Giáo xứ Vinh Hương

Tại sao tháng Năm là "Tháng Đức Mẹ"?

Chủ nhật - 01/05/2022 00:24
"Năm Phụng vụ và tháng Năm mời gọi chúng ta mở lòng ra với Mẹ Maria cách đặc biệt" (Thánh GH Gioan Phaolô II)
"Tháng Năm khuyến khích chúng ta nhớ đến Mẹ và nói về Mẹ" (Thánh GH Gioan Phaolô II)
"Tháng Năm khuyến khích chúng ta nhớ đến Mẹ và nói về Mẹ" (Thánh GH Gioan Phaolô II)

Không dưới 5 tháng trong năm được dành riêng cho Đức Trinh Nữ Maria, bao gồm cả tháng này, tháng chúng ta vừa bắt đầu.

Ngoại trừ tháng Hai và tháng Tư, tất cả các tháng trong năm đều dành riêng cho Chúa Kitô, Thánh Giuse hoặc Đức Trinh Nữ Maria. Việc dâng hiến một tháng dành cho việc sùng kính cụ thể là một hình thức tương đối gần đây của lòng đạo đức phổ thông mà việc sử dụng chung hầu như không được tìm thấy cho đến thế kỷ XVIII. Với tháng Năm, tháng Tám, tháng Chín, tháng Mười và tháng Mười Hai, không dưới 5 tháng trong năm được dành cho việc sùng kính Đức Trinh Nữ Maria. Nhưng tháng Năm, "Tháng Đức Mẹ", là tháng lâu đời nhất trong số những tháng dành riêng này, Pascal-Raphaël Ambrogi ghi lại trong Bách Khoa Toàn Thư của ông về Đức Maria.

Tại sao lại là lựa chọn này?

Từ thời cổ đại, tháng Năm được coi là bất lợi cho hôn nhân và đó là lý do tháng này được chọn làm thời gian dành riêng cho việc sùng kính Đức Trinh Nữ. "Tháng Đức Mẹ" được thiết lập ở Roma trước khi lan sang các quốc gia công giáo khác, ban đầu là toàn nước Ý và cuối cùng là toàn Giáo hội Công giáo. Đức Giáo Hoàng Phanxicô, một tu sĩ Dòng Tên, quyết định dâng hiến thế giới cho Trái tim Vô nhiễm Mẹ Maria vào ngày 13 tháng 10 năm 2013 không có gì đáng ngạc nhiên, bởi lẽ việc quảng bá "Tháng Đức Mẹ" là công lao của các tác giả dòng Tên người Ý, những người đã xuất bản nhiều sách về chủ đề này vào đầu thế kỷ XVIII.

"Tháng Đức Mẹ" đến nước Pháp vào đêm trước cuộc Cách mạng. Công chúa Louise de France, con gái Vua Louis XV, và tu viện trưởng dòng Carmel ở Saint-Denis có một số bản dịch các tác phẩm dòng Tên và là những người nhiệt thành truyền bá lòng sùng kính Đức Mẹ. Việc sùng kính này trở nên phổ biến sau khi được Đức Giáo Hoàng Pio VII phê duyệt chính thức ngày 21 tháng 11 năm 1815. Được Toà Thánh khuyến khích, nên việc sùng kính ngày càng phong phú thêm. Tuy nhiên sau đó, các hiến sĩ Pháp và thậm chí một số giám mục phản đối.

Bàn thờ Đức Mẹ trong mỗi gia đình

Nếu tu sĩ Dòng Tên là những người khởi xướng "Tháng Đức Mẹ", thì nữ tu dòng Carmel tuyên bố vinh dự được định hình việc sùng kính này dưới hình thức hiện tại, vào năm 1784, trong nhà thờ Thăm Viếng ở Ferrara. Với một số người, các tu sĩ dòng Tên chỉ đơn thuần hệ thống hóa những thực hành cũ bằng cách đề nghị rằng vào đêm trước ngày 01 tháng Năm, mỗi nhà lập một bàn thờ Đức Mẹ trang trí bằng hoa và nến. Và, mỗi ngày trong tháng, gia đình tụ họp cầu nguyện để vinh danh Đức Trinh Nữ trước bàn thờ và dâng cho Mẹ những ý định tu rèn nhân đức sẽ thực hiện ngày hôm sau.

Cuối cùng, chúng ta cũng nhớ lại rằng, từ ngày 10 tháng 2 năm 1638, Nước Pháp chính thức được dâng hiến cho Đức Trinh Nữ sau lời công bố và tuyên thệ của Vua Louis XIII. Chúng ta hãy tận dụng tháng dành riêng cho Mẹ để tạ ơn Mẹ Đấng Cứu Chuộc vì sự bảo vệ uy lực của Mẹ.

"Tháng Năm khuyến khích chúng ta nhớ đến Mẹ và nói về Mẹ", Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II nhớ lại vào tháng 5 năm 1979 tại một buổi tiếp kiến chung: "Đây thực sự là tháng của Mẹ Maria. Năm Phụng vụ và tháng Năm mời gọi chúng ta mở lòng ra với Mẹ Maria cách đặc biệt".

 
Lược dịch từ: "Pourquoi mai est-il le mois de Marie", Mathilde Rambaud
- fr.aleteia.org 28/04/22

Tác giả bài viết: Huuchanh VH

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây