINH NGHIỆM VỀ THIÊN CHÚA

“Linh hồn ngợi khen Đức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng, vì Thiên Chúa Đấng cứu độ tôi.” (Lc 1,46-47)

Suy niệm: Có thể có kinh nghiệm về Thiên Chúa không? Liệu có ai có thể nói mà không ngại ngùng rằng: “Tôi đã gặp Ngài, đã cảm nhận được tình yêu của Ngài đối với tôi”? Thưa rằng có. Kinh Thánh tràn ngập những chứng từ như thế. Đó là chứng từ của một bà An-na: “Linh hồn tôi chúc tụng Thiên Chúa…”, sau những tháng năm buồn tủi vì son sẻ, được Chúa thương nhậm lời, cho sinh hạ Sa-mu-en, vị tiên tri nói lời Thiên Chúa cho dân Ngài trong thời buổi ơn này đã trở nên hoạ hiếm. Đến lượt Đức Ma-ri-a, cảm nhận mình là tôi tá khiêm hạ của Chúa, được tràn ngập tình yêu của Ngài, đã tiếp nối lời bà Anna dệt nên lời ca “Ngợi Khen”: “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa…” Chứng từ nối tiếp chứng từ, và Kinh Thánh trở thành bản trường ca chúc tụng Thiên Chúa.

Mời Bạn: Mầu nhiệm Con Thiên Chúa làm người có phải là cơ hội tốt để bạn có kinh nghiệm sống thực về tình yêu của Ngài, là “Em-ma-nu-en, Thiên Chúa ở cùng chúng ta” không ?

Chia sẻ: Thế giới đang nghèo dần đi vì thiếu kinh nghiệm về Thiên Chúa. Bạn nghĩ sao về câu nói này ?

Sống Lời Chúa: Làm một hang đá gia đình bạn để làm nơi cả gia đình cầu nguyện và cảm nghiệm được tình yêu của Thiên Chúa đối với gia đình mình.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, bên máng cỏ Chúa, chúng con không còn là người xa lạ trong Gia Đình Ba Ngôi Thiên Chúa, cũng không còn là người xa lạ với nhau. Xin cho chúng con biết đón nhận và chia sẻ cho nhau ơn huệ này, nhất là cho những ai chưa một lần cảm nhận được tình yêu của vị Thiên-Chúa-làm-người ở giữa nhân loại chúng con.

 

23/12/22 THỨ SÁU TUẦN 4 MV
Th. Gio-an Kê-ti, linh mục
Lc 1,57-66

 NGƯỜI DỌN ĐƯỜNG

Bà Ê-li-sa-bét sinh hạ một con trai… Ai nghe cũng để tâm suy nghĩ và tự hỏi: “Đứa trẻ này rồi ra sẽ thế nào đây?” Và quả thật, có bàn tay Chúa phù hộ em. (Lc 1,57.66)

Suy niệm: Những người đương thời chỉ suy nghĩ và tự hỏi chứ không thể biết “đứa trẻ này sẽ ra thế nào”. Còn chúng ta thì biết rõ: Con trẻ này là Gio-an Tẩy giả, ngôn sứ cuối cùng của Cựu ước, được tuyển chọn để dọn đường cho con người đón nhận Đấng Cứu Độ. Gio-an là người dọn đường khiêm cung: “Đây là Đấng mà tôi đã nói: Người đến sau tôi nhưng trổi hơn tôi, vì có trước tôi” (Ga. 1,15); “Có Đấng mạnh thế hơn tôi đang đến, tôi không đáng cởi quai dép cho Người” (Lc 3,16). Là người loan báo cách thế mà con người phải sống để đón nhận Đấng Cứu Thế: “Các anh hãy sinh hoa quả xứng với lòng sám hối… Ai có hai áo thì chia cho người không có… chớ hà hiếp ai, cũng đừng tống tiền người ta…” (Lc. 3,8.11.14) Gio-an Tẩy giả trở nên còn hơn điều người ta kỳ vọng nơi ông. Ông đã hoàn thành sứ mạng người dẫn đường đúng như ý định của Thiên Chúa.

Mời Bạn: Mỗi người sẽ trở nên thế nào, điều đó đã có trong chương trình của Thiên Chúa. Bạn có muốn nhận và thực thi sứ mạng Ngài trao cho bạn không? Còn một ngày nữa là mừng lễ Chúa Giáng sinh, bạn đã chuẩn bị tâm hồn sẵn sàng đón Chúa chưa?

Sống Lời Chúa: Bạn hãy giúp một người nào đó bạn biết lâu ngày không xưng tội rước lễ đến với bí tích hòa giải và Thánh thể dịp giáng sinh này.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, con chỉ mong con chẳng còn gì, để Chúa là tất cả của con… Chỉ mong mọi ràng buộc trong con chẳng còn gì, nhờ đó con gắn bó với ý muốn của Ngài và thực hiện ý Ngài suốt đời con.          

(theo ý R. Tagore)

 

24/12/22 THỨ BẢY TUẦN 4 MV
Vọng lễ Chúa Giáng Sinh
Mt 1,1-25

NGÀI ĐẾN LÀM GÌ?

Sứ thần nói với ông Giu-se: “Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giê-su, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ.” (Mt 1,21)

Suy niệm: Ngôi Hai Thiên Chúa xuống thế làm người để làm gì? – Phải chăng Ngài đến trần gian để mang cơm bánh cho loài người? Không, vì trước khi Ngài sinh ra, loài người đã có cơm bánh, và sau khi Ngài sinh ra, hơn 2.000 năm nay, con người vẫn thiếu cơm bánh. – Phải chăng Ngài mang văn minh và khoa học kỹ thuật đến cho nhân loại? Cũng không, vì trước đó, một số quốc gia đã có  khoa học kỹ thuật cao như Ai Cập với những kỳ quan Kim Tự Tháp, hay nền văn hóa rực rỡ như Ấn Độ, Trung Quốc. Vậy thì Con Thiên Chúa đến trần gian để đem lại một điều mà con người không thể tự mình làm được, đó là ơn cứu độ, sự giải thoát. Tội lỗi, sự chết, sự dữ là những xiềng xích trói tay cột chân con người, chỉ có Thiên Chúa mới giải phóng cho con người, đem lại hạnh phúc bất tận cho con nguời.

Bạn nhớ rằng Con Thiên Chúa không nhọc công làm người để đem lại điều con người tự mình có thể làm được. Ghi nhớ điều này sẽ giúp bạn trân trọng Chúa Giê-su và ơn cứu độ Ngài ban tặng cho bạn. Và để bạn góp phần dẫn đưa người khác đón nhận món quà cứu độ ấy.

Sống Lời Chúa: Năm 1995, người ta đã dựng một cây Noel bằng bạc khối, treo 153 viên kim cương, trị giá 3 triệu đô la. Mừng lễ Giáng Sinh, bạn không cần cây Noel, nhưng bạn có thể dâng lên Chúa Hài Đồng điều đẹp lòng Ngài hơn cả, đó là tâm hồn của bạn và nỗ lực mỗi ngày để tâm hồn bạn trở thành máng cỏ êm ái cho Chúa ngự.

Cầu nguyện: Quỳ trước hang đá và sốt sắng hát bài “Hát khen mừng Chúa giáng sinh ra đời…”

 

25/12/22 ĐẠI LỄ CHÚA GIÁNG SINH

Ga 1,1-18

 THIÊN CHÚA Ở CÙNG CHÚNG TA

“Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta.” (Ga 1,14)

Suy niệm: Chẳng ai có thể hiểu thấu tại sao Thiên Chúa toàn năng cao cả, Đấng cả đất trời không thể chứa nổi, lại hạ cố đến cư ngụ giữa nhân loại trong hình hài một trẻ thơ yếu ớt, được sinh ra trong cảnh cơ hàn. Tuy nhiên, điều không thể hiếu thấu nơi mầu nhiệm Thiên Chúa làm người ấy, chẳng những cho thấy tư tưởng, đường lối của Thiên Chúa vượt xa suy tưởng của con người, mà còn tỏ lộ trọn vẹn tình yêu tuyệt đối của Thiên Chúa đối với con người. Nơi Hài nhi Giê-su, Thiên Chúa không còn là Đấng mà con người chỉ được đứng xa cung kính chiêm ngắm bái thờ, nhưng đã trở nên một con người thực sự, một Thiên Chúa ở cùng con người để gần gũi, chung chia bao vui buồn sướng khổ của phận người, mang lấy vào chính thân mình bao tội lỗi yếu đuối của con người, cũng như để ban cho con người bình an, niềm vui, được trở nên con cái Thiên Chúa.

Mời Bạn: Hài nhi Giê-su chính là món quà vô giá Thiên Chúa tặng ban cho nhân loại, cho bạn và cho tôi. Bạn và tôi được mời gọi đón nhận món quà ấy với lòng biết ơn ngang qua nỗ lực sống tốt lành hơn, để đời ta cũng trở nên quà tặng đem bình an, niềm vui có Chúa ở cùng đến cho mọi người.

Sống Lời Chúa: Bạn cố gắng mỗi ngày sống gần gũi, hòa đồng, giúp đỡ mọi người, nhất là ai đang gặp khó khăn, để chia sẻ niềm vui có Chúa với họ.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, chúng ta con tạ ơn Chúa vì nhờ việc Chúa nhập thể, chúng con được làm con Thiên Chúa. Xin ban thêm lòng mến để chúng con biết cư xử tử tế với nhau, sống bác ái phục vụ để qua chúng con, Chúa tiếp tục bước đi với con người.

 

26/12/22
THỨ HAI, NGÀY 2 TRONG TUẦN BÁT NHẬT GS
Th. Tê-pha-nô, tử đạo tiên khởi
Mt 10,17-22

 BÍ QUYẾT ĐỂ ĐƯỢC CỨU ĐỘ

“Kẻ nào bền chí đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu thoát.” (Mt 10,22)

Suy niệm: Tin trong lòng thì được nên công chính, tuyên xưng ngoài miệng thì sẽ được cứu độ (x. Rm 10,10). Thực tế không giản đơn chút nào, vì có những lúc đức tin trong ta ra mờ tối: lắm khi tội lỗi, tính mê nết xấu, lời châm chọc của người đời… làm miệng ta như cứng lại không biết có nên hay có dám tuyên xưng nữa không. Những lúc ấy sự kiên trì bền chí là bí quyết giúp ta vượt qua những trở ngại thường thấy trong đời Kitô-hữu để duy trì đức tin và đạt tới ơn cứu độ Chúa hứa ban cho ta. Thánh Tê-pha-nô nắm được bí quyết này, vì thế giữa bao âm mưu, tố giác bất công của người đời Ngài vẫn “đăm đăm nhìn trời”, hướng về nơi mà Ngài sẽ được lãnh nhận ơn cứu rỗi dành cho những ai trung thành với đức tin đã lãnh nhận.

Mời Bạn: Thực hiện bí quyết kiên trì ấy thế nào? – Đó là kiên trì trong việc học hỏi giáo lý, suy niệm Lời Chúa; là kiên trì trước nghịch cảnh; kiên trì “làm việc thiện, không sờn lòng nản chí” (2Tx 3,13); kiên trì giới thiệu Chúa cho anh chị em mình… đó là những việc ta cần phải thực hiện giúp ta nhận được ơn cứu độ.

Chia sẻ: Sự thất bại thường là do thiếu bền chí hơn là thiếu tài đức (Daniel Webster). Bạn có hay bỏ cuộc nửa chừng khi làm việc lành vì bị dèm pha không?

Sống Lời Chúa: Thực hiện lời thánh Phao-lô: “Làm việc thiện, không sờn lòng nản chí” để cầu nguyện cho một người quen biết, một gia đình lương dân được ơn nhận biết tình yêu Chúa dành cho họ.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con bền đỗ trong đức tin cho đến cùng, vì ai trông cậy vào Chúa sẽ không bị thất vọng bao giờ.

 

27/12/22
THỨ BA, NGÀY 3 TRONG TUẦN BÁT NHẬT GS
Th. Gio-an, tông đồ
Ga 20,2-8

 AI CHẠY NHANH HƠN?

“Cả hai cùng chạy. Nhưng môn đệ kia chạy mau hơn ông Phê-rô và đã tới mộ trước.” (Ga 20,4)

Suy niệm: Yêu Thầy mình được diễn tả qua từng bước chạy; tin Thầy mình sống lại cách nhanh chóng khi chỉ nhìn thoáng qua cách xếp đặt của khăn liệm, băng vải. Đó là tính cách nhanh nhẹn của tông đồ trẻ Gio-an. Trẻ người nhưng không non dạ. Bằng chứng là Gio-an nhường cho Phê-rô bước vào ngôi mộ trống trước, vì Phê-rô là đàn anh,  cánh chim đầu đầu đàn của các tông đồ. Sự tế nhị, kính trọng này càng cho thấy Gio-an là người nhanh trí nắm bắt tình thế, với trái tim tinh tế, để rồi có lối ứng xử hợp tình hợp lý khó ai có thể chê trách được điều gì. Tình yêu không làm cho ngài mù quáng, trái lại giúp khai mở con đường đến với tình yêu cách trong sáng và chững chạc.

Mời Bạn: “Khôn chẳng qua lẽ, khỏe chẳng qua lời.” Ta nên noi gương thánh Gio-an trong cách xử sự với Chúa và với nhau. Nhanh chóng nhận ra sự hiện diện, thánh ý Chúa trong cuộc đời; tinh tế khi ứng xử với tha nhân trong tinh thần tôn trọng yêu thương. Không dùng bạo lực, khuynh đảo, áp đặt trong các mối tương quan. Ta vui vì hơn người, nhưng người lại oán giận ta. Tình thân sẽ bị thương tổn nghiêm trọng.

Sống Lời Chúa: Một khi ý thức được bổn phận người Ki-tô hữu, tôi sẽ không ngần ngại đến với anh chị em mình để chia sẻ, khích lệ, loan báo Chúa Ki-tô cho họ. Đó là sứ mạng truyền giáo của mỗi người.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, cảm tạ Chúa đã cho con được có mặt trên đời, nhận biết, yêu mến, thờ phượng Chúa. Xin giúp con biết nhận ra Chúa nơi người lân cận, tôn trọng bề trên và yêu thương bề dưới của con. Amen.

 

28/12/22
THỨ TƯ, NGÀY 4 TRONG TUẦN BÁT NHẬT GS
Các Thánh Anh Hài
Mt 2,13-18

 ÂM THẦM BẢO VỆ SỰ SỐNG

Ông Giu-se liền chỗi dậy, và đang đêm, đưa Hài nhi và mẹ Người trốn sang Ai Cập. (Mt 2,14)

Suy niệm: Bê-lem và vùng phụ cận năm ấy phải hứng chịu cuộc tàn sát trẻ em của bạo chúa Hê-rô-đê. Là người độc tài đa nghi, ông luôn nhìn thấy nơi đâu cũng có sự phản bội, nổi loạn, thậm chí giết chính con trai mình để giữ ngai vàng. Thế nhưng, sự tính toán cặn kẽ của ông không thể phá hủy kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa. Bởi, có một người cha khác, đang đêm nghe tiếng gọi, lập tức chỗi dậy đưa Con Trẻ và mẹ Người trốn sang Ai Cập. “Các trẻ em đã chết vì Chúa Ki-tô mà không biết… Các em chưa biết nói mà đã biết tuyên xưng Chúa Ki-tô” (Bài đọc hai kinh Sách ngày 28/12).

Mời bạn: Bác sĩ J. Bruchalski, trong một đêm trực, phải làm hai việc: cứu lấy sự sống của một thai nhi và trục bỏ một thai thi khác. Chính trong khoảnh khắc đó, ông đã được hoán cải, về sau ông thú nhận rằng “mọi người bị tổn thương nhiều hơn khi tham gia vào việc giết thai nhi.” Các chiến dịch quân sự, khủng bố,… vẫn diễn ra khắp nơi; các trẻ em vô tội đang bị cướp đi tuổi thơ, phẩm giá của mình. Bạn đang là Hê-rô-đê chăm chăm đế quyền lợi của mình, hay là Giu-se không quản ngại bảo vệ các sinh linh bé nhỏ, đấu tranh cho quyền trẻ em?

Sống Lời Chúa: Chăm sóc và bảo vệ các con-cháu của bạn tốt hơn về đức tin và văn hóa; đồng thời trợ giúp cho các Mái ấm bảo vệ trẻ thơ.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, các thánh Anh hài đã không dùng lời nói, nhưng dùng chính cái chết của mình mà tuyên xưng danh Chúa, xin cho chúng con biết lấy cả cuộc đời mình mà minh chứng cho niềm tin như chúng con vẫn tuyên xưng ngoài miệng (Lời nguyện ngày 28/12).

 

29/12/22                                                                                
THỨ NĂM, NGÀY 5 TRONG TUẦN BÁT NHẬT GS
Th. Tô-ma Béc-két, giám mục, tử đạo
Lc 2,22-35

 VÌ MẮT TÔI ĐÃ THẤY

“Muôn lạy Chúa, xin để tôi tớ này ra đi. Vì chính mắt con được thấy ơn cứu độ Chúa đã dành sẵn cho muôn dân. Đó là ánh sáng soi đường cho dân ngoại, là vinh quang của Ít-ra-en dân Ngài.” (Lc 2,29-32)

Suy niệm: Một đứa trẻ chào đời, người lớn đặt biết bao nhiêu là kỳ vọng nơi nó. Với cái nhìn đức tin thì kỳ vọng đó càng lớn hơn. Đó là cái nhìn của cụ già Si-mê-on được Chúa Thánh Thần soi sáng nhìn về Hài Nhi Giê-su. Nhìn một trẻ thơ, cụ đã thấy những điều trọng đại. Qua dáng vẻ nhỏ bé tầm thường yếu ớt của Hài Nhi, cụ đã nhận ra ánh sáng soi đường cho dân ngoại, vinh quang của Ít-ra-en dân Chúa. Và cụ còn có cái nhìn xuyên thấu thời gian, để thấy trước Hài Nhi phải trải qua tăm tối của sự chống báng, phải bị đâm thâu bởi lưỡi gươm của đau khổ trước khi trở nên ánh sáng và vinh quang đem ơn cứu độ cho dân của Thiên Chúa.

Mời Bạn: Phải có cặp mắt tràn ngập ánh sáng của Chúa Thánh Thần mới có thể có cái nhìn thấu thị như ông già Si-mê-on. Bạn hãy xin Chúa ban cho mình được ơn đó khi chiêm ngắm Hài Nhi trong máng cỏ. Hãy nhìn thật kỹ suy thật sâu nét mặt tươi tắn của Ngài và tâm sự với Ngài để xin cho mình được thấy ơn cứu độ của Ngài.

Chia sẻ: Có cách nào để nhìn anh chị em trong cộng đoàn cách tích cực?

Sống Lời Chúa: Ta cũng cần có cái nhìn như cụ già Si-mê-on trong cách giao tiếp với tha nhân, nơi những con người nghèo hèn thấp kém trong xã hội, để thấy được Chúa hiện diện nơi họ.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con biết nhìn nhau bằng cái nhìn của Chúa, để con nhận ra sự hiện diện của Chúa nơi người anh em và thấy được ý Chúa muốn gì nơi họ, nơi con.

 

30/12/22                                                                                
THỨ SÁU, NGÀY 6 TRONG TUẦN BÁT NHẬT GS
Lc 2,36-40

 LỚN LÊN VỀ MỌI MẶT

Còn Hài nhi ngày càng lớn lên, thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan, và hằng được ân nghĩa cùng Thiên Chúa. (Lc 2,40)

Suy niệm: “Giáo dục trí óc mà không giáo dục quả tim thì chẳng giáo dục gì cả” (Triết gia Aristotle). Thánh Giu-se và Đức Ma-ri-a là dân lao động, hẳn là không thông thái như các kinh sư, nhưng lại áp dụng một phương cách giáo dục trẻ Giê-su rất hoàn hảo, bao gồm mọi khía cạnh nhân bản. Nhà nghèo, ăn uống đơn giản, nhưng vẫn đủ cho trẻ Giê-su lớn lên khỏe mạnh; sau này sức khoẻ dồi dào đi rao giảng Tin mừng đó đây. Không đủ tiền bạc để thuê thầy giỏi, nhưng trẻ Giê-su vẫn được cắp sách đến học với các thầy ráp-bi trong làng; thông thạo Kinh Thánh, sau này áp dụng tài tình trong phương pháp giảng dạy của mình. Trên hết, trẻ Giê-su được chăm chút dạy dỗ, hướng dẫn lòng yêu mến Chúa và người lân cận; sau này luôn lấy ý Chúa Cha như lương thực hằng ngày, cũng như mãi “chạnh lòng thương” trước nỗi khổ của con người.

Mời Bạn: “Giáo dục không phải là chuẩn bị cho đời sống; giáo dục là chính đời sống” (J. Dewey). Khi lên phương án giáo dục con trẻ, có thể bạn chú trọng nhiều đến tương lai trẻ sẽ như thế nào, chú trọng đến nỗi quên chính thiện ích của trẻ trong hiện tại. Con trẻ hiện tại cũng cần được ngủ nghỉ cho đủ giấc, chơi đùa đủ giờ để thư giãn, sống mối tương quan đủ chiều với người khác cũng như thiên nhiên để thành con người trưởng thành. Bạn đã chú ý như vậy chưa?

Sống Lời Chúa: Tôi tập quan tâm đến mọi phương diện của con người khi phát triển chính mình hay giáo dục con cái.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin cho các trẻ em của chúng con cũng được phát triển mọi mặt như Chúa. Amen.

 

31/12/22
THỨ BẢY, NGÀY 7 TRONG TUẦN BÁT NHẬT GS
Th. Xin-vét-tê, giáo hoàng
Ga 1,1-18

 ĐẤNG HIỆP HÀNH MUÔN THUỞ

“Ngôi Lời đã trở nên người phàm, và cư ngụ giữa chúng ta.” (Ga 1,14)

Suy niệm: “Các nhà lãnh đạo và tư tưởng lớn của nhân loại đã dùng sức mạnh của lời nói để thay đổi cảm xúc của ta, vận dụng ta ủng hộ sự nghiệp của họ, và định hình đường đi của số phận. Lời nói không chỉ có thể tạo ra cảm xúc, nhưng còn tạo ra hành động. Và từ hành động ấy của ta, phát sinh những thành quả của cuộc đời” (T. Robbins). Với Ba Ngôi Thiên Chúa, lời nói không chỉ là ngôn ngữ thốt ra trên môi trên miệng, nhưng hơn thế nữa, vượt trên lý trí hiểu biết của ta, Lời ấy còn là một Ngôi vị. Nhờ Ngôi Lời ấy, con người và vũ trụ được tạo thành. Ngôi Lời ấy lại làm một điều kinh thiên động địa: nhập thể trở thành xác phàm sống giữa con người. Ngài từng mang hình hài của một em bé sơ sinh, cũng từng trải nghiệm cơn đói, khát, mệt nhọc, thương cảm, buồn sầu, lo lắng. Trên hết, Ngôi Lời Thiên Chúa ấy chịu khổ nạn, rồi sống lại, để đưa nhân loại đi vào thế giới vĩnh cửu của Thiên Chúa.

Mời Bạn: “Tôi là…” là hai từ có sức mạnh hơn cả. Bởi những từ ngữ bạn đặt sau chúng sẽ hình thành thực tại của bạn” (J. Osteen). Trước Ngôi Lời trở thành xác phàm, bạn chọn một tư thế xứng hợp trong cuộc đời. Tôi là con cái Thiên Chúa; tôi là môn đệ Chúa Ki-tô. Đó sẽ là hai cái Tôi là quyết định vận mạng đời bạn. 

Sống Lời Chúa: Tôi chiêm ngắm Ngôi Lời Thiên Chúa nơi Hài nhi Giê-su nằm trong máng cỏ, cảm nhận tình thương của Đấng Hiệp hành từ muôn thuở với nhân loại. 

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, con chiêm ngắm Chúa trong máng cỏ đơn hèn. Cảm tạ Chúa đã làm người, chia sẻ kiếp người với con mỗi ngày. Amen

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây