Giáo xứ Vinh Hương

Dân thành Ninivê tin tưởng Thiên Chúa – Suy niệm ngày 5.10.2021

Thứ hai - 04/10/2021 07:53
Thứ ba, sau Chúa nhật XXVII Thường niên B
Thứ ba, sau Chúa nhật XXVII Thường niên B

Suy niệm: Gn 3, 1-10

Tiên tri Nahum gọi thành Ninivê là “thành phố đẫm máu, toàn là dối trá, Đầy rẫy cướp bóc. . . Vô số kẻ bị giết, vô số xác chết” (3, 1.3). Nhiệm vụ chính của vị vua của nó là tiến hành các chiến dịch quân sự, được hướng dẫn bởi Ashur, thần chiến tranh của người Asiria. Đây là những người tàn nhẫn và phá hoại sống trong một đế chế đang mở rộng nhanh chóng. Đó là một lưu ý quan trọng cần ghi nhớ khi chúng ta đọc Sách Giôna vì nếu không có sách này, chúng ta có thể không đánh giá được đầy đủ thông điệp của câu chuyện: rằng lời của Thiên Chúa có quyền năng thay đổi trái tim và cuộc sống.

Làm sao chúng ta biết trọng tâm là lời Thiên Chúa chứ không phải Giôna? Vì Giôna không phải là ai đặc biệt. Tại sao những chiến binh cứng rắn lại tin tưởng một người lạ từ ngoài thị trấn đưa ra những lời khuyên quân sự không được yêu cầu? Giôna không có bằng chứng để chứng minh cho những tuyên bố của mình, và những lời nói của ông không hợp logic với những thành công quân sự của Asiria. Hơn nữa, thông điệp của ông không phải từ Ashur hay một số vị thần ngoại giáo khác.

Tuy nhiên, khi Giôna hét lên chính xác những gì Thiên Chúa đã phán – rằng thành phố Ninivê hùng mạnh sẽ bị lật đổ trong vòng bốn mươi ngày, trừ khi dân chúng ăn năn – họ đã lắng nghe và thay đổi (3, 4-5). Nhà vua trùm khăn kín người, ngồi trong đống tro tàn và kêu gọi mọi người trong thành “quay lưng lại với đường lối xấu xa của mình và khỏi bạo lực mà mình có trong tay” (3, 6. 8). Nhà vua ra lệnh ăn chay không chỉ cho dân chúng mà cho cả gia súc và cừu nữa (3, 7). Thật là một kết cục bất ngờ!

Về cốt lõi, Sách Giôna tiết lộ rằng lời của Thiên Chúa, do một người bình thường nói, có sức mạnh và hiệu quả. Nó thu hút trái tim. Nó thay đổi tội nhân. Nó đưa mọi người đến sự ăn năn. Nó không ép buộc theo cách của nó; Lời Chúa chỉ đơn giản là có hiệu lực.

Khi bạn ngạc nhiên về điều này, hãy nhớ rằng lời hằng sống và hiệu quả của Thiên Chúa vẫn còn mạnh mẽ cho đến ngày nay. Vì vậy, đừng bao giờ giảm giá trị của việc chia sẻ Kinh thánh với mọi người. Nếu Thiên Chúa thúc giục bạn nói lời Ngài với người khác, hãy nhớ rằng chính thông điệp của Thiên Chúa, không phải người đưa tin, sẽ thay đổi trái tim và cuộc sống. Hãy cảm tạ Thiên Chúa vì điều đó!

Lạy Cha, xin cho con can đảm để nói lời của Cha.

Theo The Word Among Us
Br. Paul Thanh Vu, SDD. chuyển ngữ

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây