Giáo xứ Vinh Hương

Sợ chết - Có bình thường không?

Thứ năm - 25/11/2021 20:25
Càng xây dựng một thế giới không có Chúa thì nỗi sợ chết mà người ta đang cố gắng loại bỏ lại càng mạnh thêm.
Sợ chết - Có bình thường không?
Sợ chết - Có bình thường không?
Trong bộ phim Apollo 13 ghi lại một trong những sứ mệnh Apollo của NASA, một tình huống khó khăn lên đến cực điểm. Lạc trong các vì sao, cách xa trái đất, với kết nối vô tuyến là liên lạc duy nhất của họ, ba phi hành gia, sau một sự cố kỹ thuật, họ chiến đấu chống lại cái chết dường như không thể tránh khỏi. Nhưng, vui mừng biết mấy vì sau đó mọi người nhẹ nhõm khi thấy ba phi hành gia thoát khỏi thử thách này mà không bị tổn hại gì.

Không có gì bình thường hơn là sợ chết!

Biểu hiện của những nỗi sợ chết có thể theo nhiều cách khác nhau: sợ một điều mình không thể biết được, sợ xa lìa người thân, sợ đau đớn ... Chúng ta sợ chết vì từ thâm tâm chúng ta đều khao khát được sống. Hơn nữa, thật đáng kinh ngạc khi thấy con người chống lại cái chết bằng nghị lực cao độ cho đến giây phút cuối cùng.

Có một nỗi sợ chết khác nguy hại hơn và là kẻ thù của hy vọng.

Ngày nay, nói về cái chết khó khăn hơn vì xã hội thịnh vượng có xu hướng che khuất sự thật này, chỉ nghĩ đến điều đó đã cảm thấy đau buồn rồi. Càng xây dựng một thế giới không có Chúa thì nỗi sợ chết mà người ta đang cố gắng loại bỏ lại càng mạnh thêm. Ở mức độ cá nhân, điều này có thể dẫn đến việc lao vào những "thiên đường vật chất" (tiền bạc, ma túy, cuộc sống hưởng thụ, v.v.), hoặc tuyệt vọng đến mức đôi khi người ta tin rằng kiểm soát cái chết của con người bằng cách chọn thời điểm là một hành vi tự do. Cũng cần biết rằng tự tử là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu nơi những người trẻ ở độ tuổi từ 25 đến 34 ở Pháp.

Ai có thể thêm được một chút vào tuổi thọ của mình?

Sợ chết, vì là bình thường nên không dẫn đến sợ hãi cuộc sống. Bởi lẽ, sợ sống sẽ đi ngược lại với ý nghĩa quan trọng của cuộc đời chúng ta.

Chúa Giêsu khẳng định với chúng ta quyền được vào cõi vĩnh hằng. Vài ngày trước khi qua đời, thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu nói với các chị em mình: "Làm sao có thể hy vọng một ngày nào đó chúng ta biết từ bỏ mọi sự để bước vào ánh sáng của Thiên Chúa, nếu không có khả năng mỗi ngày từ bỏ một việc chẳng là gì cả để bước vào sự hiện diện của Chúa?"

"Khi một người chết, chỉ là người ấy trở về Nhà Chúa, nơi mà tất cả chúng ta đều phải hướng tới. Thật đẹp khi chúng ta biết rằng chết là về nhà", Mẹ Têrêxa.

Kinh Thánh nói gì?

"Thưa anh em, về những ai đã an giấc ngàn thu, chúng tôi không muốn anh em chẳng hay biết gì, hầu anh em khỏi buồn phiền như những người khác là những người không có niềm hy vọng. Vì nếu chúng ta tin rằng Đức Giêsu đã chết và đã sống lại, thì chúng ta cũng tin rằng những người đã an giấc trong Đức Giêsu sẽ được Thiên Chúa đưa về cùng Đức Giêsu" (1Tx 4,13-14).

 
Chuyển ngữ từ "Avoir peur de la mort, est-ce normal?" - qe.catholique.org

Tác giả bài viết: Huuchanh VH

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây