Giáo xứ Vinh Hương

Vết thủng văn hoá...

Chủ nhật - 15/10/2017 07:53
 

Lịch sử nhân loại luôn song hành cùng văn hóa. Từ những tranh vẽ đặc sắc của thời đại đồ đá cũ trong hang động Lascaux ở Pháp, đến hàng trăm tượng đá kỳ vĩ ở đảo Phục Sinh hay các nhà thờ tạc vào núi đá tuyệt mỹ tại Ý… Tất cả đều là văn hóa, là minh chứng cho dấu chân của con người qua từng mảnh đất, xuyên suốt dòng thời gian. Văn hóa, vì thế luôn được trân quý. Dù không cùng thời đại, khác biệt về ngôn ngữ, phong tục, quan điểm hay tín ngưỡng, tôn giáo, giữa các nền văn hóa luôn có sự tôn trọng hỗ tương. Tôn trọng, để văn hóa được bồi đắp, thăng hoa và giữ gìn.

Biểu diễn thời trang cũng là một hoạt động văn hóa, là hình thức tôn vinh sự sáng tạo, khiếu thẩm mỹ của nhà thiết kế. Nhưng tự nhận là thời trang, ngụy biện là biểu diễn để cợt nhả một cách vô ý thức thì đã quá xem thường thời trang.

Chúng tôi đang muốn nói đến màn “trình diễn” của nhóm vài thanh niên nam nữ trong một quán bar ở Hà Nội ngày 8.10.2017 vừa qua, với những kiểu ăn mặc hở hang, dùng các biểu tượng xâu chuỗi, thánh giá để điểm nhấn vô ý thức trên cơ thể, rồi còn biến tấu cả tu phục nữ tu Công giáo (qua lúp đầu) để nhảy nhót, hò hét... rất phản cảm. Họ, chứ không ai khác, đang có những hành vi không văn hóa nhưng nhân danh văn hóa.

Có thể nói, khi mang những hình ảnh đầy ý nghĩa đối với hàng tỷ người trên thế giới ra làm trò vui, những người tổ chức màn gọi-là-biểu-diễn này đã để lộ một khoảng trống mênh mang trong suy nghĩ, trong nhận thức; đã để lạc mất một trong những căn tính giúp từng người trở thành nét điểm xuyến hài hòa trong bức tranh xã hội. Thiếu sự tôn trọng tha nhân, người ta sẽ làm cho bức tranh vốn đẹp và chuẩn mực ấy có những vết mực lem, những lỗ thủng...

Vết mực rồi sẽ phai mờ theo năm tháng. Trò lố, sau khi tạo nên tiếng cười vô nghĩa hoặc khơi lên sự phẫn nộ sẽ chẳng còn ai màng đến. Còn những giá trị đích thực của văn hóa, được tôn trọng và biết tôn trọng thì mãi trường tồn.

Tác giả bài viết: Nguyễn Ngọc Lan Chi

Nguồn tin: www.cgvdt.vn

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây