Giáo xứ Vinh Hương

Đức Phanxicô và tổng thống Pháp Macron trao đổi với nhau trong một giờ

Thứ sáu - 26/11/2021 20:06
Các chủ đề quốc tế chiếm hàng đầu trong buổi tiếp kiến giữa Đức Phanxicô với tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Vatican ngày thứ sáu 26 tháng 11, hai người cho thấy sự thân tình của họ với nhau.
Đức Phanxicô và tổng thống Pháp Macron trao đổi với nhau trong một giờ

Tại Rôma, tổng thống Emmanuel Macron và Đức Phanxicô cho thấy họ có giao tiếp tốt.  Một cuộc trao đổi lâu thêm một lần nữa. Ngày thứ sáu 26 tháng 11, Đức Phanxicô tiếp tổng thống Macron lần thứ nhì trong nhiệm kỳ 5 năm của ông. Ông đã nói chuyện với ngài trong một giờ. Sau đó ông gặp hồng y Quốc vụ khanh Pietro Parolin và buổi nói chuyện cũng kéo dài một giờ.

Từ một vài hình ảnh về cuộc gặp được cơ quan truyền thông Vatican đăng cho thấy trên hết, hai người đã có một giao tiếp rất tốt. Mỉm cười và cảm xúc, chúng ta có thể nghe khi hai người nói chuyện thân tình khi trao đổi quà theo thông lệ ngoại giao. Tổng thống Pháp tặng Đức Phanxicô hai quyển tiểu sử của Thánh I-Nhã, người sáng lập Dòng Tên. Một ấn bản hiếm có từ năm 1585, do ông  Giovanni Pietro Maffei viết và một quyển sách “Inigo” gần đây của nhà hàn lâm Pháp François Sureau viết. Tổng thống Macron nói: “Ông là bạn của tôi, nhưng ông luôn tấn công tôi”, ông Sureau thường công khai chỉ trích công việc của tổng thống Macron. Còn về phần giáo hoàng, ngài tặng tổng thống Pháp bức tranh gốm Vatican và Thông điệp Tất cả anh em Fratelli tutti của ngài.


Tuyên bố của Vatican mô tả cuộc nói chuyện “thân tình”, nhấn mạnh đến chất lượng các mối quan hệ song phương, trong đó có lễ kỷ niệm một trăm năm quan hệ được tổ chức gần đây. Đích thân thủ tướng Jean Castex đã đến Vatican trong dịp này và đã gặp Đức Phanxicô ngày 18 tháng 10.

Cuối buổi nói chuyện, tổng thống Macron nói với Đức Phanxicô: “Tôi đã làm cha mệt với tất cả những câu chuyện này.” Ngài trả lời: “Không, anh không làm tôi mệt.” Và tổng thống nói: “Cám ơn cha về sự kiên nhẫn của cha. Xin cám ơn cha.” Sau đó ông Macron đến gần ngài và bắt tay ngài trước khi rời đi.


Cho đến nay, có rất ít nội dung trao đổi giữa hai người được thông tin.

Thất vọng về kết quả của COP26


Theo thông báo chính thức cho biết, cuộc gặp với hồng y Quốc vụ khanh Parolin và Giám mục Paul Gallagher, Bộ trưởng Quan hệ với các Quốc gia, các bên tập trung vào các vấn đề quốc tế. Vấn đề môi trường của COP26 đã được thảo luận. Theo nguồn tin của chúng tôi, Ngoại trưởng Tòa thánh đã bày tỏ sự thất vọng với kết quả của hội nghị thượng đỉnh này.

Trường hợp của Lebanon, cũng như châu Phi, và đặc biệt là Cameroon, Iran và ban điều hành Pháp của Liên minh châu Âu cũng đã được thảo luận giữa các bên. Mối quan hệ với các nước châu Phi chính xác là một trong những chủ đề mà tổng thống Emmanuel Macron muốn làm nổi bật trong nhiệm kỳ tổng thống này. Chủ đề người di cư, vẫn là tâm điểm chú ý của Vatican và điều mà những ngày này đang tạo ra căng thẳng đáng kể giữa Pháp và Vương quốc Anh, đã không được thảo luận trong lần gặp thứ hai này.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn tin: www.phanxico.vn

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây