Giáo xứ Vinh Hương

Tình trạng sức khỏe của Đức Phanxicô

Thứ sáu - 05/08/2022 22:30
Đức Phanxicô trong buổi tiếp kiến chung tại Hội trường Phaolô VI ngày 3 tháng 8, 2022
Đức Phanxicô trong buổi tiếp kiến chung tại Hội trường Phaolô VI ngày 3 tháng 8, 2022

Trong vài tuần nay, Đức Phanxicô chỉ xuất hiện trên xe lăn hoặc dùng gậy.
 

Đức Phanxicô gọi ông Massimiliano Strappeti là “người đã cứu ngài”, ông là y tá, điều phối viên điều dưỡng của Ban Y tế Vatican, trong một công bố, ông được đề cử là “trợ tá sức khỏe cá nhân” cho giáo hoàng. Việc ông được bổ nhiệm vào chức vụ này liên quan đến trường hợp mổ ruột kết của Đức Phanxicô, ông đã thuyết phục để ngài chịu mổ.

Tháng 7 năm 2021, Đức Phanxicô đã ở bệnh viện Gemelli mười ngày và cuộc phẫu thuật này đã làm ngài mất nhiều năng lực. Kể từ đó tình trạng sức khỏe của ngài luôn báo động.

Gần đây sức khỏe của Đức Phanxicô suy yếu

Gần đây, ngài ít xuất hiện, bây giờ ngài phải ngồi xe lăn, hoặc chống gậy do ngài bị đau đầu gối. Ngài đã chích dịch nhờn và tập vật lý trị liệu.

Trong chuyến đi Canada tháng 7, ban tổ chức đã phải thu hẹp các di chuyển của ngài, “vì tuổi cao và những hạn chế của ngài, các sự kiện chỉ diễn tiến trong khoảng một giờ.”

Trên máy bay từ Iqaluit về Rôma, Đức Phanxicô cho biết việc thay đổi giáo hoàng không phải là vấn đề và cũng đến một lúc, ngài “phải bỏ qua một nên”. Đức Bênêđíctô XVI đã từ nhiệm năm 2013 do sức khỏe giảm sút. Tin đồn hành lang sẽ rộ lên ở Vatican về giai đoạn cuối triều giáo hoàng của ngài.

Các vấn đề thường xuyên về sức khỏe

Gần đây Đức Phanxicô thường xuyên gặp các vấn đề sức khỏe. Ngoài đau đầu gối, ngài còn bị đau hông và đau thần kinh tọa. Năm 2018, ngài cho biết sẽ mổ thủy tinh thể, dù đã lên kế hoạch cho năm sau, nhưng không có thêm thông tin nào về việc này được đưa ra.

Năm 2014, ngài đã làm mọi người lo lắng vì dự trù ngài sẽ đến bệnh viện Gemelli ở Rôma để cử hành thánh lễ trước 5.000 người, nhưng ngài đã hủy chuyến đi vì một chuyện bất ngờ không thể đi được.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn tin: www.phanxico.vn

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây