Giáo xứ Vinh Hương

Tôi là cửa cho chiên ra vào - Audio

Thứ sáu - 09/05/2014 18:42
Tôi là cửa cho chiên ra vào
Bài viết: Fx. Đỗ Công Minh
Thể hiện: Minh Quân


/
 
Tôi là cửa cho chiên ra vào
( Ga 10, 7 ).
 
          Chúa nhật hôm nay quen gọi là Chúa nhật Chúa Chiên lành, tôn kính Đức Giêsu là Đấng chăn chiên nhân lành và cầu nguyện cho có nhiều người đáp lại tiếng Chúa, tận hiến cuộc đời cho Chúa và Hội Thánh. Mươi năm trở lại đây, trong xã hội  có phổ biến một bức tranh vẽ một thanh niên da sạm đen vùng Trung đông, vai vác một con chiên. Nhiều người cho đó là hình vẽ Đức Kitô, nên thường được dùng làm quà tặng các Linh Mục nhân lễ bổn mạng hay kỷ niệm ngày thụ phong. Có bức tranh vẽ con chiên màu trắng, nhưng cũng có bức tranh con chiên màu đen, thầm ý Chúa chăm lo cho mọi con chiên, không phân biệt màu da ( chống phân biệt chủng tộc ). Gần đây nhất có một người đem tặng Đức Thánh Cha Phanxicô một con chiên nhỏ, trông rất đẹp, trắng như bông tuyết, hiền lành. Họ đề nghị Ngài khóac lên vai, chòang chân qua cổ và (chắc ) đạo diễn tấm hình đề nghị Ngài tươi cười để chụp ảnh. Tấm ảnh rất đẹp, được xếp vào lọai ảnh quí trang trí nơi phòng khách các cơ sở Công Giáo như nhà xứ, nhà Dòng, như muốn tôn vinh Đức Thánh Cha cũng là một vị cha chung nhân hậu, theo gương Đức Kitô:”Chúa Chiên Lành “.
 
        Rảo qua vài ý như thế để đi vào bản văn Tin Mừng Thánh Gioan hôm nay, Đức Giêsu tự nhận mình “Tôi là cửa cho chiên ra vào “, là cửa của “RÀN “. Ràn theo người Do Thái là một khu đất rộng, được vây quanh bởi tường rào hay hàng rào là nơi chiên sau khi ăn trên đồng cỏ thì được dẫn về ngủ đêm. Ràn chỉ có một cửa để người chăn và chiên ra vào. Trong Ràn, có thể có nhiều bầy đàn, mỗi bầy có một người chăn ( mục tử ).Chúa không những nhận mình là một mục tử nhân lành( Ga 10,11), nhưng cũng chính là cửa của Ràn:”Tôi là cửa. Ai qua tôi mà vào thì sẽ được cứu”. Trong một lần khác Người cũng đã từng nói “Không ai đến được với Cha mà không qua Thầy (Đức Giêsu)” khẳng định Đức Giêsu là đối tượng lớn nhất và duy nhất mà con người phải tìm đến. Chúa đến trần gian, mặc lấy thân xác lòai người, chia sẻ thân phận con người thật, để nâng chúng con lên trở thành con người” như Chúa đã làm người”. “Phần tôi, tôi đến để cho chiên được sống và sống dồi dào “, Người đã nói lên sứ mạng cứu độ chúng con dứt khóat như vậy.
 
       Phần chúng con, để đạt được hạnh phúc nước trời, chúng con chỉ có một con đường phải đi, đó là lắng nghe được tiếng Chúa, người mục tử nhân hậu và đi theo Người. Chúa đi trước và chúng con tiếp theo sau, vì chiên nhận biết được tiếng của người chăn.
 
       Xin cho chúng con biết vươn lên theo Chúa mỗi ngày, bởi trong thân phận yếu đuối của con người hôm nay, giữa một thế giới tục hóa, biết bao kẻ trộm, vượt rào vào Ràn , đưa ra biết bao lời mời gọi, rủ rê. Đưa ra biết bao chiêu trò hấp dẫn, bao lợi lộc, phú quý, vinh hoa trần thế hầu lôi kéo chúng con lạc xa đàn. “Kẻ trộm “đến ăn trộm linh hồn, các nhân đức, lòng sốt mến. Giết hại và phá hủy đức tin, lòng trông cậy. Lôi kéo và làm át đi tiếng gọi của Chúa, khiến chúng con chao đảo, ngã lòng dẫn đến rời xa lòng thương xót của Người. Lạy Chúa xin Người nâng đỡ và ban thêm đức tin cho chúng con .
 
     Chúa nhật hôm nay, chúng con cũng cầu nguyện cho các vị Linh Mục, tu sĩ đang hăng say tiếp bước theo con đường của Chúa đã đi. Xin cho các Ngài trở thành những mục tử  nhân lành như lòng Chúa mong ước . Chúng con cũng cầu xin Chúa cho các bậc cha mẹ, cũng là những mục tử trong các gia đình luôn biết hướng về Chúa, hướng dẫn con cái mình đáp lại lời mời gọi vào làm vườn nho của Chúa, để Hội Thánh Chúa có thêm nhiều người thợ lành nghề, thánh thiện. AMEN.

 

Tác giả bài viết: Fx. ĐỖ CÔNG MINH

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây