Giáo xứ Vinh Hương

ĐTC Phanxicô tưởng nhớ 50 năm Cha Múgica - vị linh mục của người nghèo bị sát hại

Thứ ba - 14/05/2024 20:31
Thánh lễ tưởng nhớ Cha Carlos Mugica tại Buenos Aires
Thánh lễ tưởng nhớ Cha Carlos Mugica tại Buenos Aires

Nhân kỷ niệm 50 năm linh mục người Argentina Carlos Múgica bị sát hại, Đức Thánh Cha đã gửi thư cho Đức Tổng Giám mục Jorge Ignacio García Cuerva của Buenos Aires, trong đó ngài đề cao di sản phục vụ người nghèo và những người bị gạt ra ngoài lề xã hội của Cha Múgica.

 

Vào ngày 11/5/1974, Cha Carlos Múgica, được mệnh danh là “vị Tử đạo của người nghèo”, đã bị bắn chết sau Thánh lễ ban chiều tại giáo xứ Thánh Phanxicô Sôlanô ở quận Villa Luro của Buenos Aires.

“Tìm kiếm những nơi hội nhập; loại bỏ sự loại trừ người khác” 

Thư của Đức Thánh Cha được đọc trong Thánh lễ bế mạc “Tuần lễ Múgica” vào ngày 12/5/2024 tại Buenos Aires. Ngài viết: “Như trong mọi lễ kỷ niệm của Giáo hội, không chỉ là một lễ tưởng niệm lịch sử, nhưng còn là một cơ hội để canh tân sự hiện diện huynh đệ và sự dấn thân giữa những người vác thánh giá nặng nề”. Ngài khuyến khích mọi người “tiếp tục đặt trái tim và thể xác của mình vào bên cạnh những người phải chịu mọi hình thức nghèo đói”.

Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng chứng từ của Cha Carlos “dạy chúng ta không bị lôi kéo bởi sự thực dân hóa ý thức hệ, cũng như nền văn hóa thờ ơ”. Ngài mời gọi mọi người cầu xin Chúa để các nguyên tắc của Học thuyết Xã hội của Giáo hội mang lại hoa trái trong cộng đoàn của chúng ta và qua họ, trong mọi đời sống xã hội”.

Đức Thánh Cha cũng mời gọi các tín hữu “tìm kiếm những nơi hội nhập, loại bỏ sự loại trừ người khác” và kêu gọi “chấm dứt sự rạn nứt, không phải bằng sự im lặng và đồng lõa, nhưng bằng cách nhìn vào mắt nhau, thừa nhận lỗi lầm và xóa bỏ sự loại trừ”.

Cha Múgia - linh mục đầu tiên ở khu ổ chuột

Cha Múgica thuộc nhóm Linh mục tiên phong cho Khu ổ chuột ở Buenos Aires và cũng liên kết với Phong trào Linh mục cho Thế giới thứ ba. Ngài trở thành linh mục đầu tiên ở khu ổ chuột, lúc đó được biết đến với danh hiệu đơn giản là “312 trong thời kỳ độc tài quân sự. Nhiều năm sau, chính quyền Buenos Aires chính thức vinh danh ngài bằng cách đặt tên khu định cư theo tên ngài. Cái chết của Cha Múgica xuất phát từ căng thẳng trong phong trào Peronist. Mặc dù bác bỏ bạo lực chính trị, cha vẫn bị bắn chết bên ngoài nhà thờ vào ngày 11/5, cách đây 50 năm. Đám tang của cha thu hút 20 ngàn người tham dự, tỏ lộ tầm quan trọng của ngài đối với các phong trào chính trị và cộng đồng địa phương.

Vatican News

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây