Giáo xứ Vinh Hương

Paris: Cảnh sát vũ trang yêu cầu linh mục ngưng thánh lễ Chúa Nhật

Thứ bảy - 25/04/2020 00:33


Ba cảnh sát vũ trang bước vào nhà thờ Saint-André-de-l'Europe ở Paris hôm Chúa Nhật vừa qua (ngày 19 tháng 4) để yêu cầu ngưng thánh lễ đang diễn ra. Tuy nhiên, linh mục quản xứ Philippe de Maistre nói với Aleteia rằng "mọi biện pháp phòng ngừa vẫn được tôn trọng".


Sự cố xảy ra đang giữa bài giảng hôm Chúa Nhật 19 tháng 4, vào khoảng 8g30 sáng. Kể từ lúc bắt đầu phong toả, cha Philippe de Maistre, quản xứ Saint-André-de-l’Europe ở quận VIII Paris, vẫn hàng tuần dâng thánh lễ trực tuyến trên kênh Youtube của giáo xứ.

Khi 3 cảnh sát vũ trang vào ngăn cản thánh lễ, "chỉ có 7 người hiện diện trong nhà thờ: người đánh đàn, người giúp lễ, một ca viên, ba giáo dân để đối đáp trong thánh lễ và cầm máy quay, và tôi. Mọi biện pháp phòng ngừa đều được tôn trọng", cha khẳng định với Aleteia.

Tuy nhiên cảnh sát đã ra lệnh cho 3 giáo dân rời khỏi nhà thờ và cố gắng làm gián đoạn thánh lễ. Cha quản xứ vẫn điềm tĩnh tiếp tục bài giảng. "Sau khoảng 15 phút, cảnh sát tự động ra ngoài sau khi nói chuyện với người giúp lễ", cha giải thích.
 
Can thiệp bất hợp pháp
 
Cha quản xứ Saint-André-de-Europe chắc rằng "sự cố xảy ra là do đóng cửa nhà thờ", cha lấy làm tiếc là cảnh sát đã can thiệp vào trong nhà thờ, điều mà pháp luật cấm. "Đúng ra, họ chỉ cần đẩy cửa để nhìn vào là đủ biết rõ không có tập trung đông người. Thế nhưng sau đó họ đã can thiệp... Tôi lưỡng lự không biết có nên yêu cầu máy quay ghi lại cảnh này không".

Bởi vì luật pháp phân biệt rõ ràng giữa tôn giáo và nhà nước nên quyền lực của cảnh sát bị giới hạn trong các cơ sở tôn giáo, viên chức công chỉ được phép can thiệp khi có yêu cầu của người phụ trách, ngoại trừ trong trường hợp có mối đe dọa trật tự công cộng.

Tổng Giám Mục Paris, Michel Aupetit, mạnh mẽ nhắc lại những điều luật này trên Radio Notre Dame hôm thứ tư, 22 tháng 4: "Cảnh sát vũ trang đã đột nhập nhà thờ hay là có luật chính thức cấm cảnh sát vũ trang vào nhà thờ. Không có kẻ khủng bố! Chúng ta phải bình tĩnh và ngăn chặn ngay màn xiếc này. Nếu không, chúng tôi sẽ lên tiếng và... mạnh mẽ lên tiếng!"
 
Cảnh sát trưởng "ngay lập tức xin lỗi"
 
"Vấn đề là chúng tôi đóng cửa để không cho ai vào thêm đã gây nghi ngờ là chúng tôi lén lút làm điều gì đó. Khi nghe tiếng đàn, một người gần đó đã gọi cảnh sát và nói rằng có thánh lễ 'chui' trong nhà thờ, nhưng thực tế không phải vậy", cha quản xứ bình tĩnh phân tích.

Không muốn gây áp lực lên cảnh sát khi họ đang chịu trách nhiệm nặng nề trong nhiều lãnh vực, cha xứ đã không làm đơn khiếu nại, cho dù hành động này chứng minh rõ ràng họ đã vi phạm pháp luật. Cha cũng nói rằng đã có cuộc "trao đổi rất thân mật" với cảnh sát trưởng, và ông này "lập tức xin lỗi".

 

Tác giả bài viết: ALETEIA 22.04.2020, Timothée Dhellemmes - Huuchanh dịch

 Tags: n/a

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây