Giáo xứ Vinh Hương

Bốn thứ người theo Dụ Ngôn Người Gieo Giống

Thứ sáu - 11/07/2014 15:50
- Suy niệm Chúa Nhật XV Thường Niên


Chúa Giêsu bắt đầu giảng dậy bằng dụ ngôn ở Chương 13 theo Phúc Âm Thánh Mátthêu trở đi vì từ Chương 12 Ngài đã bị người Pharisêu chống đối khi họ đã muốn tìm cách giết Ngài, và họ còn nói mỉa là Ngài dùng quyền phép của quỷ vương để trừ quỷ bởi vì lòng tin của họ đã trở nên chai đá.  Đó là lý do tại sao Chúa Giêsu đã dùng lời tiên tri Isaia để giải thích lý do: “Thầy dùng dụ ngôn mà nói với họ, là vì họ nhìn mà không thấy, nghe mà không nghe không hiểu.  Thế là đối với họ đã ứng nghiệm lời sấm của ngôn sứ Isaia, rằng: Các ngươi có lắng tai nghe cũng chẳng hiểu, có trố mắt nhìn cũng chẳng thấy; vì lòng dân này đã ra chai đá: chúng đã bịt tai nhắm mắt, kẻo mắt chúng thấy, tai chúng nghe, và lòng hiểu được mà hoán cải, và rồi Ta sẽ chữa chúng cho lành” (Mt 13:13-15; Is 6:9-15). 

Chúa Giêsu đã giải thích thêm cho các môn đệ về ý nghĩa của Dụ Ngôn Người Gieo Giống rồi, nên kẻ hèn này chỉ muốn quảng diễn thêm vài lời để làm sáng tỏ ý nghĩa của dụ ngôn này cho khán thính giả hôm nay.

Những hạt rơi xuống vệ đường, chim chóc đến ăn mất: đó là kẻ đã bị quỷ dữ đến cướp đi điều đã gieo trong lòng người ấy.  Ma quỷ đã cám dỗ Adong Evà từ thuở khai thiên lập địa để họ quên đi lời nhắn nhủ của Thiên Chúa thì nó cũng đã làm như thế cho dân chúng trong thời Chúa Giêsu và cho nhân loại ngày nay.

Có những hạt rơi trên nơi sỏi đá, chỗ đất không có nhiều; nó mọc ngay, nhưng đất không sâu nên khi nắng lên, nó liền bị cháy, và vì thiếu rễ nên bị chết khô: đó là kẻ nghe Lời và liền vui vẻ đón nhận nhưng nó không đâm rễ mà là kẻ nhất thời bởi vì khi gặp gian nan hay bị ngược đãi thì nó vấp ngã ngay.  Những người có lòng hời hợt hay đức tin nguội lạnh vì không tham dự thường xuyên thánh lễ, lắng nghe lời Chúa và cầu nguyện mỗi ngày sẽ không để ý gì về Tin Mừng nên họ sẽ dễ dàng sa ngã khi gặp gian lao thử thách.

Có những hạt rơi vào bụi gai, gai mọc lên làm nó chết nghẹt: đó là kẻ nghe Lời, nhưng nỗi lo lắng sự đời, và bả vinh hoa phú quý bóp nghẹt, khiến Lời không sinh hoa kết quả gì.  Bụi gai là môi trường hiểm độc trong xã hội ngày nay hay là những ai có lòng dạ gian ác.  Sự hiểm độc và gian ác này chắc chắn sẽ làm cho Tin Mừng không có đất mà sống nên phải chết đi mà thôi!

Có những hạt lại rơi nhằm đất tốt, nên sinh hoa kết quả: hạt được gấp trăm, hạt được sáu chục, hạt được ba chục: đó là kẻ có tâm thẳng lòng ngay.  Đất tốt là môi trường và lòng dạ tốt nên Tin Mừng mới có thể sinh hoa kết quả từ đây!

Chúa Giêsu đã nói rằng: “Cây mà tốt thì quả cũng tốt; cây mà sâu thì quả cũng sâu vì xem quả thì biết cây…” (Mt 12:33-35).  Dụ Ngôn Người Gieo Giống mà chúng ta nghe ngày hôm nay khuyến dụ chúng ta là hãy xét lại lòng mình vì bốn thứ người Chúa Giêsu đã nhắc đến trong dụ ngôn này là những ví dụ điển hình của con người của mọi thời đại.  Vậy, tôi là thứ người nào theo dụ ngôn này?

 

Tác giả bài viết: LM JP Vũ Minh

Nguồn tin: www.thanhlinh.net

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây