Giáo xứ Vinh Hương

3 bài học dạy bạn về cuộc sống trong dụ ngôn Đứa con Hoang đàng

Thứ bảy - 26/03/2022 19:58
3 bài học dạy bạn về cuộc sống trong dụ ngôn Đứa con Hoang đàng

Dụ ngôn Đứa con Hoang đàng là một trong những dụ ngôn nổi tiếng của Chúa Giêsu và dạy chúng ta những bài học cuộc sống cho một hành trình đẹp của người Kitô hữu.  

Tóm tắt Dụ ngôn Người con Hoang đàng

Một người cha có hai con trai. Người con thứ đòi chia tiền của ông, sau đó bỏ thị trấn mà đi và tiêu xài phung phí tất cả số tiền đó, và trở nên túng thiếu. Anh ta quả quyết rằng mình sẽ khá hơn nếu trở thành một người tôi tớ của cha mình, vì thế quyết định trở về nhà, xin lỗi cha và xin một công việc.

Khi người cha nhìn thấy anh ta trở về nhà, ông tổ chức ăn mừng khiến người anh tức giận vì anh ta đã trung thành với cha từ lâu.

Người cha an ủi người con lớn. Ông luôn yêu thương con và tất cả những gì người cha có đều là của con, nhưng họ phải ăn mừng vì đứa con bị mất đã được tìm thấy.

Người Hoang đàng là gì?

Người hoang đàng là kẻ tiêu xài hoang phí tiền bạc cách bất cần và ích kỷ, để rồi phải hối tiếc vì hành vi dại dột của mình. Ngày nay, thuật ngữ KẺ HOANG ĐÀNG đã trở thành tiếng đại diện cho sự ăn năn trở lại của một người, bất kể họ bỏ đi vì lý do gì lúc ban đầu.

Đứa con Hoang đàng cũng còn được gọi là Đứa con bị Mất trong hầu hết các phiên bản Kinh thánh vì tính cách ương ngạnh của đứa con.

Thông điệp chính của dụ ngôn Đứa Con Hoang Đàng là gì?

Thông điệp chính của dụ ngôn Đứa con hoang đàng là dù chúng ta có lầm lạc xa rời Thiên Chúa Cha bao nhiêu đi nữa, hoặc chúng ta đã phung phí biết bao món quà mà Người ban tặng, thì Chúa vẫn luôn vui mừng khi chúng ta quay về với Người. Tình yêu vô điều kiện của Chúa đang chờ đợi chúng ta trở về nhà, nơi Người chào đón chúng ta với vòng tay rộng mở. Mọi đứa con lầm lạc (là một tội nhân, nghĩa là tất cả chúng ta) được tìm thấy (trở về với Chúa) là lý do để tổ chức ăn mừng trọng thể nhất.

Bạn xem mình là người con hoang đàng hay người con “ngoan”?

Một khía cạnh thú vị của Dụ ngôn Người con Hoang đàng là chúng ta dường như liên kết mình với người con “ngoan” hoặc đứa con hoang đàng. Quan điểm của chúng ta có thể thay đổi theo thời gian, vì vậy sẽ rất hữu ích nếu hiểu câu chuyện dụ ngôn theo cả hai quan điểm.

Bài học của Dụ ngôn Người con Hoang đàng:

3 BÀI HỌC TRONG DỤ NGÔN NGƯỜI CON HOANG ĐÀNG

Chúng ta liên kết bản thân với người con nào thì tùy thuộc vào việc chúng ta đang ở đâu trên hành trình Kitô hữu của mình. Có lúc chúng ta tìm kiếm Thiên Chúa cách tha thiết và xem mình như người con lớn. Nhưng có những lần chúng ta có thể đã để cho những điều ưu tiên thuộc thế gian xen giữa chúng ta và Thiên Chúa, và chúng ta có thể liên kết bản thân nhiều hơn đến đứa con hoang đàng. Trong mọi trường hợp, dụ ngôn nói với tất cả chúng ta, bất kể quan điểm chúng ta như thế nào. Những điểm dưới đây cũng được tóm tắt trong quyển sách bỏ túi Người con Hoang đàng và sách tô màu của chúng tôi, phù hợp cho các nhóm người lớn hoặc thanh thiếu niên.

1. Cái nhìn bên trong:

Người con Hoang đàng

Nếu bạn xem mình là đứa con hoang đàng, hãy nhìn vào bên trong. Tìm kiếm Thiên Chúa ngự trị ở đó. Nhìn thấy vẻ đẹp mà Người thấu suốt ở bên trong, dù cho nó bị che khuất. Nhìn thấy giá trị mà Người nhìn thấy trong bạn. Hãy xin Chúa tha thứ và đón chào Người vào trong tâm hồn của bạn. Chúa tha thứ cho bạn!

Người con “ngoan”

Nếu bạn thực sự LÀ người con ‘ngoan’, hãy nhìn vào thẳm sâu tâm hồn bạn. Bạn có hài lòng với cách Chúa Cha cư xử với bạn hàng ngày không – ban cho của ăn và chỗ ở, việc làm và gia đình? Tình yêu vô điều kiện, nguồn an ủi và ân sủng của Người? Tôi tin rằng câu trả lời sẽ là CÓ đối với hầu hết mọi người. Chúa đã ban cho bạn tất cả những gì bạn cần – và còn hơn thế nữa. Bạn được ân phúc.

Hãy biết ơn vì những món quà đó. Mang lòng phẫn uất với đứa con hoang đàng chẳng ích lợi gì hơn ngoài việc đặt một rào chắn giữa bạn và Thiên Chúa. Hơn nữa, một ngày nào đó, chính bạn sẽ cần được tha thứ và bạn sẽ biết ơn khi Người chào đón bạn trở về với vòng tay rộng mở.

2. Biết rằng Người đang chờ đợi bạn với vòng tay rộng mở:

Người con Hoang đàng

Nếu bạn là đứa con hoang đàng, tình trạng mà tất cả chúng ta tại một thời điểm nào đó đều rơi vào do tội lỗi của mình, hãy cảm tạ vì tình yêu thương và sự tha thứ vô bờ sẽ chào đón bạn khi trở về nhà. Cố gắng kìm hãm sự bất phục tùng hoặc thiếu tôn trọng thêm nữa.

Người con “ngoan”

Bất kể hiện tại bạn đang gần Chúa đến mức nào, hãy vững tin rằng Người yêu thương bạn bằng tình yêu mãnh liệt hơn cả những gì chúng ta có thể hiểu được. Khi bạn vấp ngã, Người ở đó để nâng đỡ bạn. Khi bạn lầm lạc (và có thể bạn sẽ như vậy), Người sẽ chào đón bạn trở về. Tình yêu của Chúa dành cho bạn không lệ thuộc vào bất kỳ mối quan hệ nào khác của Người. Bạn là tất cả của Người!

3. Chỉ là giữa bạn và Thiên Chúa:

Dù bạn liên kết bản thân với đứa con hoang đàng hay người con ngoan thì dụ ngôn về người con hoang đàng đích thực nói về cuộc sống giữa bạn và Thiên Chúa, và không lo lắng về việc phải giữ điểm với bất kỳ ai khác. Hãy cảm tạ vì Chúa ở đó chờ đợi bạn khi bạn đi theo Người và sẽ luôn ở đó để chào đón bạn trở về nếu bạn đã rời bỏ Người.

Hãy mang theo bài học cùng với bạn:

Dù bạn đang ở đâu trên cuộc hành trình Kitô hữu của mình thì bài học đều giống nhau. Tất cả đều là mối quan hệ cá nhân của chúng ta với Thiên Chúa, và biết rằng dù chúng ta có suy nghĩ hay hành động thế nào, Người vẫn yêu thương chúng ta và mở rộng vòng tay đón chào khi chúng ta trở về với Người.
 

Shirley Alarie
[Nguồn: findinggodamongus]
Nguyễn Tri Khoan chuyển Việt ngữ.

Nguồn tin: www.daminhtamhiep.net

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây