Giáo xứ Vinh Hương

Thập giá cuộc đời

Thứ năm - 20/09/2012 18:53

Thập giá cuộc đời

- Mc 9,30-37

Sách tu đức dạy: mỗi người đều có thập giá của riêng mình, không ai giống ai, người khỏe mạnh có thập giá khác với kẻ yếu đau, người trí thức khác với người bình dân… mỗi người đều được mời gọi vác thập giá mình để theo Chúa.

Trong bài sách Khôn Ngoan, có những thập giá của người công chính là do những quân vô đạo gây ra. Chúng gài bẫy để trả thù người công chính vì họ lên án những lối sống của kẻ tội lỗi, chúng xem Chúa có đến giải cứu khi họ lâm nguy hay không, xem kết cục đời họ thế nào và có hiền hòa khi đối diện với cái chết không. Chúa Giêsu đã trải qua những vấn nạn nầy. Khi ma quỷ đưa Chúa lên đỉnh núi, chúng khích Chúa hãy gieo mình từ trên nóc đền thờ xuống vì có lời rằng ‘Thiên sứ Chúa sẽ nâng đỡ để chân Ngài không vấp chân vào đá’. Trên Thập giá, khi Chúa kêu lên “Ta khát”, có kẻ định lấy dấm chua đưa lên cho uống, nhưng có kẻ khác lại rằng: “Hãy đợi xem Êlia có đến cứu nó không”. Người ta còn vu cáo cho Chúa tội lộng ngôn, tội chính trị; Chúa bị kết án như phường tội lỗi; có kẻ còn khích bác Chúa là có giỏi thì xuống khỏi thập giá và tự cứu mình đi! Thế nhưng, lời đầu tiên trên thập giá, Chúa đã xin Chúa Cha tha cho những kẻ làm khốn mình, vì họ lầm chẳng biết. Các thánh tử đạo cũng từng bị bôi nhọ vì những tội danh xấu xa để người đời kinh tởm và ghét bỏ, các ngài đã cam lòng chịu chết mà không oán hận và luôn tha thứ cho kẻ làm khốn mình.

Thánh Giacôbê đúng là nhà sư phạm khi phân tích tận căn cõi lòng con người: chiến tranh và xung đột là do những khoái lạc đang gây chiến trong con người. Chúa Giêsu cũng đã từng nói: từ trong con người phát xuất ra những điều làm cho con người ra ô uế, đó là dâm bôn ngoại tình, ghen ghét, đố kỵ… Đức Benêdictô 16, khi nói về hòa bình, đã dạy ‘hòa bình phải bắt đầu từ trong tâm hồn mỗi người’. Do hậu quả tội nguyên tổ, bản tính con người nghiêng chiều về sự dữ, dù họ đã được nên công chính nhờ máu Chúa Kitô cứu chuộc, bởi đó ma quỷ luôn tìm cách cám dỗ con người phạm tội. Đến đây ta thấy được thập giá cuộc đời là những thử thách người đời dựng lên, đó là cuộc vật lộn nội tâm để nên trọn lành, đó là những vất vả làm lụng để có miếng ăn và để lo cho cuộc sống. Dù gánh nặng cuộc đời có nặng đến đâu thì ơn Chúa vẫn đủ để ta giữ đạo nên ở đời nầy (2Cor 12,9), nhờ công nghiệp của Chúa Giêsu Kitô (Kinh cậy).

Bài Tin Mừng đưa ra một dục vọng mãnh liệt nhất nơi con người: ước muốn làm lớn, lòng kiêu ngạo. Chúa dạy ta một chân lý: “Ai muốn làm lớn, hãy là người rốt hết và là người phục vụ”. Tận trong thâm tâm, ai cũng muốn làm lớn, nhưng lại không muốn theo con đường như Chúa dạy, mà lại theo cách phô trương và giành giật: ông bà nguyên tổ đã phản nghịch vì muốn làm lớn, nhiều người nói nhiều để khoe mình và hạ bệ anh em, và ai cũng muốn làm thầy thiên hạ. Chuyện kể rằng: Ma quỷ tổ chức đại hội để tìm phương cách cám dỗ một vị tu viện trưởng đạo hạnh, nhiều ý kiến đưa ra nhưng đều bị tướng quỷ gạt đi, vì những cám dỗ về tình dục hay của cải đều vô nghĩa với một người tu trì đắc đạo; thế rồi tướng quỷ nói với lũ quỷ con rằng ‘hãy xem ta đây’ và nó tiến tới vị tu viện trưởng, thì thầm vào tai ngài một câu thôi “Kìa, Ngài xem bạn bè cùng tuổi với Ngài, giờ là Giám mục cả rồi”, và thật là hiệu quả vì vị tu viện trưởng đã sa sầm nét mặt, lòng ngài xao động cả thời gian dài.

Lạy Chúa Giêsu, Ngài đã nêu gương tự hạ khi chấp nhận thân phận con người, Chúa lại còn tự hạ hơn nữa khi bằng lòng chịu chết thảm thương trên cây thập tự, Chúa vẫn tự hạ khi hằng ngày ẩn mình trong bí tích Thánh Thể và khi luôn tôn trọng tự do của con người. Xin cho con biết ý thức thân phận mỏng giòn của kiếp người để luôn trở nên nhỏ bé trước mặt Chúa và anh em. Xin Đức Khôn Ngoan Chúa đến và dạy con sống tinh khiết, hiền hòa, khoan dung, mềm dẻo, từ bi và sinh nhiều hoa trái nhân đức. Amen.

Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Thiện

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây