Giáo xứ Vinh Hương

Người nhỏ nhất trong tất cả anh em sẽ là người lớn nhất – Suy niệm ngày 27.9.2021

Chủ nhật - 26/09/2021 06:26
Thứ hai, sau Chúa nhật XXVI Thường niên B
Thứ hai, sau Chúa nhật XXVI Thường niên B

Suy niệm: Lc 9, 46-50

Thánh Vincent de Paul, vị thánh mà chúng ta mừng lễ hôm nay, thích nói với các môn đồ của ngài, “Hãy đến với người nghèo. Các con sẽ tìm thấy Chúa”. Nhưng thánh Vincent biết rằng đôi khi chúng ta có thể nuôi dưỡng thái độ phán xét hoặc ưu thế đối với những người mà chúng ta đang cố gắng giúp đỡ, và điều đó có thể khiến họ cảm thấy nhỏ bé hoặc xấu hổ. Đó là lý do tại sao thánh Vincent nói thêm, “Chỉ vì tình yêu của bạn mà người nghèo sẽ tha thứ cho bạn chiếc bánh mì mà bạn đưa cho họ”. Nói cách khác, nếu chúng ta tiếp cận mọi người với sự khiêm tốn và yêu thương khi chúng ta đang phục vụ họ, chúng ta sẽ cẩn thận đối xử với họ bằng sự tôn kính. Chúng ta sẽ gặp gỡ Thiên Chúa trong họ và khám phá ra rằng người bé nhỏ nhất trong chúng ta thực sự là người lớn nhất (Lc 9, 48).

Dưới đây là một vài ví dụ về quá trình này.

Joe tình nguyện tại văn phòng phân phát lương thực tại địa phương. Một người đàn ông trở lại tuần này qua tuần khác phàn nàn về chiếc bánh mì. Joe quyết định rằng thay vì khó chịu với người đàn ông đó, anh sẽ tìm hiểu tên của anh ta và chú ý hơn đến nhu cầu và sở thích của anh ta. Khi Joe đặt một gói bánh cuộn mềm với nhân yêu thích của người đàn ông, anh ta đã được bắt gặp với một nụ cười sảng khoái. “Bạn biết đấy”, anh ấy nói với Joe, “Tôi không phải là người vô gia cư. Thành phố này là nhà của tôi. Tôi chỉ không có một mái nhà trên đầu của tôi ngay bây giờ”. Cuộc trò chuyện sau đó đã đem lại hạnh phúc cho Joe với sự hiểu biết và quan điểm mới.

Carol đã dành thời gian để gọi điện và kiểm tra một góa phụ sống trong giáo xứ của cô ấy. Cô rất xúc động khi người phụ nữ hỏi về những mối quan tâm của riêng cô và hứa sẽ đưa chúng vào danh sách cầu nguyện của mình. Nhưng khi cô gọi điện vài tháng sau để kiểm tra lại, Carol ngạc nhiên khi người phụ nữ hỏi về ý chỉ cầu nguyện của cô. Thậm chí, cô còn nhận ra rằng nếu người phụ nữ không hỏi, cô có thể đã không nhận ra cách thức Thiên Chúa đã đáp trả những lời cầu nguyện trung thành đó.

Chúa Giêsu đến để gặp chúng ta trong “những người nhỏ bé nhất trong chúng ta”, thực sự là những người lớn nhất. Chúng ta hãy mạo hiểm đến với người nghèo để chúng ta có thể, như Thánh Vincent đã nói, “Hãy tìm kiếm Thiên Chúa”.

Lạy Chúa Giêsu, con không muốn bỏ lỡ cơ hội gặp gỡ Chúa ở những người mà thế giới có thể coi là nhỏ bé nhất.

Theo The Word Among Us
Br. Paul Thanh Vu, SDD. chuyển ngữ

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây