Giáo xứ Vinh Hương

Nicaragua kết án Đức cha Álvarez 26 năm tù, trục xuất các linh mục và chủng sinh

Chủ nhật - 12/02/2023 03:25
Nicaragua kết án Đức cha Álvarez 26 năm tù, trục xuất các linh mục và chủng sinh
Ngày 09/02/2023, chính quyền Nicaragua đã trục xuất 222 tù nhân chính trị, trong đó có 5 linh mục, 1 phó tế và 2 chủng sinh, những người đã bị cáo buộc âm mưu chống chính phủ. Đức cha Rolando José Álvarez, Giám mục của Matagalpa và Giám quản Giáo phận Estelí từ chối lưu vong bị kết án 26 năm tù.
 

Trong phán quyết, Tòa phúc thẩm Nicaragua nói rõ “222 tù nhân đã thực hiện các hành động làm suy yếu nền độc lập, chủ quyền và quyền tự quyết của người dân, đồng thời kích động bạo lực, khủng bố và gây bất ổn kinh tế”. Theo Toà, những người này bị trục xuất vì đã “phản bội tổ quốc”, và như thế bị tước quyền công dân Nicaragua.

Khi những người này được đưa ra máy bay để đến Hoa Kỳ, Đức cha Álvarez đã từ chối lên máy bay, nên ngài tiếp tục bị giam giữ tại nhà tù La Modelo ở Tipitapa. Sau đó, một bản án do thẩm phán của Toà phúc thẩm đọc đã xác định Đức cha Álvarez, 56 tuổi là “người phản bội đất nước” và kết án ngài tù giam đến năm 2049.

Đức cha bị cáo buộc "âm mưu phá hoại sự toàn vẹn quốc gia và lan truyền tin giả gây phương hại cho nhà nước và xã hội Nicaragua". Phiên tòa đáng lẽ sẽ bắt đầu vào ngày 15/2 nhưng bản án đã đến sớm hơn. Ngoài Đức cha, hai linh mục khác thuộc giáo phận Granada vẫn đang bị giam giữ trong các nhà tù Nicaragua.

Tổng thống Daniel Ortega đã phát biểu về bản án của Đức cha Álvarez trên truyền hình quốc gia, gọi quan điểm của Đức cha là "vô lý" và tuyên bố rằng ngài ở tù vì tội "khủng bố". Cảnh sát đã bắt giữ Đức cha Álvarez vào tháng 8/2022 và sau đó tòa án đã buộc ngài về tội "âm mưu" và lan truyền "tin giả".

Đức cha Álvarez là Giám mục đầu tiên bị bắt và bị kết án kể từ khi Tổng thống Daniel Ortega trở lại nắm quyền ở Nicaragua vào năm 2007. Sau khi bị quản thúc tại toà Giám mục 15 ngày, sáng sớm ngày 19/8/2022, cùng với các linh mục, chủng sinh và giáo dân ngài bị cảnh sát cưỡng ép ra khỏi tòa giám mục Matagalpa với tội danh "tổ chức các nhóm bạo lực" với "mục đích gây bất ổn cho nhà nước Nicaragua và tấn công các cơ quan hiến pháp". Sau đó Đức cha tiếp tục bị quản thúc tại gia ở Managua, nhưng hiện đã được chuyển đến một nhà tù có an ninh tối đa.

Ngọc Yến - Vatican News

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây