Giáo xứ Vinh Hương

Làm chứng là phá vỡ một thói quen

Thứ năm - 08/11/2018 21:39
"Ngồi lê đôi mách" là lương thực hàng ngày của chúng ta

"Làm chứng là phá vỡ một thói quen", Đức Giáo Hoàng Phanxicô cho biết trong bài giảng lễ sáng ngày 08.11.2018 tại nhà nguyện Santa Marta.

Chứng từ của Chúa Giêsu 'mới lạ vào thời đó', ĐGH ghi nhận khi suy tư về Tin Mừng, vì với họ, "đến với người tội lỗi khiến ta ô uế, như chạm vào người phong hủi vậy".

"Trong lịch sử, việc làm chứng chưa bao giờ là một cái gì đó thoải mái đối với các chứng nhân cũng như những người quyền lực - họ thường phải trả giá bằng cái chết", ĐGH cho biết trong bài giảng được Vatican News tiếng Ý tường thuật.

"Làm chứng là phá vỡ một thói quen, đúng hơn là một cách thay đổi thói quen... Điều quan trọng là 'làm chứng', không chỉ bằng lời nói... Chúa Giêsu đã làm chứng. Một điều gì đó mới mẻ nhưng thực ra không mới, vì lòng thương xót của Chúa đã hiện hữu từ trong Cựu Ước. Các luật sĩ không bao giờ hiểu điều này, điều có nghĩa là "Ta muốn lòng thương xót chứ không phải sự hy sinh". Họ đã đọc nhưng không hiểu lòng thương xót là gì. Chúa Giêsu hành động như thế để công bố lòng thương xót bằng chứng từ cụ thể".

Làm chứng "luôn luôn phá vỡ thói quen" và "đặt ta vào nguy hiểm", ĐGH nhấn mạnh: Chứng từ của Chúa Giêsu gây tranh cãi. Những người chỉ trích không nói rằng "nhìn kìa, người này có vẻ tốt lành khi tìm cách biến đổi kẻ tội lỗi", nhưng họ "phê phán một cách tiêu cực để phá đổ chứng từ".

Với ĐGH, "tội ngồi lê đôi mách này xảy ra hàng ngày", mỗi chúng ta đều phạm phải khi "có điều gì đó không vừa ý". Thay vì "cố gắng giải quyết một tình huống xung đột, chúng ta âm thầm đồn thổi vì không đủ can đảm nói thẳng ra".

"Có biết bao nhiêu những tin đồn trong giáo xứ? ĐGH nói... Khi có một chứng từ mà tôi không hài lòng, hoặc một người nào đó tôi không ưa, ngay lập tức tin đồn sẽ lan rộng... Và trong giáo phận thì sao? Những "cuộc chiến" giữa các thành viên trong giáo phận... Những "cuộc chiến" trong nội bộ giáo phận; chúng ta đều biết điều đó. Và cả trong lãnh vực chính trị nữa. Đó là điều tồi tệ. Khi chính quyền thiếu trung thực thì họ sẽ bôi nhọ đối thủ bằng dư luận, kể cả phỉ báng hay vu khống họ cũng không từ... Ngồi lê đôi mách là lương thực hàng ngày của chúng ta, từ mức độ cá nhân, gia đình đến giáo xứ, giáo phận và xã hội».

Đồn thổi là "kẽ hở để tránh nhìn vào thực tế", ĐGH phân tích. Trong Tin Mừng, sau dụ ngôn con chiên lạc, Ngài nhận thấy phản ứng "so đo tính toán" của người Pharisêu: Còn 99 con chiên cơ mà, đêm xuống rồi, "hãy bỏ con kia đi", trong sự "tính toán thiệt hơn".

"Đây là lập luận của người pharisiêu... và họ chọn cách đối nghịch với Chúa Giêsu. Đó là lý do tại sao họ không trò chuyện với người tội lỗi, họ không thèm đến với giới bình dân... Họ cho rằng "tốt hơn đừng dây bẩn với hạng người này, đó là nguy cơ...". Chúa Giêsu khôn khéo đặt vấn đề: Người thâm nhập vào thứ logic quỷ quyệt đó, nhưng đặt họ ở vị trí đối lập với lẽ phải... Tha thứ, khoan dung và chấp nhận đối với họ là bất khả».

Làm chứng là một thách thức, ĐGH kết thúc, làm chứng "giúp Giáo Hội tiến triển", trong khi dư luận đồn thổi là 'kẻ bảo vệ an toàn cho tôi trước các chứng từ'. "Tất cả những ai đi theo con đường của các luật sĩ đều không biết gì về niềm vui Tin Mừng",  ĐGH khẳng định: "Xin Chúa cho chúng ta hiểu được rằng logic của Tin Mừng luôn trái ngược với logic của thế gian".

Tác giả bài viết: Huuchanh ghi theo ZENIT 08.11.2018, "Sainte-Marthe: témoigner, c’est rompre une habitude", Anne Kurian

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây